Hoặc
57 câu hỏi
Bài 3.57 trang 47 sách bài tập Sinh học 11. Hormone thyroxine tồn tại ở hai dạng là T3 và T4. Bảng dưới đây thể hiện nồng độ hormone kích thích tuyến giáp TSH (Thyroid-stimulating hormone) và hormone tuyến giáp toàn phân (T3 và T4) của 3 bệnh nhân. a) Một bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán mắc suy giáp nguyên phát do viêm tuyến giáp (Hashimoto). Bệnh nhân đó là người nào trong 3 bệnh nhân trên?Giải t...
Bài 3.56 trang 47 sách bài tập Sinh học 11. Giả sử một con sâu bướm có nồng độ hormone juvenile tăng và duy trì ở nồng độ cao bất thường liên tục thì điều gì sẽ xảy ra với con sâu bướm đó? Giải thích.
Bài 3.55 trang 47 sách bài tập Sinh học 11. Hormone thyroxine của tuyến giáp được điều chỉnh bởi hormone TSH (Thyroid-stimulating hormone) do tuyến yên tiết ra. Quá trình trao đổi chất của một người sẽ thay đổi như thế nào (tăng, giảm, không đổi) trong các trường hợp sau. (1) Uống thuốc levothyroxine (chứa thyroxine) liều 4 µg/kg/ngày. (2) Mắc chứng suy giáp (tuyến giáp không tạo ra và giải phóng...
Bài 3.54 trang 47 sách bài tập Sinh học 11. Điền tên hormone thích hợp vào chỗ trống (một vị trí có thể điền nhiều hơn một hormone, một hormone có thể được sử dụng nhiều hơn một lần). Các hormone điều hoà quá trình sinh trưởng và phát triển của động vật bao gồm.(1). điều hoà quá trình sinh trưởng và phát triển ở động vật có xương sống. Hormone .(2) . kích thích phân chia tế bào, tổng hợp protein l...
Bài 3.53 trang 47 sách bài tập Sinh học 11. Cây thanh long ở miền Nam nước ta thường ra hoa, kết quả từ cuối tháng 3 đến tháng 9 dương lịch. Vào khoảng đầu tháng 10 đến cuối tháng 1 năm sau, nôngdân ở một số địa phương miền Nam áp dụng biện pháp kĩ thuật “thắp đèn” ban đêmnhằm kích thích cây ra hoa để thu quả trái vụ. Hãy giải thích cơ sở khoa học của việc áp dụng biện pháp trên.
Bài 3.52 trang 47 sách bài tập Sinh học 11. Muốn thúc đẩy quá trình sinh trưởng, phát triển ở cây trồng để thu được năng suất cao, chúng ta cần làm gì?
Bài 3.51 trang 46 sách bài tập Sinh học 11. Vẽ sơ đồ vòng đời của một đại diện cây Hai lá mầm (ví dụ. cây cam). Cho biết đại diện đó thuộc nhóm cây nào (một năm, hai năm, lâu năm).
Bài 3.50 trang 46 sách bài tập Sinh học 11. Mô tả đặc điểm sinh trưởng sơ cấp và thứ cấp ở thực vật theo gợi ý trong bảng sau. Đặc điểm Sinh trưởng sơ cấp Sinh trưởng thứ cấp Loại mô phân sinh tham gia Kết quả Thời điểm xảy ra Nhóm thực vật hạt kín có loại sinh trưởng
Bài 3.49 trang 46 sách bài tập Sinh học 11. Giải thích tại sao một số biện pháp sau thường được sử dụng trong thực tiễn. (1) Auxin (hoặc các auxin nhân tạo như IBA, NAA) ở nồng độ thích hợp được sử dụng trong giâm cành. (2) Ngâm hạt khó nảy mầm trong dung dịch gibberellin. (3) Phun gibberellin lên cây đay khi cây được cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng.
Bài 3.48 trang 46 sách bài tập Sinh học 11. Nêu điểm khác nhau giữa sinh trưởng ở thực vật và động vật. Nêu ví dụ về ứng dụng sinh trưởng trên cơ sở hiểu biết sự khác nhau đó.
Bài 3.47 trang 46 sách bài tập Sinh học 11. Nêu bằng chứng về sự sinh trưởng của cơ thể em. Những dấu hiệu nào cho biết cơ thể em đang phát triển?
