Hoặc
42 câu hỏi
Vận dụng 2 trang 14 Lịch sử 10. Em hoặc nhóm bạn hãy tìm đọc một cuốn truyện/ một cuốn sách lịch sử, sau đó giới thiệu với bạn cùng lớp (tên sách, tên giả, năm ra đời, nội dung chủ yếu,.). Điều gì ở cuốn sách/ cuốn truyện đó khiến em thích nhất?
Vận dụng 1 trang 14 Lịch sử 10. Sưu tầm một số tư liệu có liên quan đến quá khứ của gia đình/ quê hương em và viết đoạn văn ngắn giới thiệu về những tư liệu đó. Thông qua những tư liệu đó, em biết được điều gì về gia đình/ quê hương em trong quá khứ? Cho biết cảm nhận/ cảm xúc của em khi biết được những điều này.
Luyện tập 2 trang 14 Lịch sử 10. làm thế nào để tái hiện được một sự kiện lịch sử?
Luyện tập 1 trang 14 Lịch sử 10. Lịch sử là gì? Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử thông qua ví dụ cụ thể.
Câu hỏi 2 trang 14 Lịch sử 10. Đóng vai một nhà sử học, em hãy khai thác và phân tích những thông tin sử liệu trong các hình 10-12 (tr.13) thông qua việc vận dụng một số phương pháp cơ bản của Sử học.
Câu hỏi 1 trang 14 Lịch sử 10. Kể tên một số loại hình sử liệu. Lấy một ví dụ cho mỗi loại hình sử liệu đó.
Câu hỏi trang 12 Lịch sử 10. Hãy nêu một số phương pháp cơ bản của Sử học.
Câu hỏi 3 trang 11 Lịch sử 10. Phân tích ý nghĩa của một số nguyên tắc cơ bản của Sử học.
Câu hỏi 2 trang 11 Lịch sử 10. Khai thác Tư liệu 4 (4.1, 4.2) giúp em biết được điều gì trong khi nghiên cứu lịch sử?
Câu hỏi 1 trang 11 Lịch sử 10. Câu chuyện Thôi Trữ giết vua được lưu truyền để tôn vinh đức tính nào của nhà sử học?
Câu hỏi 2 trang 10 Lịch sử 10. Trình bày về đối tượng nghiên cứu, chức năng, nhiệm vụ của Sử học. Nêu ví dụ cụ thể.
Câu hỏi 1 trang 10 Lịch sử 10. Nêu khái niệm Sử học.
Câu hỏi 3 trang 9 Lịch sử 10. Khai thác Tư liệu 3 (tr.8) em hãy chỉ ra điểm giống và khác nhau trong nội dung hai tâm bia. Theo em vì sao có sự khác nhau đó?
Câu hỏi 2 trang 9 Lịch sử 10. Dựa vào Tư liệu 2 (tr.7) hãy cho biết hình ảnh nào thể hiện hiện thực lịch sử, hình ảnh nào thể hiện nhận thức lịch sử?
Câu hỏi 1 trang 9 Lịch sử 10. Em hiểu câu nói của Ét-uốt Ha-lét Ca trong Tư liệu 1 (tr.7) như thế nào?
Mở đầu trang 6 Lịch sử 10. Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng ở Hà Nội được xây dựng trong thời gian từ năm 1898 đến năm 1902. Trong suốt hơn một thế kỉ qua, cây cầu này đã “chứng kiến” nhiều sự kiện, quá trình lịch sử quan trọng của Thủ đô và đất nước. Cây cầu chính là một hiện vật lịch sử. Việc khai thác thông tin từ những hiện vật như vậy có vai trò như thế nào trong nghiên cứu lịch sử?
Vận dụng 3 trang 12 Lịch Sử 10. Tìm kiếm thông tin và giới thiệu những nguồn sử liệu có thể khôi phục sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) ngày 2-9-1945.
Vận dụng 2 trang 12 Lịch Sử 10. Hãy cho biết ý nghĩa câu nói của Gio óc-giơ Ô-oen (người Anh). “Cách hữu hiệu nhất để hủy diệt một dân tộc là phủ nhận và xóa bỏ sự hiểu biết của họ về lịch sử của chính họ”.
Luyện tập 1 trang 12 Lịch Sử 10. Dựa vào kiến thức đã học, hãy giải thích lời phát biểu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại hội toàn quốc lần thứ hai của Hội Sử học (1988). “Lịch sử chỉ xảy ra duy nhất có một lần, nhưng do nhiều người viết và viết lại nhiều lần. Dù ở thời điểm nào, nhà sử học cũng phải thật trung thực, khách quan.”
