TOP 10 Dàn ý phân tích người đàn bà làng chài (2024) HAY NHẤT

1900.edu.vn dưới thiệu tới bạn đọc TOP 10 Dàn ý phân tích người đàn bà làng chài (2024) HAY NHẤT bao gồm dàn ý chi tiết các bài văn mẫu hay, chọn lọc cho học sinh tham khảo. Từ đó giúp các em học sinh học và ôn tập môn Văn tốt hơn. Mời các em tham khảo:

Dàn ý về nhân vật người đàn bà hàng chài

Đề bài:Dàn ý người đàn bà hàng chài

1. Mở bài:

Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Minh Châu, tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và dẫn dắt vào nhân vật người đàn bà hàng chài.

2. Thân bài:

* Phân tích về ngoại hình

- Xấu xí, thân hình cao lớn, thô kệch

- Mụ rỗ mặt, khuôn mặt mệt mỏi, buồn ngủ

* Cảnh ngộ của người đàn bà hàng chài

- Bất hạnh vì ngoại hình xấu xí

- Cuộc sống sau khi có gia đình luôn thiếu thốn về vật chất, tủi nhục về tinh thần

- Thường xuyên phải chịu những trận đòn của chồng “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”.

* Phẩm chất của người đàn bà hàng chài

- Là người mẹ có tình yêu thương con vô bờ:

  • Xin chồng mang mình lên bờ để đánh → Tránh những tổn thương về tinh thần cho các con.

  • Gửi thằng Phác lên bờ sống với ông ngoại.

  • Không chịu bỏ chồng vì muốn các con có một gia đình có bố có mẹ.

- Là người vợ có tình yêu dành cho chồng vô cùng sâu sắc:

  • Thấu hiểu tâm tính của người chồng: Vốn hiền lành chăm chỉ, vì khổ quá mà sinh bạo tàn.

  • Chấp nhận những trận đòn roi tàn nhẫn để giúp chồng giải tỏa những áp lực của cuộc sống.

- Người đàn bà từng trải, thấu hiểu lẽ đời:

  • Hiểu được ý tốt và suy nghĩ của Phùng và Đẩu.

  • Hiểu được cuộc sống trên biển không thể thiếu đi vai trò của người đàn ông.

- Là người đàn bà rất giàu đức hy sinh: Chấp nhận những đau đớn về thể xác để bảo vệ hạnh phúc gia đình.

3. Kết bài:

Đánh giá nhân vật người đàn bà hàng chài và nêu cảm nghĩ về nhân vật này

Dàn ý chi tiết số 1

I. Mở bài

  • Giới thiệu Nguyễn Minh Châu

  • Giới thiệu truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa

  • Giới thiệu nhân vật người đàn bà hàng chài

II. Thân bài

1. Tên tuổi

  • Không tên tuổi cụ thể, gọi phiếm định “người đàn bà hàng chài”, “mụ”.

  • Chỉ là một người vô danh như bao người đàn bà vùng biển khác, nhưng số phận con người ấy lại được tác giả tập trung thể hiện và được người đọc quan tâm nhất trong truyện ngắn này.

2. Vóc dáng ngoại hình

  • Thô kệch, rỗ mặt, lúc nào cũng xuất hiện với “khuôn mặt mệt mỏi”- đó là hình ảnh một con người lam lũ, mất hết sinh lực, niềm vui, sức sống.

  • Nghèo khổ, nhọc nhằn (lưng áo bạc phếch)

  • Mặc cảm, tự ti ( dáng vẻ lúng túng)

=> Nhà văn thể hiện nỗi xót thương cho số phận con người ngay khi miêu tả ngoại hình, dáng vẻ của nhân vật.

3. Số phận đau khổ, bất hạnh

*Chuyển ý:

Nguyễn Minh Châu không chỉ dừng lại ở vẻ ngoài của nhân vật mà ngòi bút thấm đẫm tinh thần nhân đạo của ông đã lách thật sâu để khám phá cho được cái mạch ngầm hiện thực về số phận bất hạnh của người đàn bà hàng hàng.

  • Một người đàn bà bất hạnh, nhẫn nhục chịu đựng (người đàn bà bị đánh)

  • Người đàn bà chịu những nỗi đau khổ chồng chất: mệt mỏi sau những đêm thức trắng kéo lưới, chịu đựng những trận đòn của chồng, nơm nớp lo sợ con cái bị tổn thương khi phải chứng kiến cảnh bạo lực gia đình.

4. Vẻ đẹp tâm hồn và tính cách.

* Chuyển ý:

-Tham khảo chuyển ý sau:

Đằng sau cái vóc dáng thô kệch ấy, đằng sau cái vẻ ngoài rách rưới ấy, đằng sau cái hành động nhẫn nhịn ấy người đọc còn nhận ra vẻ đẹp tâm hồn, tính cách khuất lấp của người đàn bà hàng chài này.

- Chuyển ý hay hơn:

Nếu bạn đọc từng yêu nhân vật nữ trong sáng tác của Nguyễn Minh Châu thì sẽ thấy không ở đâu yếu tố “thiên nữ tính” lại thăng hoa tuyệt vời ở người đàn bà rách rưới này.

a. Vẻ đẹp của một người từng trải sâu sắc: đẹp nhất nhưng đặc biệt nhất

  • Nguyên nhân vũ phu của người chồng: do hoàn cảnh ép buộc chứ không phải bản chất

  • Người đàn bà hàng chài cần một người đàn ông trên thuyền để chèo chống khi phong ba bão táp ập đến.

