Hoặc
29 câu hỏi
Câu hỏi 3 trang 96 Sinh học 11. Tại sao trong quy trình làm rau mầm, người ta thường che tối khoảng 2 - 3 ngày đầu khi hạt mới nảy mầm? Phương pháp giải. Vận dụng hiểu biết thực tiễn.
Câu hỏi 2 trang 96 Sinh học 11. Cho các hiện tượng sau. đóng mở của khí khổng, nở hoa của cây mười giờ, leo giàn của cây thiên lí. Các hiện tượng trên thuộc hình thức cảm ứng nào? Giải thích. Phương pháp giải. Vận dụng kiến thức đã học về cảm ứng của thực vật.
Câu hỏi 1 trang 96 Sinh học 11. Dựa trên cơ chế hướng động, giải thích về phản ứng hướng trọng lực dương của rễ cây trong hình 15.5 dưới tác động của auxin. Phương pháp giải. Dựa vào hình 15.5 để trả lời câu hỏi.
Câu hỏi 1 trang 96 Sinh học 11. Nêu một số ví dụ khác về việc vận dụng hiện tượng hướng động, ứng động trong thực tiễn sản xuất. Phương pháp giải. Vận dụng hiểu biết thực tiễn.
Câu hỏi 2 trang 95 Sinh học 11. Kẻ và hoàn thành bảng về các hình thức ứng động ở thực vật vào vở theo mẫu dưới đây. Phương pháp giải. Ứng động là hình thức phản ứng của cây trước tác nhân kích thích không có hướng (nhiệt độ, chu kì ngày, đêm, chu kì mùa,…). Ứng động gồm hai loại là ứng động sinh trưởng và ứng động không sinh trưởng.
Câu hỏi 1 trang 95 Sinh học 11. Lập bảng phân biệt các hình thức hướng động ở thực vật về tác nhân gây ra vận động, đặc điểm và vai trò của mỗi hình thức. Phương pháp giải. Hướng động là hình thức phản ứng của cây trước tác nhân kích thích đến từ một phía. Hướng động gồm. hướng sáng, hướng hóa, hướng nước, hướng trọng lực và hướng tiếp xúc.
Câu hỏi 1 trang 90 Sinh học 11. Lấy một số ví dụ về cảm ứng ở thực vật thể hiện vai trò tận dụng nguồn sống trong điều kiện môi trường bất lợi. Phương pháp giải. Vận dụng hiểu hiết thực tiễn.
Mở đầu trang 90 Sinh học 11. Thực vật đứng yên hay vận động? Chúng mở rộng không gian sống, tìm kiếm dinh dưỡng và hướng đến các điều kiện sinh thái thích hợp bằng cách nào? Phương pháp giải. Vận dụng hiểu biết thực tiễn.
Hoạt động vận dụng trang 98 Sinh học 11. Tại sao khi trồng lúa, người ta thường bón phân sát mặt đất, còn khi trồng cây ăn quả cần đào hố sâu để bón Phương pháp giải. Vận dụng hiểu biết về cảm ứng ở thực vật, con người có thể điều khiển các yếu tố môi trường nhằm kích thích sự sinh trưởng của cây trồng theo hướng có lợi cho con người giúp nâng cao năng suất cây trồng, tiết kiệm thời gian và chi ph...
Hoạt động hình thành kiến thức mới trang 96 Sinh học 11. Nêu một số ứng dụng hiện tượng cảm ứng ở thực vật trong thực tiễn. Cho biết mỗi ứng dụng đó dựa trên cơ sở loại cảm ứng nào và đã mang lại lợi ích gì cho con người bằng cách hoàn thành Bảng 15.1 Phương pháp giải. Nhờ có tính cảm ứng mà thực vật có thể thích nghi với sự biến đổi của môi trường, đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển. Vận dụng h...
Hoạt động luyện tập trang 96 Sinh học 11. Hiện tượng ngừng sinh trưởng của chồi vào mùa đông ở cây phượng thuộc kiểu vận động cảm ứng nào? Giải thích Phương pháp giải. Vận động hướng động là hình thức phản ứng của các cơ quan thực vật đối với tác nhân kích thích theo một hướng xác định. Sự vận động của cây có thể là hướng động dương hoặc hướng động âm. Tùy thuộc vào tác nhân kích thích, hướng độn...
Hoạt động hình thành kiến thức mới trang 95 Sinh học 11. Hãy xác định kiểu vận động cảm ứng và tác nhân kích thích trong các trường hợp sau. a, Hoạt động đóng, mở khí khổng b, Hoa mười giờ nở vào buổi sáng c, Hoa tulip nở ở nhiệt độ 25-30 oC d, cây bắt ruồi Phương pháp giải. Vận động hướng động là hình thức phản ứng của các cơ quan thực vật đối với tác nhân kích thích theo một hướng xác định. Sự v...
