TOP 5 Đoạn văn Cảm nhận về nhân vật tớ trong bài thơ Bắt nạt (2024) HAY NHẤT

Bài viết dưới đây giới thiệu tới bạn đọc bài viết Đoạn văn Cảm nhận về nhân vật tớ trong bài thơ Bắt nạt gồm dàn ý và các đoạn văn mẫu hay nhất, chọn lọc giúp học sinh viết bài tập làm văn lớp 6 hay hơn. Mời bạn đọc tham khảo:

Cảm nhận về nhân vật tớ trong bài thơ Bắt nạt

Đề bài: Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật “tớ” trong bài thơ “Bắt nạt”.

I. Một số đoạn văn mẫu hay: Cảm nhận về nhân vật tớ trong bài thơ Bắt nạt

Đoạn văn mẫu số 1

Bài thơ “Bắt nạt” đã để lại cho em nhiều bài học quý giá qua lời nói xuyên suốt bài thơ của nhân vật “tớ”. Nhân vật “tớ” đã khẳng định “bắt nạt là xấu”. Sau đó cậu khẳng định tất cả mọi thứ trên đời này từ cái cây, con người cho đến những con vật nhỏ bé đều xứng đáng có cuộc sống bình yên và không phải chịu sự bắt nạt. Từ đó có thể thấy, nhân vật “tớ” trong bài thơ là một anh hùng nhỏ, tuy còn nhỏ tuổi, nhưng cậu bé đã nhận ra bắt nạt là xấu và mong mọi người không bắt nạt ai. Cuối cùng, cậu trực tiếp xưng “tớ” và khẳng định sẽ bảo vệ những bạn bị bắt nạt. Trong bài thơ, cụm từ “đừng bắt nạt” được lặp lại nhiều lần trong bài đã tạo nên sự hối thúc cấp bách, khẩn thiết trước một vấn đề hệ trọng cần ngăn chặn. Bài thơ đã đã khuyên nhủ mỗi người cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, chúng ta cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.

Đoạn văn mẫu số 2

Bài thơ "Bắt nạt" của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh đã để lại cho người đọc bài học quý giá về cách cư xử với bạn bè được thể hiện qua lời nói của nhân vật "tớ". Trong bài thơ, nhân vật "tớ" đã khẳng định "bắt nạt là xấu" và đề xuất nhiều hoạt động tốt khác mà chúng ta có thể làm thay vì bắt nạt người khác. Các bạn nhỏ có thể tham gia vào các trò chơi lành mạnh như học hát, nhảy, đối mặt với thử thách để rèn luyện thể chất và giúp cuộc sống của chúng ta trở nên tốt hơn. Nhân vật này còn khẳng định bất kể là người lớn, trẻ nhỏ, là người ở bất kì đâu trên thế giới, hay cả cái cây, con mèo, con chó cũng đều không nên bắt nạt. Mọi vật trên Trái đất đều xứng đáng có cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Không chỉ dừng lại ở lời nói, nhân vật "tớ" còn sẵn sàng đứng ra bảo vệ mọi người "Bảo nếu cần bắt nạt / Thì đến gặp tớ ngay". Từ đó, ta thấy nhân vật này chính là một anh hùng nhỏ. Đối với "tớ" việc bắt nạt là rất xấu, kết thúc bài thơ, nhân vật này vẫn khăng định lại một lần nữa không thích việc bắt nạt bởi "Vì bắt nạt rất hôi". Với bài thơ này, nhà thơ Hoàng Linh muốn truyền tải thông điệp về những mặt xấu của hành vi bắt nạt và khuyến khích chúng ta sống một cuộc sống lành mạnh hơn. Tất cả chúng ta đều mong muốn một cuộc sống tốt đẹp, vì vậy chúng ta không nên bắt nạt người khác.

Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật tớ trong bài thơ Bắt nạt (2 mẫu)

Đoạn văn mẫu số 3

Bài thơ “Bắt nạt” của nhà thơ Hoàng Linh đã gửi đến chúng ta những bài học quý giá trong cách cư xử với bạn bè được thể hiện rõ nét qua lời nói xuyên suốt bài thơ của nhân vật “tớ”. Nhân vật “tớ” đã khẳng định “bắt nạt là xấu” và sau đó, cậu bé đã gợi ý hàng loạt những việc làm tốt có thể làm thay vì bắt nạt người khác. Các bạn nhỏ có thể tham gia những trò chơi lành mạnh như học hát, học nhảy, thử đối mặt với thử thách, vừa rèn luyện cơ thể khỏe mạnh, vừa giúp chúng ta có cuộc sống lành mạnh hơn. Sau đó cậu khẳng định tất cả mọi thứ trên đời này từ cái cây, con người cho đến những con vật nhỏ bé đều xứng đáng có cuộc sống bình yên và không phải chịu sự bắt nạt. Từ đó có thể thấy, nhân vật “tớ” trong bài thơ là một anh hùng nhỏ, tuy còn nhỏ tuổi, nhưng cậu bé đã nhận ra bắt nạt là xấu và mong mọi người không bắt nạt ai. Cuối cùng, cậu trực tiếp xưng “tớ” và khẳng định sẽ bảo vệ những bạn bị bắt nạt. Như vậy, nhân vật “tớ” trong bài thơ đã thay lời nhà văn để nói về những mặt xấu của tình trạng này và hướng mỗi học trò chúng ta một cuộc sống lành mạnh hơn. Ai cũng mong muốn một cuộc sống tốt đẹp vậy thì tại sao chúng ta lại đi bắt nạt người khác?

Đoạn văn mẫu số 4

Đến với “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh, người đọc đã nhận được thông điệp vô cùng giá trị. Vấn đề bạo lực học đường đang xảy ra ngày càng nhiều trong xã hội. Chính vì vậy, tác giả đã bộc lộ thái độ với vấn đề này, không hề yêu thích hay khuyến khích. Thời gian là vô cùng quý giá, chúng ta nên làm những việc có ích cho bản thân. Việc sử dụng các câu hỏi tu từ cuối bài thơ “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” vừa tạo nhịp điệu cho bài thơ, vừa gửi gắm lời khuyên quý giá. Nhân vật “tớ” một lần nữa khẳng định rằng “vẫn không thích bắt nạt” với lí do “vì bắt nạt rất hôi”. Chỉ một từ “hôi” nhưng lại đánh vào tâm lí mỗi người. Chúng ta nhận ra bài học sâu sắc, cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Bài thơ “Bắt nạt” tuy ngắn gọn nhưng để lại nhiều cảm xúc cho người đọc.

Đoạn văn mẫu số 5

Bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã đề cập đến một vấn đề nóng trong cuộc sống - bạo lực học đường. Tác giả đã sử dụng thể thơ năm chữ ngắn gọn cùng với giọng điệu có phần hài hước giúp cho thông điệp được truyền tải đến người đọc dễ dàng hơn, không hề khô khan. Cụm từ “bắt nạt” được lấy làm nhan đề và nhắc lại trong bài thơ tới bảy lần nhằm nhấn mạnh thái độ thẳng thắn phê bình, không đồng tình với hành vi bắt nạt người khác. Nhân vật “tớ” trong bài cũng bộc lộ trực tiếp thái độ với những người bắt nạt thẳng thắn phê bình hành vi bắt nạt, yêu cầu các bạn bắt nạt dừng ngay hành vi bắt nạt mọi người xung quanh, thay vào đó hãy dùng thời gian quý giá của một ngày để làm những việc có ích. Hay thái độ với các bạn bị bắt nạt là sự gần gũi, tôn trọng và cảm thấy những người bạn nhút nhát hay bị bắt nạt cũng rất đáng yêu, bênh vực và sẵn sàng giúp đỡ nếu họ tiếp tục bị bắt nạt. C ác câu hỏi tu từ được sử dụng ở cuối bài cũng gây ấn tượng mạnh mẽ hơn: “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” hỏi nhưng với mục đích vừa tạo nhịp điệu cho bài thơ, vừa gửi gắm lời khuyên quý giá. Nhân vật “tớ” một lần nữa khẳng định rằng “vẫn không thích bắt nạt” với lí do “vì bắt nạt rất hôi”. Cách sử dụng từ ngữ thật độc đáo của tác giả - “hôi” nhưng lại đánh vào tâm lí mỗi người. Chúng ta nhận ra bài học sâu sắc, cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Bài thơ đã giúp tôi nhận ra bài học giá trị vô cùng, đó là cần phải tránh xa việc bắt nạt người khác, đồng thời khi thấy có người bị bắt nạt cần phải giúp đỡ họ.