  • Từ khi có Đảng, nhà nước cuộc sống còn bất cập: không hợp lý, không hợp lòng dân.

b. Vẻ đẹp khoan dung, nhân hậu, độ lượng: thiên chức của người phụ nữ.

  • Chị tự nguyện cho chồng đánh, không kêu, không chống trả, không chạy trốn -> Một kẻ ngu muội chìa lưng cho chồng đánh (cái nhìn từ xa)

  • Nhìn vào tấm lưng bạc phếch (nhìn vào cái nghèo đói, đau khổ), ông ta thương vợ nên ông ta đánh vợ => biểu hiện tiêu cực.

  • Chị không trách chồng mà kéo tội lỗi về phía mình (vẻ đẹp nhân hậu của người phụ nữ Việt Nam)

  • Chị chấp nhận những trận đòn như một cách giải tỏa những bức bách, u uất trong lòng người chồng -> hi sinh cao cả, chị hiểu chồng mình

  • Chị thấy trong chuyện này mình là người có lỗi.

c. Vẻ đẹp tình mẫu tử thiêng liêng

- “Người đàn bà hàng chài chúng tôi sống cho con chứ không phải sống cho mình”

-> Người mẹ này vừa thương con vô cùng, khi vô tình để thằng bé Phác nhìn thấy cảnh trái ngang -> vừa đau đớn, vừa xấu hổ

- Van nài đứa con, ôm chầm lấy nó -> sợ nó hành động dại dột với bố nó.

- Khi nhắc đến cảnh hòa thuận trên thuyền, chị hạnh phúc khi “ngồi nhìn đàn con chúng nó được ăn ngon”, “khuôn mặt xám xịt của mụ chợt ửng sáng lên như một nụ cười”

III. Kết bài

Cảm nghĩ của mình về nhân vật.

Dàn ý chi tiết số 2

a) Mở bài

  • Nguyễn Minh Châu là một trong số “những nhà văn mở đường tài hoa và tinh anh nhất”. Ông luôn thiết tha truy tìm những hạt ngọc ẩn giấu nơi bề sâu tâm hồn.

  • Chiếc thuyền ngoài xa in trong tập Bến quê, tác phẩm đem đến cái nhìn đúng đắn về cuộc sống và con người.

  • Tác giả đã tìm thấy một trong những hạt ngọc ẩn giấu ấy trong tâm hồn người đàn bà hàng chài.

b) Thân bài

* Hiện thân cho nỗi thống khổ của người phụ nữ làm nghề chài lưới

- Ngoại hình xấu xí, “trạc ngoài 40 tuổi, thân hình cao lớn, thô kệch”, “gương mặt với những nốt rỗ chằng chịt”, “cũng vì xấu, trong phố không ai lấy”.

- Nghèo túng, đông con, thuyền chật:

  • Khi biển động, không thể đi biển: cả gia đình ăn xương rồng chấm muối. Đó là nỗi khổ vật chất và tinh thần.

  • Lưng áo bạc phếch, mặt mệt mỏi, tái ngắt, dường như đang buồn ngủ. Đó là kết quả của chuỗi ngày dài đối diện với hiểm nguy, đói khát.

  • Trải qua nhiều lần sinh nở, “có một sắp con trên dưới 10 đứa”.

  • Không gian sống lại là con thuyền lưới vó chật hẹp.

- Bị hành hạ vũ phu, thường xuyên: gã chồng lấy việc lấy vợ làm phương thức giải tỏa uất ức “trút cơn giận... người đàn bà”, “”3 ngày một trận nhẹ, 5 ngày một trận nặng”.

  • Người đàn bà chịu đau đớn về mặt thể xác nhưng chị ta không kêu van, chạy trốn.

  • Chịu nhục nhã về tâm hồn: bị hành hạ bởi người mình yêu thương, làm tổn thương tâm hồn những đứa con nhỏ của bà. Đau đớn khi thằng Phát nhìn thấy cảnh tượng.

=> Người đàn bà là hiện thân cho kiếp người bất hạnh bị cái đói khổ, cái ác và số phận đen đủi dồn đến chân tường.

* Vẻ đẹp tiềm tàng của người đàn bà làng chài

Sự bao dung, độ lượng, vị tha

+ Có cái nhìn bao dung với người chồng mình:

  • Thấy người đàn ông đáng thương, đáng được cảm thông “lão chồng tôi khi ấy... hiền lành, không bao giờ đánh đập tôi”; trốn đi lính ngụy, chính cuộc sống nghèo khổ đã biến anh ta thành kẻ ác (có thể so sánh với cái nhìn của Phác, Phùng, Đẩu).

  • Luôn coi chồng là người bạn đời thân thiết: cùng chèo chống con thuyền trong lúc phong ba, cùng nuôi con, mưu sinh trong cõi đời cơ cực,...

 

+ Nhận mọi lỗi về mình: “cái lỗi chính là đám đàn bà chúng tôi...”, “giá tôi đẻ ít đi”

+ Chắt chiu, nâng niu, trân trọng hạnh phúc: “vả lại trên thuyền cũng có lúc vợ chồng, con cái hòa thuận, vui vẻ,...”

Một người mẹ giàu đức hi sinh, lòng thương con vô hạn

  • Coi việc mình bị hành hạ, chịu đói khổ là lẽ đương nhiên, là vì hạnh phúc con cái: “đàn bà trên thuyền chúng tôi ... đất được”.

