Hoặc
35 câu hỏi
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 29 Bài 2. Trong các câu thơ, câu văn sau, kiểu nhân hoá nào đã được sử dụng? Viết từ ngữ nhân hoá trong câu vào ô thích hợp. Câu thơ, câu văn Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người Tả sự vật bằng từ ngữ dùng để tả người. Nói với sự vật như nói với người. a) Buổi sớm, khi cậu gà ri te tái chạy ở trong chuồng ra, dẫn đầu ba chị gà, một bác ngan với một lũ con líp...
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 32 Bài 4. a) Gạch dưới những câu sử dụng biện pháp nhân hoá trong đoạn văn dưới đây. “Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng t của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. Dư bóng tre xanh, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vi ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời kiếp kiếp. Tre, nứ. mai, vầu giúp người hàng nghìn công...
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 30 Bài 3. Viết 3 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối có hình ảnh nhân hóa.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 25 Bài 1. Gạch dưới các từ ngữ thể hiện hình ảnh nhân hoá trong hai khổ thơ sau. Đứng đâu là cao đấy Mà chẳng che lấp ai Dáng khiêm nhường, mảnh khảnh Da bạc thếch tháng ngày. Mà tấm lòng thơm thảo Đỏ môi ngoại nhai trầu Thương yêu đàn em lắm Cho cưỡi ngựa tàu cau
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 32 Bài 5. Viết một đoạn văn ngắn (4 – 5 câu) tả cây cối, trong đó có hình ảnh nhân hoá.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 25 Bài 2. Các sự vật trời, mây, sấm, trăng, sao, đất được tả bằng những từ ngữ nào? Viết từ ngữ phù hợp vào bảng sau. Từ ngữ miêu tả trời Bật lửa,… mây sấm trăng, sao đất
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 21 Bài 2. a) Viết lại từ mới xuất hiện ở cột dọc. ……………………………………………… b) Viết thêm một vài từ khác chứa tiếng đầu có âm và nghĩa giống tiếng đầu của từ vừa tìm được. trung hậu, trung. ………………………………………………
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 21 Bài 1. Giải ô chữ. Dựa vào gợi ý, điền chữ cái phù hợp với mỗi ô trống để hoàn thành các từ theo từng dòng
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 25 Bài 3. Câu thơ nào cho thấy tác giả nói với mưa thân mật như nói với con người? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. a) Đất nóng lòng chờ đợi b) Xuống đi nào, mưa ơi! c) Mưa! Mưa xuống thật rồi! d) Đất hả hê uống nước
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 26 Bài 3. Viết 1-2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối có hình ảnh nhân hóa.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 31 Bài 2. Những hình ảnh nào nói lên sự gắn bó thân thiết của cây tre với người dân Việt Nam? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp. Ý ĐÚNG SAI a) Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. b) Vào đâu tre cũng sống. Ở đâu tre cũng xanh tốt. c) Tre ăn ở với người, đời đời kiếp kiếp. d) Tre là cánh tay của người nông dân.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 29 Bài 1. Đọc bài thơ Ông Mặt Trời óng ánh (trang 46, sách giáo khoa Tiếng Việt 4, tập một) và trả lời câu hỏi. a) Sự vật nào được nhân hoá trong bài thơ? Đánh dấu √ vào ô trống trước ý đúng. Ông Mặt Trời Bóng em Bóng mẹ Ánh nắng b) Sự vật đó được nhân hoá bằng cách nào? Đánh dấu √ vào ô trống trước ý đúng nhất. Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người. Tả sự vật...
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 29 Bài 4. Theo em, tính cách của Mi-sa và Xa-sa có gì đáng yêu? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp. Ý ĐÚNG SAI a) Hai cậu bé không bao giờ nói những điều không có thực. b) Hai cậu bé rất thông minh, giàu trí tưởng tượng. c) Hai cậu bé biết thương yêu, chia sẻ với em nhỏ. d) Hai cậu bé luôn tranh cãi tới cùng trong các cuộc tranh luận.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 31 Bài 1. Vẻ đẹp bình dị của cây tre Việt Nam được thể hiện ở câu nào dưới đây? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. a) Tre, nứa, trúc, mai, vầu, mấy chục loại khác nhau, nhưng cùng một mầm non măng mọc thẳng. b) Cây nào cũng đẹp, cây nào cũng quý, nhưng thân thuộc nhất vẫn là tre nứa. c) Nước Việt Nam xanh muôn ngàn cây lá khác nhau. d) Dáng tre vươn mộc mạc, mầm tr...