Hoạt động luyện tập trang 95 Sinh học 11. Hãy dự đoán cây sẽ phản ứng như thế nào trong các trường hợp sau đây. Giải thích a, Treo chậu cây nằm ngang so với mặt đất b, Treo chậu cây ở tư thế úp ngược Phương pháp giải. Cảm ứng ở thực vật là sự thu nhận và trả lời kích thích của các cơ quan trên cơ thể thực vật đối với các kích thích từ môi trường. Cảm ứng ở thực vật thường xảy ra chậm, khó quan sát...
Câu hỏi 2 trang 94 Sinh học 11. Hoàn thành bảng sau đây. Phương pháp giải. Vận động hướng động là hình thức phản ứng của các cơ quan thực vật đối với tác nhân kích thích theo một hướng xác định. Sự vận động của cây có thể là hướng động dương hoặc hướng động âm. Tùy thuộc vào tác nhân kích thích, hướng động được chia thành các dạng. hướng sáng, hướng trọng lực, hướng nước, hướng hóa và hướng tiếp x...
Câu hỏi 1 trang 93 Sinh học 11. Cảm ứng ở thực vật được biểu hiện thông qua những quá trình nào? Cho ví dụ. Phương pháp giải. Cảm ứng ở thực vật là sự thu nhận và trả lời kích thích của các cơ quan trên cơ thể thực vật đối với các kích thích từ môi trường. Cảm ứng ở thực vật thường xảy ra chậm, khó quan sát, có thể xảy ra dựa trên sự phân chia hoặc sự thay đổi độ trương nước của tế bào.
Hoạt động mở đầu trang 93 Sinh học 11. Trong trồng trọt, người ta thường áp dụng các biện pháp làm cỏ, xới đất và vun gốc, tưới nước và bón phân xung quanh gốc cây khi trồng cây nhằm tăng kích thước bộ rễ. Cơ sở khoa học của biện pháp này là gì? Phương pháp giải. Vận dụng hiểu biết về cảm ứng ở thực vật, con người có thể điều khiển các yếu tố môi trường nhằm kích thích sự sinh trưởng của cây trồng...
Vận dụng trang 84 Sinh học 11. Một số loại cây trồng thường được chăm sóc bằng một trong những biện pháp sau. vun gốc, làm giàn, bón phân ở gốc, làm rãnh tưới nước, tỉa thưa cây để có năng suất cao. Dựa vào hiểu biết về cảm ứng, giải thích cơ sở khoa học của những biện pháp trên.
Báo cáo thực hành trang 84 Sinh học 11. • Trả lời các câu hỏi sau. - Kết quả ở tư thế nào rễ vẫn theo hướng trọng lực dương còn thân có hướng trọng lực âm. Vì sao? - Vì sao ở cây mắm, cây bụt mọc,… một số rễ cây lại không mọc theo hướng đất dương? Vai trò của các rễ đó là gì? • Báo cáo kết quả thí nghiệm theo mẫu ở bài 3.
Báo cáo thực hành trang 83 Sinh học 11. • Nhìn vào những bức ảnh đã chụp cây đậu ở mỗi tuần, giải thích tại sao cây đậu phát triển theo những chỗ bìa bị khoét lỗ (hướng ánh sáng). • Báo cáo kết quả thí nghiệm theo mẫu ở bài 3.
Câu hỏi trang 82 Sinh học 11. Những hiểu biết về cảm ứng ở thực vật được áp dụng như thế nào trong thực tiễn sản xuất?
Luyện tập trang 82 Sinh học 11. Hướng động khác với ứng động ở đặc điểm nào?
Câu hỏi trang 82 Sinh học 11. Quan sát hình 12.5, nêu hình thức cảm ứng ở cây trinh nữ và cây bắt ruồi.
Luyện tập trang 81 Sinh học 11. • Vận động hướng động của thực vật có đặc điểm gì? • Hoàn thành bảng 12.1 theo mẫu.
Câu hỏi trang 80 Sinh học 11. Quan sát hình 12.4, nêu hình thức cảm ứng ở thực vật trong mỗi hình. Cho thêm ví dụ về hướng động.
Luyện tập trang 79 Sinh học 11. Đặt hạt đậu nảy mầm vào chậu có nhiều lỗ nhỏ có đặt lưới thép phủ mạt cưa ẩm cho kín hạt. Treo nghiêng chậu một thời gian (hình 12.3). Quan sát và giải thích hiện tượng.
Câu hỏi trang 79 Sinh học 11. Quan sát hình 12.2, nêu cơ chế phản ứng hướng sáng ở thực vật.
Luyện tập trang 78 Sinh học 11. Nêu ví dụ về phản ứng của thực vật với sự thay đổi môi trường?
Câu hỏi trang 78 Sinh học 11. • Tìm thêm ví dụ về cảm ứng ở thực vật. • Phân tích vai trò cảm ứng đối với thực vật. Cho ví dụ.
Mở đầu trang 78 Sinh học 11. Quan sát hình 12.1, cho biết khi tay chạm vào cây trinh nữ, cây có phản ứng như thế nào?
86.7k
53.8k
44.8k
41.7k
40.2k
37.5k
36.5k
35.2k
34k
32.5k