Soạn bài Thơ duyên lớp 10 | Chân trời sáng tạo

1900.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Thơ duyên Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 10. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thơ duyên ngắn nhất

* Trước khi đọc:

Câu hỏi 1 (trang 68 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)Bạn hãy chia sẻ những cảm xúc đặc biệt, hoặc những quan sát, phát hiện thú bị của bản thân về thiên nhiên quanh ta.

Trả lời:

Những cảm xúc đặc biệt, hoặc những quan sát, phát hiện thú bị của bản thân về thiên nhiên quanh ta:

- Loài kiến bé nhỏ nhưng rất có kỉ luật, đi theo đường lối và rất đoàn kết.

- Các loài hoa đem đến hương thơm ngọt ngào đều khiến cho tâm hồn con người thoải mái và dễ chịu, con người cảm thấy yêu đời hơn….

Câu hỏi 2 (trang 68 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)Trong hình dung của bạn, bức tranh mùa thu có những hình ảnh, màu sắc, đường nét đặc trưng nào?

Trả lời:

Trong hình dung của em, mùa thu có những hình ảnh, màu sắc, đường nét đặc trưng: là mùa cây cối thay lá, tiết trời dịu mát, màu đặc trưng là màu vàng và đỏ đồng.

* Đọc văn bản:

1. Theo dõi: Lưu ý những từ ngữ chỉ mối quan hệ giữa các sự vật trong khổ 1. Đó là mối quan hệ như thế nào?

Trả lời:

- Những từ ngữ chỉ mối quan hệ giữa các sự vật trong khổ 1: hòa (Chiều mộng hòa trên nhánh duyên), ríu rít (Cây me ríu rít cặp chim chuyền), đổ, qua (Đổ trời xanh ngọc qua muôn lá).

- Qua cách sử dụng từ ngữ trên của thi sĩ Xuân Diệu, người đọc có thể thấy được mối quan hệ thân mật, hòa quyện vào nhau của các sự vật hiện tượng.

2. Suy luận: Trong khổ 4, cảnh vật có sự thay đổi như thế nào so với khổ 1, 2?

Trả lời:

Trong khổ 1,2 các cảnh vật quấn quýt thân thiết thì đến khổ thơ 4, cảnh vật có phần gấp gáp hơn, dường như báo hiệu một sự chia li giữa các cảnh vật.

 * Sau khi đọc:

Nội dung chính văn bản Thơ duyên: Qua việc miêu tả thiên nhiên để bộc lộ tình yêu lứa đôi, tình yêu với cuộc sống, với con người, và sự giao hòa, hòa hợp tuyệt diệu giữa thiên nhiên và con người.

Soạn bài Thơ duyên Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Câu 1 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Bạn hiểu thế nào về từ “duyên” trong nhan đề “Thơ duyên”?

Trả lời:

-Cách hiểu về từ “duyên”: chỉ quan hệ vợ chồng, những gặp gỡ trong đời, quan hệ gắn bó tựa như tự nhiên mà có, sự duyên dáng....

- Cách hiểu về từ “duyên” trong Thơ duyên: Bức tranh thu ở đây là sự giao hoà, giao duyên tựa như tự nhiên mà có giữa thiên nhiên với thiên nhiên, con người với thiên nhiên và con người với con người. Thơ duyên nói về những duyên tình đẹp đẽ ấy.

Câu 2 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)Phân tích, so sánh tác dụng của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp,... trong việc gợi tả cảnh sắc thiên nhiên chiều thu ở khổ 1 và khổ 4.

Trả lời:

Khổ 1

Khổ 4

Đều là những bức tranh thiên nhiên miêu tả vẻ đẹp phong phú và giàu cảm xúc của mùa thu, thầm kín gợi lên khát khao lứa đôi.

Bức tranh chiều thu tươi vui, trong ngần, mơ mộng với hình ảnh cặp chim chuyền ríu rít nơi vòm me, bầu trời thu xanh trong đang tuôn tràn ánh sáng ngọc qua kẽ lá và khúc giao hoà du dương của đất trời vào thu tựa như tiếng đàn lan toả dịu dàng, sâu lắng trong không gian.

Cảnh chiều thu chuyển sang thời khắc mới: “chiều thưa” với “sương xuống dần”. Các hình ảnh ở đây đều đơn lẻ, cô độc: áng mây, cánh chim... đang vội vã, “phân vân” tìm nơi chốn của mình khi chiều lạnh dần buông.

Câu 3 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)Trước những sắc thái và thời khắc khác nhau của bức tranh thiên nhiên chiều thu, duyên tình giữa “anh” và “em” có sự thay đổi như thế nào theo các khổ thơ? Có thể trả lời dựa vào bảng sau (làm vào vở):

Soạn bài Thơ duyên Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Khổ thơ

     Sắc thái thiên nhiên

      Duyên tình “anh” – “em”

Khổ 1

 Chiều thu tươi vui, trong sáng, hữu tình, có mối quan hệ quấn quýt.

Không gian, thời gian khơi gợi duyên huyền diệu.

 

Khổ 2,3

Con đường thu nhỏ nhỏ, cây lá lả lơi, yểu điệu trong gió... mời gọi bước chân đôi lứa.

- Em bước “điềm nhiên”, anh đi “lững thững”, “nhưng… lòng ta” đã “nghe ý bạn”. Nghe tiếng lòng mình, lòng nhau cùng rung động, anh với em đã gắn bó như một cặp vần.

