TOP 10 Bài văn phân tích số phận và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Mị (2024) HAY NHẤT

1900.edu.vn dưới thiệu tới bạn đọc Bài văn phân tích số phận và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Mị bao gồm dàn ý chi tiết các bài văn mẫu hay, chọn lọc cho học sinh tham khảo. Từ đó giúp các em học sinh học và ôn tập môn Văn tốt hơn. Mời các em tham khảo:

Bài văn phân tích số phận và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Mị

Các bài văn mẫu phân tích số phận và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Mị:

Bài văn mẫu số 1

Tô Hoài là một nhà văn tài năng, sở hữu một lượng tác phẩm đáng kể trong văn học hiện đại Việt Nam. Những sáng tác của ông chủ yếu làm nổi bật vẻ đẹp của cuộc sống hàng ngày, được diễn đạt thông qua lối viết gần gũi, giản dị và giao thoa với văn hóa dân gian. Trong tập truyện Tây Bắc, truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” đứng làm tác phẩm độc đáo, với sức thu hút vẫn nguyên vẹn qua hơn nửa thế kỷ, kể từ khi được xuất bản. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của nhân vật Mị, đặc biệt là tập trung vào sự biến động tâm lý của cô trong từng giai đoạn. Đêm tình mùa xuân là điểm quan trọng đánh dấu sự thay đổi lớn trong tâm hồn và hành động của người con gái này.

Vì sao sau nhiều năm sống như một người bất hạnh, chấp nhận cuộc sống không bằng con trâu, con ngựa, sức sống của Mị lại bùng cháy trong đêm tình mùa xuân? Có lẽ không khí mùa xuân, hội xuân, sắc áo rực rỡ và những trò chơi đã góp phần làm thay đổi tâm hồn của Mị. Hoặc có thể không phải là sắc màu hay hương xuân, mà chính là âm thanh của chiếc sáo thân quen. Tiếng sáo gọi người yêu đã trở nên quen thuộc, đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân Hồng Ngài, họ sử dụng tiếng sáo để bày tỏ tình cảm, để diễn đạt lòng mình. Nghe tiếng sáo, Mị nhớ lại quá khứ của mình, tiếng sáo dẫn dắt Mị qua những khoảnh khắc vui chơi, hình ảnh tiếng sáo lặp lại nhiều lần trong tác phẩm. Tiếng sáo đơn giản, mộc mạc nhưng lại là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, biểu tượng của tình yêu nam nữ. Tiếng sáo làm cho trái tim của người con gái này bồi hồi, vì nó là biểu tượng của tình yêu trai gái. Tiếng sáo đánh thức những kí ức đẹp, làm cho Mị nhớ về những ngày trẻ trung, nơi cô thỏa sức vùng vẫy trong tự do và tình yêu. Chính tiếng sáo đã tác động mạnh mẽ đến năng lượng tiềm tàng trong Mị. Bên cạnh tiếng sáo, men rượu cũng là một yếu tố đóng góp vào sự thay đổi của Mị. Mị uống rượu một cách say sưa, như một người say rượu chính hiệu, để quên đi những khó khăn hiện tại, nhục nhã và để không nghĩ đến tương lai mơ hồ, không có niềm hy vọng. Hành động uống rượu là cách Mị bày tỏ nỗi oan trái và đau buồn trong tâm hồn, nhưng cũng là nguồn sức mạnh để cô tỉnh lại.

Chính từ những yếu tố kích thích bên ngoài và bản chất mạnh mẽ của bản thân, Mị đã trải qua quá trình hồi sinh cảm xúc trong đêm tình mùa xuân. Nghe tiếng sáo, Mị trở nên thiết tha và hồi hợp. Những cảm xúc nhẹ nhàng đó làm cho Mị nhớ lại quá khứ - một quá khứ tươi đẹp mà cô chưa bao giờ nghĩ rằng có thể trải qua một lần nữa. Ngày xưa, Mị thổi sáo cũng giỏi không kém việc thổi lá, tài năng và vẻ đẹp của cô làm cho nhiều chàng trai Hồng Ngài mê mẩn, họ theo đuổi Mị ngày đêm. Từ những kí ức tuyệt vời đó, Mị cảm thấy trẻ trung trở lại và nhận ra rằng mình vẫn còn trẻ. Điều kỳ lạ là người ta không biết mình đang ở trong trạng thái gì cho đến một ngày, khi họ nhận ra rằng họ vẫn còn trẻ. Điều này giống như những ngày trước đó, Mị không biết liệu mình đang sống hay chỉ là tồn tại như một xác chết, và đêm nay, cô bỗng tỉnh dậy, nhận thức rằng mình vẫn còn trẻ, mình vẫn còn sống và phải làm gì để chứng minh điều đó.

Điều đầu tiên cô muốn làm khi trải lại cảm giác trẻ trung là đi chơi. Suốt những năm qua, từ khi Mị bị đưa về nhà thống lí Pá Tra, trở thành vợ A Sử, cô không bao giờ tham gia các hoạt động vui chơi xuân, trong khi những người phụ nữ có chồng khác vẫn thường xuyên tham gia. Mị muốn rời khỏi không gian kín đáo, chỉ có một cửa sổ nhỏ, mỗi ngày nhìn ra không biết là sáng hay tối. Cô bắt đầu chuẩn bị, cô chọn chiếc váy hoa, thêm dầu vào đèn để làm sáng căn phòng tối tăm và cài tóc. Đây là những hành động được xem là sự phản kháng của Mị, cô bắt đầu phản đối cuộc sống, bắt đầu hồi sinh cảm xúc của mình. Tuy nhiên, ngọn lửa sức sống đang bùng cháy mạnh mẽ thì lại bị dập tắt, và người tàn nhẫn nhất không ai khác là A Sử - con trai thống lí và cũng là chồng của Mị. Anh ta đột ngột trở về nhà và kinh ngạc khi thấy Mị sửa soạn để đi chơi. Người này đã trói Mị lại, độc ác hơn, và lấy tóc của Mị quấn quanh cột, không cho cô di chuyển. Nhưng mặc dù bị trói, hơi rượu vẫn lan tỏa trong Mị, chi phối tư duy của cô. Cô nghe thấy tiếng sáo, tiếng sáo gọi người yêu của người khác như đang gọi lời cô, bất giác cô bước đi, muốn theo đuổi âm nhạc tình yêu đó, đó mới là cuộc sống mà Mị đáng lẽ phải trải qua. Nhưng sợi dây trói cắm sâu vào da thịt, đau đớn vật lên. Cô buộc lòng phải quay trở lại với hiện thực đắng cay, nhận ra rằng thân phận của mình không thể sánh kịp với con ngựa trong nhà thống lí. Thật đau lòng.