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 31 Bài 3. Những hình ảnh nào miêu tả cây tre gợi cho người đọc nghĩ đến những đức tính cao quý của dân tộc Việt Nam? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp. Ý ĐÚNG SAI a) Dáng tre vươn mộc mạc, mầm tre tươi nhũn nhặn. b) Tre trông thanh cao, giản dị, chí khí như người. c) Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thẳng, thuỷ chung, can đảm. d) Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp t...
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 22 Bài 2. Những từ ngữ nào tả hình dáng cây cau gợi cho em liên tưởng đến con người? Viết tiếp. khiêm nhường,
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 23 Bài 4. Qua hình ảnh cây cau, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. a) Ca ngợi hình dáng của cây cau. cao vút, thẳng tắp, dáng mảnh khảnh, da bạc thếch. b) Ca ngợi những lợi ích mà cây cau mang lại cho con người. quả cau cho bà ăn trầu, tàu lá cau cho em chơi cưỡi ngựa. c) Ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người. khiêm như...
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 28 Bài 3. Việc I-go làm có gì khác với trò chơi tán dóc của Mi-sa và Xa-sa khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. a) Việc I-go đổ lỗi cho em gái là sự tưởng tượng vô hại. b) Việc l-go đổ lỗi cho em gái là nói dối, gây hại cho người khác. c) Việc I-go đổ lỗi cho em gái là sự tưởng tượng thông minh. d) Việc I-go đổ lỗi cho em gái là sự tưởng tượng khiến người khối vui vẻ...
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 24 Bài 2. Khi Tô Hiến Thành lâm bệnh nặng, Đỗ thái hậu và vua hỏi ông điều gì? Ông trả lời thế nào? Gạch dưới những từ ngữ phù hợp. Một hôm, Đỗ thái hậu và vua tới thăm ông, hỏi. - Nếu chẳng may ông mất thì ai sẽ là người thay ông? Tô Hiến Thành không do dự, đáp. – Có gián nghị đại phu Trần Trung Tá.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 24 Bài 3. Vì sao thái hậu ngạc nhiên khi biết sự lựa chọn của Tô Hiến Thành. Đánh dấu √ vào trước ý đúng
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 27 Bài 4. Nhà vua xử sự thế nào khi nghe Chôm nói? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp. Ý ĐÚNG SAI a) Nhà vua nói ra sự thật là thóc giống đã luộc, không thể nảy mầm. b) Nhà vua trừng phạt cậu bé Chôm vì không nộp thóc. c) Nhà vua trừng phạt những người đem nộp thóc. d) Nhà vua tuyên bố truyền ngôi cho cậu bé Chôm.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 25 Bài 1. Các sự vật trời, mây, sấm được gọi bằng những từ ngữ nào? Nối đúng. trời chị mây ông sấm ông
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 27 Bài 2. Vì sao đến vụ thu hoạch, cậu bé Chôm không nộp được thóc cho nhà vua? Khoanh tròn chữ cái trước ý đúng. a) Vì Chôm chưa bao giờ trồng lúa. b) Vì Chôm không biết cách gieo hạt. c) Vì thóc giống không nảy mầm. d) Vì Chôm không chịu khó chăm sóc.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 27 Bài 3. Vì sao mọi người đều sững sờ khi nghe Chôm nói? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp. Ý ĐÚNG SAI a) Vì mọi người đều không có thóc nộp cho nhà vua. b) Vì mọi người thấy Chôm dám nói ra sự thật. c) Vì mọi người đều sợ Chôm sẽ bị nhà vua trừng phạt. d) Vì mọi người thấy Chôm rất dũng cảm, không sợ | bị trừng phạt.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 28 Bài 2. Vì sao Mi-sa và Xa-sa bỏ về, không muốn ngồi cùng I – go? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp. Ý ĐÚNG SAI a) Vì I-go coi những câu chuyện của Mi-sa và Xa-sa là khoác lác. b) Vì I-go tỏ vẻ coi thường Mi-sa và Xa-sa, rồi ba bạn cãi nhau. c) Vì I-go kể những câu chuyện thú vị hơn Mi-sa và Xa-sa. d) Vì Mi-sa và Xa-sa tỏ vẻ coi thường I-go, rồi ba bạn cãi nh...
