Hoặc
9 câu hỏi
Bài 7.9 trang 25 SBT Hoá học 11. Trong công nghiệp, chất rắn copper(II) sulfate pentahydrate có thể được sản xuất từ copper(II) oxide theo hai giai đoạn của quá trình. CuO(s) →dd H2SO4 loang CuS(aq) →kết tinh CuSO4.5H2O(s) a) Từ 1 tấn nguyên liệu chứa 96% copper(II) oxide theo khối lượng (còn lại là tạp chất trơ) sẽ thu được bao nhiêu kilôgam copper(II) sulfate pentahydrate rắn? Cho hiệu suất của...
Bài 7.8 trang 24, 25 SBT Hoá học 11. Sulfuric acid là một trong những hoá chất quan trọng nhất được sử dụng trong công nghiệp; được sản xuất hàng trăm triệu tấn mỗi năm, chiếm nhiều nhất trong ngành công nghiệp hoá chất. Phương pháp sản xuất sulfuric acid phổ biến nhất là phương pháp tiếp xúc, theo đó acid có thể được điều chế qua các giai đoạn sau. (1) FeS2(s) + O2(g) →to Fe2O3(s) + SO2(g) (2) SO...
Bài 7.7 trang 24 SBT Hoá học 11. Nhiều hộ gia đình thường trữ một số hoá chất như baking soda (NaHCO3), thạch cao nung (CaSO4.0,5H2O) và phèn chua (hay phèn nhôm kali, K2SO4.Al2(SO4)3.24H2O hay KAl(SO4)2.12H2O). a) Hãy tìm hiểu các ứng dụng của mỗi hoá chất trên tại các hộ gia đình. b) Có thể dùng nước để phân biệt các mẫu bột mịn của ba chất trên không? Giải thích. c) Có thể dùng nước và quỳ tím...
Bài 7.6 trang 24 SBT Hoá học 11. Dưới đây là một số phản ứng minh hoạ tính oxi hoá của sulfuric acid và sulfur dioxide. Đa số các phản ứng này có ứng dụng trong phòng thí nghiệm, Hãy cân bằng phương trình hoá học các phản ứng bằng phương pháp thăng bằng electron. a) Sulfuric acid đặc phản ứng với carbon trong than. H2SO4(đặc) + C ⟶ CO2 + SO2 + H2O b) Sulfur dioxide làm mất màu dung dịch bromine. S...
Bài 7.5 trang 23 SBT Hoá học 11. Hãy mô tả hiện tượng xảy ra và hoàn thành phương trình hoá học của phản ứng xảy ra khi sulfuric acid loãng. a) Tiếp xúc với lá kim loại hoạt động bị phủ bởi lớp oxide kim loại (chẳng hạn, lá kẽm (zinc) bị phủ bởi lớp zinc oxide). b) Tiếp xúc vói mẩu đá vôi hay mẩu phấn viết bảng. c) Tiếp xúc bột baking soda (sodium hydrogencarbonate). d) Được cho vào nước vôi trong...
Bài 7.4 trang 23 SBT Hoá học 11. Hình bên là công thức Lewis của H2SO4. a) Dựa vào công thức Lewis của H2SO4, hãy cho biết số oxi hóa của nguyên tử sulfur trong phân tử. b) Khi tham gia phản ứng, H2SO4 không thể tạo ra các sản phẩm chứa sulfur có số oxi hóa lớn hơn hoặc bằng 7. Giải thích. c) Hydrogen iodide có tính khử khá mạnh. Hãy dự đoán khí này có phản ứng với sulfuric acid đặc không. Giải th...
Bài 7.3 trang 23 SBT Hoá học 11. Nối những đặc điểm của chất ở cột B với tên chất ở cột A cho phù hợp. Cột A Cột B a) Sulfuric acid 1. Tan tốt trong nước. b) Thạch cao 2. Là chất rắn ở điều kiện thường. c) Ammonium sulfate (thành phần chính trong một loại phân đạm) 3. Dùng để cố định xương bị gãy (bó bột). 4. Là chất điện li mạnh. 5. Phản ứng dễ dàng với dung dịch base như nước vôi, barium hydroxi...
Bài 7.2 trang 23 SBT Hoá học 11. Những đặc điểm nào sau đây về muối sulfate là đúng? (a) Nhiều muối sulfate tan tốt trong nước nhưng một số muối như CaSO4, BaSO4 rất ít tan trong nước. (b) Magnesium sulfate được dùng làm thuốc điều trị bệnh liên quan đến hồng cầu, dùng làm chất hút mồ hôi tay cho các vận động viên,… (c) Calcium sulfate là thành phần chính của các loại thạch cao. Phân tử chất này t...
Bài 7.1 trang 22 SBT Hoá học 11. Những phát biểu nào sau đây là đúng? (a) Sulfuric acid tan tốt trong nước, quá trình hoà tan toả nhiệt mạnh. (b) Dung dịch sulfuric acid đặc hoà tan được tất cả các kim loại. (c) Dung dịch sulfuric acid đặc có tính háo nước và tính oxi hoá mạnh. (d) Dung dịch sulfuric acid loãng dễ bị phân huỷ bởi ánh sáng nên kém bền.
86.3k
53.5k
44.7k
41.6k
40.1k
37.4k
36.4k
35k
33.9k
32.4k