Bài 3.46 trang 46 sách bài tập Sinh học 11. Nối tên hormone với chức năng phù hợp. Hormone Chức năng (a) Ecdysteroid (b) Juvenile (c) Thyroxine (d) PTTH (e) GH (g) Testosteron (h) Estrogen (1) Kích thích quá trình trao đổi chất (2) Kích thích tuyến ngực trước tiết ecdysteroid (3) Gây lột xác, kích thích hoá nhộng và hoá bướm (4) Kích thích phân chia tế bào, tổng hợp protein (5) Kích thích sinh trư...
Bài 3.45 trang 45 sách bài tập Sinh học 11. Nối các loài động vật sau đây với hình thức phát triển phù hợp. Loài động vật Hình thức phát triển (a) Muỗi (b) Gián (c) Ve sầu (d) Ếch (e) Chó (g) Tôm (h) Châu chấu (i) Ong (k) Ruồi (1) Gà (m) Bọ ngựa (n) Cá voi (1) Biến thái hoàn toàn (2) Biến thái không hoàn toàn (3) Không qua biến thái
Bài 3.44 trang 45 sách bài tập Sinh học 11. Những biện pháp nào sau đây ứng dụng kiến thức về sinh trưởng và phát triển trong chăn nuôi gia cầm lấy trứng? (1) Sử dụng kháng sinh định kì để phòng bệnh. (2) Vệ sinh sạch sẽ máng ăn, máng uống, dụng cụ chăn nuôi, chuồng nuôi hằng ngày. (3) Lựa chọn giống gia cầm phù hợp như gà Ai Cập, Leghorn,. (4) Sử dụng chất kích thích tăng trưởng. (5) Chế độ ăn có...
Bài 3.43 trang 45 sách bài tập Sinh học 11. Để ngăn chặn khả năng sinh sản của côn trùng gây hại, người ta sử dụng một hormone ức chế quá trình biến thái thành con trưởng thành. Đó là hormone nào? A. Ecdysteroid. B. PTTH. C. GH. D. Juvenile.
Bài 3.42 trang 45 sách bài tập Sinh học 11. Những thay đổi sinh lí ở lứa tuổi dậy thì là do nồng độ hormone nào tăng cao? A. Thyroxine. B. GH. C. Testosterone và estrogen. D. PTTH.
Bài 3.41 trang 44 sách bài tập Sinh học 11. Tại sao trẻ em cần được tắm nắng đúng cách? A. Giúp biến vitamin D thành tiền vitamin D, có vai trò giảm khả năng hấp thụcalcium của ruột. B. Giúp biến tiền vitamin D thành vitamin D, có vai trò làm tăng khả năng hấpthụ calcium của ruột. C. Giúp biến tiền vitamin D thành vitamin D, có vai trò làm tăng giải phóngcalcium từ xương, làm tăng nồng độ calcium...
Bài 3.40 trang 44 sách bài tập Sinh học 11. Nhận định nào dưới đây về ảnh hưởng của nhân tố bên ngoài đến sinh trưởng và phát triển ở động vật là không đúng? A. Sự ảnh hưởng của các nhân tố bên ngoài đến sinh trưởng và phát triển ở động vật thông qua tác động đến hoạt động của hệ thần kinh và các tuyến nội tiết. B. Tốc độ sinh trưởng và phát triển của động vật chịu ảnh hưởng bởi chế độ dinh dưỡng,...
Bài 3.39 trang 44 sách bài tập Sinh học 11. Sự sinh trưởng và phát triển ở côn trùng được điều hoà bởi hormone nào? A. Testosterone và estrogen. B. Ecdysteroid và juvenile. C. Thyroxine và GH. D. Allata và cardiaca.
Bài 3.38 trang 44 sách bài tập Sinh học 11. Nhận định nào dưới đây về hormone ecdysteroid là không đúng? A. Hormone ecdysteroid do tuyến ngực trước tiết ra. B. Sự tiết hormone ecdysteroid chịu sự điều hoà bởi hormone PTTH do thể cardiaca tiết ra. C. Hormone ecdysteroid chỉ hoạt động trong giai đoạn trưởng thành. D. Hormone ecdysteroid gây lột xác, kích thích hoá nhộng và hoá bướm.
Bài 3.37 trang 44 sách bài tập Sinh học 11. Nhận định nào dưới đây về hormone juvenile là đúng? A. Hormone juvenile do thể cardiaca tiết ra. B. Hormone juvenile chỉ hoạt động trong giai đoạn côn trùng trưởng thành. C. Hormone juvenile khi giảm xuống một ngưỡng nhất định, sâu bướm sẽ lột xác. D. Hormone juvenile ở nồng độ cao kích thích lột xác, ức chế sự biến thái.