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 22 Bài 3. Những từ ngữ, hình ảnh nào miêu tả cây cau như một con người giàu tình thương yêu, sẵn sàng giúp đỡ người khác? Gạch dưới những từ ngữ phù hợp. Mà tấm lòng thơm thảo Đỏ môi ngoại nhai trầu Thương yêu đàn em lắm Cho cưỡi ngựa tàu cau. Nơi cho mây rừng nghỉ Để đi bốn phương trời Nơi chim về ấp trứng Nở những bài ca vui Tai lắng tiếng ríu ran Thoảng thơm tr...
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 24 Bài 4. Tô Hiến Thành giải thích như thế nào về sự lựa chọn của mình? Đánh dấu √ vào trước ý đúng.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 23 Bài 5. Em học được điều gì ở bài thơ này về cách tả cây cối? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp. Ý ĐÚNG SAI a) Tả hình dáng, màu sắc, nêu ích lợi của cây. b) Tả sự phát triển của cây theo thời gian. c) Thể hiện tình cảm của người viết đối với cây. d) Sử dụng biện pháp nhân hoá.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 24 Bài 5. Qua lời giải thích của Tô Hiến Thành, em có suy nghĩ gì về tính cách của ông? Đánh dấu √ vào trước ý em thích.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 23 Bài 1. Tô Hiến Thành đã thể hiện sự chính trực như thế nào trong việc thực hiện di chiếu của vua Lý Anh Tông? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp. Ý ĐÚNG SAI a) Ông không nhận vàng bạc của bà Chiêu Linh thái hậu b) Ông không theo di chiếu, lập hoàng tử Long Xưởng làm vua. c) Ông làm theo di chiếu, lập thái tử Long Cán làm vua. d) Ông không ủng hộ Đỗ thái hậu v...
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 26 Bài 2. Biện pháp nhân hoá trong hai khổ thơ trên có tác dụng gì? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp. Ý ĐÚNG SAI a) Miêu tả cây cau giống như con người b) Miêu tả cây cau một cách tỉ mỉ, cụ thể. c) Miêu tả cây cau một cách sinh động. d) Làm cho hình ảnh cây cau trở nên gần gũi.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 26 Bài 1. Nhà vua tìm người nối ngôi bằng cách nào? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp. Ý ĐÚNG SAI a) Cho sứ giả đi khắp vương quốc để tìm người hiền tài. b) Phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng để tìm người chăm chỉ. c) Phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng để tìm người trung thực. d) Chọn người thu được nhiều thóc nhất để truyền ng...
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 27 Bài 5. Vì sao em tán thành ý kiến “Trung thực là đức tính quý nhất của con người"? Khoanh tròn chữ cái trước ý em thích. a) Vì người trung thực không bao giờ giấu giếm sự thật. b) Vì người trung thực sẽ làm mọi việc dựa theo lẽ phải. c) Vì người trung thực sẽ được mọi người tin tưởng. d) Ý kiến khác (nếu có).
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 28 Bài 1. Những câu chuyện của Mi-sa và Xa-sa có gì thú vị? Đánh dấu √ vào những ô trống phù hợp. Ý ĐÚNG SAI a) Đó là những câu chuyện khoác lác để lừa dối người khác. b) Đó là những câu chuyện khoác lác có hại. c) Đó là những câu chuyện tưởng tượng rất thông minh d) Đó là những câu chuyện tưởng tượng khiến người nghe vui vẻ.
Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 trang 22 Bài 1. Nối tên các khổ thơ ở bên A với ý thích hợp ở bên B. A B Khổ thơ 1 a) Tả hình dáng cây cau Khổ thơ 2 b) Nêu ích lợi của cây cau Khổ thơ 3 Khổ thơ 4 c) Thể hiện tình cảm của tác giả với cây cau Khổ thơ 5