  • Muốn nuôi con khôn lớn nên chịu đựng hành hạ để ở cùng các con. Niềm vui nhỏ nhoi, tội nghiệp: “vui nhất là khi thấy chúng được ăn no”

Thâm trầm, sâu sắc, thấu hiểu lẽ đời:

  • Nhận ra sự ngây thơ, đơn giản trong suy nghĩ của nghệ sĩ Phùng và chánh án Đẩu: “Các chú không phải người làm ăn... lam lũ”, theo người đàn bà, hai người họ thiếu sự từng trải, quen nhìn đời qua sách vở.

  • Người đàn bà xấu xí thất học ấy giúp người có học thức như Đảu và Phùng hiểu được nguyên nhân mình không bỏ chồng: muốn nuôi con khôn lớn “cần phải có người đàn ông... chục đứa”

  • Lặng lẽ kín đáo: tất cả những vẻ đẹp của chị ta đều không được bộc lộ ra bên ngoài.

=> Người đàn bà không chỉ là hiện thân cho nỗi thống khổ mà là hiện thân cho vẻ đẹp cao cả của người phụ nữ.

* Đặc sắc nghệ thuật

  • Cốt truyện hấp dẫn

  • Nghệ thuật khắc họa nhân vật

  • Xây dựng tình huống truyện độc đáo

  • Giọng điệu chiêm nghiệm, suy tư, trăn trở

  • Sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, sáng tạo

c) Kết bài

  • Khái quát ý nghĩa của nhân vật người đàn bà hàng chài

  • Nêu cảm nhận riêng của em.

Dàn ý chi tiết số 3

1. Mở bài

Giới thiệu nhà văn Nguyễn Minh Châu và tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và nhân vật người đàn bà làng chài.

2. Thân bài

- Ngoại hình: Trạc ngoài bốn mươi, thân hình cao lớn với những đường nét thô kệch, mặt rỗ. Khuôn mặt mệt mỏi sau những đêm thức trắng, tấm lưng bạc phếch, rách rưới, nửa thân dưới ướt sũng.

Sinh nhiều con, cuộc sống túng quẫn, lão chồng trở nên hung bạo đánh đập vợ để trút giận.

- Tính cách, phẩm chất:

  • Nhẫn nhục, chịu đựng: Thường xuyên bị chồng đánh bằng roi mây một cách tàn nhẫn “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” nhưng chị không hề khóc than, không van xin cũng không chống trả.

  • Khi đứng trước quan tòa, vị chánh án khuyên bà bỏ chồng, bà van xin “quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được nhưng đừng bắt con bỏ nó”.

→ Bà cam chịu, nhẫn nhịn vì con, muốn con có một gia đình và nuôi chúng nó khôn lớn.

- Giàu tình yêu thương:

Sự cam chịu, nhẫn nhịn của bà bắt nguồn từ tình yêu thương con vô bờ bến. Thương con, chị không muốn con chứng kiến cảnh bạo hành nên xin chồng đánh trên bờ, gửi thằng Phác lên rừng, chị cảm thấy có tội với nó khi vì thương chị mà nó hận bố nó.

- Vị tha, bao dung:

  • Bị người chồng đánh đập mà bà vẫn không hề căm giận, oán trách hay muốn trả mối hận. Thậm chí bà còn biết ơn người đã cùng bà chèo chống con thuyền trách nhiệm để nuôi con.

  • Bà nhận mọi lỗi lầm về mình, bà nghĩ sự hung bạo của chồng cũng vì bà mà ra.

- Thấu hiểu lẽ đời:

Bà ý thức được thiên chức của người phụ nữ và quy luật ngàn đời của tạo hóa: “Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con và nuôi con cho đến khi khôn lớn”.

• Đánh giá chung

  • Người đàn bà là chân dung thành công của Nguyễn Minh Châu, để lại ấn tượng mạnh trong lòng mọi người.

  • Người đàn bà là biểu tượng nghệ thuật đầy ám ảnh mà Nguyễn Minh Châu muốn truyền tải tư tưởng nhân đạo qua tác phẩm.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung và giá trị nghệ thuật của nhân vật cũng như tác phẩm tác phẩm; đồng thời nêu vai trò, vị trí của tác phẩm trong nền văn học.

Dàn ý chi tiết số 4

a. Mở bài

Giới thiệu tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” và nhân vật người đàn bà

b. Thân bài

- Tên gọi, ngoại hình:

  • Không có tên riêng → Chị cũng giống như những người đàn bà ở vùng biển khác nhỏ bé, bình thường, vô danh.

  • Trạc ngoài bốn mươi, cao lớn với những đường nét thô kệch, rỗ mặt, mặt tái ngắt, dường như đang buồn ngủ → Người đàn bà lam lũ, vất vả, nhọc nhằn với cuộc sống mưu sinh trên biển.

- Số phận: Bi kịch, bất hạnh vì ngoại hình xấu xí, nghèo khổ, phải chịu những trận đòn roi từ người chồng.

- Vẻ đẹp tâm hồn:

+ Vị tha, bao dung: Chị hiểu được nguyên nhân mà người chồng trở nên vũ phu như vậy và đồng cảm, cam chịu để chồng đánh. Chị nhận hết lỗi về mình

+ Giàu đức hi sinh và tình yêu thương con:

  • Chị không muốn các con phải chứng kiến cảnh người chồng đánh mình nên chị xin lên bờ đánh; khi thằng Phác nhìn thấy cảnh bố đánh mẹ và giằng được chiếc thắt lưng từ người bố thì chị đã ôm chầm lấy nó để tránh cho con sự tổn thương.

