Hoặc
27 câu hỏi
Bài tập (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1). Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một yếu tố nghệ thuật đặc sắc trong truyện ngắn Chữ người tử tù.
Câu 7 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1). Nêu và nhận xét về một điểm chung mà bạn nhận thấy giữa hai nhân vật Tử Văn (Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên, Nguyễn Dữ) và Huấn Cao (Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân).
Câu 6 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1). Theo bạn, tác giả đã gửi gắm những thông điệp gì qua câu chuyện xin chữ và cho chữ?
Câu 5 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1). Chỉ ra các yếu tố khiến cảnh cho chữ trở thành một cảnh tượng “xưa nay chưa từng có”. Hãy phân tích ý nghĩa của cảnh tượng kì lạ đó.
Câu 4 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1). Nhân vật Huấn Cao được tác giả khắc hoạ qua những chi tiết tiêu biểu nào? Hãy dựa vào các chi tiết đó để khái quát đặc điểm tính cách Huấn Cao.
Câu 3 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1). Sự kiện nào đã tạo nên bước chuyển trong thái độ của Huấn Cao với quản ngục? Sau sự kiện ấy, mối quan hệ của họ đã thay đổi như thế nào?
Câu 2 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1). Lời kể về nhân vật quản ngục (trong phần 1) là của ai? Lời kể ấy tác động đến cách nhìn của bạn về nhân vật này như thế nào?
Câu 1 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1). Hãy xác định tình huống truyện trong Chữ người tử tù.
Câu hỏi (trang 21 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1). Dựa vào nhan đề Chữ người tử tù, bạn thử suy đoán xem tác phẩm viết về câu chuyện gì.
Câu 7 (trang 83 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Xác định chủ đề chính và chủ đề phụ của truyện Chữ người tử tù. Theo em, qua tác phẩm, nhà văn Nguyễn Tuân đã thể hiện quan niệm về “chữ” và “thú chơi chữ” như thế nào?
Câu 6 (trang 83 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Đối lập là biện pháp nghệ thuật thường được sử dụng trong các tác phẩm lãng mạn. Hãy chỉ ra các biểu hiện và phân tích tác dụng của biện pháp đó trong truyện ngắn Chữ người tử tù.
Câu 5 (trang 83 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Phân tích cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục và nêu nhận xét của em về cảnh tượng ấy.
Câu 4 (trang 83 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Trong hai nhân vật Huấn Cao và viên quản ngục, em ấn tượng với nhân vật nào hơn? Vì sao?
Câu 3 (trang 83 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Nêu cảm nhận của em về nhân vật Huấn Cao.
Câu 2 (trang 83 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Xác định tình huống truyện và vai trò, vị trí của các nhân vật trong tác phẩm. Tình huống ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện đặc điểm của các nhân vật và tạo nên kịch tính cho câu chuyện?
Câu 1 (trang 83 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Tác phẩm Chữ người tử tù kể câu chuyện gì? Em có nhận xét gì về không gian, thời gian của câu chuyện đó?
Câu 10 (trang 82 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Tư thế của các nhân vật được tác giả miêu tả ra sao?
Câu 9 (trang 82 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Cảnh cho chữ diễn ra trong không gian, thời gian như thế nào?
Câu 8 (trang 82 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Vì sao Huấn Cao đồng ý cho chữ viên quản ngục?
Câu 7 (trang 81 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Quản ngục mong muốn điều gì? Vì sao ông lại có mong muốn đó?
Câu 6 (trang 79 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Vì sao quản ngục đối xử đặc biệt với Huấn Cao?
Câu 5 (trang 79 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Khi xuất hiện trực tiếp, Huấn Cao có những hành động, cử chỉ, lời nói như thế nào?
Câu 4 (trang 78 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Chú ý những từ ngữ, hình ảnh dùng để nói về nhân vật quản ngục.
Câu 3 (trang 77 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Chú ý những từ ngữ chỉ không gian, thời gian trong truyện.
Câu 2 (trang 76 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Chú ý cách nhà văn giới thiệu nhân vật Huấn Cao.
Câu 1 (trang 76 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). Xác định ngôi kể và điểm nhìn của truyện.
Yêu cầu (trang 76 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1). - Đọc trước truyện Chữ người tử tù và tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Nguyễn Tuân, xuất xứ và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm; lựa chọn và ghi chép lại một số thông tin giúp em đọc hiểu văn bản. - Tìm hiểu thêm về văn học lãng mạn của Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945, ghi chép lại những thông tin cơ bản, chỉ ra vị trí của Nguyễn Tuân ở khuynh hướng sáng...
86.7k
53.8k
44.8k
41.7k
40.3k
37.5k
36.5k
35.3k
34k
32.5k