Hoặc
13 câu hỏi
Câu 7 (trang 73 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). Từ hai dòng thơ. “Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất / Những buổi ngày xưa vọng nói về", em cảm nhận được lời nhắn nhủ gì trong tiếng vọng rì rầm" ấy? Hãy chia sẻ bằng một đoạn văn (khoảng 8 – 10 dòng).
Câu 6 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). Trong bài thơ, nhân vật trữ tình xưng “tôi”, sau đó chuyển sang xưng “ta” (chúng ta). Theo em, việc thay đổi hai đại từ này có ý nghĩa gì?
Câu 5 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). Trình bày cảm nhận của em về hình tượng đất nước trong khổ thơ cuối.
Câu 4 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). Những dòng thơ nào thể hiện sâu sắc, ấn tượng nhất về đất nước đau thương, quật cường trong chiến tranh? Cách diễn tả, thể hiện của nhà thơ có gì độc đáo?
Câu 3 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). Hãy phân tích cảm xúc của nhân vật trữ tình trong “mùa thu nay”. Tại sao có sự khác nhau khi cảm nhận về mùa thu giữa hai khổ thơ đầu và khổ thơ thứ ba?
Câu 2 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). Mùa thu Hà Nội trong quá khứ hiện lên như thế nào trong 7 dòng đầu của bài thơ? Hình ảnh nào em thấy ấn tượng nhất? Vì sao?
Câu 1 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). Bài Đất nước có thể được chia làm mấy phần? Cảm xúc của nhân vật trữ tình có sự thay đổi như thế nào qua các phần này? Từ đó, hãy nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ.
Câu 5 (trang 72 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). Lưu ý thông tin về thời gian sáng tác.
Câu 4 (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). Từ khổ 5 – 10. Những dòng thơ nào chủ yếu thể hiện cảm nhận về. - Đất nước đau thương, căm hờn? - Đất nước quật cường, anh dũng?
Câu 3 (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). Chú ý những cảm nhận của tác giả về đất nước trong chiến tranh.
Câu 2 (trang 71 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). - Khổ 3. Chú ý độ dài các dòng thơ, phép điệp, phép liệt kê, hiệp vần, giọng điệu và cảm xúc của nhân vật trữ tình. - Hình dung bức tranh đất nước trong “mùa thu nay” qua cảm nhận của nhân vật trữ tình.
Câu 1 (trang 70 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). - Khổ 1, 2. Nhân vật trữ tình hiện lên qua từ ngữ nào? - Hãy hình dung về Hà Nội và “Người ra đi” trong hoài niệm của nhân vật trữ tình.
Yêu cầu (trang 70 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2). - Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này. - Khi đọc bài thơ tự do, các em cần chú ý. + Nhân vật trữ tình là ai và bộc lộ cảm xúc về điều gì? + Bài thơ có các hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ, . đặc sắc nào? Các yếu tố đó có tác dụng ra sao trong việc bộc lộ cảm xúc, suy ngẫm, . của tác giả? + Cảm hứng chủ đạo và chủ đề của...
87.6k
54.7k
45.7k
41.7k
41.2k
38.4k
37.4k
36.2k
34.9k
33.4k