Giải Tiếng Việt lớp 4 Bài 16: Trước ngày xa quê | Kết nối tri thức

1900.edu.vn giới thiệu giải Tiếng Việt lớp 4 Bài 16: Trước ngày xa quê sách Kết nối tri thức gồm đầy đủ các phần Đọc, Viết, Đọc mở rộng giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Mời các bạn đón xem:

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Bài 16: Trước ngày xa quê

Đọc: Trước ngày xa quê trang 66, 67

Khởi động

Em thường nói gì khi gặp gỡ hoặc tạm biệt một người em yêu quý? 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Khi gặp gỡ em thường nói: Chào cậu! Rất vui được làm quen với cậu. Chúng ta hãy giúp đỡ và yêu thương nhau nhau nhé!

Khi tạm biệt em thường nói: Tạm biệt cậu. Cảm ơn cậu vì đã luôn ở bên tớ trong khoảng thời gian vừa qua. Đến hè, tớ lại về thăm cậu nhé!

Bài đọc

TRƯỚC NGÀY XA QUÊ

Bố quyết định cho tôi lên thành phố học. Nghe bố nói, tôi và khóc như khi bị đòn oan. Tôi không muốn đi nhưng vẫn phải chuẩn bị lên đường.

Chiều trước ngày xa quê, các bạn đến chơi tiễn tôi, cả thầy giáo của tôi nữa. Khác hẳn mọi khi, chúng tôi chẳng mấy đứa cười đùa, kẹo cũng chẳng ăn. Trong khi thầy giáo ngồi nói chuyện với bố mẹ tôi, chúng tôi thầm nhắc lại những trò nghịch ngợm vừa qua và ngẩn ngơ hỏi nhau thành phố nơi tôi sắp đến như thế nào, có giống quê mình không... Tôi biết nơi đó có những chiếc xe sang trọng phóng vun vút trên đường nhựa phẳng lì. Nhưng nơi ấy thật xa lạ. Quê tôi ở đây, con đường làng gồ ghề, vàng óng rơm mùa gặt, những lùm cây giấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín mọng. Nước mắt tôi ứa ra. Không, tôi không thích đi. Tôi chỉ muốn được ở đây giữa các bạn và thầy giáo. Như đoán được ý nghĩ của tôi, thầy đến bên lau nước mắt cho tôi, xoa đầu tôi và cúi xuống nắm lấy hai bàn tay tôi:

– Bao giờ nghỉ hè, em sẽ lại được về đây chơi với thầy và các bạn.

Buổi chia tay kéo dài mãi đến khi trời tối mịt. Chúng tôi còn muốn ngồi với nhau nữa nhưng thầy nhắc các bạn phải về để mai tôi lên đường sớm. Tôi muốn nói điều gì đó với thầy và các bạn nhưng không sao nói nổi. Vậy là tôi phải xa quê, nơi tôi đã từng đội nắng đội gió mà lớn lên với tình thương yêu vô hạn.

(Theo Kao Sơn)

Từ ngữ

Sử dụng từ điển để tìm nghĩa của các từ: nghịch ngợm, gồ ghề.

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 67 Câu 1: Tìm chi tiết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi biết tin sẽ chuyển lên thành phố học. 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ 3 câu văn đầu tiên của bài đọc để tìm câu trả lời. 

Lời giải:

Chi tiết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi biết tin sẽ chuyển lên thành phố học là:

- Tôi òa khóc như bị đòn oan.

- Tôi không muốn đi nhưng vẫn phải chuẩn bị lên đường.

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 67 Câu 2: Buổi chia tay của bạn nhỏ với thầy giáo và các bạn có gì đặc biệt? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ ba câu văn đầu tiên của đoạn 2 trong bài đọc để tìm câu trả lời. 

Lời giải:

Buổi chia tay của bạn nhỏ với thầy giáo và các bạn có điểm đặc biệt là: Khác hẳn mọi khi, chúng tôi chẳng mấy đứa cười đùa, kẹo cũng chẳng ăn. Trong khi thầy giáo ngồi nói chuyện với bố mẹ tôi, chúng tôi thầm nhắc lại những trò nghịch ngợm vừa qua và ngẩn ngơ hỏi nhau thành phố nơi tôi sắp đến như thế nào, có giống quê mình không... 

