Vở thực hành KHTN 8 (Kết nối tri thức) Bài 15: Áp suất trên một bề mặt

Với giải vở thực hành Khoa học tự nhiên 8 Bài 15: Áp suất trên một bề mặt Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong VTH Khoa học tự nhiên 8 Bài 15 từ đó học tốt môn KHTN 8. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH KHTN 8 Bài 15: Áp suất trên một bề mặt

Bài 15.1 trang 46 Vở thực hành KHTN 8: Quan sát Hình 15.1 SGK KHTN 8, hãy chỉ ra lực nào trong số các lực được mô tả dưới đây là áp lực. Đánh dấu x vào ô vuông trước ý đúng.

 Lực của người tác dụng lên sợi dây.

 Lực của sợi dây tác dụng lên thùng hàng.

 Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn.

 Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh.

 Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.

Lời giải:

 Lực của người tác dụng lên sợi dây.

 Lực của sợi dây tác dụng lên thùng hàng.

 Lực của thùng hàng tác dụng lên mặt sàn.

 Lực của ngón tay tác dụng lên mũ đinh.

 Lực của đầu đinh tác dụng lên tấm xốp.

Bài 15.2 trang 46 Vở thực hành KHTN 8: Từ kết quả thí nghiệm ở Hình 15.2 SGK KHTN 8, hãy hoàn thành Bảng 15.1 và thực hiện yêu cầu sau:

Bảng 15.1. Kết quả thí nghiệm

Áp lực (F)

Diện tích bị ép (S)

Độ lún (h)

Fb …. Fa

Sb … Sa

hb …. ha

Fc …. Fa

Sc … Sa

hc …. ha

Nhận xét về các yếu tố ảnh hưởng tới độ lún.

Lời giải:

Bảng 15.1. Kết quả thí nghiệm

Áp lực (F)

Diện tích bị ép (S)

Độ lún (h)

Fb > Fa

Sb = Sa

hb > ha

Fc = Fa

Sc < Sa

hc > ha

Các yếu tố ảnh hưởng tới độ lún là:

+ Độ lớn của áp lực lên diện tích bị ép.

+ Diện tích bề mặt bị ép.

Bài 15.3 trang 47 Vở thực hành KHTN 8: Một xe tăng có trọng lượng 350 000 N.

a. Tính áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang, biết rằng diện tích tiếp xúc của các bản xích với mặt đường là 1,5 m2.

…………………..

b. Hãy so sánh áp suất của xe tăng với áp suất của một ô tô có trọng lượng 25 000 N, diện tích các bánh xe tiếp xúc với mặt đường nằm ngang là 250 cm2.

…………….

Lời giải:

a. Tính áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang, biết rằng diện tích tiếp xúc của các bản xích với mặt đường là 1,5 m2.

Áp suất của xe tăng lên mặt đường nằm ngang là

p1=F1S1=3500001,5 = 233333,33N/m2

b. Hãy so sánh áp suất của xe tăng với áp suất của một ô tô có trọng lượng 25 000 N, diện tích các bánh xe tiếp xúc với mặt đường nằm ngang là 250 cm2.

Áp suất của một ô tô lên mặt đường nằm ngang là

p2=F2S2=25000250.104= 1000000N/m2

Bài 15.4 trang 47 Vở thực hành KHTN 8: Tại sao khi một em bé đứng lên chiếc đệm (nệm) thì đệm lại bị lún sâu hơn khi người lớn nằm trên nó?

Lời giải:

Do áp suất em bé tạo ra trên diện tích bề mặt đệm (nệm) bị ép lớn hơn áp suất do người lớn tạo ra trên diện tích bề mặt đệm (nệm) bị ép.

Bài 15.5 trang 47 Vở thực hành KHTN 8: Từ công thức tính áp suất p=FS, hãy đưa ra nguyên tắc để làm tăng, giảm áp suất.

Lời giải:

Muốn tăng áp suất ta tăng áp lực hoặc giảm diện tích bị ép, ngược lại muốn giảm áp suất ta giảm áp lực và tăng diện tích bị ép.