Sự hồi sinh của Mị không chỉ là quá trình biến đổi từ những cảm xúc hồ tưởng về quá khứ sang hành động phản kháng muốn trải nghiệm cuộc sống, mà còn là quá trình nhận thức một điều quan trọng. Trước đây, Mị coi bản thân như con trâu, con ngựa nhà thống lí, mà thậm chí cả con trâu và con ngựa đó cũng không sánh kịp với thế vị của Mị trong ngôi nhà này. Sự hồi sinh này xuất phát từ những yếu tố bên ngoài như tiếng sáo và men rượu, nhưng chúng chưa đủ mạnh để tạo ra những hành động mạnh mẽ đủ để tự giải thoát. Do đó, sau đó, Mị trở lại với cuộc sống như cũ.

Qua nghệ thuật mô tả tâm lý cùng việc sử dụng ngôn ngữ giản dị, thông thường, Tô Hoài đã tạo ra hình ảnh của một người con gái mạnh mẽ. Mặc dù đã bị đè bẹp, vẫn giữ nguyên sức sống mạnh mẽ, chỉ cần có cơ hội để hồi sinh, để bùng cháy.

Bài văn mẫu số 2 

Tô Hoài, một tên tuổi lớn trong văn học hiện đại Việt Nam, đã tạo ra những kiệt tác sâu sắc về đời sống và con người miền núi Tây Bắc. Trong truyện ngắn 'Vợ chồng A Phủ', ông mô tả cuộc sống đau thương của nhân dân nghèo miền núi dưới sự áp bức của phong kiến và thực dân. Một điểm đặc biệt của tác phẩm là diễn biến tâm trạng của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài.


Truyện được sáng tác vào năm 1952, thuộc tập 'Truyện Tây Bắc', phần đầu kể về cuộc sống khốn khổ của Mị và A Phủ ở Hồng Ngài, phần sau mô tả họ sống ở Phiềng Sa sau khi A Phủ trở thành tiểu đội trưởng du kích. Mị, bông hoa ngát hương của núi rừng Tây Bắc, được miêu tả với vẻ đẹp tự do, hạnh phúc, và lòng tự trọng.

Mị, mặc dù gặp khó khăn và tủi nhục, vẫn giữ nguyên khát vọng tự do và tình yêu lao động. Không chỉ đẹp ngoại hình, Mị còn đẹp nết với lòng hiếu thảo, tình yêu tự do, và lòng tự trọng cao quý. Tô Hoài thông qua lời của Mị đã truyền đạt những giá trị cao quý này.

Truyện với cảnh Mị nghe tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân là điểm đặc sắc nhất, khi âm thanh của tiếng sáo làm thức tỉnh tâm hồn Mị, gợi lên những ký ức đẹp và kích thích lòng khao khát tự do. Ngay cả khi bị trói, Mị vẫn giữ nguyên sức sống và khát vọng, đánh thức bản thân qua tiếng sáo và âm thanh của tiếng chân ngựa.

Điểm độc đáo của Tô Hoài là khả năng tạo hình nhân vật, miêu tả thiên nhiên, và sử dụng ngôn ngữ tươi mới, sáng tạo. Cuộc sống, tâm lý, và tình cảm của Mị được ông diễn đạt một cách chân thực và tinh tế.

Bài văn mẫu số 3 

Cuộc đời Mị - Dấu vết xuân xưa

Mỗi lần nhắc đến 'Vợ chồng A Phủ', tâm trạng dấy lên như hồi chuông nhắc nhở về cô Mị. Cô gái này, biểu tượng của sự đau khổ và cực nhọc trong cuộc sống, đồng thời là biểu tượng của cuộc sống khó khăn của người dân miền núi dưới bóng ách thống trị của phong kiến và bọn chúa đất. Tô Hoài đã vẽ nên hình ảnh đắng cay của cuộc sống làm dâu gạt nợ cho nhà thống lí Pá Tra, nhưng dưới bàn tay nhân đạo, Mị không chỉ là một con người sống nhẫn nhục, mà còn là người đang nỗ lực thức tỉnh sức sống tiềm ẩn trong mình. Đêm tình mùa xuân là khoảnh khắc tâm trạng của Mị lột xác, ghi điểm sâu sắc trong trái tim độc giả.