  • Chị cảm thấy vui nhất khi đàn con được ăn no.

+ Chị hiểu hoàn cảnh của mình, hiểu lẽ đời, hiểu lòng tốt của Phùng và Đẩu nhưng lòng tốt ấy lại không thể áp dụng trong trường hợp của chị.

→ Người đàn bà hàng chài đã mang đến cho Phùng và Đẩu một cách nhìn nhận thực tế hơn và bao quát hơn.

c. Kết bài

Cảm nhận về nhân vật người đàn bà trong “Chiếc thuyền ngoài xa”.

Dàn ý chi tiết số 5

1. Mở bài

Giới thiệu nhà văn Nguyễn Minh Châu và tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và nhân vật người đàn bà làng chài.

2. Thân bài

- Ngoại hình: Trạc ngoài bốn mươi, thân hình cao lớn với những đường nét thô kệch, mặt rỗ. Khuôn mặt mệt mỏi sau những đêm thức trắng, tấm lưng bạc phếch, rách rưới, nửa thân dưới ướt sũng.

Sinh nhiều con, cuộc sống túng quẫn, lão chồng trở nên hung bạo đánh đập vợ để trút giận.

- Tính cách, phẩm chất:

  • Nhẫn nhục, chịu đựng: Thường xuyên bị chồng đánh bằng roi mây một cách tàn nhẫn “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” nhưng chị không hề khóc than, không van xin cũng không chống trả.

  • Khi đứng trước quan tòa, vị chánh án khuyên bà bỏ chồng, bà van xin “quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được nhưng đừng bắt con bỏ nó”.

→ Bà cam chịu, nhẫn nhịn vì con, muốn con có một gia đình và nuôi chúng nó khôn lớn.

- Giàu tình yêu thương:

Sự cam chịu, nhẫn nhịn của bà bắt nguồn từ tình yêu thương con vô bờ bến. Thương con, chị không muốn con chứng kiến cảnh bạo hành nên xin chồng đánh trên bờ, gửi thằng Phác lên rừng, chị cảm thấy có tội với nó khi vì thương chị mà nó hận bố nó.

- Vị tha, bao dung:

  • Bị người chồng đánh đập mà bà vẫn không hề căm giận, oán trách hay muốn trả mối hận. Thậm chí bà còn biết ơn người đã cùng bà chèo chống con thuyền trách nhiệm để nuôi con.

  • Bà nhận mọi lỗi lầm về mình, bà nghĩ sự hung bạo của chồng cũng vì bà mà ra.

  • Thấu hiểu lẽ đời:

  • Bà ý thức được thiên chức của người phụ nữ và quy luật ngàn đời của tạo hóa: “Ông trời sinh ra người đàn bà là để đẻ con và nuôi con cho đến khi khôn lớn”.

- Đánh giá chung

  • Người đàn bà là chân dung thành công của Nguyễn Minh Châu, để lại ấn tượng mạnh trong lòng mọi người.

  • Người đàn bà là biểu tượng nghệ thuật đầy ám ảnh mà Nguyễn Minh Châu muốn truyền tải tư tưởng nhân đạo qua tác phẩm.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung và giá trị nghệ thuật của nhân vật cũng như tác phẩm tác phẩm; đồng thời nêu vai trò, vị trí của tác phẩm trong nền văn học.

Dàn ý chi tiết số 6 

1. Mở bài:

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm

2. Thân bài:

a. Tên tuổi và ngoại hình

* Tên tuổi:

- Không có tên tuổi, chỉ gọi phiếm chỉ “người đàn bà hàng chài”, “mụ”.

- Vô danh, đại diện cho những người phụ nữ vùng biển khác

- Là hiện thân của những mảnh đời phụ nữ cơ cực

* Ngoại hình:

- Trạc tuổi 40, ngoại hình xấu xí, thô kệch: thân hình cao lớn, mặt rỗ

- Hiện lên trong sự lam lũ, nghèo khổ, khuôn mặt mệt mỏi, tái ngắt.

- Dáng vẻ của một người phụ nữ nhà quê, mặc cảm, tự ti “dáng vẻ lúng túng”, rụt rè khi gặp Phùng và Đẩu.

b. Số phận của người đàn bà hàng chài:

- Số phận bất hạnh và khổ đau:

  • Nhà khá giả nhưng vì xấu xí và rỗ mặt nên phải lấy một anh chàng hàng chài.

  • Quanh năm phải làm lụng, lam lũ trên biển nhưng vẫn đói nghèo.

  • Bị chồng đánh đập dã man “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng” nhưng không thể phản kháng.

c. Vẻ đẹp tâm hồn của người đàn bà hàng chài:

* Vẻ đẹp của người phụ nữ từng trải, sâu sắc, thấu hiểu sự đời:

- Thông cảm cho sự vũ phu của người chồng, do hoàn cảnh ép buộc.

- Hiểu được một con thuyền lênh đênh trên biển cần bàn tay của người đàn ông.

- Hiểu được suy nghĩ của Phùng và Đẩu.

* Vẻ đẹp của người phụ nữ nhân hậu và tình mẫu tử thiêng liêng:

- Bị chồng đánh nhưng không phản kháng, trách cứ chồng mà nhận hết trách nhiệm và tội lỗi về mình.

