Hoặc
18 câu hỏi
Bài tập 6 trang 11 SBT Lịch sử 10. Hãy đặt các câu hỏi để khai thác sử liệu sau (gợi ý. đặt câu hỏi theo kĩ thuật tư duy 5W1H trong học tập lịch sử). Hình 14. Một hiện vật tiêu biểu thuộc văn hoá Đông Sơn
Bài tập 5 trang 10 SBT Lịch sử 10. Hãy phân tích chức năng, nhiệm vụ của sử học thông qua ví dụ cụ thể.
Bài tập 4 trang 10 SBT Lịch sử 10. Vận dụng các phương pháp nghiên cứu lịch sử như. phương pháp lịch sử, phương pháp lô-gích,. để khai thác thông tin sử liệu từ các hình 8, 9, 10, 11, 12, 13 được giới thiệu trong hoạt động 2.2 ở trên.
Bài tập 3 trang 10 SBT Lịch sử 10. Đọc và xác định các dữ liệu lịch sử sau được hình thành thông qua sử dụng phương pháp nghiên cứu nào? Dựa vào cơ sở nào mà em xác định như vậy? Đoạn dữ liệu 1. Sau chiến thắng Bạch Đằng (938), Ngô Quyền xưng vương, định đô ở Cổ Loa (Hà Nội). Năm 2010, Lý Công Uẩn dời đô ra Thăng Long (Hà Nội). Năm 1428, Lê Lợi thành lập nhà Lê sơ Đại Việt phát triển trở thành một...
Bài tập 2 trang 8, 9 SBT Lịch sử 10. Ghép nối hình ảnh và ô chữ cho đúng. 2.1. Phân biệt hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử thông qua các hình ảnh dưới đây. 2.2. Phân biệt các nguồn sử liệu thông qua những hình ảnh dưới đây.
Câu 13 trang 7 SBT Lịch sử 10. Căn cứ vào tính chất, sử liệu bao gồm những loại nào? A. Sử liệu trực tiếp, sử liệu gián tiếp. B. Sử liệu đa phương tiện, sử liệu trực tiếp. C. Sử liệu hiện vật, sử liệu gián tiếp. D. Sử liệu trực tiếp, sử liệu gián tiếp, sử liệu chữ viết.
Câu 12 trang 7 SBT Lịch sử 10. Phân loại theo hình thức, sử liệu không bao gồm loại nào sau đây? A. Sử liệu truyền miệng. B. Sử liệu hiện vật. C. Sử liệu chữ viết. D. Sử liệu gốc.
Câu 11 trang 7 SBT Lịch sử 10. Một số phương pháp cơ bản trong nghiên cứu lịch sử là gì? A. Phương pháp lịch sử, phương pháp lô-gích. B. Phương pháp lịch đại và phương pháp đồng đại. C. Phương pháp liên ngành và phương pháp lịch sử. D. Gồm các phương pháp. lịch sử, lô-gích, lịch đại, đồng đại, liên ngành.
Câu 10 trang 7 SBT Lịch sử 10. G. M. Cla-đen-ni-ớt - nhà sử học người Đức thế kỉ XVIII cho rằng. "Đòi hỏi người viết sử phải tự đặt mình vào vị thế của người không tôn giáo, không tổ quốc, không gia đình, thì đó là một sai lầm lớn, vì họ đang đòi hỏi những điều không thể". Quan điểm này nên được hiểu thế nào cho đúng? A. Cần đảm bảo tính khách quan, trung thực tuyệt đối trong nghiên cứu lịch sử. B...
Câu 9 trang 7 SBT Lịch sử 10. Ý nào dưới đây không phản ánh đúng nguyên tắc cơ bản trong nghiên cứu lịch sử? A. Khách quan. B. Trung thực. C. Nhân văn, tiến bộ. D. Vì người lao động.
Câu 8 trang 6 SBT Lịch sử 10. Các viên quan chép sử trong câu chuyện Thôi Trữ giết vua sẵn sàng đón nhận cái chết để bảo vệ nguyên tắc nào khi phản ánh lịch sử? A. Khách quan. B. Trung thực. C. Khách quan, trung thực. D. Nhân văn, tiến bộ.
Câu 7 trang 6 SBT Lịch sử 10. Ý nào dưới đây không thuộc nhiệm vụ của sử học? | A. Cung cấp tri thức về hiện thực lịch sử một cách khách quan, khoa học. B. Truyền bá những giá trị, truyền thống tốt đẹp của lịch sử, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước,. C. Dự báo về tương lai của đất nước, nhân loại,. D. Đề ra những chính sách phù hợp để phát triển đất nước.
Câu 6 trang 6 SBT Lịch sử 10. Ý nào dưới đây không thuộc chức năng của sử học? A. Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ. B. Rút ra bản chất của các quá trình lịch sử, phát hiện quy luật vận động và phát triển của chúng. C. Giáo dục tình yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên. D. Rút ra những bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại.
Câu 5 trang 6 SBT Lịch sử 10. Ý nào dưới đây không phải là đối tượng nghiên cứu của sử học? A. Những hiện tượng tự nhiên đã xảy ra trong quá khứ. B. Quá khứ của một cá nhân hoặc một nhóm, một cộng đồng người. C. Quá khứ của một quốc gia hoặc của một khu vực trên thế giới. D. Quá khứ của toàn thể nhân loại.
Câu 4 trang 6 SBT Lịch sử 10. So với hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử có đặc điểm gì? A. Nhận thức lịch sử luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử. B. Nhận thức lịch sử không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử. C. Nhận thức lịch sử thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử. D. Nhận thức lịch sử độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử.
Câu 3 trang 5, 6 SBT Lịch sử 10. Nhận thức lịch sử là gì? A. Là những mô tả của con người về quá khứ đã qua. B. Là những hiểu biết của con người về quá khứ, được tái hiện hoặc trình bày theo những cách khác nhau. C. Là những công trình nghiên cứu lịch sử. D. Là những lễ hội lịch sử - văn hoá được phục dựng.
Câu 2 trang 5 SBT Lịch sử 10. Hiện thực lịch sử là gì? A. Là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ. B. Là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ của loài người. C. Là những gì đã xảy ra trong quá khứ mà con người nhận thức được. D. Là khoa học tìm hiểu về quá khứ.
Câu 1 trang 5 SBT Lịch sử 10. Lịch sử là “quá trình tương tác không ngừng giữa nhà sử học và sự thật lịch sử, là cuộc đối thoại không bao giờ dứt giữa hiện tại và quá khứ” (Ét-uốt Ha-lét Ca). Em hiểu về quan điểm này thế nào? A. Phản ánh lịch sử là gì. B. Phản ánh mối quan hệ giữa nhà sử học và hiện thực lịch sử. C. Phản ánh mối quan hệ giữa quá khứ và hiện tại. D. Để nhận thức được lịch sử cần có...
85.4k
53.4k
44.6k
41.6k
39.6k
37.4k
36.1k
34.9k
33.6k
32.4k