Theo lời Nguyễn Du, 'người buồn cảnh có vui đâu bao giờ'. Cảnh thiên nhiên xuân miền núi đã góp phần làm thay đổi tâm trạng của Mị. 'Những chiếc váy hoa phơi trên mỏm đá xòe ra như những con bướm sặc sỡ'. Đám trẻ con đùa nảy trên bản. Gió heo may, cỏ vàng ửng.... Cảnh xuân rực rỡ, bản làng hân hoan chào đón Tết. Đặc biệt, tiếng sáo gọi bạn tình rộn ràng bổng tai, làm thức tỉnh khao khát trong Mị. Rồi Mị thật lặng lẽ uống rượu. 'Mị uống ừng ực từng bát'. Từng hơi men rượu như là để đẩy lùi nỗi buồn, nỗi khổ. Mị uống như là để quên đi những đau khổ của quá khứ, để ước mơ về những điều tốt đẹp trong tương lai. 'Chén rượu tiêu sầu, sầu càng sầu thêm'. Mỗi giọt rượu chạm vào cơ thể, Mị tỉnh lại, nhận ra sức sống của bản thân. Mị nhớ về những kỷ niệm xưa. 'Ngày xưa Mị thổi sáo giỏi', có tài thổi lá hay hơn thổi sáo. Những đêm tình mùa xuân, trai bản ngẩng đầu trước bước đi của Mị. Mị thấy 'phơi phới trở lại, lòng đột nhiên vui sướng'. Mị ý thức 'mình còn trẻ lắm'. Điều này đưa đến ý định 'muốn đi chơi xuân'. Nhưng trong khi hồi tưởng về quá khứ, Mị bắt gặp hiện thực, nhận ra cuộc sống, số phận, và đau khổ của bản thân. 'Nếu có nắm lá ngón trong tay, Mị sẽ ăn cho chết ngay chứ không buồn sống lại nữa'. Tiếng sáo và tiếng hát trở thành những âm thanh bất tận, mời gọi và giận dữ. Tiếng sáo rộn ràng, cùng men rượu nồng nàn, thổi bùng lên khát vọng tình yêu và tự do trong tâm hồn Mị. Điều này thúc đẩy Mị chuẩn bị cho hành trình chơi xuân.

Như bao cô gái khác trong làng, Mị cũng chuẩn bị cho cuộc vui xuân, dù 'Mị và A Sử chẳng có lòng với nhau'. Cô tự làm đẹp, khoác lên mình chiếc váy hoa rực rỡ. Mị 'xắn thêm mỡ' để thắp sáng buồng nhà, thắp sáng tâm hồn u tối, thắp sáng niềm tin vào tương lai. Mị sẵn sàng cho cuộc chơi xuân. Nhưng không may, A Sử đã bắt gặp. Anh ta không cho Mị tham gia, trói cô trong căn phòng tối tăm. Nhưng A Sử không biết rằng, hắn chỉ trói được thể xác, tâm hồn Mị vẫn bay theo những cuộc vui. Mị mơ mộng, nhưng dây trói kéo Mị trở lại hiện thực. Tiếng sáo mời gọi, Mị mơ mộng, nhưng tiếng chân ngựa đập vào vách làm Mị tỉnh giấc. Mị nhận ra rằng, mình không bằng con ngựa. Khao khát chơi xuân của Mị bị gián đoạn, nhưng sức sống trong Mị vẫn mãnh liệt. Khao khát ấy, là tư tưởng nhân đạo, đặt trong bối cảnh bi kịch. Mặc dù bị đè nén, sức sống của Mị vẫn tồn tại, giống như một đốm lửa nhỏ trong tro tàn, chỉ chờ dịp để bùng cháy. Bút phê nhân đạo của Tô Hoài đã không ngần ngại trước khao khát sống sót của Mị.

Thông qua nghệ thuật mô tả tâm trạng nhân vật tinh tế, Tô Hoài đã in dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả. Ông vẽ nên bức tranh không chỉ đen tối và u uất mà còn chứa đựng ánh sáng của cuộc sống. Tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân là bước chuyển mình quan trọng cho tác phẩm. Nó mang lại màu sắc mới cho câu chuyện ngắn. Khao khát sống tiềm ẩn, ẩn sau những bi kịch, là tư tưởng nhân đạo của Mị. Dù bị chìm đắm trong đau khổ, sức sống của Mị vẫn hiện hữu. Nó như một điểm sáng trong bức tranh tối tăm của cuộc sống. Khao khát đó đã tạo nên điều đặc biệt trong tác phẩm.

Bài văn mẫu số 4 

Đề tài Tây Bắc in đậm trong sự nghiệp văn chương của Tô Hoài: "Truyện Tây Bắc", "Miền Tây","Họ Giàng ở Phìn Sa"... Truyện "Vợ chồng A mang ý nghĩa như một "chiến công" của nhà văn Hà Nội này khi theo bộ đội vào giải phóng Tây Bắc (1952). Truyện kể về cuộc đời của Mị và A Phủ ở Hồng Ngài trong nhà thống lí Pá Tra và khi làm chiến sĩ du kích ở căn cứ Phiềng Sa. Qua đó, tác giả nói lên nỗi thống khổ sự vùng dậy của người Mèo ở Tây Bắc, một lòng quyết tâm tham gia kháng chiến để giành lấy tự do, tình yêu và hạnh phúc. Nhân vật Mị là một sáng tạo đặc sắc của Tô Hoài. Đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài là tình tiết cảm động nhất, hay nhất của truyện đã thể hiện khát vọng sống, khao khát tình yêu của người con dâu gạt nợ.

Mị mồ côi mẹ, ở với cha già. Mị xinh đẹp, tuổi xuân phơi phới. Vì món nợ truyền kiếp. Mị trở thành con dâu gạt nợ nhà thống lí Pá Tra. Tuổi xuân của Mị bị thằng A Sử, con trai thống lí tước đoạt, giày xéo. Mị khổ như con trâu con ngựa. Mị toan ăn lá ngón tự tử, nhưng thương cha già, Mị chết không đành lòng. Sống trong đau khổ, Mị gần như vô cảm vô hồn "càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa".

Xuân qua rồi xuân lại trở lại. Đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài lại đến. Cả một không gian tưng bừng. Lúa ngô ở các nương đã thu hoạch xong. Gió và rét dữ dội. Cảnh sắc làng Mèo càng đẹp. Màu "vàng ửng" của cỏ gianh. Màu trắng, màu đỏ au, đỏ thẫm, màu tím man mát của hoa thuốc phiện vừa nở. Màu "sặc sỡ" của những chiếc váy hoa phơi trên mỏm đá xòe như con bướm. Tiếng "cười ầm" của đám trẻ con chơi quay. Tiếng sáo thổi rủ bạn đi chơi. Tiếng chó sủa xa xa... Trước cảnh tưng bừng ấy, cứ tưởng Mị "Riêng mình nào biết có xuân là gì?". Nhưng thật bất ngờ. Những đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài đã hồi sinh và hồi xuân tâm hồn Mị. Tâm trạng và hành động Mị được Tô Hoài thể hiện một cách tinh tế, xúc động.