- Chị chấp nhận những trận đòn roi vì muốn giải tỏa những áp lực cho chồng.

- Chị có tấm lòng yêu thương con sâu sắc:

  • Không bỏ chồng vì cần người đàn ông chèo chống, lo cho con cái.

  • Không muốn con chứng kiến cảnh bạo lực, xin chồng đưa lên bờ đánh.

  • Khi bị con chứng kiến cảnh bị đánh, mụ khóc, đau khổ, xấu hổ.

  • Không muốn con làm chuyện dại dột với bố nên gửi con lên bờ.

  • Khi thấy con cái ăn no, chị hạnh phúc vô cùng.

3. Kết bài:

Lòng nhân đạo của Nguyễn Minh Châu.

Dàn ý chi tiết số 7 

A. Mở bài

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm và nhân vật người đàn bà hàng chài

B. Thân bài

1. Tên tuổi và ngoại hình của người đàn bà hàng chài

  • Không có tên tuổi cụ thể, chỉ được gọi “người đàn bà hàng chài” hay “mụ”.

  • Có vẻ ngoài thô kệch, mặt rỗ => hình ảnh người phụ nữ lam lũ, không có niềm vui.

  • Nghèo khổ, nhọc nhằn.

  • Luôn mặc cảm và tự ti về chính mình.

=> Từ đó, thể hiện sự đồng cảm và xót thương cho nhân vật chỉ qua việc gọi tên, miêu tả ngoại hình.

2. Số phận người đàn bà làng chài

  • Bất hạnh, bị chồng đánh nhưng vẫn luôn nhẫn nhịn, chịu đựng.

  • Chồng chất đau thương: nỗi đau thể xác như mệt mỏi vì thức trắng đêm kéo lưới, đau đớn khi chịu những trận đòn của chồng; nỗi đau tinh thần thể hiện qua việc lo sợ con cái chứng kiến cảnh bạo lực.

3. Vẻ đẹp tâm hồn và tính cách của người đàn bà hàng chài

- Ngược lại với vẻ ngoài thô kệch, rách rưới là vẻ đẹp của tâm hồn và tính cách.

- Vẻ đẹp của người từng trải:

  • Nguyên nhân người chồng vũ phu: do hoàn cảnh ép buộc.

  • Người đàn bà này cần một người đàn ông trên thuyền để có thể chèo chống phòng khi phong ba bão táp kéo đến.

  • Nhà nước, Đảng còn chưa có sự quan tâm, bất cập, không hợp lòng dân.

- Vẻ đẹp của một trái tim nhân hậu, khoan dung và độ lượng:

  • Chịu bị chồng đánh, không kêu than, không chạy trốn.

  • Người chồng đánh vợ vì thương vợ khi nhìn vào cái nghèo đói trên tấm lưng bạc phết của chị.

  • Mặc dù bị đánh, nhưng người đàn bà ấy vẫn không trách chồng mà đổ mọi tội lỗi lên đầu mình => một vẻ đẹp nhân hậu chung của người phụ nữ Việt.

  • Chấp nhận những trận đòn của chồng như một cách giúp chồng giải tỏa mọi bức bách => đây là một sự hi sinh có phần ngu ngốc, nhưng cao cả của người đàn bà.

- Trong mọi chuyện, chị đều cảm thấy mình có lỗi => vì thế mà luôn cam chịu.

- Vẻ đẹp của tình mẫu tử thiêng liêng trong thân hình thô kệch

  • Sống vì con, không sống vì mình.

  • Đau đớn và xấu hổ khi vô tình để con thấy mình bị đánh => tình thương con vô bờ.

  • Sợ con có những hành động sai trái, dại dột với bố nó, chị đã van nài con.

  • Niềm hạnh phúc lớn nhất của chị là nhìn đàn con được ăn ngon.

III. Kết bài phân tích người đàn bà hàng chài

- Nêu cảm nghĩ về nhân vật và số phận người đàn bà vùng biển ngày ấy.

Dàn ý chi tiết số 8 

I. Mở bài

- Giới thiệu tác phẩm” Chiếc thuyền ngoài xa” (HCST, ND, NT)

- Giới thiệu về nhân vật người đàn bà.

II. Thân bài

1. Ngoại hình

- Cao lớn, thô kệch. Mặt rỗ, tái mét vì mệt mỏi.Dáng đi chậm chạp như bà già.

- Tấm lưng áo bạc phếch, rác rưởi …1. Ngoại hình:

Từ những nét ngoại hình được khắc hoạ, hình ảnh người đàn hiện lên với ấn tượng của sự vất vả, lam lũ và nghèo khổ.

2. Hành động và thái độ:

a. Khi bị chồng đánh đập tàn nhẫn:

Chị vẫn cam chịu, nhẫn nhục, không có một phản kháng nào:không kêu, không chống trả, không chạy trốn.

b. Khi đứa con trai xuất hiện:

- Chị cảm thấy xấu hổ nhục nhã, đau đớn vì con mình chứng kiến cảnh ấy.

- Ôm chầm lấy con,chị thương con vì bị bố đánh.

- Chắp tay vái lấy vái để nó, tức là xin nó đừng làm gì đó trái với đạo lí.

Người đàn bà ấy là người bất hạnh nhưng ở chị toát lên vẻ đẹp của lòng vị tha giàu đức hi sinh. Hình ảnh người đàn bà vùng chài này đáng được thương và đáng được trân trọng.

c. Khi gặp Chánh Án Đẩu:

- Thái độ:

+ Lúc đầu khi đến sợ sệt run rẩy tìm một góc để ngồi, Đó là cái run rẩy thường dân cả đời mới tiếp xúc với quan tòa, công đường.

