Giải Tin học lớp 4 Bài 4: Tạo chương trình có nhiều nhân vật
Tin học lớp 4 trang 64 Khởi động
Hình 1. Vùng sân khấu và vùng nhân vật của một chương trình scratch
Trả lời:
Vùng nhân vật có 2 nhân vật là mèo và người.
Điềm giống: đều có nhân vật để thực hiện
Điểm khác: vùng sân khấu có 2 người, vùng nhân vật có nhân vật là mèo và con người.
1. Thêm, xóa, đổi tên nhân vật
Tin học lớp 4 trang 64 Hoạt động 1
Tương tự, em hãy thêm nhân vật Jordyn và đổi tên thành Bích.
2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã thay đổi như thế nào?
Hình 2. Hướng dẫn xóa, thêm, đổi tên nhân vật
Trả lời:
1) Học sinh thực hành theo hướng dẫn.
2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã xóa nhân vật mèo và xuất hiện 2 nhân vật người có tên là An và Bích.
2. Tạo chương trình cuộc thi chạy
Tin học lớp 4 trang 65 Hoạt động 2
Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).
Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật An (Hình 4), xây dựng kịch bản của nhân vật Bích.
Bước 3. Thêm nhân vật An, Bích theo hướng dẫn của Hoạt động 1.
Bước 4. Lập trình cho nhân vật An như hướng dẫn ở Hình 5.
Bước 5. Lập trình cho nhân vật Bích như kịch bản đã xây dựng ở Bước 2.
Lưu ý: Để lập trình cho một nhân vật, em nháy chuột vào nhân vật đó ở vùng nhân vật.
Em hãy kéo thả nhân vật An, Bích vào vị trí như Hình 1 và mời một bạn cùng chạy thử chương trình, mỗi bạn điều khiển một nhân vật.
Theo em, các lệnh điều khiển cho nhân vật An và Bích khác nhau như thế nào?
Trả lời:
- Em thực hành theo hướng dẫn
- Xây dựng kịch bản cho nhân vật Bích: Khi gõ phím "b", nhân vật Bích hoạt động như sau: Di chuyển một đoạn dài 10 bước.
- Các lệnh điều khiển cho nhân vật An và Bích sẽ khác nhau bởi lệnh của An là gõ phím "a" còn của Bích là gõ phím "b".
Tin học lớp 4 trang 65 Luyện tập 1
Trả lời:
Vùng nhân vật để thêm nhân vật.
Tin học lớp 4 trang 65 Luyện tập 2
Trả lời:
Cần nháy chuột vào nhân vật Huyền ở vùng nhân vật.
Tin học lớp 4 trang 65 Vận dụng
Trả lời:
Em chọn nhân vật và lập trình theo mẫu.
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên
Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi
Bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động
Bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc
Bài 7: Thực hành tạo chương trình của em (Bài tập theo nhóm)