Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 107 Tập 1 | Chân trời sáng tạo

1900.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Ôn tập trang 107 Tập 1 Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 10. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 107 Tập 1 ngắn nhất

Câu 1 (trang 107 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):Xác định mục đích viết và mục đích lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm (và nghị luận nếu có) vào văn bản thông tin theo mẫu dưới đây (làm vào vở):

Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 107 Tập 1 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Văn bản

 

Mục đích viết

Yếu tố được lồng ghép

Mục đích lồng ghép

Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam

Giới thiệu về tranh dân gian Đông Hồ.

Miêu tả, tự sự.

Làm cho những thông tin của văn bản hiện lên rõ ràng, cụ thể.

Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây

Giới thiệu về những phiên chợ nổi.

Miêu tả, tự sự, biểu cảm.

Giúp văn bản trở nên hấp dẫn, thuyết phục và bộc lộ được tình cảm của người viết.

Câu 2 (trang 107 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1)Xác định dạng thức thể loại tác dụng của việc sử dụng phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong các văn bản thuộc bài học này theo mẫu dưới đây (làm vào vở):

Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 107 Tập 1 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Văn bản

Thể loại, kiểu văn bản

Phương tiện

Tác dụng

Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam

Văn bản thông tin tổng hợp.

Hình ảnh, thuật ngữ của nghệ thuật sản xuất tranh Đông Hồ (tay co, ván in, giấy điệp...)

Giúp văn bản thêm sinh động, rõ ràng, hấp dẫn.

Nhà hát Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống

Bản tin – tin tổng hợp

Hình ảnh, ngôn ngữ.

Giúp văn bản thêm sinh động, rõ ràng, hấp dẫn.

Thêm một bản dịch ‘’Truyện Kiều’’ sang tiếng Nhật

Bản tin – tin vắn

Ngôn ngữ

 

Lí ngựa ô ở hai vùng đất

Thơ

Từ địa phương

Giúp người đọc dễ tiếp nhận cái hay, cái thú vị.

Chợ nổi- nét văn hoá của sông nước miền Tây

Văn bản thông tin tổng hợp.

Hình ảnh, từ ngữ địa phương

Giúp văn bản thêm sinh động, rõ ràng, hấp dẫn.

Câu 3 (trang 108 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):Nêu một số nét tương đồng và khác biệt về cách đưa tin và sự bộc lộ quan điểm của người viết trong một bản tin theo mẫu dưới đây (làm dưới đây):

Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 107 Tập 1 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Văn bản

Cách đưa tin

Quan điểm của người viết

Nhà hát Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống

Đưa tin đầy đủ, cụ thể, nhanh chóng về thời gian, địa điểm, người tham dự, các sự kiện khác diễn ra hôm đó

Tôn trọng các giá trị văn hóa, đưa tin đúng thực tế, đảm bảo tính khách quan

Thêm một bản dịch ‘’Truyện Kiều’’ sang tiếng Nhật

Tóm tắt những thông tin chính, quan trọng nhất một cách ngắn gọn, hàm súc

Đảm bảo tính khách quan, chuẩn xác.

Câu 4 (trang 108 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):Nêu tóm tắt một số điểm khác biệt mà bạn cho là đáng lưu ý trong quy trình viết văn bản Nghị luận về một vấn đề xã hội và Viết báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề (có thể sử dụng mẫu bảng dưới đây và làm vào vở):

Soạn bài Ôn tập lớp 10 trang 107 Tập 1 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Các bước

Kiểu bài Báo cáo kết quả nghiên cứu một vấn đề

Kiểu bài Nghị luận về một vấn đề xã hội

Bước 1: Chuẩn bị viết

Xác định đề tài nghiên cứu. Đề tài phải có tính thiết thực, phù hợp.

Chọn vấn đề xã hội, đáng quan tâm mà mình có hứng thú hoặc ý kiến.

Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý

Chia thành các đề mục, bố cục rõ ràng

Giải thích, chứng minh theo các luận điểm, luận cứ và luận chứng.

Bước 3: Viết bài

- Nhan đề ngắn gọn, xúc tích, có nội dung và từ khóa.

- Có phần tóm tắt.

- Sử dụng ngôn ngữ khách quan, không dùng ngôn ngữ địa phương.

- Triển khai ý thành đoạn, thành bài (mỗi đoạn tương ứng với một luận điểm).

- Có từ ngữ liên kết.

Bước 4: Xem lại chỉnh sửa

Chỉnh sửa phải theo đúng logic, thứ tự.

Luận điểm, dẫn chứng rõ ràng. Sắp xếp phải hợp lý

Câu 5 (trang 108 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1):Theo bạn, có thể gìn giữ, phát huy các di sản văn hóa dân tộc bằng cách nào? Nêu một vài đề xuất cụ thể của bạn đối với di sản văn hóa ở địa phương mình?  

Trả lời:

 * Có thể gìn giữ, phát huy các di sản văn hóa dân tộc bằng cách:

- Quảng cáo thông qua mạng xã hội

- Tổ chức lễ hội, các cuộc thi trong khu di sản.

- Quay video quảng bá.

- Đưa vào giới thiệu trong nhà trường.

- Thành lập ban bảo vệ các di sản văn hóa địa phương.

- Xử lí nghiêm minh những trường hợp có hành vi phá hoại di sản văn hóa địa phương….

* Đối với di sản văn hóa ở địa phương: đền Tống Trân Cúc Hoa có những đề xuất:

- Lễ hội được tổ chức hàng năm.

- Tăng cường hoạt động quảng bá: giới thiệu trong trường học, tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh tham quan, quay video đăng tải trên trang mạng xã hội.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu

Nghe và nắm bắt nội dung trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu

Tri thức ngữ văn trang 109

Thị Mầu lên chùa

Huyện Trìa xử án

Câu hỏi liên quan

 * Có thể gìn giữ, phát huy các di sản văn hóa dân tộc bằng cách: - Quảng cáo thông qua mạng xã hội - Tổ chức lễ hội, các cuộc thi trong khu di sản. - Quay video quảng bá. - Đưa vào giới thiệu trong nhà trường. - Thành lập ban bảo vệ các di sản văn hóa địa phương. - Xử lí nghiêm minh những trường hợp có hành vi phá hoại di sản văn hóa địa phương…. * Đối với di sản văn hóa ở địa phương: đền Tống Trân Cúc Hoa có những đề xuất: - Lễ hội được tổ chức hàng năm. - Tăng cường hoạt động quảng bá: giới thiệu trong trường học, tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh tham quan, quay video đăng tải trên trang mạng xã hội.
Xem thêm
Xem tất cả hỏi đáp với chuyên mục: Ôn tập trang 107
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!