Bài 3.36 trang 43 sách bài tập Sinh học 11. Nhận định nào dưới đây về ảnh hưởng của yếu tố di truyền đến sinh trưởng và phát triển ở động vật là không đúng? A. Hệ gene quy định hiệu quả chuyển đổi thức ăn, tốc độ, giới hạn và thời gian sinh trưởng, phát triển. B. Hệ gene quy định đặc điểm sinh học đặc trưng cho loài như kích thước, khả năng kháng bệnh,. C. Các gene điều khiển các quá trình sinh tr...
Bài 3.35 trang 43 sách bài tập Sinh học 11. Những biện pháp nào sau đây giúp chăm sóc sức khoẻ ở giai đoạn dậy thì? (1) Chế độ dinh dưỡng có năng lượng cao hơn nhu cầu cơ thể. (2) Tránh sử dụng các chất kích thích. (3) Vệ sinh da vàcơ thể sạch sẽ. (4) Phát hiện bất thường ở cơ quan sinh dục để đi khám kịp thời. (5) Bổ sung hormone để giúp phát triển chiều cao. (6) Duy trì học tập, nghỉ ngơi, luyện...
Bài 3.34 trang 43 sách bài tập Sinh học 11. Những thay đổi tâm sinh lí nào sau đây ở giai đoạn dậy thì? (1) Hưng phấn ở vỏ não diễn ra mạnh. (2) Cơ quan sinh dục phát triển. (3) Cơ quan tiêu hoá phát triển. (4) Kích thước, khối lượng não tăng nhanh. (5) Chiều cao tăng nhanh. (6) Tăng tiết hormone sinh dục. (7) Xuất hiện kinh nguyệt ở nữ, xuất tinh ở nam. A. (1), (2), (5), (6) và (7). B. (1), (2),...
Bài 3.33 trang 43 sách bài tập Sinh học 11. Đặc điểm nào sau đây không phải là dấu hiệu dậy thì ở nam? A. Mọc râu. B. Có hiện tượng mộng tinh. C. Sụn giáp phát triển. D.Xương chậu phát triển.
Bài 3.32 trang 43 sách bài tập Sinh học 11. Đặc điểm nào sau đây không phải là dấu hiệu dậy thì ở nữ? A. Tuyến vú phát triển. B. Giọng nói trầm hơn. C. Xuất hiện lông nách, lông mu. D. Xuất hiện kinh nguyệt.
Bài 3.31 trang 42 sách bài tập Sinh học 11. Nhận định nào dưới đây là đúng về giai đoạn dậy thì? A. Dậy thì là giai đoạn cơ thể diễn ra sự thay đổi nhỏ về thể chất. B. Độ tuổi dậy thì không phụ thuộc vào yếu tố môi trường. C. Quá trình dậy thì kéo dài khoảng 10 năm. D.Trong giai đoạn dậy thì, lượng hormone sinh dục tăng cao dẫn đến cơ thể phát triển nhanh nhưng chưa hài hoà.
Bài 3.30 trang 42 sách bài tập Sinh học 11. Nhận định nào dưới đây về quá trình sinh trưởng và phát triển ở người là không đúng? A. Giai đoạn phôi thai kéo dài trong khoảng 5 – 7 ngày sau khi thụ tinh. B. Hợp tử trải qua nhiều lần phân chia tạo thành phôi. C. Phôi phát triển thành thai nhờ quá trình phân hoá tạo thành các cơ quan. D. Sự phát triển của thai phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng và tình t...
Bài 3.29 trang 42 sách bài tập Sinh học 11. Cho các loài động vật sau. (1) muỗi, (2) chó, (3) gián, (4) ếch, (5) cá chép, (6) châu chấu, (7) bọ ngựa, (8) bướm, (9) chuồn chuồn. Những loài có hình thức phát triển biến thái không hoàn toàn là. A. (3), (6), (7) và (9). B. (1), (3), (4) và (9). C. (1), (3), (7) và (9). D. (3), (6), (8) và (9).
