Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 89 Tập 2 ngắn nhất
Trả lời:
Văn bản |
Chủ đề |
Thông điệp, tư tưởng |
Điểm nhìn trần thuật |
Đất rừng phương Nam |
Một chuyến đi lấy mật |
Thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên, quê hương đất nước. |
Kết hợp nhiều điểm nhìn: An, Cò và tía nuôi. |
Giang |
Một cuộc gặp gỡ |
Những chiêm nghiệm về cuộc sống, cuộc chiến tranh. Những gì đã trải qua dù là thoáng qua, nhỏ nhặt nhưng cũng khiến chúng ta nhớ mãi. |
Kết hợp nhiều điểm nhìn: nhân vật tôi-anh tân binh, Giang và bố Giang |
Xuân về |
Thiên nhiên mùa xuân |
Ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người mùa xuân. |
Điểm nhìn của chủ thể trữ tình. |
Buổi học cuối cùng |
Buổi học cuối cùng |
Tiếng nói gắn liền với vận mệnh dân tộc. Giữ gìn phát triển tiếng nói cũng là giữ gìn, bảo vệ đất nước. |
Điểm nhìn nhân vật cậu bé Phrăng |
Trả lời:
- Nhận xét về nhân vật Giang (Bảo Ninh):
+ Là một cô gái hồn nhiên vô tư
+ Cô gái mạnh dạn, thẳng thắn
+ Cô gái với tấm lòng đôn hậu, ân cần và chu đáo, nhiệt tình, mến khách.
Trả lời:
- Tác dụng của thành phần chêm xen và thành phần liệt kê trong đoạn văn mà bạn đã viết ở mục Từ đọc đến viết:
+ Thành phần chêm xen: bổ sung thông tin về cô gái tên Giang.
+ Thành phần liệt kê: bổ sung thông tin và bộc lộ cảm xúc
Trả lời:
Điểm khác nhau giữa viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch với viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình:
Văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch |
Văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm trữ tình |
- Tập trung vào cách xây dựng tình huống truyện, miêu tả nhân vật, sử dụng ngôi kể, điểm nhìn, lời của người kể chuyện, đối thoại, độc thoại của nhân vật,... - Với các tác phẩm kịch (chèo, tuồng; bi kịch, hài kịch, chính kịch) thì cần tập trung vào các yếu tố như mâu thuẫn, xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại,.. |
- Tập trung phân tích, đánh giá các yếu tố như dạng thức xuất hiện của chủ thể trữ tình, cách gieo vần, ngắt nhịp, ngắt dòng, chia đoạn,... cách thể hiện tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình qua mạch suy tư, cảm xúc; cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ nhằm thể hiện suy tư, cảm xúc ấy,...
|
Trả lời:
Kinh nghiệm được rút ra trong việc trình bày bài giới thiệu, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch:
+ Khi trình bày nói hay viết đều phải đảm bảo đặc trưng kiểu bài là: tập trung vào cách xây dựng tình huống truyện, miêu tả nhân vật, sử dụng ngôi kể, điểm nhìn, lời của người kể chuyện, đối thoại, độc thoại của nhân vật,... Với các tác phẩm kịch (chèo, tuồng; bi kịch, hài kịch, chính kịch) thì cần tập trung vào các yếu tố như mâu thuẫn, xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại,..
+ Đảm bảo bố cục bài có 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài.
+ Khi viết thì văn phong rõ ràng, mạch lạc, các luận điểm, luận cứ luận chứng sắp xếp cho hợp lí, logic.
+ Khi nói thì chú ý giọng điệu, ngôn ngữ, cử chỉ và thái độ của người nghe. Trao đổi cũng cần nhẹ nhàng, tôn trọng.
Trả lời:
- Các văn bản Đất rừng phương Nam, Giang và Xuân về gợi suy nghĩ và tình cảm đối với quê hương đất nước, con người Việt Nam:
+ Thiên nhiên Việt Nam vô cùng phong phú đa dạng, mỗi vùng miền có một đặc trưng riêng.
+ Con người Việt Nam rất gần gũi thân thương, đôn hậu, sống có tình có nghĩa.
+ Quê hương, đất nước có ý nghĩa thân thương, thiêng liêng đối với mỗi con người.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giới thiệu đánh giá nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch
Nam quốc sơn hà - Bài thơ thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước