Mỗi nhóm học sinh thực hiện nhiệm vụ sau: a) Lựa chọn vật thể (chẳng hạn: cột cờ, cây, tòa nhà,..) để đo
99
05/12/2023
Hoạt động 2 trang 100 Toán 8 Tập 2: Mỗi nhóm học sinh thực hiện nhiệm vụ sau:
a) Lựa chọn vật thể (chẳng hạn: cột cờ, cây, tòa nhà,..) để đo chiều cao khi không thể đo trực tiếp.
b) Xây dựng cách thức đo chiều cao của từng vật thể đó.
c) Phân công trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm.
Trả lời
a) Chọn cột cờ ở sân trường.
b) Các bước xác định chiều cao của cột cờ khi không thể đo trực tiếp:
– Cắm cọc DK cố định, vuông góc với mặt đất.
– Điều chỉnh cọc EF (cao hơn cọc DK) sao cho hai đầu cọc K, F và điểm B (đỉnh cột cờ) thẳng hàng.
– Đo các khoảng cách DE, EA; đo độ dài hai cọc DK, EF.
– Tính tỉ số Áp dụng công thức (2) (được chứng minh ở câu b, mục 2, trang 97 SGK Toán 8, Tập hai), ta có:
c) Trưởng nhóm của mỗi nhóm phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong nhóm. Có thể tham khảo cách phân công sau đối với nhóm có 5 thành viên:
– Căng dây từ chân cột cờ (điểm A) đến chân cọc D: 1 học sinh.
– Đo chiều cao cọc DK: 1 học sinh.
– Đo chiều cao cọc EF: 1 học sinh.
– Đo khoảng cách DE: 1 học sinh.
– Đo khoảng cách EA: 1 học sinh.
Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 8 Cánh Diều hay, chi tiết khác:
Bài 7: Trường hợp đồng dạng thứ hai của tam giác
Bài 8: Trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác
Bài 9: Hình đồng dạng
Bài 10: Hình đồng dạng trong thực tiễn
Bài tập cuối chương 8
Chủ đề 3: Thực hành đo chiều cao