Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề có ý kiến khác nhau ngắn nhất
Đề bài: Học sinh ứng xử như thế nào trong môi trường học đường.
Bước 1: Chuẩn bị
- Thành lập nhóm, lựa chọn ý kiến thảo luận.
- Mục đich thảo luận là thuyết phục cả lớp đồng ý lựa chọn các quy định bạn đưa ra.
Ý kiến của tôi |
Lí do |
Dẫn chứng từ thực tế/ sách báo |
Về ứng xử với thầy cô |
Tôn trọng, lễ phép |
Học sinh chia sẻ |
Về ứng xử với bạn bè |
Hòa đồng, thân thiện |
Học sinh chia sẻ |
Về sử dụng cơ sở vật chất |
Tiết kiệm hiệu quả |
Học sinh chia sẻ |
Bước 2: Thảo luận
- Trong buổi thảo luận, nhóm trưởng điều khiển sao cho tất cả các thành viên đều có thể trình bày ý kiến của mình nhưng không vượt quá thời gian riêng của một người. Thư kí ghi chép nội dung cuộc thảo luận theo bảng sau:
Thứ tự trình bày |
Ý kiến trình bày |
Các ý kiến phản hồi |
Bạn A |
|
|
Bạn B |
|
|
Bạn C |
|
|
- Mỗi thành viên lắng nghe, ghi chép ý kiến của các bạn và chuẩn bị phản hồi theo bảng sau:
|
Những vấn đề tôi đồng tình với bạn |
Những vấn đề tôi chưa đồng tình hoặc cần bạn giải thích rõ hơn |
Những vấn đề bạn trả lời tôi |
Ý kiến của tôi sau khi nghe bạn trình bày |
Ý kiến của bạn A |
|
|
|
|
Ý kiến của bạn B |
|
|
|
|
Ý kiến của bạn C |
|
|
|
|
Trường học là nơi học sinh học tập tri thức, rèn luyện các kĩ năng cơ bản để chuẩn bị hàng trang vào đời. Những học sinh luôn gương mẫu, lễ phép với thầy cô, ngoan ngoãn chăm chỉ học hành luôn là niềm tự hào của gia đình và nhà trường. Trong học tập cũng như trong cách ứng xử với thầy cô, bạn bè, những em này luôn có hành động, lời nói khiếm nhã, lịch sự và tôn trọng, thể hiện thái độ cầu thị. Với những điều còn băn khoăn vướng mắc, học sinh luôn chủ động tìm tòi, tìm thầy cô để bày tỏ nguyện vọng hay những vấn đề còn vướng mắc để nhận được sự tư vấn từ người có kinh nghiệm, từ đó mối quan hệ thầy trò ngày một tốt đẹp hơn. Tình cảm thầy trò ngày càng gắn bó, thầy chia sẻ, cảm thông hỗ trợ các em khi các em cần. Đồng thời các em cũng bày tỏ tấm lòng của mình qua hiện vật sẵn có như túm vải, cân lạc, nải chuối… Trong lớp học, các em luôn giúp đỡ những bạn yếu hơn mình bằng cách giảng lại bài, cho mượn vở về nhà tìm hiểu thêm. Rồi các em cùng nhau thành lập câu lạc bộ, nhóm bạn học cùng tiến… Đó là những hành động rất thiết thực và có ý nghĩa. Bên cạnh đó vẫn còn một số học sinh có thái độ không đúng với thầy cô và bạn bè: cãi lại thầy cô, gặp thầy cô không chào, đánh bạn, nói xấu bạn…Hi vọng những bạn có hành động như vậy sẽ thay đổi để xây dựng văn hoá ứng xử trong nhà trường lành mạnh, an toàn.
Bước 3: Đánh giá
- Bạn hãy tự đánh giá phần trình bày của mình và cách mình trao đổi với các thành viên khác trong nhóm.
- Bạn hãy tự đánh giá phần trình bày của các thành viên khác trong nhóm và cách họ trao đổi với bạn cũng như với các thành viên còn lại.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến
Viết một bản nội quy ở nơi công cộng