Đề kiểm tra giữa kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức có đáp án
Đề kiểm tra giữa kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức có đáp án (Đề 2)
-
1240 lượt thi
-
6 câu hỏi
-
0 phút
Danh sách câu hỏi
Câu 1:
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
NGÔN CHÍ – BÀI 3
Am trúc hiên mai ngày tháng qua,
Thị phi nào đến cõi yên hà.
Bữa ăn dầu có dưa muối,
Áo mặc nài chi gấm là.
Nước dưỡng cho thanh trì thưởng nguyệt,
Đất cày ngõ ải lảnh ương hoa.
Trong khi hứng động vừa đêm tuyết,
Ngâm được câu thần dặng dặng ca.
(Nguyễn Trãi)
Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ.
- Thể thơ: thất ngôn bát cú Đường luật biến thể (xen lẫn câu lục ngôn giữa các câu thất ngôn).
- Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm.Câu 2:
Trong bài thơ, nhân vật trữ tình thích điều gì ở cuộc sống nơi đây? Chỉ ra 2 từ diễn tả cuộc sống sinh hoạt của nhân vật trữ tình trong bài thơ.
- Tác giả thích cuộc sống đơn sơ, giản dị, không cầu kì, vô cùng trong lành, yên bình.
- 2 từ miêu tả cuộc sống sinh hoạt của nhân vật trữ tình: yên hà.Câu 3:
Theo anh/chị, tác giả ngụ ý điều gì khi nói về “gấm là” ở câu thơ thứ 4?
Câu 4:
Anh/chị có đồng tình với quan điểm về hạnh phúc của nhân vật trữ tình hay không? Vì sao?
HS nêu quan điểm của mình đồng tình/ không đồng tình với quan điểm của nhân vật trữ tình về hạnh phúc.
Ví dụ:
- Đồng tình vì hạnh phúc là được sống một cuộc đời yên ổn, không cần giàu sang, chỉ cần đủ mà thôi.
- Đồng tình vì hạnh phúc đến từ những điều nhỏi bé, giản dị, nhẹ nhàng, không cần tiền bạc, không xa hoa phù phiếm,…Câu 5:
Hãy nêu bài học ý nghĩa nhất đối với anh/chị rút ra từ văn bản trên.
HS nêu bài học ý nghĩa nhất đối với anh/chị rút ra từ văn bản trên.
Ví dụ: Bài học về sự giản dị trong lối sống. Đôi khi sự giản dị ấy đem đến cho chúng ta sự thanh bình, giúp chúng ta quên đi những muộn phiền ngoài kia, thanh lọc tâm hồn và giúp mỗi người đạt được những ước muốn, kết quả tốt đẹp hơn.Câu 6:
Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận về vấn đề xã hội: tinh thần trách nhiệm trong công việc.
1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tinh thần trách nhiệm trong công việc.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy năng lực của mình.
2. Thân bài
a. Giải thích
Tinh thần trách nhiệm trong công việc chính là việc mỗi người hoàn thành thật tốt công việc được giao đúng thời hạn, đúng tiến độ với sự chỉn chu, bài bản.
→ Tinh thần trách nhiệm trong công việc vô cùng quan trọng và cần thiết đối với con người.
b. Phân tích
- Bước ra khỏi cánh cổng trường học là chúng ta chính thức bước chân vào thị trường lao động. Chính vì thế, làm việc có trách nhiệm vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ của chúng ta phải làm để có được hiệu quả công việc cũng như có nguồn thu nhập để nuôi sống bản thân, gia đình và tạo của cải vật chất cho xã hội.
- Nếu không có tinh thần trách nhiệm, chúng ta sẽ làm việc một cách hời hợt, thiếu đi tâm huyết, công việc cũng sẽ không phát triển.
- Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống có trách nhiệm với công việc để minh họa cho bài làm văn của mình.
d. Phản đề
Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với việc học tập, làm việc mà chểnh mảng ảnh hưởng đến chất lượng công việc, đến sự tiến bộ tập thể,… Những người này đáng bị phê phán và cần thay đổi cách làm việc, sống có trách nhiệm hơn nếu muốn tiến bộ. Làm việc là quá trình rất dài và gần như xuyên suốt đời người.
e. Liên hệ bản thân
Là một học sinh, muốn trở thành một công dân tốt, một người lao động có trách nhiệm với xã hội thì trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Sống có ước mơ, biết vươn lên để thực hiện ước mơ của mình và luôn sống hết mình với những mục tiêu mà bản thân mình đề ra.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận: tinh thần trách nhiệm trong công việc.