Khổ 4

Bước chuyển sự sống, không gian cuối buổi chiều, trước hoàng hôn.

Tâm hồn rung động hoà nhịp với mây biếc/ cò trắng/ cánh chim/ hoa sương/... Xao động tâm hồn, gợi nhắc, thôi thúc kết đôi

Khổ 5

Mùa thu đến rất nhẹ, “thu lặng”, không gian chan hoà sắc thu

Trông cảnh chiều thu mà lòng"ngơ ngẩn" khiến: Lòng anh thôi đã cưới lòng em.

Câu 4 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)Cảm xúc của “anh”/“em” trước thiên nhiên chiều thu giữ vai trò như thế nào trong việc hình thành, phát triển duyên tình gắn bó giữa “anh” và “em”.

Trả lời:

Cảm xúc của anh/em trước thiên nhiên chiều thu đều có vai trò dẫn dắt, kết nối duyên tình gắn bó giữa “anh” và “em”. “Anh” và “em” đều là những tâm hồn giàu cảm xúc, xao xuyến, rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên chiều thu. Khi chiều buông lạnh, những sinh linh cô độc cũng khao khát tìm nơi chốn của mình.

Câu 5 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)Xác định chủ thể trữ tình và nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ.

Trả lời:

- Chủ thể trữ tình trong bài thơ: chủ thể ẩn (tác giả) và chủ thể xưng danh “anh” và “em”.

- Cảm hứng chủ đạo trong bài thơ: Tình yêu thiên nhiên, cụ thể là cảnh trời đất vào thu, trời đất xe duyên, vạn vật hữu duyên khiến duyên tình của “anh” và “em” tất yếu gắn bó, vô tình mà hữu ý.

Câu 6 (trang 69 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Chỉ ra nét độc đáo trong cách cảm nhận và miêu tả thiên nhiên mùa thu của Xuân Diệu qua Thơ duyên (có thể so sánh với một vài bài thơ khác để làm rõ nét độc đáo ấy).

Trả lời:

 

Thơ duyên

Sang thu (Hữu Thỉnh)

Cảm nhận và miêu tả

- Âm thanh mùa thu: nơi nơi động tiếng huyền, mùa thu không ảm đạm mà rộn rã, náo nhiệt.

- Hình ảnh mùa thu: gió xiêu xiêu, lả lả cành hoang, mây gấp gấp… những nét chấm phá nhẹ nhàng nhưng ra được mùa thu đặc trưng

- Nỗi lòng: Lòng anh thôi đã cưới lòng em” ta thấy sự yêu đời, tươi trẻ trong những “duyên tình” qua sự gắn bó, tươi mới của cảnh vật thiên nhiên khi vào thu.

- Cảm nhận thu không rõ nét: “hình như thu đã về”, cảm nhận bằng cảm giác “hương ổi phả vào trong gió”

- Hình ảnh thể hiện sự giao mùa: sông dềnh dàng, chim vội vã, cây đứng tuổi…

Xem thêm các bài soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Tri thức ngữ văn trang 63

Hương Sơn phong cảnh

Lời má năm xưa

Thực hành tiếng Việt trang 71

Nắng đã hanh rồi

Câu hỏi liên quan

- Chủ thể trữ tình trong bài thơ: chủ thể ẩn (tác giả) và chủ thể xưng danh “anh” và “em”. - Cảm hứng chủ đạo trong bài thơ: Tình yêu thiên nhiên, cụ thể là cảnh trời đất vào thu, trời đất xe duyên, vạn vật hữu duyên khiến duyên tình của “anh” và “em” tất yếu gắn bó, vô tình mà hữu ý.
Xem thêm
-Cách hiểu về từ “duyên”: chỉ quan hệ vợ chồng, những gặp gỡ trong đời, quan hệ gắn bó tựa như tự nhiên mà có, sự duyên dáng.... - Cách hiểu về từ “duyên” trong Thơ duyên: Bức tranh thu ở đây là sự giao hoà, giao duyên tựa như tự nhiên mà có giữa thiên nhiên với thiên nhiên, con người với thiên nhiên và con người với con người. Thơ duyên nói về những duyên tình đẹp đẽ ấy.
Xem thêm
Cảm xúc của anh/em trước thiên nhiên chiều thu đều có vai trò dẫn dắt, kết nối duyên tình gắn bó giữa “anh” và “em”. “Anh” và “em” đều là những tâm hồn giàu cảm xúc, xao xuyến, rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên chiều thu. Khi chiều buông lạnh, những sinh linh cô độc cũng khao khát tìm nơi chốn của mình.
Xem thêm
Những cảm xúc đặc biệt, hoặc những quan sát, phát hiện thú bị của bản thân về thiên nhiên quanh ta: - Loài kiến bé nhỏ nhưng rất có kỉ luật, đi theo đường lối và rất đoàn kết. - Các loài hoa đem đến hương thơm ngọt ngào đều khiến cho tâm hồn con người thoải mái và dễ chịu, con người cảm thấy yêu đời hơn….
Xem thêm
Trong hình dung của em, mùa thu có những hình ảnh, màu sắc, đường nét đặc trưng: là mùa cây cối thay lá, tiết trời dịu mát, màu đặc trưng là màu vàng và đỏ đồng.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Thơ duyên
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!