Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 19 lớp 7 | Chân trời sáng tạo

1900.edu.vn xin giới thiệu Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt

Câu 1 (trang 19 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Tìm phó từ trong những trường hợp sau, các phó từ ấy bổ sung ý nghĩa cho danh từ, động từ, tính từ nào? 

a. Chưa gieo xuống đất

Hạt nằm lặng thinh.

(Trần Hữu Thung, Lời của cây) 

b. Mầm đã thì thầm 

Ghé tai nghe rõ.

 (Trần Hữu Thung, Lời của cây) 

c. Vẫn còn bao nhiêu nắng

Đã vơi dần cơn mưa 

Sấm cũng bớt bất ngờ 

Trên hàng cây đang tuổi.

(Hữu Thỉnh, Sang thu) 

d. Những buổi chiều tôi hay nhắm mắt sờ những bông hoa rồi tập đoán. Tôi đoán

được hai loại hoa: hoa mồng gà và hoa hướng dương. Bố cười khà khà khen tiến bộ lắm! Một hôm khác, tôi đoán được ba loại hoa.

(Nguyễn Ngọc Thuần, Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ) 

đ. Nó vẫn giúp người quản tượng phá rẫy, kéo gỗ, nhưng chỉ khuây khoả những lúc làm việc rồi sau đó lại đứng buồn thiu.

(Vũ Hùng, Ông Một) 

e. Khi biết mọi tiếng rống gọi đều vô ích, con voi lồng chạy vào nhà.

(Vũ Hùng, Ông Một) 

Trả lời: 

a. Phó từ chưa bổ sung ý nghĩa cho động từ gieo

b. Phó từ đã bổ sung ý nghĩa cho động từ thì thầm

c. 

- Phó từ Vẫn bổ sung ý nghĩa cho động từ còn.

- Phó từ Đã bổ sung ý nghĩa cho động từ vơi

- Phó từ cũng bổ sung cho trạng từ bớt.

d. 

- Phó từ hay bổ sung ý nghĩa cho động từ nhắm

- Phó từ được bổ sung ý nghĩa cho động từ đoán

- Phó từ lắm bổ sung ý nghĩa cho tính từ tiến bộ

- Phó từ Những bổ sung ý nghĩa cho danh từ buổi chiều, bông hoa

- Phó từ một bổ sung ý nghĩa cho danh từ hôm

đ. 

- Phó từ vẫn bổ sung ý nghĩa cho động từ giúp 

- Phó từ những bổ sung ý nghĩa cho danh từ lúc

- Phó từ chỉ bổ sung ý nghĩa cho động từ khuây khỏa

- Phó từ lại bổ sung ý nghĩa cho động từ đứng

e. 

- Phó từ mọi bổ sung ý nghĩa cho danh từ tiếng

- Phó từ đều bổ sung ý nghĩa cho tính từ vô ích

Câu 2 (trang 19 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Trong những trường hợp sau, phó từ được in đậm bổ sung ý nghĩa cho động từ hoặc tính từ nào? Xác định ý nghĩa bổ sung trong từng trường hợp. 

a. Rằng các bạn ơi

Cây chính là tôi 

Nay mai sẽ lớn 

Góp xanh đất trời. 

(Trần Hữu Thung, Lời của cây) 

b. Sương chùng chình qua ngõ 

Hình như thu đã về.

(Hữu Thỉnh, Sang thu) 

c. Ngày nào ông cũng cho nó ăn thêm hai vác mía to, hai thùng cháo.

(Vũ Hùng, Ông Một) 

d. Ông quen nó quá, khó xa rời nó được.

(Vũ Hùng, Ông Một) 

Trả lời: 

a. Phó từ sẽ bổ sung ý nghĩa về sự hứa hẹn thời gian cho động từ lớn

b. Phó từ đã bổ sung ý nghĩa cho sự việc đã xảy ra cho động từ về 

c. Phó từ cũng thể hiện sự tương tự của hoạt động cho động từ cho

d.

- Phó từ quá bổ sung ý nghĩa mức độ cho động từ quen

- Phó từ được bổ sung ý nghĩa về sự việc đã xảy ra cho động từ xa rời

Câu 3 (trang 19 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Cho 2 câu sau:

a. Trời tối.

b. Bọn trẻ đá bóng ngoài sân.

Dùng phó từ để mở rộng các câu trên. Nhận xét sự khác nhau về nghĩa giữa câu đã cho và câu mở rộng trong từng trường hợp.

Trả lời: 

Mở rộng câu:

a. 

Trời vẫn tối  bổ sung ý nghĩa tiếp tục

Trời rất tối  bổ sung ý nghĩa mức độ

b. 

Bọn trẻ thường đá bóng ngoài sân  bổ sung ý nghĩa một hành động thường xảy ra

Bọn trẻ còn đá bóng ngoài sân  bổ sung ý nghĩa hành động đang tiếp diễn

→ Mỗi từ khi thêm vào, nghĩa của câu cũng sẽ thay đổi theo.

Câu 4 (trang 20 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ.

Khi hạt nảy mầm

Nhú lên giọt sữa

Mầm đã thì thầm

Ghé tai nghe rõ.

(Trần Hữu Thung, Lời của cây)

Trả lời: 

- Khổ thơ trên sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa: “mầm - thì thầm”

 Tác dụng: biến hạt mầm như trở thành một sinh vật sống, như con người. Qua đó thể hiện cảm nhận tinh tế của tác giả về sự sinh sôi, nảy nở của hạt mầm.

Câu 5 (trang 20 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Trong đoạn thơ sau, nếu thay từ “phả” bằng từ “toả” hay “quyện” thì nội dung câu thơ thay đổi như thế nào? Vì sao?

Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về.

(Hữu Thỉnh, Sang thu)

Trả lời: 

Không thể thay thế từ “phả” bằng từ “tỏa” hay “quyện” vì từ “phả” thể hiện sự lan tỏa đầy tinh tế, từ “tỏa” thể hiện sự lan truyền mạnh mẽ và từ “quyện” thể hiện sự hòa nhập vào nhau. Trong hoàn cảnh của câu tác giả ý muốn nói hương ổi như đang dần hòa vào trong gió, vậy nên từ “phả” thể hiện ý sát nhất, thể hiện một sự lan tỏa nhẹ nhàng của hương ổi đang hòa mình vào cùng gió se.

Câu 6 (trang 20 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1)

Trong Từ điển tiếng Việt, từ dềnh dàng có 2 nghĩa sau: (1) chậm chạp, không khẩn trương, để mất nhiều thì giờ vào những việc phụ hoặc không cần thiết; (2) to lớn và gây cảm giác cồng kềnh. Theo em, từ dềnh dàng trong đoạn thơ sau nên được hiểu theo nghĩa nào? Dựa vào đầu em có thể xác định được như vậy?

Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về.

Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu

(Hữu Thỉnh, Sang thu)

Trả lời: 

- Theo em, từ dềnh dàng trong đoạn thơ sau nên được hiểu theo nghĩa thứ (1).

- Em có thể xác định như vậy vì: cả đoạn thơ, tác giả đang diễn tả chuyển động chậm của thiên nhiên đất trời khi bước vào thu, vì vậy từ “dềnh dàng” trong câu được dùng để miêu tả khúc sông lững lờ trôi như chưa muốn bước hẳn sang mùa thu.

Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:

Sang thu

Ông Một

Con chim chiền chiện

Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Thực hành tiếng Việt
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!