+ Xưng hô: quý toà-con tự nhận mình là thân phận thấp hèn.

+ Khi Đẩu khuyên chị “cả nước này không có người đàn ông nào vũ phu như hắn, chị không sống được với lão ta đâu”, ý của Đẩu khuyên chị ta hãy từ bỏ người chồng vũ phu ấy. Nhưng người đàn bà phản ứng mãnh liệt: “con lạy quý toà...nhưng xin đừng bắt con bỏ nó”.

=> Thái độ của người đàn bà trái với lẽ thường, điều mà Đẩu khuyên người đàn bà rất hợp lí và có lẽ ai cũng nghĩ rằng đó là giải pháp tốt nhất giải thoát cho người đàn bà trong hoàn cảnh ấy, giải thoát khỏi người chồng vũ phu. Vì thế sau câu nói của người đàn bà Phùng cảm thấy căn phòng lồng lộng gió biển bỗng nhiên bị hút hết không khí ngột ngạt quá chừng.

* Sau đó thay đổi cách xưng hô: chị và các chú , dường như chị đã thoát ra được nỗi lo lắng sợ hãi, lúc này thái độ không còn run rẩy nữa mà tự tin hơn. Chị cảm ơn Phùng, Đẩu về lời khuyên ấy và khẳng định “ Lòng các chú tốt, nhưng các chú đâu có phải là người làm ăn…cho nên các chú đâu có hiểu được cái việc của các người làm ăn lam lũ, khó nhọc…”-> người phụ nữ rất hiểu lẽ đời.

* Chị kể về cuộc đời mình: là cuộc đời bất hạnh, là một người đàn bà xấu (căn bệnh đậu mùa đã để lại những di chứng không bao giờ xoá được trên khuôn mặt của người đàn bà ấy)

- Lấy chồng người hàng chài, sinh nhiều con, nghèo lại càng nghèo hơn.

- Bị chồng đánh đập hành hạ tàn nhẫn. Mỗi khi lão ấy buồn hay bực tức là đem chị ra đánh.

- Chị hiểu và cảm thông cho hành động vũ phu ấy của chồng. Chị nghĩ rằng tất cả chỉ vì đói nghèo mà ra. Và nguyên nhân cũng do chính mình tạo ra.

- Là một người phụ nữ rất yêu thương chồng con vì thế chị xin chồng đưa mình lên bờ để đánh nhằm tránh làm tổn thương các con.

- Chị đưa thằng Phác lên bờ vì không muốn nó chứng kiến cảnh bạo lực và hơn hết chị không muốn nó vì thương mình mà trở thành đứa con bất hiếu với cha, làm trái với luân thường đạo lí.

- Chị quan niệm: người đàn bà sống trên thuyền là sống vì con chứ không vì mình và điều hạnh phúc nhất của chị là khi nhìn thấy đàn con ăn no.

Nguyên nhân của sự chịu đựng và nhẫn nhục ấy là bởi vì chị cần phải có chồng, trên thuyền cần phải có người đàn ông mạnh khoẻ và biết nghề. Hơn nữa các con chị cần phải có bố để nuôi và dạy chúng nó. Cần có chỗ dựa vững chắc trong cuộc sống mưu sinh vất vả, chị hiểu nỗi khốn khổ bế tắc của chồng. Vì vậy chị luôn nhẫn nhục cam chịu sẵn sàng hi sinh bản thân mình vì chồng con. Nhưng dù sao trong cuộc sống triền miên khổ đau ấy , người đàn bà vẫn chắt lọc được những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi. Có lẽ đó cũng là một lí do để chị sống.

Câu chuyện của người đàn bà khiến cho Phùng và Đẩu ngạc nhiên sững sờ không hiểu tại sao người phụ nữ ấy lại có sức cam chịu đến như thế. Và rồi khi đã hiểu ra họ cảm phục và trân trọng tấm lòng vị tha đức hi sinh cao cả của người phụ nữ hàng chài.

Tóm lại: Qua câu chuyện của người phụ nữ hàng chài nhà văn thể hiện cái nhìn nhân hậu của mình. Ông phát hiện ra rằng đằng sau câu chuyện buồn của gia đình người lao động vùng biển là vẻ đẹp của tình mẫu tử, lòng bao dung và đức hi sinh của người phụ nữ.

Và qua đó ta hiểu được hơn giá trị tốt đẹp của người phụ nữ vùng biển nói riêng và người phụ nữ Việt Nam nói chung.

III. Kết bài

- Nhận xét về nhân vật , nêu những suy nghĩ về ý nghĩa hình tượng nhân vật.

- Đánh giá cách xây dựng nhân vật của Nguyễn Minh Châu.

Dàn ý chi tiết số 9 

I. Mở bài :

– Giới thiệu vài nét lớn về tác giả, tác phẩm;

– Giới thiệu giá trị nhân đạo của truyện

Nguyễn Minh Châu (1930 – 1989) là một tác gia tiêu biểu của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam. Hành trình sáng tác của ông trải qua hai thời kỳ, thời kỳ chống Mỹ và thời kỳ đổi mới sau 1975. Ở thời kỳ đổi mới, “Nguyễn Minh Châu được coi là một trong những cây bút tiên phong” và đạt được nhiều thành tựu xuất sắc. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” là một truyện ngắn đặc sắc của Nguyễn Minh Châu trong chặng đường văn thời kỳ đổi mới. Truyện xoáy sâu vào bức tranh hiện thực của đời sống người lao động thuyền chài ở một vùng ven biển miền Trung. Điều đó được thể hiện sâu sắc trong câu chuyện người đàn bà ở toà án huyện.

