Giải Tin học lớp 4 Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi
Tin học lớp 4 trang 62 Khởi động
Hình 1. Vùng Sân khấu của một chương trình
Trả lời:
Vùng Sân khấu của một chương trình ở Hình 1 có phông nền khác với vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình scratch. Vùng sân khấu ở hình 1 là một bãi biển, vùng sân khấu khi vừa kích hoạt môi trường lập trình scratch có phông nền màu trắng.
1. Thêm, đổi phông nền
Tin học lớp 4 trang 62 Hoạt động 1
Tương tự, em hãy thêm phông nền Arctic và đổi tên Arictic thành Bắc cực. Khi nháy chuột vào từng ảnh phông ảnh nền Biển, Bắc cực, em quan sát phông nền trên vùng sân khấu thay đổi như thế nào?
Hình 2. Ví dụ về các bước thêm, đổi phông nền
Trả lời:
Phông nền vùng sân khấu từ màu trắng thành phông nền Biển, sau đó sang phông Bắc cực.
2. Tạo chương trình địa điểm yêu thích
Tin học lớp 4 trang 63 Hoạt động 2
Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).
Hình 3. Yêu cầu của chương trình Địa điểm yêu thích
Bước 2: Tìm hiểu kịch bản (Hình 4).
Hình 4. Một kịch bản của nhân vật Mèo
Bước 3: Thêm phông nền Biển, Bắc cực như ở Hoạt động 1.
Bước 4: Lập trình cho nhân vật mèo theo hướng dẫn ở Hình 5.
Hình 5. Hướng dẫn lập trình cho nhân vật Mèo
Em hãy chạy thử chương trình bằng cách nháy chuột vào và kiểm tra xem chương trình có thực hiện đúng kịch bản như ở Hình 4 không.
Trả lời:
Chương trình có thực hiện đúng kịch bản.
Tin học lớp 4 trang 63 Luyện tập 1
Trả lời:
Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng phông nền dùng để thêm phông nền.
Tin học lớp 4 trang 63 Luyện tập 2
Trả lời:
Các lệnh và thứ tự ghép như hình sau:
Tin học lớp 4 trang 63 Vận dụng
Trả lời:
Em kéo thả các lệnh như chương trình sau:
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1: Làm quen với lập trình trực quan
Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên
Bài 4: Tạo chương trình có nhiều nhân vật
Bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động
Bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc