Lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp cho học sinh (Cánh diều)

Mua tài liệu
1900.edu.vn xin giới thiệu Trọn bộ lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp cho học sinh Cánh diều hay nhất, có đáp án chi tiết sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Địa lí 10 Bài 1. Mời bạn đọc đón xem:

Chỉ 100k mua trọn bộ Lý thuyết Địa lí 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt (Chỉ 10k cho 1 bài bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp cho học sinh

A. Lý Thuyết

I. Khái quát về môn địa lí ở trường phổ thông

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp cho học sinh - Cánh diều (ảnh 1)

- Môn Địa lí ở trường phổ thông bắt nguồn từ khoa học Địa lí.

- Địa lí học gồm địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế - xã hội. Hai bộ phận này gắn bó chặt chẽ và có mối quan hệ mật thiết với nhau, phản ánh sinh động thực tế cuộc sống.

- Môn Địa lí liên quan chặt chẽ với bản đồ, lược đồ, sơ đồ, bảng số liệu,... và với việc tìm hiểu thực tế địa phương bên ngoài trường học.

II. Vai trò của môn địa lí với cuộc sống

- Môn Địa lí cung cấp kiến thức cơ bản về môi trường sống xung quanh và các vùng trên bề mặt Trái Đất.

- Giúp chúng ta biết cách ứng xử và thích nghi được với những thay đổi đang diễn ra trong tự nhiên và xã hội.

- Góp phần hình thành phẩm chất, năng lực và mở ra những định hướng về nghề nghiệp trong tương lai.

III. Định hướng nghề nghiệp

- Định hướng nghề nghiệp của môn Địa lí tương đối rộng và cụ thể.

- Bằng năng lực và sở thích của mình, em có thể lựa chọn một trong những nhóm nghề nghiệp sau đây:

* Thứ nhất, nhóm nghề nghiệp liên quan đến kiến thức địa lí tự nhiên

- Nhóm nghề nghiệp về thành phần tự nhiên, như: khí hậu học, thổ nhưỡng học.

- Nhóm nghề nghiệp về tự nhiên tổng hợp, như: môi trường, tài nguyên thiên nhiên…

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp cho học sinh - Cánh diều (ảnh 1)

* Thứ hai, nhóm nghề nghiệp liên quan đến kiến thức địa lí kinh tế - xã hội

- Nhóm nghề nghiệp về địa lí dân cư, như: dân số học, đô thị học….

- Nhóm nghề nghiệp về địa lí các ngành kinh tế, như: nông nghiệp, du lịch…

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp cho học sinh - Cánh diều (ảnh 1)

Hướng dẫn viên du lịch

* Thứ ba, nhóm nghề nghiệp liên quan đến kiến thức địa lí tổng hợp

- Nhóm nghề nghiệp về địa lí tổng hợp, như: quy hoạch, GIS…

- Nhóm nghề nghiệp đào tạo giáo viên và các nghề nghiệp khác.

Lý thuyết Địa lí 10 Bài 1: Môn địa lí với định hướng nghề nghiệp cho học sinh - Cánh diều (ảnh 1)

Giáo viên dạy môn địa lí

B. Trắc Nghiệm

Câu 1. Địa lí cung cấp kiến thức, cơ sở khoa học và thực tiễn về

A. các yếu tố sinh học, kinh tế - xã hội và môi trường trên Trái Đất.

B. các yếu tố sử học, khoa học xã hội và môi trường trên Trái Đất.

C. các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường trên Trái Đất.

D. các yếu tố lí học, khoa học trái đất và môi trường trên Trái Đất.

Đáp án đúng là: C

Địa lí cung cấp kiến thức, cơ sở khoa học và thực tiễn về các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường trên Trái Đất.

Câu 2. Môn Địa lí không có vai trò nào sau đây?

A. Góp phần hình thành phẩm chất và năng lực địa lí cho người học.

B. Giúp chúng ta thích nghi được với những thay đổi đang diễn ra.

C. Cung cấp kiến thức cơ bản về môi trường sống xung quanh ta.

D. Định hướng nghề nghiệp, đào tạo các ngành không gian vũ trụ.

Đáp án đúng là: D

Vai trò của môn Địa lí đối với cuộc sống

- Cung cấp kiến thức cơ bản để các em hiểu được môi trường sống xung quanh và xa hơn là đến các vùng trên bề mặt Trái Đất.

