Giải Tin học lớp 4 Bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc
Tin học lớp 4 trang 68 Khởi động
Trả lời:
Hoạt hình Tom và Jerry
• Màu sắc: xanh nước biển và nâu
• Kích thước: khi ở xa thì kích thước nhân vật nhỏ hơn khi ở gần.
• Các nhân vật có những chuyển động khác nhau, thay đổi tùy thuộc vào cảnh phim
1. Tạo các hiệu ứng hình ảnh
Tin học lớp 4 trang 68 Hoạt động 1
Trả lời:
Lệnh có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc: ,
Lệnh làm nhân vật thay đổi kích thước: ,
2. Tạo chương trình cá biến hình
Tin học lớp 4 trang 68 Hoạt động 2
Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).
Hình 2. Yêu cầu của chương trình Cá biến hình
Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá Nóc (Hình 3), xây dựng kịch bản của nhân vật Sứa.
Hình 3. Một kịch bản của nhân vật Cá Nóc
Bước 3. Thêm hai nhân vật Cá Nóc và Sứa (Hình 1) và phông nền phù hợp.
Hình 1. Hai nhân vật Cá nóc và Sứa
Bước 4. Lập trình cho nhân vật Cá Nóc theo hướng dẫn ở Hình 4.
Hình 4. Hướng dẫn lập trình nhân vật Cá Nóc
Bước 5. Lập trình cho nhân vật Sứa theo kịch bản ở Bước 2.
Em hãy chạy thử chương trình xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?
Trả lời:
- Kịch bản nhân vật Sứa: Khi nháy chuột vào nhân vật Sứa trên vùng Sân khấu, nhân vật Sứa thực hiện lần lượt:
1. Đổi màu nhân vật.
2. Di chuyển từ vị trí ngẫu nhiên ở vùng Sân khấu.
3. Bỏ các hiệu ứng đồ họa đề Sứa trở lại màu ban đầu.
- Các nhân vật hoạt động đúng như yêu cầu.
Tin học lớp 4 trang 69 Luyện tập 1
Trả lời:
Để thay đổi màu của nhân vật, em sử dụng các lệnh: , ,
Tin học lớp 4 trang 69 Luyện tập 2
Luyện tập 2 trang 69 SGK Tin học lớp 4: Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên?
A.
B.
Trả lời:
B.
Tin học lớp 4 trang 69 Vận dụng
Trả lời:
Em kéo thả lệnh theo mẫu
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên
Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi
Bài 4: Tạo chương trình có nhiều nhân vật
Bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động
Bài 7: Thực hành tạo chương trình của em (Bài tập theo nhóm)