Trong lúc trai gái và lũ trẻ con tụ tập đánh pao, đánh quay, thổi sáo, thổi khèn và nhảy trên sân chơi thì Mị "tha thiết bồi hồi" khi nghe tiếng sáo từ đầu núi "vọng lại". Mị "nhẩm thầm" bài hát của người đang thổi sáo: "... Ta không có con trai con gái - Ta đi tìm người yêu...". Sau bao mùa xuân câm lặng, có lẽ đây là lần đầu tiên người con dâu gạt nợ khẽ thầm hát? Tiếng sáo đã gợi thương gợi nhớ và thức tỉnh. Mị lén lấy hũ rượu, "uống ừng ực từng bát". Uống rượu như nuốt hận. Hay uống cho vơi đi nỗi đau khổ? Say rượu "lịm mặt", tâm trạng Mị diễn biến. Mị hồi tưởng "sống về ngày trước". Tiếng sáo gọi bạn tình "văng vẳng" trong tai Mị. Bao kỉ niệm đẹp thời con gái sống dậy trong lòng Mị. Mị thổi sáo giỏi... Có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị. Hồi tưởng lại mùa xuân đẹp thời con gái, điều đó cho thấy Mị đã được thức tỉnh. Khát vọng sống như ngọn lửa đã bừng sáng tâm hồn Mị.

Mị "từ từ bước vào buồng"với tâm trạng "thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước". Mị được thức tỉnh, tự ý thức là mình "trẻ lắm", "vẫn còn trẻ". Mị khao khát "Mị muốn đi chơi". Khát vọng sống như ngọn lửa bừng cháy bao nhiêu Mị lại phẫn uất bấy nhiêu! Phẫn uất và đau khổ cho thân phận và số phận trớ trêu đầy bi kịch. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. A Sử với Mị "không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau!". Không thể cam chịu mãi kiếp con dâu gạt nợ. Mị muốn ăn lá ngón cho chết ngay! Uất ức, nước mắt Mị ứa ra, khi tiếng sáo gọi bạn yêu "vẫn lững lờ bay ngoài đường". Tâm hồn Mị diễn biến phức tạp trong quá trình thức tỉnh, nổi loạn. Mị đang sống trong nghịch lý giữa thân phận con dâu gạt nợ và niềm phơi phới muốn đi chơi Tết. Liệu Mị có dám phá tung và cắt đứt sợi dây oan nghiệt đang thít chặt lấy số phận, thân phận mình để đến với những cuộc chơi cùng với tiếng sáo gọi bạn yêu?

Mị vào buồng lần này không phải để nhìn qua "cái lỗ vuông" để nghĩ đến cái chết, mà Mị đã hành động một cách mạnh mẽ, ngang nhiên trước mặt A Sử khi hắn xuất hiện bất ngờ trong buồng. A Sử thay áo mới, khoác thêm hai vòng bạc... để đi chơi rình bắt gái đem về làm vợ. Mị cũng chuẩn bị đi chơi Tết. Như thách thức. Mị đã hành động. Xắn thêm miếng mỡ bỏ vào đĩa đèn cho sáng. Quấn lại tóc. Với tay lấy cái váy hoa. Rút thêm cái áo. A Sử nhìn Mị, Mị "cũng không nói" hay không thèm nói? Hàng loạt hành động "nổi loạn" của Mị diễn ra liên tiếp khi tiếng sáo đang "rập rờn" trong đầu Mị. Tiếng sáo gọi bạn tình như đem đến cho Mị một sức mạnh mới, khơi gợi lòng khao khát yêu đương và hạnh phúc. Khi Mị với tay lấy váy hoa... là Mị thực sự được thức tỉnh, được sống lại thời con gái với bao ước mơ đẹp.

Sự phản kháng Sự phản kháng của Mị phải trả giá nặng nề. Chỉ sau một câu hỏi: "Mày muốn đi chơi à? Thằng A Sử độc ác đã trói Mị vào cột nhà bằng một thúng sợi đay. Hai tay Mị bị trói bằng dây thắt lưng, tóc Mị quấn lên cột, Mị "không cúi, không nghiêng được đầu nữa". Thể hiện diễn biến tâm trạng và hành động Mị trong cảnh Mị bị trói trong đêm tình mùa xuân, ngòi bút nghệ thuật của Tô Hoài như đã "nhập hồn" vào nhân vật. Trong bóng tối, Mị "đứng im lặng". Hơi rượu còn như nâng đỡ tâm hồn Mị. Quên đau khổ, đau đớn thực tại, Mị "vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị theo cuộc chơi,những đám chơi". Mị vùng bước đi, lòng "bồi hồi" theo tiếng sáo: "Em không yêu, quả pao rơi rồi – Em yêu người em bắt pao nào...". Mị lại trở lại thực tại đau đớn, khổ nhục "tay chân đầu không cựa được". Mị thức "thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa" khi nghe tiếng ngựa "gai chan", nhai cỏ, tiếng chó sủa xa xa. Mị nghĩ đến những cảnh tình tự của bao cặp tình nhân giờ này đã "dỡ vách ra rừng chơi". Mị nín khóc, Mị lại bồi hồi trong trạng thái lúc mê lúc tỉnh. Dây trói thít lại, đau nhức. Hơi rượu tỏa, Mị "nồng nàn tha thiết nhớ".