II. Thân bài:

1. Khái quát về tác phẩm : Giới thiệu hoàn cảnh ra đời tác phẩm, xuất xứ tác phẩm, tóm tắt cốt truyện.

Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được tác giả viết vào năm 1983, xuất bản năm 1987. Truyện kể về chuyến đi thực tế của nghệ sĩ Phùng tại vùng biển để chụp ảnh làm lịch nghệ thuật. Một buổi sáng, Phùng đã chụp được bức ảnh “trời cho”, đó là ảnh của một chiếc thuyền lưới vó trong buổi bình minh sương sớm. Cùng lúc ấy, Phùng phát hiện ra câu chuyện kì lạ về gia đình hàng chài sống trên chiếc thuyền ấy : người đàn bà bị chồng đánh đập tàn nhẫn với thái độ cam chịu . Được tòa án mời đến giải quyết chuyện gia đình, người đàn bà van xin đừng bắt mình phải bỏ chồng. Trước sự ngạc nhiên của chánh án Đẩu, nghệ sĩ Phùng, người đàn bà kể lại câu chuyện về cuộc đời mình.

2. Phân tích câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện:

a. Đó là câu chuyện về cuộc đời nhiều bí ẩn và éo le của một người đàn bà hàng chài nghèo khổ, lam lũ…

+ Theo lời mời của Đẩu, chánh án toà án huyện, người đàn bà hàng chài đã có mặt ở toà án huyện. Trước lời đề nghị và giúp đỡ của Đẩu và Phùng, người đàn bà dứt khoát từ chối. Chị đau đớn đánh đổi bằng mọi giá để không bỏ lão chồng vũ phu dù “quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được”.

+ Tại toà án, chị kể về cuộc đời mình và gián tiếp giải thích lí do vì sao chị nhất quyết không thể bỏ lão chồng vũ phu: Thứ nhất, gã chồng ấy là chỗ dựa quan trọng trong cuộc đời những người hàng chài như chị, nhất là khi biển động, phong ba. Thứ hai, chị cần hắn, bởi vì còn phải cùng nhau nuôi những đứa con. Thứ ba, trên thuyền, có những lúc vợ chồng, con cái sống hoà thuận, vui vẻ.

+ Nếu ban đầu mới đến toà, chị sợ sệt, lúng túng, một lạy quý toà, hai lạy quý toà thì sau khi nghe lời khuyên của Đẩu, chị trở nên mạnh dạn, chủ động. Chị bác bỏ ngay lời đề nghị của vị chánh án và của người nghệ sĩ: “các chú đâu phải người làm ăn (…) cho nên các chú đâu có biết cái việc của các người làm ăn lam lũ, khó nhọc (…)bởi các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết như thế nào là nỗi vất vả của người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông”. Cách xưng hô của chị cũng trở nên gần gũi, thân mật hơn. Chị không còn xưng hô “con – quý toà” mà tự xưng là “chị” và gọi Phùng, Đẩu là “các chú”. Nguyên nhân của sự thay đổi ấy là vì chị đã cảm nhận được thiện ý của hai người và có lẽ còn là sự cảm thông của chị cho sự nông nổi, ngây thơ của họ?

b. Câu chuyện đã giúp nghệ sĩ Phùng hiểu về người đàn bà hàng chài (một phụ nữ nghèo khổ, nhẫn nhục, sống kín đáo, sâu sắc, thấu hiểu lẽ đời, có tâm hồn đẹp đẽ, giàu đức hi sinh và lòng vị tha); về người chồng của chị(bất kể lúc nào thấy khổ quá là lôi vợ ra đánh); chánh án Đẩu (có lòng tốt, sẵn sàng bảo vệ công lí nhưng kinh nghiệm sống chưa nhiều) và về chính mình (sẵn sàng làm tất cả vì sự công bằng nhưng lại đơn giản trong cách nhìn nhận, suy nghĩ).

+ Trước khi nghe câu chuyện của người đàn bà, thái độ của anh rất cương quyết. Anh tin ở lời khuyên đúng đắn và đầy sức thuyết phục của mình: “chị không sống nổi với cái lão đàn ông vũ phu ấy đâu”.

+ Nhưng khi nghe xong câu chuyện “một cái gì đó vỡ ra trong đầu vị Bao Công của cái phố huyện vùng biển, lúc này trông Đẩu rất nghiêm nghị và đầy suy nghĩ”. Có lẽ giải pháp “bỏ chồng” mà Đẩu áp dụng trong trường hợp của người đàn bà này là không ổn. Trong hoàn cảnh ấy, cách hành xử của chị ta dường như là không thể nào khác?