Câu hỏi trang 12 Lịch Sử 10. Sơ đồ 1.3 phản ánh phương pháp nghiên cứu nào của Sử học?
Câu hỏi trang 11 Lịch Sử 10. Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Bảng 1.3 các hình từ 1.5 đến 1.9, hãy phân biệt các nguồn sử liệu và cho biết giá trị của mỗi loại hình sử liệu.
Câu hỏi trang 12 Lịch Sử 10. Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các sơ đồ 1.2, 1.3 hãy nêu những nét chính về một số phương pháp cơ bản của Sử học.
Câu hỏi trang 8 Lịch Sử 10. . Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Bảng 1.2 hãy. Cho biết ý nghĩa câu chuyện “Thôi Trữ giết vua” phản ánh nguyên tắc nào của Sử học. Ý nghĩa của câu chuyện là gì?
Câu hỏi trang 8 Lịch Sử 10. Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Bảng 1.2 hãy. Nêu ý nghĩa các nguyên tắc cơ bản của Sử học.
Câu hỏi trang 7 Lịch Sử 10. Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Sơ đồ 1.1 hãy. Cho biết ý nghĩa đoạn trích trong bài tựa sách “Đại Việt sử kí tục biên” của Phạm Công Trứ.
Câu hỏi trang 7 Lịch Sử 10. Đọc thông tin, tư liệu và quan sát Sơ đồ 1.1 hãy. Nêu chức năng và nhiệm vụ của Sử học. Cho ví dụ.
Câu hỏi trang 6 Lịch Sử 10. Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các hình 1.3, 1.4 hãy trình bày đối tượng nghiên cứu của Sử học. Cho ví dụ cụ thể.
Câu hỏi trang 5 Lịch Sử 10. Đọc thông tin và quan sát các hình 1.1, 1.2 hãy. - Giải thích khái niệm Sử học.
Câu hỏi trang 5 Lịch Sử 10. Đọc thông tin và quan sát các hình 1.1, 1.2 hãy. - Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử qua sự kiện ngày 2-9-1945 ở Việt Nam.
Câu hỏi trang 5 Lịch Sử 10. Đọc thông tin và quan sát các hình 1.1, 1.2 hãy. - Trình bày khái niệm lịch sử. Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử.
Vận dụng trang 8 Lịch Sử 10. Trên cơ sở sưu tập các sử liệu và giới thiệu một di tích lịch sử ở địa phương em, hãy phân loại, đánh giá để xác định độ tin cậy và giá trị thông tin của các nguồn sử liệu ấy.
Luyện tập 2 trang 8 Lịch Sử 10. Lịch sử là quá khứ, vậy hiện thực lịch sử có phải là quá khứ không? Dựa vào kiến thức đã học, hãy giải thích.
Luyện tập 1 trang 8 Lịch Sử 10. Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử giống và khác nhau như thế nào? Dựa vào kiến thức đã học, hãy nêu ví dụ và giải thích.
Câu hỏi trang 8 Lịch Sử 10. Hai phương pháp cơ bản của Sử học (phương pháp lịch sử và phương pháp logic) giống và khác nhau như thế nào?
Câu hỏi trang 7 Lịch Sử 10. Các hình 1.5, 1.6, 1.7 thuộc loại hình sử liệu nào?
Câu hỏi trang 6 Lịch Sử 10. Em hãy nêu những nguyên tắc cơ bản của Sử học.
Câu hỏi trang 6 Lịch Sử 10. Qua câu danh ngôn “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống” của Xi-xê-rô, em hiểu thế nào về chức năng, nhiệm vụ của Sử học?
Câu hỏi trang 6 Lịch Sử 10. Đối tượng nghiên cứu của Sử học là gì?
Câu hỏi trang 5 Lịch Sử 10. Em hãy nêu khái niệm Sử học.
Câu hỏi 2 trang 5 Lịch Sử 10. Sách thẻ tre giúp em nhận thức được điều gì về lịch sử (ghi chép, giấy viết,…)?
Câu hỏi 1 trang 5 Lịch Sử 10. Lịch sử được con người nhận thức như thế nào (lấy ví dụ từ câu chuyện Con ngựa gỗ thành Tơ-roa)?
Câu hỏi trang 5 Lịch Sử 10. Hình 1.1 và Hình 1.2 khác nhau như thế nào? Chúng giúp em biết gì về hiện thực lịch sử?
86.7k
53.8k
44.8k
41.7k
40.2k
37.5k
36.5k
35.2k
34k
32.5k