Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 62 Tập 1 ngắn nhất
Trả lời:
Văn bản |
Nội dung chính |
Đăm Săn chiến thắng Mato Mxây (Trích sử thi Đăm Săn)
|
Nói về cuộc giao chiến giữa hai tù trưởng Đăm Săn và Mtao Mxây. Từ đó thấy được sức mạnh, phẩm chất của Đăm Săn và không khí ăn mừng chiến thắng của bà con Ê-đê. |
Gặp Ka-ríp và Xi-la (Trích sử thi Ô-đi-xê) |
Cuộc hành trình trở về quê hương và giao chiến với lũ quái thú là Ka-ríp, Xi-la của Ô-đi-xê cùng những người bạn đồng hành. |
Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời (Trích sử thi Đăm Săn) |
Nói về cuộc hành trình đi chinh phục nữ thần Mặt Trời đầy gian khổ và chông gai của anh hùng Đăm Săn. |
Trả lời:
Đặc điểm |
Nhân vật Ô-đi-xê |
Nhân vật Đăm Săn |
Sở hữu sức mạnh, tài năng, lòng dũng cảm phi thường |
- Trí tuệ sáng suốt, khả năng thuyết phục, động viên đồng đội |
- Tài múa khiên vượt trội. - Sức mạnh “vượt đồi tranh”, múa khiên “trên cao gió như bão, dưới thấp gió như lốc, cây cối chết rụi; múa chạy nước kiệu |
Luôn sẵn sàng đối mặt với những thách thức, hiểm nguy |
- Dám đối mặt với những khó khăn trên con đường trở về quê hương (sự quyến rũ của các nàng Xi-ren, Ka-ríp, Xi-la). |
- Khi mệt, chàng không bỏ cuộc mà vẫn cố gắng để tiêu diệt tên tù trưởng này. |
Lập nên những kì tích, uy danh lẫy lừng |
- Ô-đi-xê cùng những người bạn đã cùng vượt qua sự quyễn rũ của các nàng Xi-ren và trở về thành công |
- Chiến thắng Mtao Mxây có nhiều của cải, tù binh; danh tiếng vang xa; được mọi người tôn trọng, tín nhiệm. |
Trả lời:
Gặp Ka-ríp và Xi-la |
Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây |
Kể theo ngôi thứ nhất (theo lời kể của Ô-đi-xê) là hoàn toàn hợp lí bởi nhân vật trực tiếp tham gia vào câu chuyện vì thế tăng độ tin cậy, chính xác |
Kể theo ngôi thứ ba (theo góc nhìn của người kể chuyện), người đứng ngoài có cái nhìn bao quát hơn về toàn cảnh hai tù trưởng giao chiến, chiến thắng của Đăm Săn khách quan hơn |
Trả lời:
Một số lưu ý em rút ra được:
- Cần tìm hiểu kĩ về vấn đề mình sẽ viết, trình bày.
- Khi trình bày:
+ Nêu và giải thích vấn đề mình sẽ nghị luận.
+ Cần nêu lên quan điểm, thái độ của cá nhân.
+ Sử dụng được các bằng chứng thực tế tin cậy nhằm củng cố cho lí lẽ.
+ Sắp xếp luận điểm, lí lẽ theo trình tự hợp lí.
+ Diễn đạt mạch lạc, gãy gọn, có sức thuyết phục.
+ Có các phần: mở bài, thân bài, kết bài theo quy cách của kiểu bài.
- Cần lắng nghe ý kiến của người khác, không nên quá áp đặt suy nghĩ của bản thân và bắt mọi người phải công nhận nó đúng.
Trả lời:
Theo quan điểm của cá nhân em, sức sống của một cộng đồng được nuôi dưỡng từ những yếu tố: con người, lãnh địa cư trú, truyền thống văn hóa, các quan niệm, luật tục, khát vọng phát triển và chủ nghĩa nhân văn…
Xem thêm các bài soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội
Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