Bài 3.28 trang 42 sách bài tập Sinh học 11. Nhận định nào dưới đây là đúng về hình thức phát triển qua biến thái hoàn toàn ở động vật? A. Con non mới nở đã có hình dạng, cấu tạo và sinh lí gần giống con trưởng thành. B. Ở mỗi giai đoạn, cấu tạo và sinh lí biến đổi phù hợp với chức năng chuyênhoá khác nhau. C. Kiểu phát triển này có ở châu chấu, cào cào, gián. D. Để trở thành con trưởng thành, cơ t...
Bài 3.27 trang 42 sách bài tập Sinh học 11. Nhận định nào dưới đây đúng về biến thái không hoàn toàn ở động vật? A. Những động vật phát triển qua biến thái không hoàn toàn phải qua nhiều lầnlột xác. B. Con non mới nở có hình dạng, cấu tạo và sinh lí rất khác so với con trưởng thành. C. Cơ thể phải trải qua nhiều giai đoạn trung gian có hình dạng rất khác so với con trưởng thành rồi mới biến đổi th...
Bài 3.26 trang 41 sách bài tập Sinh học 11. Khi nói về quá trình sinh trưởng và phát triển của bướm, nhận định nào dưới đây là không đúng? A. Hình thức phát triển của bướm là biến thái hoàn toàn. B. Sâu bướm là giai đoạn có cấu tạo và sinh lí thích nghi với việc tích luỹdinh dưỡng. C. Sâu bướm trải qua nhiều biến đổi trước khi trở thành nhộng. D. Nhộng là giai đoạn có cấu tạo và sinh lí thích nghi...
Bài 3.25 trang 41 sách bài tập Sinh học 11. Nhận định nào dưới đây về quá trình sinh trưởng và phát triển ở động vật là đúng? A. Sự sinh trưởng diễn ra suốt đời sống cá thể. B. Quá trình sinh trưởng và phát triển ở động vật gồm nhiều giai đoạn nối tiếp nhau. C. Tốc độ sinh trưởng và phát triển của các mô, cơ quan khác nhau là giống nhau. D. Mô, cơ quan nào cần thiết trước thì phát triển và hoàn th...
Bài 3.24 trang 41 sách bài tập Sinh học 11. Nhận định nào dưới đây về các nhân tố chi phối quá trình phát triển ở thực vật có hoa là không đúng? A. Quang chu kì là hiện tượng liên quan đến đồng hồ sinh học. B. Tương quan hormone chi phối sự ra hoa. C. Quang chu kì là hiện tượng thực vật phát triển phụ thuộc vào tương quan độ dài ngày và đêm. D. Với cùng thời gian chiếu sáng, cường độ ánh sáng mạnh...
Bài 3.23 trang 41 sách bài tập Sinh học 11. Tuổi của cây gỗ nhiều năm được tính theo A. đường kính thân cây. B. chiều cao cây. C. số vòng gỗ trên thân cây. D. đường kính tán lá.
Bài 3.22 trang 41 sách bài tập Sinh học 11. Phát biểu nào sau đây về ảnh hưởng của phổ ánh sáng đối với quá trình phát triển ở thực vật có hoa là không đúng? A. Thực vật phản ứng với quang chu kì nhờ sắc tố phytochrome. B. Có hai dạng sắc tố phytochrome có thể chuyển hoá lẫn nhau là Pr và Pfr. C. Ánh sáng đỏ kích thích cây ngày dài ra hoa. D. Ánh sáng đỏ xa kích thích cây ngày dài ra hoa.
Bài 3.21 trang 40 sách bài tập Sinh học 11. Yếu tố nào sau đây không thuộc yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của thực vật? A. Dinh dưỡng khoáng. B. Quan hệ cùng loài. C. Nhiệt độ. D. Ánh sáng.
Bài 3.20 trang 40 sách bài tập Sinh học 11. Tương quan giữa hormone nào sau đây quyết định chiều hướng nảy mầm hoặc ngủ của chồi cây? A. IAA/ABA (Auxin/Abscisic acid). B. IAA/Cytokinin. C. GA/ABA (Gibberellin/Abscisic acid). D. IAA/Ethylene.
Bài 3.19 trang 40 sách bài tập Sinh học 11. Gibberellin không có vai trò nào sinh lí nào sau đây? A. Kích thích hạt nảy mầm. B. Kích thích ra hoa. C. Kích thích dãn dài thân. D. Kích thích rụng lá.