Bị trói đứng suốt đêm, Mị "bàng hoàng tỉnh" lúc trời sáng. Chỉ nghe tiếng lửa réo - Không một tiếng động - Mị nghĩ đến các vợ chú, thương những người đàn bà "khốn khổ sa vào nhà quan"; thương người đàn bà nọ bị chồng trói chết trong nhà thống lí. Mị vừa thương mình, vừa thương người, thương cho thân phận những người đàn bà ở Hồng Ngài "một đời con người chỉ biết đi theo con ngựa của chồng". Mị sợ hãi "cựa quậy" xem mình còn sống hay chết. Dây trói siết lại "đau dứt từng mảnh thịt".

Nhờ một sự tình cờ mà Mị thoát chết trong đêm hãi hùng đó. Đoạn văn đêm tình mùa xuân có 3 cảnh. Cảnh Mị ngồi nhẩm thầm tiếng sáo và lén uống rượu ừng ực từng bát. Cảnh Mị chuẩn bị váy áo đi chơi. Cảnh Mị bị A Sử trói đứng suốt đêm trong buồng. Cảnh nào, chi tiết nào cũng sinh động, điển hình cho bi kịch của Mị, của người con dâu gạt nợ. Đoạn văn đêm tình mùa xuân thể hiện ngòi bút kể chuyện cảm động, phân tích diễn biến tâm trạng và hành động nhân vật một cách tinh tế, sâu sắc. Tiếng sáo gọi bạn tình được Tô Hoài nhắc đi nhắc lại 13 lần đầy ám ảnh, như thức tỉnh, như lay gọi, như vỗ về niềm khao khát đi chơi Tết, khao khát được sống trong tình yêu và mùa xuân của người con dâu gạt nợ.

Sự "nổi loạn" của Mị cho thấy sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị mà máu và sự dã man không thể nào vùi dập được! Đêm tình mùa xuân thấm đẫm tính nhân vãn, Nó đã góp phần tô đậm tính cách nhân vật Mị. Nó đã thể hiện một cách xúc động giá trị hiện thực và tinh thần nhân đạo của truyện "Vợ chồng A Phủ".

Bài văn mẫu số 5 

Tô Hoài, một tên vĩ đại trong thế giới văn hóa hiện đại Việt Nam, nổi tiếng với sự am hiểu sâu sắc về đa dạng văn hóa trên khắp đất nước. Thành công lớn nhất của ông nằm trong những tác phẩm thực tế về cuộc sống, con người ở vùng Tây Bắc. Một trong những tác phẩm nổi bật nhất là truyện ngắn “Vợ Chồng A Phủ”. Tác phẩm này không chỉ là bức tranh chân thực về số phận bi thảm của người dân nghèo miền núi dưới ách áp bức phong kiến và thực dân, mà còn là một ca khúc về sức sống và khát vọng tự do, hạnh phúc của con người. Vẻ đẹp của Mị, nhân vật chính, được làm rõ qua diễn biến tâm trạng và sức sống mãnh liệt trong đêm tình mùa xuân tại Hồng Ngài.

Mị, trước khi bước vào thế giới của thống lý Pá Tra, là một cô gái trẻ xinh đẹp. Tô Hoài không sử dụng những từ ngữ tán dương mà vẻ đẹp của Mị vẫn rực rỡ qua mô tả chi tiết: “trai đến đứng nhẵn vách đầu buồng Mị”. Mị chính là bông hoa ngát hương của núi rừng Tây Bắc. Cô sống một cuộc sống tự do, hạnh phúc, và vô tư trong tuổi trẻ. Cô gái vùng cao này, mỗi khi tết đến xuân về, lại làm say đắm bao trái tim si tình bằng tiếng sáo. Mị thổi sáo giỏi “thổi lá cũng hay như thổi sáo, có biết bao người mê ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị”.

Không chỉ đẹp ngoại hình, Mị còn đẹp nghĩa cử. Mị là người hiếu thảo, yêu lao động, trân trọng tự do và tự hào về bản thân. Tô Hoài đã đặt vào lời nói của Mị tất cả những phẩm chất cao quý đó: “con nay đã biết cuốc nương làm ngô” (tình yêu lao động); “con phải làm nương ngô giả nợ thay cho bố” ( lòng hiếu thảo); “bố đừng bán con cho nhà giàu” (tự trọng).

Khi bị buộc vào làm dâu nhà Pá Tra, Mị trải qua những ngày khốn khổ, là nạn nhân của chế độ cho vay lãi nặng, bị tước đoạt tự do và hạnh phúc cá nhân: đầu tác phẩm, nhà văn mô tả nhân vật một cách ấn tượng: “Ai ở xa về có việc vào nhà thống lí Pá Tra thường trông thấy có một cô con gái ngồi quay sợi gai bên tảng đá trước cửa, cạnh tàu ngựa”. Mỗi khi nhìn thấy cô, người ta thấy “cúi mặt, mặt buồn rười rượi”. Dáng vẻ của Mị đều tạo nên hình ảnh một con người với số phận đau khổ.

Mặc cho cuộc sống khó khăn, trong Mị vẫn tồn tại một sức sống mãnh liệt và khát vọng tự do, hạnh phúc. Khao khát ấy bùng cháy khi mùa xuân đến trên đất Hồng Ngài. Mị bất ngờ muốn đi chơi trong đêm đặc biệt đó, như một tâm hồn trẻ trung, cô Mị xưa kia, tràn đầy yêu đương và đã trải qua niềm vui của tình yêu. Cô Mị ấy tưởng như đã chìm sâu vào quá khứ. Chỉ còn một người phụ nữ “không nói. lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”, bị giam giữ trong một ngục thất tinh thần (hình ảnh cái buồng có cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay, lúc nào trông ra cũng chỉ thấy mờ mờ trăng trắng). Đã nhiều năm, người phụ nữ ấy không biết đến mùa xuân, không trải qua niềm vui của Tết.

