Hoặc
28 câu hỏi
Câu 5 (trang 129 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Theo em, chi tiết Trần Quốc Tuấn thu nhận Yết Kiêu vào đội quân gia nô của mình nói lên điều gì?
Câu 4 (trang 129 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Trong đoạn trích, tác giả nhiều lần dùng cụm từ thằng bé để chỉ Yết Kiêu – một chàng trai trạc mười bảy tuổi. Theo em, cụm từ thằng bé được sử dụng ở đây có sắc thái nghĩa như thế nào? Hãy thử tìm từ ngữ khác thay thế và rút ra nhận xét.
Câu 3 (trang 129 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Những cặp nhân vật nào trong đoạn trích có sự đối lập nhau? Sự đối lập đó có tác dụng làm nổi bật điều gì?
Câu 2 (trang 129 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Câu chuyện trong đoạn trích được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy? Qua lời kể, em nhận thấy người kể chuyện không có thiện cảm với những nhân vật nào?
Câu 1 (trang 129 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Hãy ghi tuần tự các sự việc được kể trong đoạn trích.
Câu 6. Câu nào sau đây khái quát nội dung của đoạn trích? A. Đoạn trích tái hiện một lễ hội văn hóa truyền thống ở làng xã của nước ta ngày trước. B. Đoạn trích miêu tả một trận đấu vật đầy kịch tính, qua đó cho thấy rõ bản chất của các nhân vật. C. Đoạn trích đề cao tinh thần thượng võ trong truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc. D. Đoạn trích làm nổi bật khả năng của Trần Quốc Tuấn trong v...
Câu 5. Trong câu “Đô Trâu đã bị quật ngã tênh hênh trên mặt đất.”, từ tênh hênh được dùng với sắc thái gì? A. Cảm phục B. Ngợi ca C. Giễu cợt D. Thông cảm
Câu 4. Câu “Bây giờ Yết Kiêu đứng kia, ngay bên cạnh ông” cho biết cuộc đấu vật diễn ra vào lúc nào? A. Cuộc đấu vật đang diễn ra B. Cuộc đấu vật vừa mới kết thúc C. Cuộc đấu vật từng diễn ra trước đây D. Cuộc đấu vật chưa diễn ra
Câu 3. Câu nào sau đây không đúng với nhân vật đô Trâu? A. Một kẻ nguy hiểm trong tay Trần Ích Tắc B. Một đô vật có tinh thần thượng võ C. Một đô vật quen giật giải nhất trong các hội vật D. Một kẻ kiêu ngạo đã phải nếm mùi thất bại
Câu 2. Đoạn trích kể lại câu chuyện xảy ra vào thời nào ở nước ta? A. Thời nhà Lý B. Thời nhà Trần C. Thời nhà Lê D. Thời nhà Nguyễn
Câu 1. Yếu tố nào không có tác dụng giúp em nhận biết đoạn trích trên đây mang những đặc điểm của thể loại truyện lịch sử? A. Sự kiện được kể lại B. Ngôi kể trong đoạn trích C. Nhân vật trong câu chuyện D. Ngôn ngữ nhân vật
Câu 5 (trang 126 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Đọc các chú thích trong văn bản, em có nhận xét gì về cách dùng từ ngữ của tác giả?
Câu 4 (trang 126 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Tâm trạng của tác giả thể hiện như thế nào trong bài thơ?
Câu 3 (trang 126 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Em cảm nhận như thế nào về phong cảnh thiên nhiên và bức tranh sinh hoạt của con người được khắc họa trong bài thơ?
Câu 2 (trang 126 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Những hình ảnh nào trong bài thơ có tác dụng làm nổi bật nhan đề Chiều hôm nhớ nhà?
Câu 1 (trang 126 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Dựa vào đâu để có thể khẳng định Chiều hôm nhớ nhà là một bài thơ trữ tình?
Câu 6. Trong bài thơ, cảnh thiên nhiên và bức tranh sinh hoạt của con người có mối liên hệ như thế nào? A. Cảnh thiên nhiên làm nền để tôn lên vẻ đẹp bức tranh sinh hoạt của con người. B. Cảnh thiên nhiên và bức tranh sinh hoạt hòa điệu với nhau, cùng thể hiện nỗi niềm của nhà thơ. C. Cảnh thiên nhiên có sắc thái riêng, không liên quan gì đến bức tranh sinh hoạt của con người. D. Bức tranh sinh ho...
Câu 5. Biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng ở hai câu thơ sau? Gác mái ngư ông về viễn phố, Gõ sừng mục tử lại cô thôn. A. Biện pháp tu từ so sánh B. Biện pháp tu từ nhân hóa C. Biện pháp tu từ đảo ngữ D. Biện pháp tu từ ói quá
Câu 4. Những câu thơ nào trong bài thơ có tiếng hiệp vần? A. Các câu 1 – 3 – 5 – 7 – 8 B. Các câu 1 – 2 – 4 – 6 – 8 C. Các câu 1 – 2 – 3 – 4 – 5 D. Các câu 4 – 5 – 6 – 7 – 8
Câu 3. Nghệ thuật đối được thể hiện ở những cặp câu thơ nào? A. Cặp câu 1 – 2 và 7 – 8 B. Cặp câu 1 – 2 và 3 – 4 C. Cặp câu 3 – 4 và 5 – 6 D. Cặp câu 5 – 6 và 7 – 8
Câu 2. Yếu tố nào sau đây không có tác dụng giúp ta nhận biết thể thơ của Chiều hôm nhớ nhà? A. Cách gieo vần, ngắt nhịp trong bài thơ B. Tính chất đối của một số cặp câu thơ C. Biện pháp tu từ được sử dụng trong mỗi bài thơ D. Số tiếng trong mỗi câu thơ và số câu trong bài thơ
Câu 1. Nhận định nào sau đây đúng với bài thơ Chiều hôm nhớ nhà? A. Đây là bài thơ thất ngôn bát cú Đường luật. B. Đây là bài thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật. C. Đây là bài thơ ngũ ngôn bát cú Đường luật. D. Đây là bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật.
Câu 6 (trang 124 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Nêu những điểm chung trong việc thực hiện các bước của hoạt động nói và nghe ở năm bài học trong học kì I.
Câu 5 (trang 124 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Nêu các kiểu bài viết, yêu cầu của từng kiểu bài và đề tài đã thực hành trong học kì I theo bảng gợi ý sau. STT Kiểu bài viết Yêu cầu của kiểu bài Đề tài đã thực hành viết
Câu 4 (trang 124 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Lập bảng vào vở theo mẫu sau để hệ thống hóa các kiến thức tiếng Việt đã được học trong học kì I. STT Nội dung tiếng Việt Khái niệm cần nắm vững Dạng bài tập thực hành
Câu 3 (trang 124 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Nêu những nét giống nhau và khác nhau về thi luật giữa thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt đường luật.
Câu 2 (trang 124 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Lập bảng so sánh đặc điểm các thể loại theo mẫu sau (làm vào vở). Thể loại Những điểm giống nhau Những điểm khác nhau Hài kịch Truyện cười Thơ trào phúng
Câu 1 (trang 124 sgk Ngữ văn 8 Tập 1). Xem lại năm bài học ở học kì I, lập bảng hệ thống hóa thông tin về các văn bản đọc theo mẫu sau. Bài Văn bản Tác giả Loại, thể loại Đặc điểm nổi bật Nội dung Hình thức
87.6k
54.7k
45.7k
41.7k
41.2k
38.3k
37.4k
36.1k
34.9k
33.4k