Bài 15.6 trang 48 Vở thực hành KHTN 8: Một người làm vườn cần đóng một chiếc cọc xuống đất. Hãy đề xuất phương án để có thể đóng được chiếc cọc xuống đất một cách dễ dàng. Giải thích.

Lời giải:

Phương án: Ta vót nhọn đầu chiếc cọc cắm xuống đất và sử dụng búa lớn đập vuông góc vào đầu còn lại của chiếc cọc. Vì ta đã làm tăng áp lực và giảm diện tích bề mặt bị ép sẽ giúp áp suất của chiếc cọc tác dụng xuống đất được tăng lên nhiều lần.

Bài 15.7 trang 48 Vở thực hành KHTN 8: Để xe ô tô có thể vượt qua vùng đất sụt lún người ta thường làm như thế nào? Mô tả cách làm và giải thích.

Lời giải:

Để xe ô tô có thể vượt qua vùng đất sụt lún người ta thường đặt tấm ván, thanh gỗ lên vùng đất đó để làm tăng diện tích bề mặt bị ép sẽ làm giảm áp suất của xe tác dụng lên vùng đất đó giúp xe có thể đi qua vùng đất sụt lún.

Bài 15.8 trang 48 Vở thực hành KHTN 8: Nêu thêm những ví dụ trong thực tế về công dụng của việc làm tăng, giảm áp suất.

Lời giải:

Lưỡi dao, lưỡi kéo thường được bài sắc để phần diện tích tiếp xúc nhỏ hay mũi đinh thường được làm nhọn để giảm diện tích bị ép.

Bài 15.9* trang 48 Vở thực hành KHTN 8: Chọn câu đúng.

A. Áp suất có số đo bằng độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích bị ép.

B. Áp suất và áp lực có cùng đơn vị đo.

C. Áp lực là lực ép vuông góc với mặt bị ép, áp suất là lực ép không vuông góc với mặt bị ép.

D. Giữa áp suất và áp lực không có mối quan hệ nào.

Lời giải:

Đáp án đúng là A

B sai vì áp suất có đơn vị đo là N//m2, áp lực có đơn vị đo là N.

C sai vì áp lực là lực ép còn áp suất là tác dụng của áp lực lên một diện tích bị ép.

D sai vì p=FS.

Bài 15.10* trang 49 Vở thực hành KHTN 8: Một áp lực 500 N gây ra áp suất 2 500 N/m2 lên diện tích bị ép có độ lớn

A. 0,2 cm2.

B. 2 000 cm2.

C. 500 cm2.

D. 125 cm2.

Lời giải:

Đáp án đúng là B

Diện tích bị ép có độ lớn s=Fp=5002500=0,2m2 = 2 000 cm2.

Bài 15.11* trang 49 Vở thực hành KHTN 8: Một người đang vác một vật trên vai và đứng yên trên sàn nhà. Trọng lượng của người là 600 N, trọng lượng của vật là 200 N. Biết diện tích mỗi bàn chân của người tiếp xúc với sàn nhà là 200 cm2. Hãy tính áp lực và áp suất của người lên sàn nhà trong trường hợp người đứng bằng cả hai chân.

Lời giải:

Áp lực của người lên sàn nhà vác thêm vật trên vai là

F = 600 + 200 = 800 N

Diện tích bề mặt bị ép khi người đứng bằng cả hai chân là

S = 200 . 2 = 400 cm2 = 0,04 m2

Áp suất của người lên sàn nhà trong trường hợp người đứng bằng cả hai chân là

p=FS=8000,04=20000N/m2

Xem thêm các bài giải VTH Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 13: Khối lượng riêng

Bài 14: Thực hành xác định khối lượng riêng

Bài 16: Áp suất chất lỏng. Áp suất khí quyển

Bài 17: Lực đẩy Archimedes

Bài 18: Tác dụng làm quay của lực. Moment lực

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Áp suất trên một bề mặt (VTH)
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!