Một người đang lập trình một trò chơi trên máy tính. Trên màn hình máy tính đã xác định được một hệ trục tọa độ Oxy. Người đó viết lệnh để
537
13/06/2023
Vận dụng 2 trang 49 Toán lớp 10 Tập 2: Một người đang lập trình một trò chơi trên máy tính. Trên màn hình máy tính đã xác định được một hệ trục tọa độ Oxy. Người đó viết lệnh để một điểm M(x; y) từ vị trí A(1; 2) chuyển động thẳng đều với vectơ vận tốc = (3; -4).
a) Viết phương trình tổng quát của đường thẳng ∆ biểu diễn đường đi của điểm M.
b) Tìm tọa độ của điểm M khi ∆ cắt trục hoành.
Trả lời
a) Vì điểm M chuyển động thẳng đều với vectơ vận tốc = (3; -4) và đường đi của điểm M là đường thẳng ∆. Do đó = (3; -4) là vectơ chỉ phương của đường thẳng ∆.
Suy ra vectơ pháp tuyến ∆ là = (4; 3).
Khi đó phương trình tổng quát của đường thẳng ∆ đi qua điểm A(1; 2) và nhận = (4; 3) làm VTPT là:
4(x – 1) + 3(y – 2) = 0
⇔ 4x + 3y – 10 = 0.
Vậy phương trình tổng quát của đường thẳng ∆ là 4x + 3y – 10 = 0.
b) Phương trình trục hoành là: y = 0.
Ta có M là giao điểm của ∆ và trục hoành nên điểm M thuộc trục hoành và thuộc đường thẳng ∆.
Vì M thuộc vào trục hoành nên gọi tọa độ điểm M là M(xM; 0).
Mà M cũng thuộc đường thẳng ∆ nên tọa độ điểm M thỏa mãn phương trình đường thẳng ∆ ta có:
4xM + 3.0 – 10 = 0
⇔ 4xM = 10
⇔ xM = .
Vậy tọa độ điểm M là M.
Xem thêm lời giải bài tập SGK Toán lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài tập cuối chương 8
Bài 1: Toạ độ của vectơ
Bài 2: Đường thẳng trong mặt phẳng toạ độ
Bài 3: Đường tròn trong mặt phẳng toạ độ
Bài 4: Ba đường conic trong mặt phẳng tọa độ
Bài tập cuối chương 9