Giải SGK Khoa học tự nhiên 7 Bài 35 (Kết nối tri thức): Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập KHTN 7 Bài 35. Mời các bạn đón xem:

Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật

Câu hỏi 1 trang 146 KHTN lớp 7: Hoàn thành bảng ghi kết quả thí nghiệm và quan sát theo mẫu Bảng 35.1, 35.2, 35.3.

Bảng 35.1

Thí nghiệm

Kết quả

Chứng minh tính hướng nước

?

Chứng minh tính hướng sáng

?

Bảng 35.2

Tên cây

Loại giá thể

Mô tả

Ý nghĩa

?

?

?

?

?

?

?

?

Bảng 35.3

Loài động vật

Tập tính

Mô tả

Ý nghĩa

?

?

?

?

?

?

?

?

Trả lời:

Bảng 35.1

Thí nghiệm

Kết quả

Chứng minh

tính hướng nước

- Cây trong chậu thí nghiệm: Rễ cây mọc lệch hướng về phía chậu nước.

- Cây trong chậu đối chứng: Rễ cây mọc thẳng.

Chứng minh

tính hướng sáng

- Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía trên: Cây mọc thẳng hướng lên trên.

- Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía bên cạnh: Cây mọc cong sang phía đã khoét lỗ.

Bảng 35.2

Tên cây

Loại giá thể

Mô tả

Ý nghĩa

Cây dưa chuột

Giàn nứa

Tua quấn, thân của cây dưa chuột quấn quanh giàn vươn lên.

Cây dưa chuột leo lên giàn sẽ có hiện tượng cảm ứng tiếp xúc giúp sinh trưởng nhanh, phát triển tốt, cho năng suất quả cao và tiết kiệm diện tích đất trồng.

Cây trầu không

Thân cây cau

Cây trầu không quấn quanh thân cây cau bằng các rễ móc để leo lên cao.

Cây trầu không leo lên thân cây cau sẽ có hiện tượng cảm ứng tiếp xúc giúp cây sinh trưởng nhanh, phát triển tốt, cho năng suất lá cao.

Bảng 35.3

Loài động vật

Tập tính

Mô tả

Ý nghĩa

Chim

Chăm sóc con non

Chim mẹ tìm thức ăn “mớm” cho chim non.

Giúp chim non được bảo vệ và lớn lên khỏe mạnh.

Hổ

Săn mồi

Hổ bò sát đến gần con mồi, sau đó nhảy lên vồ hoặc rượt đuổi, cắn vào cổ con mồi.

Giúp hổ săn mồi hiệu quả, đảm bảo khả năng sinh tồn trong tự nhiên của hổ.

Câu hỏi 2 trang 147 KHTN lớp 7: Nhận xét, kết luận về kết quả của các thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, hướng sáng, hướng tiếp xúc của cây.

Trả lời:

Nhận xét, kết luận về kết quả của các thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, hướng sáng, hướng tiếp xúc của cây:

- Tính hướng nước: Rễ cây có tính hướng nước (hướng tới nguồn nước). Trong chậu thí nghiệm, nước chỉ có ở một phía của cây → Rễ cây sinh trưởng hướng về phía của nguồn nước để giúp cây hấp thụ được nước.

- Tính hướng sáng: Ngọn cây có tính hướng sáng (uốn cong về phía nguồn sáng).

+ Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía trên → Tất cả các phía của ngọn cây đều nhận được ánh sáng → Cây mọc thẳng hướng lên trên.

+ Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía bên cạnh → Chỉ một phía của ngọn cây nhận được ánh sáng → Cây mọc cong sang phía đã khoét lỗ để nhận tiếp nhận được ánh sáng.

- Hướng tiếp xúc: Phần lớn các loài cây dây leo như cây nho, cây mướp, đỗ đũa,… có tính hướng tiếp xúc (bám vào giá thể để leo lên trên).

Câu hỏi 1 trang 147 KHTN lớp 7: Tại sao trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt chậu nước thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây và chỉ cho nước ngấm từ từ mà không để nước ngấm nhanh ra khắp chậu?

Trả lời:

Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt chậu nước thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây và chỉ cho nước ngấm từ từ mà không để nước ngấm nhanh ra khắp chậu để:

- Giữ nước được ngấm ra từ một phía để tạo ra sự khác biệt về điều kiện nước ở hai bên của cây (một bên có nước, một bên không có nước).

- Tránh trường hợp cây bị ngập úng.

Câu hỏi 2 trang 147 KHTN lớp 7: Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng, nếu thường xuyên xoay chậu theo các hướng khác nhau thì kết quả sẽ như thế nào? Giải thích.

Trả lời:

Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng, nếu thường xuyên xoay chậu theo các hướng khác nhau thì tất cả các phía của ngọn cây đều sẽ được nhận ánh sáng nên ngọn cây sẽ mọc thẳng.

Xem thêm lời giải bài tập SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 33: Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật

Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn

Bài 36: Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Bài 37: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật vào thực tiễn

Bài 38: Thực hành: Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!