Vào đêm đặc biệt ấy, Mị bỗng muốn trải qua niềm vui, và đã chuẩn bị cho cuộc chơi thực sự. Tại sao lại như vậy? Câu trả lời có thể đến từ đất trời. Thời tiết mùa xuân luôn đẹp như vậy. Sự thay đổi bất thường của Mị trong đêm đó là một thách thức đối với Tô Hoài. Nhà văn vượt qua thách thức đó như thế nào? Với Mị, muốn đi chơi có nghĩa là muốn phá vỡ quy tắc, muốn tỏ ra nổi loạn. Với Mị, để nổi loạn, cần có điều gì đó để làm cho quên đi hiện tại và quay trở lại quá khứ.

Đó là men rượu, và trong Tết đó, Mị đã “uống ực từng bát”. “Rồi say Mị lịm mặt ngồi đấy, nhưng lòng Mị đang sống về ngày xưa”... Điều hiển nhiên nhất là tiếng sáo. Mỗi tiếng sáo trở lại, đồng nghĩa với việc âm thanh hiện tại dần chuyển biến thành tiếng của những mùa xuân trước đó. Từ xa, từ nơi Mị ở, tiếng sáo như là lời mời gọi, hồn ai đó đang chờ đợi bên đường, cuối cùng xuất hiện trong đầu của người phụ nữ tuyệt vọng. Tiếng sáo dẫn dắt hồn Mị, hay là bước đi của hồn Mị, được ghi nhận bằng tiếng sáo. Sự sống, lòng ham sống thức tỉnh trong trái tim người phụ nữ tuyệt vọng. Nhưng việc vượt qua tình thế hiện tại không hề dễ dàng.

Một khoảng thời gian dài, Mị sống trong cuộc đấu tranh giữa quá khứ và hiện tại. Quá khứ đẩy cô đi, nhưng hiện tại giữ lại. (Mặc dù lòng phơi phới, Mị vẫn giữ tính cách đi vào buồng, ngồi xuống giường, trông ra cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Và lòng ham sống trào lên đầu tiên trong ý nghĩa muốn chết ngay chứ không buồn nhớ lại...). Nhưng sức sống ngày càng lớn, sức ám ảnh của tuổi xuân trỗi dậy, cho đến khi nó dường như chiếm trọn trái tim Mị. Phải đến lúc đó, Mị mới hành động như một người mộng du, không thấy, không nghe A Sử nói.

Rồi Mị bị A Sử trói trong trạng thái mơ hồ. Mãi sau này, Mị mới cảm nhận được sự tàn nhẫn của Hiện tại khi bước chân không còn tự do. Nhưng nếu giấc mơ không đến một lần ngay tức thì, sự tỉnh ra cũng vậy. Lại một giai đoạn mơ mộng giữa men rượu, tiếng sáo và đau đớn của dây trói, cùng tiếng ngựa đạp vào vách. Nhưng lúc này, quá trình tỉnh dậy, đau đớn giảm đi, cảm giác tê dại biến mất để dần trở lại với vị trí của con rùa lùi lũi trong xó cửa.

Một làn sóng cảm xúc đã qua, nhưng không làm thay đổi định mệnh của Mị. Những gì Tô Hoài viết về đêm đó vẫn mang ý nghĩa sâu sắc. Nó chứng tỏ sức sống của con người, bất kể bị đè nén, giữ lại đến đâu, vẫn không bao giờ mất đi. Ý nghĩa đó khiến chúng ta tin và yêu thêm con người. Thứ hai, chế độ phong kiến, chế độ đàn áp, đối lập với sự sống và tự do của con người. Chế độ đó đáng bị chỉ trích, bị lên án vì đã vi phạm quyền sống của con người. Một tình tiết nghệ thuật đậm chất nhân văn và thơ mộng.

Bài văn mẫu số 7 

 

Vợ chồng A Phủ là tác phẩm xuất sắc nhất trong tập Truyện Tây Bắc của nhà văn Tô Hoài. Nói về số phận đáng thương và cuộc sống khó khăn của Mị và A Phủ ở nhà thống lí Pá Tra chốn Hồng Ngài. Mặc dù bị đày đọa đến kiệt quệ cả tinh thần lẫn thể xác, nhưng nỗi khổ đau ở nhà thống lí không thể giết chết được sức sống tiềm tàng ẩn sâu trong nhân vật Mị. Trong đêm tình mùa xuân, sức sống ấy trỗi dậy mạnh mẽ.

Đoạn kể về Mị ở Hồng Ngài là câu chuyện về thời kỳ tối tăm, tủi nhục của cô. Mị là một cô gái xinh đẹp, tài năng. Khi mới bước vào tuổi thiếu nữ, Mị phải đối mặt với gánh nặng của một món nợ từ đời cha mẹ Mị. Cha con thống lí Pá Tra bắt về Mị làm dâu để gạt nợ. Món nợ truyền kiếp của gia đình đã cướp đi tuổi thanh xuân đầy khát vọng của Mị. Năm tháng khổ đau trong nhà thống lí, Mị gần như trở thành tảng đá vô tri. Mỗi ngày Mị sống lặng lẽ, như con rùa núp sau xó cửa. Mị luôn lầm lì, khuôn mặt buồn bã.

Mị giờ chỉ là một xác vô hồn, một cỗ máy biết nói. Mị sống chỉ để kéo dài những ngày không hề mong đợi. 'Ai đi qua nhà thống lí Pá Tra có thể thấy một cô gái ngồi quay sợi trước cửa, bên tảng đá, gần tàu ngựa. Dù là quay sợi, làm thảo cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay lấy nước dưới khe suối, cô luôn cúi đầu, khuôn mặt buồn bã'.

Cuộc sống của Mị chỉ là một màn sương mờ đen tối, không có quá khứ, không có hiện tại, không có tương lai. Có thể nói những đoạn viết về mùa xuân của tác giả là tuyệt vời. Chúng ta được chiêm ngưỡng bức tranh mùa xuân với màu sắc rực rỡ: cỏ gianh vàng ửng, những chiếc váy rực rỡ trải trên đá như những đóa bướm. Âm thanh phấn khích: trẻ con đùa nghịch, tiếng sáo gọi đến tình yêu tha thiết. Mùa xuân bừng cháy với sức sống mạnh mẽ không ngần ngại giá lạnh của đất trời. Dường như mọi thứ, từ sự sống, cảnh vật, đến con người, đều được mùa xuân làm tỉnh táo.

