Soạn bài Thực hành tiếng Việt
Câu 1 (trang 19 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
d. Những buổi chiều tôi hay nhắm mắt sờ những bông hoa rồi tập đoán. Tôi đoán
(Nguyễn Ngọc Thuần, Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ)
e. Khi biết mọi tiếng rống gọi đều vô ích, con voi lồng chạy vào nhà.
Trả lời:
a. Phó từ chưa bổ sung ý nghĩa cho động từ gieo
b. Phó từ đã bổ sung ý nghĩa cho động từ thì thầm
c.
- Phó từ Vẫn bổ sung ý nghĩa cho động từ còn.
- Phó từ Đã bổ sung ý nghĩa cho động từ vơi
- Phó từ cũng bổ sung cho trạng từ bớt.
d.
- Phó từ hay bổ sung ý nghĩa cho động từ nhắm
- Phó từ được bổ sung ý nghĩa cho động từ đoán
- Phó từ lắm bổ sung ý nghĩa cho tính từ tiến bộ
- Phó từ Những bổ sung ý nghĩa cho danh từ buổi chiều, bông hoa
- Phó từ một bổ sung ý nghĩa cho danh từ hôm
đ.
- Phó từ vẫn bổ sung ý nghĩa cho động từ giúp
- Phó từ những bổ sung ý nghĩa cho danh từ lúc
- Phó từ chỉ bổ sung ý nghĩa cho động từ khuây khỏa
- Phó từ lại bổ sung ý nghĩa cho động từ đứng
e.
- Phó từ mọi bổ sung ý nghĩa cho danh từ tiếng
- Phó từ đều bổ sung ý nghĩa cho tính từ vô ích
Câu 2 (trang 19 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
c. Ngày nào ông cũng cho nó ăn thêm hai vác mía to, hai thùng cháo.
d. Ông quen nó quá, khó xa rời nó được.
Trả lời:
a. Phó từ sẽ bổ sung ý nghĩa về sự hứa hẹn thời gian cho động từ lớn
b. Phó từ đã bổ sung ý nghĩa cho sự việc đã xảy ra cho động từ về
c. Phó từ cũng thể hiện sự tương tự của hoạt động cho động từ cho
d.
- Phó từ quá bổ sung ý nghĩa mức độ cho động từ quen
- Phó từ được bổ sung ý nghĩa về sự việc đã xảy ra cho động từ xa rời
Câu 3 (trang 19 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Trả lời:
Mở rộng câu:
a.
Trời vẫn tối → bổ sung ý nghĩa tiếp tục
Trời rất tối → bổ sung ý nghĩa mức độ
b.
Bọn trẻ thường đá bóng ngoài sân → bổ sung ý nghĩa một hành động thường xảy ra
Bọn trẻ còn đá bóng ngoài sân → bổ sung ý nghĩa hành động đang tiếp diễn
→ Mỗi từ khi thêm vào, nghĩa của câu cũng sẽ thay đổi theo.
Câu 4 (trang 20 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ.
Trả lời:
- Khổ thơ trên sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa: “mầm - thì thầm”
→ Tác dụng: biến hạt mầm như trở thành một sinh vật sống, như con người. Qua đó thể hiện cảm nhận tinh tế của tác giả về sự sinh sôi, nảy nở của hạt mầm.
Câu 5 (trang 20 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Trả lời:
Không thể thay thế từ “phả” bằng từ “tỏa” hay “quyện” vì từ “phả” thể hiện sự lan tỏa đầy tinh tế, từ “tỏa” thể hiện sự lan truyền mạnh mẽ và từ “quyện” thể hiện sự hòa nhập vào nhau. Trong hoàn cảnh của câu tác giả ý muốn nói hương ổi như đang dần hòa vào trong gió, vậy nên từ “phả” thể hiện ý sát nhất, thể hiện một sự lan tỏa nhẹ nhàng của hương ổi đang hòa mình vào cùng gió se.
Câu 6 (trang 20 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):
Trả lời:
- Theo em, từ dềnh dàng trong đoạn thơ sau nên được hiểu theo nghĩa thứ (1).
- Em có thể xác định như vậy vì: cả đoạn thơ, tác giả đang diễn tả chuyển động chậm của thiên nhiên đất trời khi bước vào thu, vì vậy từ “dềnh dàng” trong câu được dùng để miêu tả khúc sông lững lờ trôi như chưa muốn bước hẳn sang mùa thu.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 7 sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn khác:
Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