Soạn bài Tôi có một giấc mơ lớp 10 | Chân trời sáng tạo

1900.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Tôi có một giấc mơ Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 10. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Tôi có một giấc mơ ngắn nhất

Nội dung chính văn bản Tôi có một giấc mơbài viết đưa ra thực trạng người da đen đang phải chịu đó là sự bất bình đẳng, vì thế người da đen đã đang và sẽ đấu tranh đòi quyền bình đẳng của mình. Chừng nào người da đen được bình đẳng thì cuộc đấu tranh mới dừng lại. Đó chính là ước mơ của loài người : tất cả được đối xử bình đẳng như nhau.

Soạn bài Tôi có một giấc mơ Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

*Hướng dẫn đọc

Câu 1 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là gì?

 

Trả lời:

- Văn bản viết ra nhằm mục đích: thể hiện ước mơ của người da đen và đòi quyền bình đẳng cho người da đen.

- Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là: "tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng" như trong Tuyên ngôn Độc lập Mỹ, vì thế mà người da đen được đối xử bình đẳng với người da trắng.

Câu 2 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Xác định các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tác giả nêu trong văn bản và vẽ sơ đồ chỉ ra mối liên hệ giữa các yếu tố ấy.

Trả lời:

Soạn bài Tôi có một giấc mơ Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Câu 3 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Có thể thay đổi trật tự các luận điểm trong văn bản trên được không? Từ đó, bạn hãy nhận xét về cách sắp xếp luận điểm trong văn bản.

Trả lời:

- Theo em không thể thay đổi trật tự các luận điểm trong văn bản trên.

- Các luận điểm được trình bày, sắp xếp theo trình tự nhất định của một quá trình đấu tranh. Chúng ta không thể đảo luận điểm ước mơ của người da đen lên trước luận điểm người da đen bị đối xử bất công, bởi phải chỉ ra người da đen bị đối xử bất công thì mới dẫn đến ước mơ.

Câu 4 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Bạn hãy tìm hiểu thêm về "giấc mơ của nước Mỹ". Từ đó, hãy lí giải nguyên nhân tác giả chọn "Tôi có một giấc mơ" làm ý tưởng chủ đạo xuyên suốt văn bản.

Trả lời:

"Giấc mơ của nước Mỹ": nước Mỹ luôn tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, bất kể xuất thân, hoàn cảnh, địa vị xã hội,...

Lí giải nguyên nhân: tác giả chọn "Tôi có một giấc mơ" làm ý tưởng chủ đạo xuyên suốt văn bản là thời điểm Tôi có một giấc mơ ra đời, người da đen chưa có được sự bình đẳng, vì vậy mong muốn cảu tác giả là dựa vào giấc mơ của nước Mỹ" để thực hiện ước mơ của người da đen.

Câu 5 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2): Bạn hãy xác định và phân tích vai trò của một số yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản.

Trả lời:

- Yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản:

+ Câu văn, từ ngữ biểu cảm: Đừng bao giờ rơi vào vực sâu tuyệt vọng; Không, không, chúng ta không hài lòng và sẽ không hài lòng… Tôi mơ rằng bốn đứa con nhỏ của tôi, một ngày nào đó, sẽ được sống ở một đất nước nơi người ta không phán xét chúng bằng màu da, mà phán xét bằng nhân cách của chúng;

+ Hình ảnh biểu cảm: người da đen bị thít chặ trong gông cùm…sống trong hoang đảo nghèo đói…

+ Biện pháp tu từ: so sánh (Văn kiện như một ngọn đuốc...như ánh bình minh rực rỡ…) ẩn dụ nhân hóa (thiêu đốt trong lò lửa bất công bạo tàn…)

* Bài tập sáng tạoChỉ ra một số điểm giống nhau, khác nhau về bối cảnh ra đời các bản "tuyên ngôn độc lập" trong văn học Việt Nam: Nam quốc sơn hà (tương truyền của Lý Thường Kiệt), Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi).

Trả lời:

 

Nam quốc sơn hà (tương truyền của Lý Thường Kiệt)

Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi)

Giống nhau

Ra đời khẳng định chủ quyền, độc lập dân tộc và là lời đe dọa các đối tượng có ý định xâm lược nước ta

Khác nhau

Ra đời trong bối cảnh nhà Tống sang xâm lược. Trong tình hình đó bài thơ ra đời để khích lệ ý chí, tinh thần của quan quân, binh sĩ

Ra đời sau khi quân ta đánh đuổi được quân Minh. Nguyễn Trãi tuân lệnh vua Lê Lợi ra bài cáo để công bố chiến thắng của quân dân ta.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Đất nước

Thực hành tiếng Việt trang 100

Viết bài luận về bản thân

Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ

Ôn tập trang 113

Câu hỏi liên quan

- "Giấc mơ của nước Mỹ": nước Mỹ luôn tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, bất kể xuất thân, hoàn cảnh, địa vị xã hội,... - Lí giải nguyên nhân: tác giả chọn "Tôi có một giấc mơ" làm ý tưởng chủ đạo xuyên suốt văn bản là thời điểm Tôi có một giấc mơ ra đời, người da đen chưa có được sự bình đẳng, vì vậy mong muốn cảu tác giả là dựa vào giấc mơ của nước Mỹ" để thực hiện ước mơ của người da đen.
Xem thêm
- Theo em không thể thay đổi trật tự các luận điểm trong văn bản trên. - Các luận điểm được trình bày, sắp xếp theo trình tự nhất định của một quá trình đấu tranh. Chúng ta không thể đảo luận điểm ước mơ của người da đen lên trước luận điểm người da đen bị đối xử bất công, bởi phải chỉ ra người da đen bị đối xử bất công thì mới dẫn đến ước mơ.
Xem thêm
- Yếu tố biểu cảm được sử dụng trong văn bản: + Câu văn, từ ngữ biểu cảm: Đừng bao giờ rơi vào vực sâu tuyệt vọng; Không, không, chúng ta không hài lòng và sẽ không hài lòng… Tôi mơ rằng bốn đứa con nhỏ của tôi, một ngày nào đó, sẽ được sống ở một đất nước nơi người ta không phán xét chúng bằng màu da, mà phán xét bằng nhân cách của chúng; + Hình ảnh biểu cảm: người da đen bị thít chặ trong gông cùm…sống trong hoang đảo nghèo đói… + Biện pháp tu từ: so sánh (Văn kiện như một ngọn đuốc...như ánh bình minh rực rỡ…) ẩn dụ nhân hóa (thiêu đốt trong lò lửa bất công bạo tàn…)
Xem thêm
- Văn bản viết ra nhằm mục đích: thể hiện ước mơ của người da đen và đòi quyền bình đẳng cho người da đen. - Quan điểm của Mác-tin Lu-thơ Kinh là: "tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng" như trong Tuyên ngôn Độc lập Mỹ, vì thế mà người da đen được đối xử bình đẳng với người da trắng.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Tôi có một giấc mơ
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!