Với Mị, mùa xuân còn là thời kỳ của những kỷ niệm đẹp đẽ khi còn trẻ tự do. Trong không khí núi rừng sôi động, Mị nghe thấy tiếng sáo từ xa vang lên đầy hứng khởi, đầy nhớ nhung. Tiếng sáo là âm thanh quen thuộc của núi khi hoa ban nở trắng trên núi rừng Tây Bắc. Mỗi đêm trên núi cao, tiếng sáo chính là niềm đắm chìm của trai gái mèo gửi đến người yêu. Trong khoảnh khắc ấy, tiếng sáo đã đánh thức tâm hồn Mị. Mị ngồi hát những bài hát:

“Mày có con trai con gái rồi

mày đi làm nương

tao không có con trai con gái

tao đi tìm người yêu”

Âm nhạc từ trái tim cô giống như làm sống lại trái tim cứng đờ của Mị. Mị trước đây sống mà không ý thức về thời gian, không gian, và sự hiện diện. Trước mặt Mị luôn là một màn sương mờ trắng. Nhưng tiếng sáo đã thức tỉnh tâm hồn ngủ yên và bình yên của Mị. Tiếng sáo vang lên trong trái tim Mị. Những khao khát yêu thương, khao khát đã lâu nay bị chôn sâu trong trái tim Mị, bỗng dưng trỗi dậy.

Mị bắt đầu nhận thức về cuộc sống. Ý thức về cuộc sống trở lại trong Mị. Mị nhìn thấy, nghe thấy: nam nữ thanh niên chơi đùa, tiếng chiêng nhà thống lí Pá Tra vang lên sôi nổi. Mị lén uống rượu, từ từ từng ngụm. Đây có lẽ là cách uống của người Mèo. Uống rượu thưởng xuân phải từ từ, thưởng thức từng ngụm để cảm nhận hương vị của xuân. Đó là cách uống của người yêu rượu, người khao khát rượu? Không, Mị đã lâu không còn khao khát gì.

Tô Hoài viết: “Ngày tết Mị cũng uống rượu”. Mọi người uống, Mị cũng uống. Mị uống theo thói quen ngày xuân của người Mèo. Cách uống từng ngụm giống như Mị uống để quên tức, quên nỗi hận thù. Rồi Mị say, Mị mê mải nhìn mọi người nhảy múa, hát ca, nhưng trong lòng Mị, Mị đang sống trong quá khứ. Tô Hoài đã khéo léo sử dụng từ “sống lại” thay vì “nhớ lại”. Nếu “nhớ lại” chỉ là hồi niệm, thì “sống lại” là sự sống lại cả linh hồn và cơ thể quay trở lại với quá khứ hạnh phúc của những đêm tình mùa xuân khi Mị chưa làm dâu nhà thống lí. Ồ, những tháng ngày đẹp như mơ, Mị sống tự do, hát vang trên đồi, dưới suối, qua đêm và sáng.

Mị đang giải thoát khỏi ngục tù tối tăm để theo dõi dây ký ức về những ngày hạnh phúc. Đúng trong khoảnh khắc đó, tiếng sáo từ đầu núi vang lên, bay vút ngoài đường. Tiếng sáo đã khuấy động Mị, kèm theo khao khát tình yêu, hạnh phúc, và tự do đang trào dâng không thể kìm nén.

Đây cũng là lúc Mị bị đè nén mạnh mẽ. A Sử xuất hiện, buộc tóc, trói Mị trong căn phòng tối tăm. Con thú đó tắt đèn, đóng cửa không nói lời. Bị trói, Mị vẫn giữ tâm hồn theo tiếng sáo. Tiếng sáo dẫn Mị qua những trò chơi, đưa Mị về với khao khát tình yêu và hạnh phúc: “Em không yêu, quả pao rơi rồi. Em yêu người nào, em bắt pao nào…”. Suốt cả đêm, cô im lặng, âm thầm chịu đựng. Dường như cô sống không qua cơ thể nữa. Bên trong là Mị khác. Một Mị đang mê đắm trong những kỷ niệm của tình yêu. Đến mức “như không biết mình bị trói, khiến Mị bước đi”.

Nhưng dây trói, tiếng ngựa đẩy Mị trở về hiện thực: “Mị không nghe thấy tiếng sáo nữa… Mị thổn thức vì mình thua kém con trâu, con ngựa”. Mị nhận ra đã khuya, thời gian chạm vào ký ức đẹp nhất của mình. Mị nín khóc, trái tim rối bời. Trong đêm bị trói, Mị sống trong một tâm trạng giữa quá khứ tươi đẹp và hiện thực đau khổ, giữa ước mơ hạnh phúc và nỗi đau hận vì số phận con ngựa. Đó là biểu hiện của một tâm hồn yêu cuộc sống, khát khao sống, bất chấp sự chà đạp và đè bẹp.

Tình trạng tâm lý của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài là một sự kết hợp: niềm vui và đau khổ, ham sống và khao khát chết. Trong bóng tối nặng nề, hành động của Mị rất ít. Phần lớn là những dòng suy nghĩ nội tâm đang phô diễn trong trái tim Mị. Tác giả đã minh họa một cách sinh động và chân thực diễn biến tâm lý của nhân vật, một tâm hồn đang thèm sống, bất chấp sự áp bức và đè nén.

 

Bài văn mẫu số 8 

Một trong những thành tựu nổi bật của tác phẩm 'Vợ Chồng A Phủ' của Tô Hoài chính là tài năng xuất sắc trong việc mô tả và phân tích tâm lý nhân vật. Bằng bút pháp tinh tế, sâu sắc, nhà văn đã khắc họa diễn biến tâm lý, sức sống tiềm ẩn và sự biến đổi số phận của nhân vật Mị. Mị - người phụ nữ dường như đã chấp nhận số phận, không còn sức sống và lối thoát. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh thích hợp, Mị vẫn nổi lên để kiểm soát cuộc đời mình. Điều gì đã thúc đẩy 'con rùa' câm lặng kia bùng cháy khao khát sống, khao khát yêu, và khao khát trở thành người thực sự? Chính là đêm tình mùa xuân trở về trên rẻo cao.