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 67 Câu 3: Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí của bạn nhỏ như thế nào trước ngày xa quê? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ câu văn thứ 6 của đoạn 2 trong bài đọc để tìm câu trả lời.

Quê tôi ở đây, con đường làng gồ ghề, vàng óng rơm mùa gặt, những lùm cây giấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín mọng.

Lời giải:

Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí của bạn nhỏ trước ngày xa quê là: Con đường làng gồ ghề, vàng óng rơm mùa gặt, những lùm cây giấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín mọng. 

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 67 Câu 4: Nếu được dự buổi chia tay, em sẽ nói gì với bạn nhỏ? 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Nếu được dự buổi chia tay, em sẽ nói với bạn nhỏ rằng: "Bạn ơi đừng buồn nhé! Lên thành phố phải sống và học tập thật tốt. Đừng quên chúng mình. Chúng mình vẫn luôn ở đây nhớ bạn. Hè này về quê chơi lại kể cho chúng mình nghe về cuộc sống thành phố nhé!" 

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 67 Câu 5: Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua câu chuyện trên? 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Theo em, điều tác giả muốn nói qua câu chuyện trên là quê hương là nơi gắn bó, gần gũi với mỗi người đến kỳ lạ. Dù có đi đâu xa, quê hương vẫn bên ta, để ta luôn có một góc nhỏ bình yên với tâm hồn. Quê hương vẫn luôn chờ đợi chúng ta trở về. Nơi đây có gia đình, có bạn bè, có kỷ niệm, có những người chúng ta yêu thương. Vì thế, mỗi người cần nuôi dưỡng tình yêu quê hương, yêu nơi chôn rau cắt rốn của mình. 

Luyện tập

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 67 Câu 1Tìm trong bài đọc những động từ thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ. 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 

Lời giải:

Những động từ thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ là: cười đùa, nghịch ngợm, ngẩn ngơ. 

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 67 Câu 2: Đặt 2 – 3 câu nêu tình cảm của em đối với quê hương, trong đó có sử dụng động từ thể hiện cảm xúc. 

Phương pháp giải:

Em thực hiện đặt câu nêu tình cảm với quê hương, trong đó có sử dụng động từ thể hiện cảm xúc. 

Lời giải:

- Em rất yêu quê hương mình.

- Mỗi khi đi xa, em nhớ quê lắm.

Viết: Trả bài văn kể lại một câu chuyện trang 68

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 68 Câu 1Nghe thầy cô giáo nhận xét chung. 

Phương pháp giải:

Em lắng nghe thầy cô nhận xét chung. 

Lời giải:

Em lắng nghe thầy cô nhận xét chung. 

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 68 Câu 2Đọc lại bài làm của em và nhận xét của thầy cô để biết ưu điểm và nhược điểm trong bài. 

Phương pháp giải:

Em đọc lại bài làm và nhận xét của thầy cô để biết ưu điểm và nhược điểm trong bài. 

Lời giải:

Em đọc lại bài làm và nhận xét của thầy cô để biết ưu điểm và nhược điểm trong bài từ đó rút kinh nghiệm cho bài sau. 

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 68 Câu 3Đọc bài làm của các bạn trong nhóm hoặc bài được thầy cô khen, ghi lại những điều em muốn học tập. 

Phương pháp giải:

Em đọc bài làm của bạn để ghi lại những điều em muốn học tập. 

Lời giải:

Em đọc bài làm của các bạn trong nhóm hoặc bài được thầy cô khen, ghi lại những điều em muốn học tập như:

- Bài có đủ mở bài, thân bài, kết bài.

- Sắp xếp các sự việc theo đúng trình tự.

- Kể đầy đủ các sự việc chính.

- Dùng từ, viết câu đúng.

- Không sai lỗi chính tả.

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 68 Câu 4Sửa lỗi trong bài (nếu có) hoặc viết lại một đoạn cho hay hơn. 

Phương pháp giải:

Em tiến hành sửa lỗi hoặc viết lại một đoạn cho hay hơn. 

Lời giải:

Em tiến hành sửa lỗi hoặc viết lại một đoạn cho hay hơn. 

Đọc mở rộng

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 68 Câu 1Đọc câu chuyện về những trải nghiệm trong cuộc sống. 

