Chỉ 100k mua trọn bộ Lý thuyết Địa lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt (Chỉ 10k cho 1 bài bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Lý thuyết Địa lí 10 Bài 33: Cơ cấu, vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố dịch vụ
A. Lý Thuyết
1. Cơ cấu
- Là những hoạt động mang tính xã hội, sản phẩm phần lớn là vô hình (phi vật chất) thỏa mãn nhu cầu trong sản xuất và đời sống
- Cơ cấu đa dạng phức tạp, xuất hiện nhiều ngành mới:
+ Dịch vụ kinh doanh: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải hàng hóa, bán buôn, bán lẻ…
+ Dịch vụ tiêu dùng: Y tế, giáo dục, thể dục thể thao, bưu chính viễn thông, du lịch…
+ Dịch vụ công: Hành chính công, thủ tục hành chính
Dịch vụ y tế (dịch vụ tiêu dùng)
2. Vai trò
- Vai trò kinh tế:
+ Giúp các hoạt động sản xuất, phân phối diễn ra thông suốt, hiệu quả cao, giảm rủi ro.
+ Thúc đẩy sự phân công lao động, hình thành cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế hợp lí, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
+ Tăng thu nhập quốc dân và thu nhập cá nhân.
- Các vai trò khác:
+ Về xã hội: Giúp các lĩnh vực đời sống xã hội, sinh hoạt công cộng diễn ra thuận lợi, nâng cao đời sống con người.
+ Môi trường: Góp phần khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
+ Tăng cường toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế
3. Đặc điểm
- Khó đánh giá chất lượng, quy mô cung cấp dịch vụ.
- Quá trình sản xuất và tiêu dụng dịch vụ thường diễn ra đồng thời.
- Sự phát triển khoa học công nghệ làm thay đổi hình thức, cơ cấu, chất lượng ngành dịch vụ.
4. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố
- Vị trí địa lí: thu hút đầu tư, nguồn lao động chất lượng cao, tiếp cận thị trường, thực hiện toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế.
- Nhân tố tự nhiên: Tác động trực tiếp tới sự phát triển, phân bố một số loại hình dịch vụ.
Danh lam thắng cảnh để phát triển ngành du lịch
- Nhân tố kinh tế xã hội có ý nghĩa quan trọng:
+ Trình độ phát triển kinh tế: quyết định định hướng, trình độ phát triển, quy mô dịch vụ
Trung tâm thương mai phân bố ở các thành phố lớn
+ Dân số - lao động: Ảnh hưởng tới tốc độ phát triển, cơ cấu, mạng lưới dịch vụ
+ Vốn đầu tư, khoa học công nghệ: ảnh hưởng quy mô, trình độ phát triển dịch vụ
+ Thị trường: Hướng phát triển, tốc độ, quy mô phát triển dịch vụ
B. Trắc Nghiệm
Câu 1. Ngành dịch vụ nào sau đây thuộc nhóm dịch vụ tiêu dùng?
A. Thông tin liên lạc.
B. Hành chính công.
C. Hoạt động bán buôn.
D. Hoạt động đoàn thể.
Đáp án đúng là: C
Ngành dịch vụ thuộc nhóm dịch vụ tiêu dùng là các hoạt động bán buôn, bán lẻ.
Câu 2. Các dịch vụ hành chính công, các hoạt động đoàn thể,... thuộc nhóm ngành dịch vụ?
A. Dịch vụ công.
B. Tiêu dùng.
C. Bảo hiểm.
D. Kinh doanh.
Đáp án đúng là: A
Các dịch vụ hành chính công, các hoạt động đoàn thể,... thuộc nhóm ngành dịch vụ công.
Câu 3. Các ngành: giao thông vận tải, thông tin liên lạc, tài chính, tín dụng, kinh doanh bất động sản,… thuộc nhóm ngành dịch vụ nào sau đây?
A. Dịch vụ tư.
B. Dịch vụ kinh doanh.
C. Dịch vụ tiêu dùng.
D. Dịch vụ công.
Đáp án đúng là: B
Dịch vụ kinh doanh bao gồm các ngành: giao thông vận tải, thông tin liên lạc, tài chính, tín dụng, kinh doanh bất động sản, tư vấn, các dịch vụ nghề nghiệp,...
Câu 4. Mạng lưới ngành dịch vụ có qui mô lớn hay nhỏ phụ thuộc vào đặc điểm nào sau đây?
A. Mức sống và thu nhập thực tế.
B. Phân bố dân cư và mạng lưới quần cư.
C. Trình độ phát triển kinh tế.
D. Quy mô và cơ cấu dân số.
Đáp án đúng là: B
Phân bố dân cư và mạng lưới quần cư ảnh hưởng đến sự phát triển của mạng lưới dịch vụ. Ví dụ: Dân cư đông, mạng lưới dịch vụ dày, dân cư phân tán, khó khăn cho ngành dịch vụ. Cụ thể dễ dàng quyết định thành lập một trường cấp I cho một làng 4 đến 5 nghìn dân, khó lập một trường cho một bản có 4 đến 5 trăm dân.
Câu 5. Ngành dịch vụ nào sau đây thuộc nhóm các dịch vụ kinh doanh?
A. Hành chính công.
B. Hoạt động bán buôn.
C. Thông tin liên lạc.
D. Hoạt động đoàn thể.
Đáp án đúng là: C
Người ta thường chia dịch vụ thành ba nhóm:
- Dịch vụ kinh doanh: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải hàng hoá, bưu chính viễn thông, thông tin liên lạc,...
- Dịch vụ tiêu dùng: y tế, giáo dục, thể dục, thể thao, du lịch, bán buôn, bán lẻ,…
- Dịch vụ công: hành chính công, các hoạt động đoàn thể, thủ tục hành chính,...
