2.1. Điền những thông tin phù hợp vào bảng theo gợi ý sau về vai trò của sử học đối với công nghiệp văn hoá
86
08/01/2024
Bài tập 2 trang 21, 22 SBT Lịch sử 10:
2.1. Điền những thông tin phù hợp vào bảng theo gợi ý sau về vai trò của sử học đối với công nghiệp văn hoá.
TT
|
Dữ liệu
|
Thuộc lĩnh vực nào
|
Vai trò của lịch sử - văn hóa đối với lĩnh vực
|
1
|
Hình 1. Hình ảnh từ bộ phim lịch sử nổi tiếng Thủ lĩnh nô lệ của điện ảnh Mỹ
|
|
|
2
|
Hình 2. Buổi biểu diễn nhạc cụ dân tộc trong lễ hội đầu xuân (tại Ninh Bình)
|
|
|
2.2. Từ kết quả của Bài tập phần 2.1, hãy suy luận về vai trò của sử học đối với một số lĩnh vực khác của công nghiệp văn hoá theo bảng sau.
TT
|
Lĩnh vực
|
Vai trò của Sử học
|
1
|
Kiến trúc
|
?
|
2
|
Phần mềm và các trò chơi giải trí
|
?
|
3
|
Thủ công mỹ nghệ
|
?
|
4
|
Xuất bản
|
?
|
5
|
Thời trang
|
?
|
6
|
Mĩ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm
|
?
|
7
|
Truyền hình và phát thanh
|
?
|
8
|
Du lịch văn hoá
|
?
|
2.3. Giả sử em có định hướng nghề nghiệp là một hoặc một số lĩnh vực nêu trên của công nghiệp văn hoá. Hãy đề xuất một số ý tưởng trong học tập lịch sử để trang bị cho mình những hiểu biết, tri thức môn học nhằm phục vụ cho nghề nghiệp trong tương lai.
Trả lời
* Phần 2.1
TT
|
Dữ liệu
|
Thuộc lĩnh vực nào
|
Vai trò của lịch sử - văn hoá
đối với lĩnh vực
|
1
|
Hình 1
|
Điện ảnh
|
Cung cấp ý tưởng sáng tạo, nguồn đề tài, dữ liệu,... cho sự ra đời và thành công của một số tác phẩm điện ảnh,...
|
2
|
Hình 2
|
Nghệ thuật biểu diễn
|
Cơ sở khoa học lịch sử, văn hoá, cung cấp cơ sở dữ liệu,... cho các tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống,...
|
* Phần 2.2:
TT
|
Lĩnh vực
|
Vai trò của Sử học
|
1
|
Kiến trúc
|
- Cung cấp tri thức, ý tưởng, cảm hứng sáng tạo, đề tài… cho việc thiết kế và xây dựng các công trình kiến trúc.
- Ví dụ: xây dựng các công trình theo phong cách kiến trúc thời Phục hưng…
|
2
|
Phần mềm và các trò chơi giải trí
|
- Cung cấp tri thức, ý tưởng sáng tạo, cơ sở dữ liệu… để xây dựng một số phầm mềm và trò chơi giải trí, ví dụ: game “Đấu trường Tam quốc”…
|
3
|
Thủ công mỹ nghệ
|
- Cung cấp ý tưởng sáng tạo, đề tài… cho việc thiết kế các sản phẩm thủ công mĩ nghệ.
- Ví dụ: trống đồng Đông Sơn trở thành cảm hứng cho các nghệ nhân thủ công chế tạo ra các sản phẩm trống đồng để trưng bày, trang trí…
|
4
|
Xuất bản
|
- Cung cấp tri thức, cơ sở dữ liệu, đề tài, ý tưởng sáng tạo… để biên soạn các ấn phẩm.
- Ví dụ: lịch sử Việt Nam bằng tranh…
|
5
|
Thời trang
|
- Cung cấp ý tưởng sáng tạo, đề tài… để thiết kế các sản phẩm thời trang.
- Ví dụ: váy có họa tiết trang trí trống đồng Đông Sơn
|
6
|
Mĩ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm
|
- Cơ sở khoa học lịch sử, văn hoá, cung cấp cơ sở dữ liệu,... cho các sản phẩm mĩ thuật, nhiếp ảnh và các buổi triển lãm…
|
7
|
Truyền hình và phát thanh
|
- Cung cấp tri thức, ý tưởng, cảm hứng sáng tạo, đề tài… cho ngành truyền hình và phát thanh.
|
8
|
Du lịch văn hoá
|
- Cung cấp nguồn tài nguyên đặc sắc, đa dạng, tạo tiền đề cho ngành du lịch phát triển…
|
* Phần 2.3
- Định hướng nghề nghiệp trong tương lai: hướng dẫn viên du lịch
- Đề xuất ý tưởng học tập:
+ Tìm hiểu tiến trình phát triển chung của lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới để làm nền tảng kiến thức phục vụ cho nghề nghiệp sau này.
+ Tập trung tìm hiểu kiến thức lịch sử - văn hóa gắn liền với các di tích lịch sử (địa điểm du lịch), ví dụ như: quần thể di tích cố đô Huế; khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long…
+ Nếu có điều kiện, có thể học tập, tìm hiểu kiến thức lịch sử thông qua các hoạt động tham quan trải nghiệm (ví dụ: tới thăm quan Thánh địa Mỹ Sơn; tham quan Khu di tích Thành cổ Quảng Trị…).
Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo
Xem thêm lời giải sách bài tập Lịch sử lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống
Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học
Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại
Đề kiểm tra giữa học kì 1 - Năm học 2022-2023
Bài 5: Khái niệm văn minh. Một số nền văn minh phương đông thời kì cổ - trung đại
Bài 6: Một số nền văn minh phương Tây thời kì cổ - trung đại