Bài 3.18 trang 40 sách bài tập Sinh học 11. Auxin không có vai trò sinh lí nào sau đây? A. Kích thích rụng lá, rụng quả. B. Kích thích hình thành rễ. C. Kéo dài tế bào. D. Điều chỉnh sinh trưởng hướng sáng.
Bài 3.17 trang 40 sách bài tập Sinh học 11. Để giảm tác động của hiện tượng ưu thế đỉnh trong canh tác chè, kĩ thuật viên trồng trọt có thể sử dụng biện pháp nào sau đây? A.Ngắt búp chè thường xuyên. B. Phun auxin lên cây chè. C. Phun gibberellin lên cây chè. D. Tưới nước và bón phân cho cây chè.
Bài 3.16 trang 40 sách bài tập Sinh học 11. Nối tên các hormone thực vật với vai trò của chúng ở thực vật. Hormone thực vật Vai trò (a) Auxin (b) Gibberellin (c) Cytokinine (d) Ethylene (e) Abscisic acid (1) Kích thích quá trình chín của quả (2) Kích thích hình thành rễ bất định (3) Kích thích sự hình thành chồi (4) Ức chế sự nảy mầm của hạt (5) Kích thích sự dãn dài của thân
Bài 3.15 trang 39 sách bài tập Sinh học 11. Phát biểu nào sau đây về hormone thực vật (phytohormone) là đúng? A. Hợp chất hữu cơ sinh ra trong quá trình quang hợp và điều tiết quá trình hô hấp ở thực vật. B. Hợp chất hữu cơ được sinh tổng hợp trong cơ thể thực vật và điều tiết sinh trưởng, phát triển thực vật ở hàm lượng rất nhỏ. C. Hợp chất hữu cơ sinh ra trong quá trình hô hấp, điều tiết quá trì...
Bài 3.14 trang 39 sách bài tập Sinh học 11. Khẳng định nào sau đây về tương quan giữa các hormone là không đúng? A. Chỉ có tương quan hình thành giữa một hormone kích thích và một hormone ức chế. B. Là trạng thái cân bằng giữa các hormone ở một tỉ lệ xác định, điều tiết sự xuất hiện, hướng và tốc độ sinh trưởng, phát triển của mỗi cơ quan. C. Tương quan giữa gibberellin với abscisic acid điều tiết...
Bài 3.13 trang 39 sách bài tập Sinh học 11. Trong sản xuất, loại hormone nào thường được sử dụng để thúc đẩy quả chuối chín nhanh? A. Abscisic acid. B. Auxin. C. Ethylene. D. Gibberellin.
Bài 3.12 trang 39 sách bài tập Sinh học 11. Trong sản xuất, loại hormone nào thường được sử dụng để tạo quả (cam, quýt) không hạt? A. Abscisic acid. B. Auxin. C. Cytokinine. D. Gibberellin.
Bài 3.11 trang 39 sách bài tập Sinh học 11. Hiện tượng ưu thế đỉnh ở thực vật do hormone nào gây ra? A. Abscisic acid. B. Auxin. C. Cytokinine. D. Gibberellin.
Bài 3.10 trang 38 sách bài tập Sinh học 11. Để tránh mất nước trong điều kiện khô nóng quá mức, khí khổng ở lá đóng lại do tác động của hormone nào? A. Abscisic acid. B. Auxin. C. Cytokinine. D. Gibberellin.
Bài 3.9 trang 38 sách bài tập Sinh học 11. Thứ tự nào sau đây là đúng về các pha phát triển trong vòng đời thực vật? (1) Pha sinh sản (2) Pha phát triển phôi thai (3) Pha trưởng thành (4) Pha già (5) Pha non trẻ A. (1)→ (2)→ (3) → (4)→ (5). B. (2) → (3) → (4) → (5)→ (1). C. (2)→ (5)→ (3) → (4) → (1). D. (2)→ (5)→ (3) → (1) → (4).
Bài 3.8 trang 38 sách bài tập Sinh học 11. Phát biểu nào sau đây về sinh trưởng thứ cấp là không đúng? A. Sinh trưởng thứ cấp do mô phân sinh bên tạo nên. B. Sinh trưởng thứ cấp làm tăng đường kính thân, rễ. C. Sinh trưởng thứ cấp chỉ có ở cây Hai lá mầm. D. Sinh trưởng thứ cấp chỉ tạo ra mạch gỗ và mạch rây thứ cấp.
87.6k
54.7k
45.7k
41.7k
41.2k
38.3k
37.4k
36.1k
34.9k
33.4k