Câu 6. Ngành dịch vụ nào sau đây không thuộc nhóm ngành dịch vụ kinh doanh?
A. Giao thông vận tải.
B. Tài chính.
C. Các hoạt động đoàn thể.
D. Bảo hiểm.
Đáp án đúng là: C
Nhóm ngành thuộc ngành dịch vụ kinh doanh bao gồm vận tải và thông tin liên lạc, tài chính, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, các dịch vụ nghề nghiệp,...
Câu 7. Nhận định nào sau đây đúng với ngành dịch vụ?
A. Phụ thuộc cho các yêu cầu trong sản xuất và sinh hoạt.
B. Tham gia vào khâu cuối cùng của các ngành sản xuất.
C. Trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất.
D. Ít tác động đến tài nguyên môi trường.
Đáp án đúng là: A
Vai trò của ngành dịch vụ là thúc đẩy các ngành sản xuất vật chất phát triển mạnh, cho phép khai thác tốt hơn các nguồn tài nguyên thiên nhiên và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.
Câu 8. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, người ta thường chia các ngành dịch vụ ra thành mấy nhóm?
A. 5 nhóm.
B. 4 nhóm.
C. 2 nhóm.
D. 3 nhóm.
Đáp án đúng là: D
Ở nhiều quốc gia trên thế giới, người ta thường chia các ngành dịch vụ ra thành 3 nhóm, đó là dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tiêu dùng và dịch vụ công.
Câu 9. Đối với việc hình thành các điểm du lịch, nhân tố có vai trò đặc biệt quan trọng là
A. tài nguyên du lịch.
B. sự phân bố các điểm dân cư.
C. cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng.
D. trình độ phát triển kinh tế.
Đáp án đúng là: A
Đối với việc hình thành các điểm du lịch, nhân tố có vai trò đặc biệt quan trọng là tài nguyên du lịch.
Câu 10. Trung Tâm dịch vụ lớn nhất ở khu vực Đông Á là
A. Bắc Kinh.
B. Thượng Hải.
C. Xơ-un.
D. Tô-ky-ô.
Đáp án đúng là: D
Trên thế giới các thành phố cực lớn, đồng thời là trung tâm dịch vụ lớn: NiuIooc (Bắc Mĩ, Luân Đôn (Tây Âu), Tôkyô (Đông Á).
Câu 11. Các thành phố, thị xã là các trung tâm dịch vụ không phải bởi lí do nào sau đây?
A. Thường là trung tâm kinh tế, văn hóa chính trị của cả nước, địa phương.
B. Có sức thu hút lớn đối với dân cư vùng nông thôn và miền núi.
C. Thường là các trung tâm công nghiệp cần nhiều loại hình dịch vụ kinh doanh.
D. Dân cư tập trung cao, nhu cầu phục vụ lớn, nhiều lao động trình độ cao.
Đáp án đúng là: B
Các thành phố, thị xã là các trung tâm dịch vụ chủ yếu là do ở đây có dân cư tập trung cao, nhu cầu phục vụ lớn, nhiều lao động trình độ cao; Các thành phố, thị xã là các trung tâm công nghiệp cần nhiều loại hình dịch vụ kinh doanh và thường là trung tâm kinh tế, văn hóa chính trị của cả nước, địa phương.
Câu 12. Ngành dịch vụ nào sau đây không thuộc nhóm ngành dịch vụ kinh doanh?
A. Bảo hiểm.
B. Tài chính.
C. Giao thông vận tải.
D. Các hoạt động đoàn thể.
Đáp án đúng là: D
Người ta thường chia dịch vụ thành ba nhóm:
- Dịch vụ kinh doanh: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, vận tải hàng hoá, bưu chính viễn thông, thông tin liên lạc,...
- Dịch vụ tiêu dùng: y tế, giáo dục, thể dục, thể thao, du lịch, bán buôn, bán lẻ,…
- Dịch vụ công: hành chính công, các hoạt động đoàn thể, thủ tục hành chính,...
Câu 13. Nhân tố nào sau đây có tác động mạnh tới tốc độ phát triển và cơ cấu ngành dịch vụ?
A. Trình độ phát triển kinh tế.
B. Quy mô và cơ cấu dân số.
C. Phân bố dân cư và mạng lưới quần cư.
D. Truyền thống văn hóa và phong tục tập quán.
Đáp án đúng là: B
Quy mô và cơ cấu dân số là nhân tố có tác động mạnh tới tốc độ phát triển và cơ cấu ngành dịch vụ.
Câu 14. Truyền thống văn hóa, phong tục tập quán có ảnh hưởng không nhỏ đến
A. Chất lượng lao động ngành dịch vụ.
B. Sự ra đời của ngành dịch vụ.
C. Hình thức tổ chức và mạng lưới ngành dịch vụ.
D. Cơ cấu ngành dịch vụ.
Đáp án đúng là: C
Truyền thống văn hóa, phong tục tập quán có ảnh hưởng không nhỏ đến các hình thức tổ chức và mạng lưới ngành dịch vụ.
Câu 15. Nhân tố ảnh hưởng trực tiếp và rõ nét nhất đến sức mua và nhu cầu dịch vụ là
A. năng suất lao động xã hội.
B. mức sống và thu nhập thực tế.
C. truyền thống văn hóa.
D. sự phân bố các điểm dân cư.
Đáp án đúng là: B
Nhân tố ảnh hưởng trực tiếp và rõ nét nhất đến sức mua và nhu cầu dịch vụ là mức sống và thu nhập thực tế.
Xem thêm các bài Lý thuyết Địa lí 10 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Bài 30: Tổ chức lãnh thổ công nghiệp
Lý thuyết Bài 34: Địa lí ngành giao thông vận tải