- Đối với xã hội hiện nay, môn Địa lí giúp chúng ta biết cách ứng xử và thích nghi được với những thay đổi đang diễn ra trong tự nhiên và xã hội.

- Góp phần hình thành phẩm chất và năng lực giúp các em vận dụng được những kiến thức địa lí đã học vào cuộc sống sinh động hằng ngày và mở ra những định hướng về nghề nghiệp trong tương lai.

- Giúp học sinh hình thành các kĩ năng, sử dụng hiệu quả các phương tiện như bản đồ, tranh ảnh, biểu đồ, bảng số liệu thống kê,... để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Câu 3. So với các môn học khác, môn Địa lí có điểm khác biệt nào sau đây?

A. Được học ở tất cả các cấp học.

B. Chỉ được học ở trung học cơ sở.

C. Mang tính độc lập và khác biệt.

D. Địa lí mang tính chất tổng hợp.

Đáp án đúng là: D

Khác với các môn học khác, môn Địa lí mang tính chất tổng hợp, bao gồm cả lĩnh vực khoa học tự nhiên và lĩnh vực khoa học xã hội. Môn Địa lí có mối liên quan với các môn Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học và các môn Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật,...

Câu 4. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tích hợp của môn Địa lí?

A. Chỉ vận dụng kiến thức môn học để làm sáng tỏ địa lí.

B. Kết hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực (sử, hóa, sinh,…).

C. Lồng ghép nội dung giáo dục môi trường và biển đảo.

D. Tích hợp giữa tự nhiên, dân cư với xã hội và kinh tế.

Đáp án đúng là: A

Môn Địa lí có tính tích hợp, được thể hiện ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau.

- Tích hợp giữa các kiến thức ĐLTN, dân cư, xã hội và kinh tế trong từng bài học.

- Vận dụng kiến thức các môn học khác để làm sáng rõ kiến thức địa lí.

- Lồng ghép các nội dung giáo dục môi trường, biển đảo, phòng chống thiên tai,…

- Kết hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau, có tính tích hợp cao.

Câu 5. Môn Địa lí được học ở

A. tất cả các cấp học phổ thông.

B. cấp trung học, chuyển nghiệp.

C. cấp tiểu học, trung học cơ sở.

D. tất cả các môn học ở tiểu học.

Đáp án đúng là: A

Địa lí được học ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở Tiểu học và Trung học cơ sở, nội dung giáo dục địa lí thuộc môn Lịch sử và Địa lí; ở Trung học phổ thông, Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội.

Câu 6. Nhóm nghề nghiệp liên quan đến tự nhiên tổng hợp là

A. môi trường, tài nguyên.

B. nông nghiệp, du lịch.

C. khí hậu học, địa chất.

D. dân số học, đô thị học.

Đáp án đúng là: A

Nhóm nghề nghiệp liên quan đến tự nhiên tổng hợp (môi trường, tài nguyên thiên nhiên,...).

Câu 7. Học Địa lí có vai trò tạo cơ sở vững chắc để

A. người học có kiến thức cơ bản về khoa học và xã hội.

B. người học khám phá bản thân, môi trường và thế giới.

C. người học có khả năng nghiên cứu khoa học về vũ trụ.

D. người học tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.

Đáp án đúng là: D

Học Địa lí có vai trò tạo cơ sở vững chắc để người học tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan, đồng thời giáo dục cho các em lòng yêu nước, tinh thần hợp tác quốc tế, nhận thức đúng đắn và có trách nhiệm với môi trường.

Câu 8. Học Địa lí giúp người học hiểu biết hơn về

A. quá khứ, hiện tại và sự hình thành trái đất.

B. quá khứ, hiện tại và tương lai của toàn cầu.

C. quá khứ, hiện tại và kinh tế của địa phương.

D. quá khứ, hiện tại và định hướng nghề nghiệp.

Đáp án đúng là: B

Học Địa lí sẽ làm cho kho tàng kiến thức, vốn hiểu biết của các em về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất ở các nơi trên thế giới ngày càng thêm phong phú, giúp các em hiểu hơn về quá khứ, hiện tại và tương lai của toàn cầu, cũng như vai trò của từng địa phương đối với thế giới.

Câu 9. Kiến thức về địa lí tự nhiên định hướng ngành nghề nào sau đây?

