Mỗi nhóm học sinh thực hành đo chiều cao khi không thể đo trực tiếp. Cụ thể là

Hoạt động 3 trang 100 Toán 8 Tập 2: Mỗi nhóm học sinh thực hành đo chiều cao khi không thể đo trực tiếp. Cụ thể là:

‒ Lựa chọn một vật cần đo chiều cao trong thực tế mà không thể đo trực tiếp được.

‒ Tiến hành xác định chiều cao đó.

‒ Báo cáo kết quả của nhóm theo mẫu sau:

Độ dài các đoạn thẳng đo được

Chiều cao cần tính

   

Trả lời

‒ Chọn cột cờ ở sân trường.

‒ Tiến hành xác định chiều cao cột cờ:

+ Cắm cọc DK cố định, vuông góc với mặt đất.

+ Điều chỉnh cọc EF (cao hơn cọc DK) sao cho hai đầu cọc K, F và điểm B(đỉnh cột cờ) thẳng hàng.

+ Các khoảng cách: DE = 1,5 m, EA = 9 m; đo độ dài hai cọc DK = 2,5 m, EF = 3 m.

+ Tỉ số DEEA=1,59=16.Áp dụng công thức (2) (được chứng minh ở câu b, mục 2, trang 97 SGK Toán 8, Tập hai), ta có: AB=16+11631162,5=6 m.

‒ Báo cáo kết quả:

Độ dài các đoạn thẳng đo được

Chiều cao cần tính

DE = 1,5 m

AB = 6 m

EA = 9 m

DK = 2,5 m

EF = 3 m

Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 8 Cánh Diều hay, chi tiết khác:

Bài 7: Trường hợp đồng dạng thứ hai của tam giác

Bài 8: Trường hợp đồng dạng thứ ba của tam giác

Bài 9: Hình đồng dạng

Bài 10: Hình đồng dạng trong thực tiễn

Bài tập cuối chương 8

Chủ đề 3: Thực hành đo chiều cao