Giải SGK Khoa học tự nhiên 7 Bài 33 (Kết nối tri thức): Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật

1900.edu.vn xin giới thiệu giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 33: Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập KHTN 7 Bài 33. Mời các bạn đón xem:

Giải Khoa học tự nhiên 7 Bài 33: Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật

Mở đầu trang 138 Bài 33 KHTN lớp 7: Khi ta chạm tay vào lá cây trinh nữ (xấu hổ), lá cây sẽ cụp lại (hình bên). Đây là hiện tượng gì. Hiện tượng này có ý nghĩa như thế nào đối với sinh vật.

Khi ta chạm tay vào lá cây trinh nữ (xấu hổ), lá cây sẽ cụp lại (hình bên) (ảnh 1)

Trả lời:

- Hiện tượng lá cây trinh nữ cụp lại khi ta chạm tay vào là hiện tượng cảm ứng của cây trinh nữ trước tác nhân kích thích là sự va chạm.

- Hiện tượng cảm ứng này giúp cho sinh vật thích nghi được với môi trường sống, tránh được những ảnh hưởng bất lợi từ môi trường.

I. Cảm ứng và vai trò của cảm ứng ở sinh vật

Câu hỏi 1 trang 139 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 33.1 và hoàn thành theo mẫu Bảng 33.1.

Quan sát Hình 33.1 và hoàn thành theo mẫu Bảng 33.1 (ảnh 2)

Bảng 33.1

Hình

Kích thích

Phản ứng

a

Ánh sáng

Ngọn cây hướng về phía có ánh sáng

b

?

?

c

?

?

d

?

?

e

?

?

Trả lời:

Bảng 33.1

Hình

Kích thích

Phản ứng

a

Ánh sáng

- Ngọn cây hướng về phía có ánh sáng

b

Nước

- Rễ cây hướng về phía nguồn nước

c

Nhiệt độ

- Khi trời lạnh, da tím tái, lỗ chân lông thu lại (sởn gai ốc), mặc thêm áo ấm.

- Khi trời nóng, cơ thể thoát nhiều mồ hôi, mặc quần áo mỏng.

d

Tiếng kêu của gà mẹ

- Gà con sẽ chạy đến chỗ mẹ khi nghe thấy tiếng kêu của gà mẹ.

e

Giá thể (tiếp xúc)

- Cây trầu bà quấn quanh giá thể để vươn lên cao.

Câu hỏi 2 trang 139 KHTN lớp 7: Nêu thêm một số ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật và động vật. Chỉ rõ tác nhân kích thích và phản ứng của sinh vật.

Trả lời:

Một số ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật và động vật:

Ví dụ

Kích thích

Phản ứng

Nêu thêm một số ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật và động vật (ảnh 3)

Phản ứng của hoa hướng dương với ánh sáng.

Ánh sáng

Hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời.

Nêu thêm một số ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật và động vật (ảnh 4)

Phản ứng bắt mồi của cây hoa bắt mồi

Tiếp xúc

Khi côn trùng chạm vào lá cây bắt mồi, lá cây sẽ khép lại kẹp chặt con mồi.

Nêu thêm một số ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật và động vật (ảnh 5)

Phản ứng của chuột khi nhìn thấy mèo

Con mèo

Khi nhìn thấy mèo, con chuột sẽ bỏ chạy.

Nêu thêm một số ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật và động vật (ảnh 6)

Phản ứng của người tham gia giao thông đối với đèn giao thông

Tín hiệu đèn giao thông

- Khi nhìn thấy đèn vàng, người tham gia giao thông đi chậm lại.

- Khi nhìn thấy đèn đỏ, người tham gia giao thông dừng lại.

- Khi nhìn thấy đèn xanh, người tham gia giao thông tiếp tục đi.

Câu hỏi trang 139 KHTN lớp 7: Nếu các sinh vật không có phản ứng đối với các kích thích đến từ môi trường (ví dụ: cây ở Hình 33.1a không có phản ứng hướng về phía có ánh sáng) thì điều gì sẽ xảy ra. Từ đó cho biết vai trò của cảm ứng đối với sinh vật.