+ Cũng như Đẩu, nghệ sĩ Phùng im lặng sau câu chuyện của người đàn bà. Có lẽ, người nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng đang trầm ngâm suy nghĩ những gì vừa xảy ra. Lúc này, Phùng vỡ ra được nhiều điều, hiểu rõ hơn về người đàn bà, về Đẩu và về cả chính mình. Người đàn bà thất học, quê mùa không hề cam chịu một cách vô lí, không hề nông nổi một cách ngờ nghệch mà thực ra chị ta là người rất sâu sắc, thấu hiểu lẽ đời. Trong khổ đau, cơ cực, chị biết chắt chiu từng giọt của hạnh phúc đời thường. Chị luôn sống với tâm niệm thiêng liêng là: “sống cho con chứ không thể sống cho mình”. Chánh án Đẩu là người có lòng tốt, sẵn sàng bảo vệ công lí nhưng còn xã rời thực tế, chưa thực sự đi vào cuộc sống nhân dân. Lòng tốt là điều rất quí, luật pháp là điều cần thiết nhưng cả hai vẫn chưa đủ sức mạnh giúp con người thoát khỏi cuộc sống tăm tối và những hành động man rợ. Tất cả phải đặt vào hoàn cảnh cụ thể và cần phải có giải pháp thiết thực. Phùng nhận thấy mình đã đơn giản khi nhìn nhận cuộc đời và con người. Cũng như người đồng đội Đẩu, anh chỉ nhìn người một cách phiến diện, nông nổi ngây thơ chẳng khác gì thằng bé Phác: chỉ thấy được một khía cạnh của người đàn ông hàng chài là độc ác, tàn nhẫn, vì vậy cần phải đấu tranh, lên án. Trong khi đó, người đàn bà quê mùa, xấu xí, thất học lại có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn. Đối với người đàn ông độc ác, dữ dằn, chị đau đớn nhưng không oán hận vì chị thấu hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn đến hành động vũ phu ấy, bởi xét đến cùng, anh ta cũng chỉ là một nạn nhân của hoàn cảnh sống khắc nghiệt.

3. Nhận xét về nghệ thuật thể hiện câu chuyện người đàn bà hàng chài:

– Nguyễn Minh Châu đã xây dựng được tình huống mà ở đó bộc lộ mọi mối quan hệ, bộc lộ khả năng ứng xử, thử thách phẩm chất, tính cách, tạo ra những bước ngoặt trong tư tưởng, tình cảm và cả trong cuộc đời nhân vật. Tình huống truyện mang ý nghĩa khám phá, phát hiện đời sống.

– Ngôn ngữ người kể chuyện: Thể hiện qua nhân vật Phùng, sự hóa thân của tác giả. Chọn người kể chuyện như thế đã tạo ra một điểm nhìn trần thuật sắc sảo, tăng cường khả năng khám phá đời sống, lời kể trở nên khách quan, chân thật, giàu sức thuyết phục.

– Ngôn ngữ nhân vật: Phù hợp với đặc điểm tính cách của từng người. Lời văn giản dị mà sâu sắc, đa nghĩa.

III. Kết bài:

– Tóm lại, qua câu chuyện về cuộc đời của người đàn bà hàng chài và cách ứng xử của các nhân vật, nhà văn muốn gửi đến người đọc thông điệp: đứng nhìn cuộc đời, con người một cách đơn giản, phiến diện; phải đánh giá sự việc, hiện tượng trong các mối quan hệ đa diện, nhiều chiều.

– Từ đó, tác phẩm thể hiện quan niệm nghệ thuật của nhà văn ở giai đoạn sáng tác thứ hai : Văn học nghệ thuật phải gắn bó với cuộc sống, phải vì con người.Quan niệm ấy đã khiến tác phẩm của Nguyễn Minh Châu ở giai đoạn này giàu nhân bản. Đọc tác phẩm của ông, người ta đau đớn, day dứt về thân phận con người và thật sự tin tưởng vào khát vọng làm người cao đẹp của những người lao động nghèo.

Dàn ý chi tiết số 10

1. Mở bài:

  • Giới thiệu tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của tác giả Nguyễn Minh Châu

  • Miêu tả hình ảnh người đàn bà hàng chài ở Tòa án huyện trong truyện

2. Thân bài:

- Phân tích chi tiết hình ảnh người đàn bà hàng chài

  • Sự đau đớn, khổ đau của người phụ nữ khi phải đưa ra tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình

  • Cách diễn đạt tình cảm, suy nghĩ của người đàn bà hàng chài thông qua miêu tả và lời thoại

  • Tác giả tạo hình cho nhân vật người đàn bà hàng chài để độc giả có thể đồng cảm với cô

- Ý nghĩa của hình ảnh người đàn bà hàng chài

  • Thể hiện sự đấu tranh của người lao động nghèo trong cuộc sống, đòi hỏi sự công bằng và chính đáng

  • Nhấn mạnh sự kiên trì, bền bỉ và sức mạnh của phụ nữ Việt Nam trong môi trường khắc nghiệt

  • Khơi gợi những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống và xã hội.

3. Kết bài:

  • Tóm tắt lại những điểm chính đã phân tích trong bài.

  • Nhấn mạnh sự quan trọng của hình ảnh người đàn bà hàng chài trong truyện và giá trị của tác phẩm trong văn học Việt Nam.A

Xem thêm các bài Văn mẫu lớp 12 hay khác :

TOP 10 Dàn ý phân tích Rừng xà nu (2024) SIÊU HAY

TOP 10 Bài phân tích bài thơ Việt Bắc (2024) SIÊU HAY

TOP 10 Bài phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị (2024) SIÊU HAY

TOP 10 Bài phân tích bài Tuyên ngôn độc lập (2024) SIÊU HAY

TOP 10 Hãy phân tích đoạn thơ sau khi ta lớn lên đất nước đã có rồi (2024) HAY NHẤT

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!