II. Mở rộng về tác giả, tác phẩm bài thơ Bắt nạt

1. Tác giả

- Nguyễn Thế Hoàng Linh sinh năm 1982 tại Hà Nội.

- Anh sáng tác thơ từ năm 12 tuổi, với khoảng hàng ngàn bài thơ.

- Thơ của anh viết cho trẻ em rất hồn nhiên, ngộ nghĩnh, trong trẻo và tươi vui.

Bắt nạt - Ngữ văn lớp 6 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

2. Tác phẩm Bắt nạt

a. Thể loạiThể thơ 5 chữ

b. Hoàn cảnh sáng tác:

- Trích từ tập thơ Ra vườn nhặt nắng;

- Năm sáng tác: 2017.

c. Phương thức biểu đạtTự sự + Biểu cảm

d. Tóm tắt tác phẩm Bắt nạt

Bài thơ mang đến một cách nhìn đúng đắn của hiện tượng bắt nạt: khi chứng kiến cảnh bắt nạt không nên thờ ơ mà hãy lên tiếng. Để từ đó tạo dựng nên một môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.

Bắt nạt - Ngữ văn lớp 6 - Kết nối tri thức (ảnh 2)

e. Bố cục tác phẩm Bắt nạt4 phần

- Phần 1: Khổ 1 (Nêu vấn đề bắt nạt là xấu).

- Phần 2: Khổ 2, 3, 4 (Gợi ý những việc làm tốt thay vì bắt nạt).

- Phần 3: Khổ 5, 6 (Phân loại đối tượng bắt nạt)

- Phần 4: Khổ 7, 8 (Lời khuyên răn và bài học cho chúng ta)

f. Giá trị nội dung tác phẩm Bắt nạt

- Bài thơ nói về hiện tượng bắt nạt – một thói xấu cần phê bình và loại bỏ. Qua đó, mỗi người cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.

g. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Bắt nạt

- Thể thơ 5 chữ.

- Giọng điệu: hồn nhiên, dí dỏm, thân thiện, khiến câu chuyện dễ tiếp nhận mà còn mang đến một cách nhìn thân thiện, bao dung.

3. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Bắt nạt

a. Thái độ của nhân vật “tớ”

- Thái độ rõ ràng với việc bắt nạt: thẳng thắn phê bình, phủ định mạnh mẽ chuyện bắt nạt và tôn trọng, yêu mến, sẵn sàng bênh vực những bạn bị bắt nạt.

- Nghệ thuật: điệp ngữ cụm từ “đừng bắt nạt”  nhắc nhở, thể hiện thái độ phủ định đối với thói xấu bắt nạt.

- Giọng điệu: hồn nhiên, dí dỏm, thân thiện.

b. Bài học:

- Cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình.

- Bắt nạt là thói xấu cần loại bỏ nhưng cần hướng đến sự thân thiện, bao dung, những bạn bị bắt nạt cần được bênh vực, bảo vệ và những bạn hay đi bắt nạt cũng cần được giúp đỡ để thay đổi tích cực hơn.

Xem thêm các bài văn mẫu lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Từ văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn, viết đoạn văn suy nghĩ về tình bạn

Cảm nhận văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn

Cảm nhận bài thơ Bắt nạt

Cảm xúc của em về một đoạn thơ trong Chuyện cổ tích về loài người

Cảm nhận bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!