Tác phẩm tập trung mô tả rõ diễn biến tâm lý của nhân vật Mị khi cô phải đối mặt với những thách thức của cuộc sống và tìm kiếm con đường hy vọng. Đặc biệt, tập trung vào đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài. Mị trải qua những ngày đầu làm dâu với nỗi đau của một cuộc đời bị cướp đoạt, 'đêm nào Mị cũng khóc', và Mị thậm chí muốn tự tử. Tuy nhiên, Mị từ chối chấp nhận cuộc sống u tối và muốn thoát khỏi cuộc sống nô lệ. Mặc dù thương cha sẽ phải gánh chịu hậu quả về cái chết, Mị quay trở lại nhà thống lí.

Nỗi đau và khổ cùng nhau dồn nén sức sống tiềm ẩn đó xuống đáy tâm hồn của Mị. Mị bị biến thành một công cụ lao động cho nhà thống lí Pá Tra. Cuộc sống của Mị 'ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi'. Mị tê liệt về tinh thần, buông xuôi, và phó mặc cho hoàn cảnh. 'Bây giờ thì Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa', và 'biết đi làm mà thôi'. Mị phải chịu đựng nỗi đau tinh thần liên tục, sống trong căn buồng giống như một ngục tù. Tuy nhiên, giá trị nhân đạo sâu sắc của tác phẩm là ở chỗ nhà văn nhìn thấy sức sống vẫn còn đọng lại trong Mị. Sức sống đó sẽ bùng cháy khi có cơ hội, và cơ hội đó đã đến trong đêm tình mùa xuân. Mùa xuân thường mang lại hy vọng, ước mơ, là lễ hội của tình yêu.

Ở Hồng Ngài, năm ấy gió và rét dữ dội. Mùa xuân đến với âm thanh đặc trưng của nó. Tiếng ồn của trẻ con chơi đùa, đặc biệt là tiếng sáo gọi bạn tình hòa quyện với màu sắc rực rỡ của váy áo phơi trên những mỏm đá. Mặc dù gió và rét, nhưng tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân gọi Mị. Tiếng sáo thấm vào trái tim Mị, thức tỉnh sự câm lặng. Từ tâm trạng lặng lẽ, Mị bỗng trở lại với thời con gái trẻ trung, hạnh phúc. Mị như sống lại, thấy yêu đời. Mùa xuân chỉ là chất xúc tác, vì sức sống tiềm ẩn trong Mị đã thức dậy. 'Mị thấy lòng mình vui sướng lại. Mị trẻ lắm, Mị vẫn còn trẻ'.

Mị uống rượu 'Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát'. Rượu làm thân xác say, nhưng tâm hồn tỉnh táo. Mị trở về với thời con gái trẻ, hạnh phúc. Mị như sống lại, thấy yêu đời. Không khí mùa xuân chỉ làm kích thích, vì nếu không có sức sống tiềm ẩn, Mị sẽ không thức dậy với những điều tốt đẹp. 'Mị thấy lòng mình vui sướng lại. Mị trẻ lắm, Mị vẫn còn trẻ'.

Thế nhưng, men rượu hay men cuộc đời đã đưa tâm hồn Mị trở lại với ý thức sâu sắc về nhân phẩm. Mị ý thức sự tồn tại của bản thân. 'Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chớ không buồn nhớ lại nữa'. Nghịch lý này cho thấy khi khao khát sống hồi sinh, con người không chấp nhận sự vô nghĩa của thực tại. Trước đây Mị mơ hồ về thời gian. 'Mị không nhớ mình về đây được mấy năm vì trước nay Mị đâu có mùa xuân'. Nhưng giờ đây, Mị muốn trải nghiệm những điều đơn giản như bao người khác: 'Mị muốn đi chơi'. Một thay đổi lớn, dù xuất phát từ cảm xúc nhất thời, nhưng chứng tỏ Mị vẫn còn khao khát. 'Mị quấn lại tóc'. Mị với tay lấy váy hoa ở trong vách.

Hành động này khiến A Sử ngạc nhiên, vì dưới mắt hắn, Mị chẳng khác nào một nô lệ. Hành động tàn nhẫn của hắn giam giữ thể xác Mị, nhưng không thể giam giữ tâm hồn. 'Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi'. Tâm hồn Mị giờ như chơi vơi trong mộng. Mị trở lại với những kí ức xưa, những ước mơ. Sức sống trỗi dậy, Mị phơi phới, nhưng rồi quay trở lại thực tại. Mức sống bắt buộc Mị nghĩ về việc duy trì nó. Mị nhớ người chị dâu đã bị trói chết. Mị sợ. Khi biết sợ chết, con người càng trân trọng cuộc sống. Mị cũng vậy.

Bằng ngôn ngữ tinh tế và chọn lọc, nghệ thuật trần thuật của Tô Hoài đặc biệt thể hiện sự sâu sắc trong diễn biến tâm lý của nhân vật. Tác phẩm đưa độc giả qua những cung bậc cảm xúc, từ hạnh phúc đến đau khổ, từ tuyệt vọng đến hy vọng. Mặc dù mùa xuân qua đi, nhưng sức sống tiềm ẩn trong Mị đã được thức tỉnh và đang chờ đợi cơ hội để bùng cháy. Tô Hoài với tài năng của mình đã tạo ra một hướng đi mới cho nhân vật, một cuộc sống mới. Điều này là minh chứng cho giá trị nhân văn cao quý của tác phẩm và đồng thời là đóng góp quan trọng của Tô Hoài cho văn học Việt Nam.

 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!