Phương pháp giải:

Em tìm đọc câu chuyện về những trải nghiệm trong cuộc sống thông qua sách vở, báo, internet,...

Lời giải:

Ví dụ: Dế mèn phiêu lưu kí (Tô Hoài), người lái đò sông đà (Nguyễn Tuân),...

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 68 Câu 2Viết phiếu đọc sách theo mẫu. 

Phương pháp giải:

Em tìm đọc và hoàn thành phiếu theo mẫu. 

Lời giải:

PHIẾU ĐỌC SÁCH

Tên câu chuyện: Người lái đò sông Đà

Tác giả: Nguyên Tuân 

Các nhân vật: tôi, người lái đò

Chi tiết gây ấn tượng nhất: Con Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai va cuồn cuộn mù khói Mèo đốt nương xuân. 

Nhân vật em thích nhất: người lái đò

Ghi vắn tắt trình tự các sự việc trong câu chuyện: 

+ Nhân vật tôi đi thực tế Tây Bắc ở Sông Đà

+ Nhân vật tôi được trải nghiệm vượt thác leo ghềnh trên sông.

+ Đầu tiên đi qua các bãi đá.

+ Sau đó, đi đến các thác nước.

+ Tiếp theo, đi đến bến thác có hang lạnh.

+ Cuối cùng đi đến quãng sông tĩnh lặng.

Trải nghiệm của nhân vật: nhân vật tôi đã được trải nghiệm đi thuyền trên sông Đà.

Mức độ yêu thích: 5 sao

 

Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 trang 68 Câu 3Trao đổi với bạn về những trải nghiệm được nói đến trong câu chuyện đã đọc. 

Phương pháp giải:

Em tiến hành trao đổi với bạn. 

Lời giải:

Câu chuyện đã đề cập đến trải nghiệm đi thuyền trên sông Đà của nhân vật tôi. Đó là trải  nghiệm khó quên trong cuộc đời nhân vật. Qua hình tượng con sông Đà hung bạo, trữ tình và ông lái đò bình dị nhưng tài hoa, trí dũng, nhà văn muốn ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trên vùng Tây Bắc của Tổ quốc. 

Vận dụng

Nói với người thân những cảm xúc của bạn nhỏ trong bài đọc Trước ngày xa quê. 

Phương pháp giải:

Em nói với người thân những cảm xúc của bạn nhỏ trong bài đọc Trước ngày xa quê. 

Lời giải:

Trong bài đọc Trước ngày xa quê, bạn nhỏ rất buồn vì phải rời xa quê hương. Dù không muốn nhưng bạn vẫn phải chuẩn bị lên đường. Trong buổi chia tay, bạn không thể che giấu cảm xúc, nước mắt ứa ra. Trong trái tim bạn, quê hương vẫn là nơi đẹp nhất. Bạn rất yêu quê hương của mình. 

Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 14: Chân trời cuối phố

Bài 15: Gặt chữ trên non

Ôn tập và đánh giá giữa học kì 1

Bài 17: Vẽ màu

Bài 18: Đồng cỏ nở hoa

Câu hỏi liên quan

- Em rất yêu quê hương mình.
Xem thêm
PHIẾU ĐỌC SÁCH
Xem thêm
Theo em, điều tác giả muốn nói qua câu chuyện trên là quê hương là nơi gắn bó,
Xem thêm
Buổi chia tay của bạn nhỏ với thầy giáo và các bạn có điểm đặc biệt là:
Xem thêm
Chi tiết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi biết tin sẽ chuyển lên thành phố học là:
Xem thêm
Ví dụ: Dế mèn phiêu lưu kí (Tô Hoài), người lái đò sông đà (Nguyễn Tuân),...
Xem thêm
Những động từ thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ là: cười đùa, nghịch ngợm, ngẩn ngơ. 
Xem thêm
Câu chuyện đã đề cập đến trải nghiệm đi thuyền trên sông Đà của nhân vật tôi.
Xem thêm
Nếu được dự buổi chia tay, em sẽ nói với bạn nhỏ rằng:
Xem thêm
Trong bài đọc Trước ngày xa quê, bạn nhỏ rất buồn vì phải rời xa quê hương.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Trước ngày xa quê
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!