A. Quản lí đất đai.

B. Kĩ sư trắc địa.

C. Quản lí xã hội.

D. Quản lí đô thị.

Đáp án đúng là: A

Từ những kiến thức về địa lí tự nhiên (địa hình, khí hậu, thuỷ văn, đất đai, sinh vật và môi trường), các em có thể tham gia vào các hoạt động của ngành nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, thiết kế quy hoạch các công trình nông nghiệp, quản lý đất đai và bảo vệ môi trường.

Câu 10. Địa lí giúp các em có được những hiểu biết cơ bản về

A. khoa học tự nhiên.

B. khoa học địa lí.

C. khoa học xã hội.

D. khoa học vũ trụ.

Đáp án đúng là: B

Địa lí giúp các em có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống, củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông, tạo cơ sở vững chắc để các em tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan, đồng thời giáo dục cho các em lòng yêu nước, tinh thần hợp tác quốc tế, nhận thức đúng đắn và có trách nhiệm với môi trường.

Câu 11. Học Địa lí giúp cho kho tàng kiến thức của người học

A. phong phú.

B. hạn chế.

C. thu hẹp.

D. nghèo nàn.

Đáp án đúng là: A

Học Địa lí sẽ làm cho kho tàng kiến thức, vốn hiểu biết của các em về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất ở các nơi trên thế giới ngày càng thêm phong phú, giúp các em hiểu hơn về quá khứ, hiện tại và tương lai của toàn cầu, cũng như vai trò của từng địa phương đối với thế giới.

Câu 12. Đối với xã hội hiện nay, môn Địa lí có vai trò nào sau đây?

A. Định hướng nghề nghiệp, đào tạo các ngành không gian vũ trụ.

B. Cung cấp kiến thức cơ bản về tự nhiên, toán học và ngoại ngữ.

C. Giúp chúng ta thích nghi được với những thay đổi đang diễn ra.

D. Góp phần hình thành phẩm chất, năng lực chuyên biệt về xã hội.

Đáp án đúng là: C

Đối với xã hội hiện nay, môn Địa lí giúp chúng ta biết cách ứng xử và thích nghi được với những thay đổi đang diễn ra trong tự nhiên và xã hội. Trên thực tế, môn Địa lí góp phần hình thành phẩm chất và năng lực giúp các em vận dụng được những kiến thức địa lí đã học vào cuộc sống sinh động hằng ngày và mở ra những định hướng về nghề nghiệp trong tương lai.

Câu 13. Địa lí có những đóng góp giá trị cho

A. mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng.

B. hoạt động dịch vụ, du lịch, giáo dục học và hội nhập quốc tế.

C. các hoạt động nông, lâm, ngư nghiệp và an ninh quốc phòng.

D. tất cả các linh vực công nghiệp, văn hóa và khám phá vũ trụ.

Đáp án đúng là: A

Trong mọi lĩnh vực kinh tế (công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, dịch vụ,...), cho đến văn hoá - xã hội, an ninh quốc phòng, Địa lí đều có những đóng góp giá trị, góp phần xây dựng nền kinh tế - xã hội phát triển và bền vững.

Câu 14. Nhóm nghề nghiệp liên quan đến địa lí tổng hợp là

A. nông nghiệp, du lịch.

B. khí hậu học, địa chất.

C. dân số, đô thị học.

D. quy hoạch, GIS.

Đáp án đúng là: D

Nhóm nghề nghiệp liên quan đến địa lí tổng hợp (quy hoạch, GIS,...).

Câu 15. Nhóm nghề nghiệp liên quan đến thành phần tự nhiên là

A. nông nghiệp, du lịch.

B. môi trường, tài nguyên.

C. khí hậu học, địa chất.

D. dân số học, đô thị học.

Đáp án đúng là: C

Nhóm nghề nghiệp liên quan đến thành phần tự nhiên (khí hậu học, thổ nhưỡng học, địa chất, trồng trọt, chăn nuôi, thiết kế quy hoạch các công trình nông nghiệp, quản lý đất đai và bảo vệ môi trường,...).

Xem thêm các bài Lý thuyết Địa lí 10 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Lý thuyết Bài 2: Sử dụng bản đồ

Lý thuyết Bài 3: Trái đất. Thuyết kiến tạo mảng

Lý thuyết Bài 4: Hệ quả địa lí các chuyển động chính của Trái Đất

Lý thuyết Bài 5: Thạch quyển. Nội lực và tác động của nội lực đến địa hình bề mặt Trái Đất

Lý thuyết Bài 6: Ngoại lực và tác động của ngoại lực đến địa hình bề mặt Trái Đất

Mua tài liệu
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!