Trả lời:

- Nếu không có phản ứng đối với các kích thích thì sinh vật sẽ không thể tồn tại được. Hình 33.1a, nếu cây không có phản ứng hướng về phía có ánh sáng thì cây sẽ không đủ ánh sáng để quang hợp, dần dần sẽ gây chết cây.

- Vai trò của cảm ứng đối với sinh vật: Cảm ứng giúp sinh vật thích ứng với những thay đổi của môi trường để tồn tại và phát triển.

II. Tập tính ở động vật

Câu hỏi 1 trang 139 KHTN lớp 7: Đặt tên tập tính của các động vật thể hiện trong Hình 33.2a, b, c, d.

Đặt tên tập tính của các động vật thể hiện trong Hình 33.2a, b, c, d (ảnh 7)

Trả lời:

Hình

Đặt tên tập tính

Đặt tên tập tính của các động vật thể hiện trong Hình 33.2a, b, c, d (ảnh 8)

Tập tính di cư

Đặt tên tập tính của các động vật thể hiện trong Hình 33.2a, b, c, d (ảnh 9)

Tập tính sống thành bầy đàn

Đặt tên tập tính của các động vật thể hiện trong Hình 33.2a, b, c, d (ảnh 10)

Tập tính săn mồi

Đặt tên tập tính của các động vật thể hiện trong Hình 33.2a, b, c, d (ảnh 11)

Tập tính sinh sản

Câu hỏi 2 trang 139 KHTN lớp 7: Lấy thêm ví dụ về tập tính ở người và động vật.

Trả lời:

Một số ví dụ về tập tính ở người và động vật:

Lấy thêm ví dụ về tập tính ở người và động vật (ảnh 12)

Tập tính chăng tơ ở nhện

Lấy thêm ví dụ về tập tính ở người và động vật (ảnh 13)

Tập tính sinh sản ở công

Lấy thêm ví dụ về tập tính ở người và động vật (ảnh 14)

Tập tính di cư ở cua đỏ

Lấy thêm ví dụ về tập tính ở người và động vật (ảnh 15)

Tập tính xây tổ ở chim

Câu hỏi trang 140 KHTN lớp 7: Hoàn thành nội dung theo mẫu Bảng 33.2.

Bảng 33.2

Tập tính ở động vật

Tác dụng đối với động vật

Mèo bắt chuột thường rình mồi, vồ mồi, vờn mồi

?

Chim công đực thường múa, khoe bộ lông sặc sỡ để quyến rũ con cái vào mùa sinh sản

?

Chim én di cư về phương nam vào cuối mùa thu

?

Chó sói thường đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu

?

Trâu rừng thường sống theo đàn

?

Tập thể dục buổi sáng ở người

?

Trả lời:

Tập tính ở động vật

Tác dụng đối với động vật

Mèo bắt chuột thường rình mồi, vồ mồi, vờn mồi

Nâng cao hiệu suất săn mồi của mèo

Chim công đực thường múa, khoe bộ lông sặc sỡ để quyến rũ con cái vào mùa sinh sản

Thu hút bạn tình, kết đôi và sinh sản để duy trì nòi giống

Chim én di cư về phương nam vào cuối mùa thu

Tránh rét và tìm được nơi có nguồn thức ăn tốt hơn vào mùa đông

Chó sói thường đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu

Bảo vệ được nguồn thức ăn, nơi ở và sinh sản cho bản thân chúng

Trâu rừng thường sống theo đàn

Hỗ trợ nhau khi gặp nguy hiểm hoặc điều kiện không thuận lợi

Tập thể dục buổi sáng ở người

Nâng cao sức khỏe cho bản thân

Xem thêm lời giải bài tập SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 31: Trao đổi nước và chất dinh dưỡng ở động vật

Bài 32: Thực hành: Chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước

Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn

Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật

Bài 36: Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!