Một trò chơi đua xe ô tô vượt xa mạc trên máy tính đã xác định trước một hệ trục tọa độ Oxy. Cho biết một ô tô chuyển động thẳng

Vận dụng 1 trang 48 Toán lớp 10 Tập 2: Một trò chơi đua xe ô tô vượt xa mạc trên máy tính đã xác định trước một hệ trục tọa độ Oxy. Cho biết một ô tô chuyển động thẳng đều từ điểm M(1; 1) với vectơ vận tốc v = (40; 30).

Vận dụng 1 trang 48 Toán lớp 10 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán 10

a) Viết phương trình tham số của đường thẳng d và biểu diễn đường đi của ô tô.

b) Tìm tọa độ của xe tương ứng với t = 2 và t = 4.

 

Trả lời

a) Đường thẳng d đi qua điểm M(1; 1) và nhận vectơ vận tốc v(40; 30) làm VTPT. Khi đó phương trình tham số của đường thẳng d là: Vận dụng 1 trang 48 Toán lớp 10 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán 10

Vậy phương trình tham số của đường thẳng d là Vận dụng 1 trang 48 Toán lớp 10 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán 10

b) Với t = 2, tọa độ của xe là: Vận dụng 1 trang 48 Toán lớp 10 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán 10

Với t = 4, tọa độ của xe là: Vận dụng 1 trang 48 Toán lớp 10 Tập 2 Chân trời sáng tạo | Giải Toán 10

Vậy với t = 2 thì tọa độ của xe là (81; 61), với t = 4 thì tọa độ của xe là (161; 121).

 

Xem thêm lời giải bài tập SGK Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài tập cuối chương 8

Bài 1: Toạ độ của vectơ

Bài 2: Đường thẳng trong mặt phẳng toạ độ

Bài 3: Đường tròn trong mặt phẳng toạ độ

Bài 4: Ba đường conic trong mặt phẳng tọa độ

Bài tập cuối chương 9

Câu hỏi cùng chủ đề

Xem tất cả