Giải SGK Toán 6 Bài 5 (Chân trời sáng tạo): Phép nhân và phép chia phân số

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Toán 6 Bài 5 (Chân trời sáng tạo): Phép nhân và phép chia phân số sách Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Toán 6 Bài 5. Mời các bạn đón xem:

Giải Toán 6 Bài 5: Phép nhân và phép chia phân số

Giải Toán 6 trang 19 Tập 2

Toán lớp 6 trang 19 Câu hỏi khám phá 1: Độ cao của đáy vịnh Cam Ranh là −32 m. Độ cao của đáy sông Sài Gòn bằng 58 độ cao của đáy vịnh Cam Ranh. Hỏi độ cao của đáy sông Sài Gòn là bao nhiêu mét?

Lời giải:

Độ cao của đáy sông Sài Gòn bằng 58 độ cao của đáy vịnh Cam Ranh, tức là độ cao của đáy sông Sài Gòn chiếm 5 phần và độ cao của đáy vịnh Cam Ranh chiếm 8 phần.

Khi đó, giá trị của một phần là: −32 : 8 = −4 (m).

Độ cao của đáy sông Sài Gòn là:

−4 . 5 = −20 (m).

Vậy độ cao của đáy sông Sài Gòn là −20 m.

Toán lớp 6 trang 19 Câu hỏi thực hành 1: Tính giá trị biểu thức sau theo cách hợp lí.

207  .  45+207  .  35

Lời giải:

Đối với bài toán này, ta sử dụng quy tắc bỏ ngoặc sau đó áp dụng tính chất phân phối giữa phép nhân đối với phép cộng.

207  .  45+207  .  35

=207  .  45+207  .  35 (Quy tắc bỏ ngoặc)

=207  .  45+207  .  35 (Tính chất phân phối giữa phép nhân đối với phép cộng)

=207  .  45+35

=207  .   15

=20  .  17  .  5

=2035

Toán lớp 6 trang 19 Câu hỏi khám phá 2: Một hình chữ nhật có diện tích 4835 m2 và có chiều dài là 65 m. Tính chiều rộng của hình chữ nhật đó.

Lời giải:

Diện tích hình chữ nhật = Chiều dài . chiều rộng.

Chiều rộng = Diện tích hình chữ nhật : Chiều dài.

Chiều rộng của hình chữ nhật là:

4835 : 65 = 4835 . 56 = 87 (m).

Vậy chiều rộng của hình chữ nhật là 87 m.

Giải Toán 6 trang 20 Tập 2

Toán lớp 6 trang 20 Câu hỏi thực hành 2: Tính:

a) 27  :  47;

b) 45  :  311;

c) 4  :  25;

d) 158  :  6.

Lời giải:

a) 27  :  47

=27  .  74

=2  .  77  .  4

=1428=12

b) 45  :  311

=45  .  113

=4  .  115  .  (3)

=4415=4415

c) 4  :  25

=4  .  52

=4  .  52

=202=10

d) 158  :  6

=158  .  16

=15  .   18.  6

=1548=516

Toán lớp 6 trang 20 Bài 1: Tính giá trị của biểu thức.

a) 25  :  34  .  45;

b) 34  :  75  .  32;

c) 19  .  35  +  56  .  35+52  .  35.

Lời giải:

a) 25  :  34  .  45

=25  .  43  .   45

=815  .   45

=3275

b) 34  :  75  .  32

=34  :  2110

=34  .  1021

=3084=514;

c) 19  .  35  +  56  .  35+52  .  35

=35  .  19+  56+52 (Tính chất phân phối giữa phép nhân đối với phép cộng)

=35  .  218+  1518+4518

=35  .   2818

=35  .   149

=1415.

Toán lớp 6 trang 20 Bài 2: Một ô tô chạy hết 8 phút trên một đoạn đường với vận tốc trung bình 40 km/h. Hãy tính độ dài đoạn đường đó. Người lái xe muốn thời gian chạy hết đoạn đường đó chỉ 5 phút thì ô tô phải chạy với vận tốc trung bình bao nhiêu?

Lời giải:

Đổi: 8 phút = 860 giờ = 215 giờ;

5 phút = 560 giờ = 112 giờ.

Độ dài quãng đường đó là:

215 . 40 = 163 (km).

Người lái xe muốn thời gian chạy hết quãng đường đó chỉ 5 phút thì ô tô phải chạy với vận tốc trung bình là:

163 : 112 = 64 (km/h).

Vậy người lái xe muốn thời gian chạy hết quãng đường đó chỉ 5 phút thì ô tô phải chạy với vận tốc trung bình là 64 km/h.

Toán lớp 6 trang 20 Bài 3: Tính diện tích hình chữ nhật ABCD ở hình bên theo hai cách, trong đó có cách tính tổng diện tích các hình chữ nhật AEFD và EBCF. Hai cách đó minh hoạ tính chất nào của phép nhân phân số?

Tài liệu VietJack

Lời giải:

Cách 1: (Tính chiều dài của hình chữ nhật ABCD sau đó tính diện tích)

Dựa vào hình vẽ: AB = AE + EB.

Chiều dài hình chữ nhật ABCD là:

34 + 98 = 158 (m)

Diện tích hình chữ nhật ABCD là:

47 . 158 = 1514 (m2)

Cách 2: Diện tích hình chữ nhật ABCD bằng tổng diện tích hai hình chữ nhật ADFE và BCFE.

Tài liệu VietJack

Diện tích hình chữ nhật ADFE là:

 34 .  47 = 37 (m2)

Diện tích hình chữ nhật BCFE là:

47  . 98 = 914 (m2)

Diện tích hình chữ nhật ABCD là:

37 + 914 = 1514 (m2).

Hai cách trên minh họa tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng:

47 . 34+98 34 . 47 + 47 . 98 = 1514

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Phép nhân và phép chia phân số (CTST)
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!