Hoặc
22 câu hỏi
Toán lớp 6 trang 89 Bài 4.15. “Bàn làm việc đa năng”. Hãy cắt 6 hình thang cân giống nhau rồi ghép thành hình mặt chiếc bàn làm việc như hình dưới đây.
Toán lớp 6 trang 89 Bài 4.14. Vẽ và cắt từ giấy một hình thoi tùy ý. Sau đó cắt hình thoi theo hai đường chéo của nó để được bốn mảnh. Ghép lại bốn mảnh đó để được một hình chữ nhật.
Toán lớp 6 trang 89 Bài 4.13. Cho hình bình hành ABCD, hai đường chéo AC và BD cắt nhau tại điểm I. Sử dụng compa hoặc thước thẳng kiểm tra xem điểm I có là trung điểm của hai đường chéo AC và BD không?
Toán lớp 6 trang 89 Bài 4.12. Hãy kể tên các hình thang cân, hình chữ nhật có trong hình lục giác đều sau.
Toán lớp 6 trang 89 Bài 4.11. Vẽ hình bình hành có độ dài một cạnh bằng 6 cm, một cạnh bằng 3 cm.
Toán lớp 6 trang 89 Bài 4.10. Vẽ hình thoi có cạnh 4 cm.
Toán lớp 6 trang 89 Bài 4.9. Vẽ hình chữ nhật có một cạnh dài 6 cm, một cạnh dài 4 cm.
Toán lớp 6 trang 89 Thực hành 4. Gấp, cắt hình thang cân từ tờ giấy hình chữ nhật. Bước 1. Gấp đôi tờ giấy Bước 2. Vẽ một đoạn thẳng nối hai điểm tùy ý trên hai cạnh đối diện (cạnh không chứa nếp gấp) Bước 3. Cắt theo đường vừa vẽ. Bước 4. Mở tờ giấy ra ta được một hình thang cân.
Toán lớp 6 trang 88 Luyện tập. Hình nào trong các hình đã cho là hình thang cân? Hãy cho biết tên hình thang cân đó
Toán lớp 6 trang 88 Hoạt động 8. Quan sát hình thang cân ở Hình 4.13a. 1. Gọi tên các đỉnh, đáy lớn, đáy nhỏ, đường chéo, cạnh bên của hình thang cân ABCD (H.4.13b). 2. Sử dụng thước thẳng hoặc compa để so sánh hai cạnh bên, hai đường chéo của hình thang cân ABCD. 3. Hai đáy của hình thang cân ABCD có song song với nhau không? 4. Hai góc kề một đáy của hình thang cân ABCD có bằng nhau không?
Toán lớp 6 trang 88 Hoạt động 7. Mặt bàn ở hình bên là hình ảnh của một hình thang cân. Em hãy tìm thêm một số hình ảnh khác của hình thang cân trong thực tế.
Toán lớp 6 trang 87 Thực hành 3. Vẽ hình bình hành ABCD có AB = 5 cm; BC = 3 cm theo hướng dẫn sau. Bước 1. Vẽ đoạn thẳng AB = 5 cm. Bước 2. Vẽ đường thẳng đi qua B. Trên đường thẳng đó lấy điểm C sao cho BC = 3 cm. Bước 3. Vẽ đường thẳng đi qua A và song song với BC, đường thẳng qua C và song song với AB. Hai đường thẳng này cắt nhau tại D, ta được hình bình hành ABCD.
Toán lớp 6 trang 87 Hoạt động 6. Quan sát hình bình hành ở Hình 4.12a. 1. Đo và so sánh độ dài các cạnh đối của hình bình hành ABCD (H.4.12b) 2. Đo và so sánh OA với OC, OB với OD. 3. Các cạnh đối của hình hình hành ABCD có song song với nhau không? 4. Các góc đối của hình bình hành ABCD có bằng nhau không?
Toán lớp 6 trang 86 Hoạt động 5. 1. Hình bình hành có trong hình ảnh nào dưới đây (H.4.11)? 2. Em hãy tìm thêm một số hình ảnh khác của hình bình hành trong thực tế.
Toán lớp 6 trang 86 Vận dụng. Em hãy vẽ đường trang trí theo mẫu dưới đây rồi tô màu tùy ý
Toán lớp 6 trang 85-86 Thực hành 2. 1. Vẽ hình thoi ABCD có cạnh bằng 3 cm theo hướng dẫn sau. Bước 1. Vẽ đoạn thẳng AB = 3cm Bước 2. Vẽ đường thẳng đi qua B. Lấy điểm C trên đường thẳng đó sao cho BC = 3 cm. Bước 3. Vẽ đường thẳng đi qua C và song song với cạnh AB. Vẽ đường thẳng đi qua A và song song với cạnh BC. Bước 4. Hai đường thẳng này cắt nhau tại D, ta được hình thoi ABCD. 2. Em hãy kiểm...
Toán lớp 6 trang 85 Câu hỏi. Quan sát hình vẽ. Hãy tìm điểm E trên đoạn thẳng BC, điểm F trên đoạn thẳng AD để tứ giác ABEF là hình thoi.
Toán lớp 6 trang 85 Hoạt động 4. Quan sát hình thoi ở Hình 4.10a. 1. Dùng thước thẳng hoặc compa so sánh các cạnh của hình thoi (H.4.10b) 2. Kiểm tra xem hai đường chéo của hình thoi có vuông góc với nhau không? 3. Các cạnh đối của hình thoi có song song với nhau không? 4. Các góc đối của hình thoi ABCD có bằng nhau không?
Toán lớp 6 trang 84 Hoạt động 3. 1. Trong các đồ vật có ở Hình 4.9, đồ vật nào có dạng hình thoi? 2. Em hãy tìm thêm một số hình ảnh khác của hình thoi trong thực tế.
Toán lớp 6 trang 84 Thực hành 1. 1. Vẽ hình chữ nhật ABCD có một cạnh bằng 5 cm, một cạnh bằng 3 cm theo hướng dẫn sau. Bước 1. Vẽ đoạn thẳng AB = 5 cm. Bước 2. Vẽ đường thẳng vuông góc với AB tại A. Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = 3 cm. Bước 3. Vẽ đường thẳng vuông góc với AB tại B. Trên đường thẳng đó lấy điểm C sao cho BC = 3 cm. Bước 4. Nối D với C ta được hình chữ nhật ABCD. 2. Em...
Toán lớp 6 trang 83 Hoạt động 2. Quan sát hình chữ nhật ở Hình 4.8a. 1. Nêu tên đỉnh, cạnh, đường chéo, hai cạnh đối của hình chữ nhật ABCD (H.4.8b) 2. Dùng thước đo góc để đo và so sánh các góc của hình chữ nhật ABCD. 3. Dùng thước thẳng hoặc compa để so sánh hai cạnh đối, hai đường chéo của hình chữ nhật ABCD.
Toán lớp 6 trang 83 Hoạt động 1. Em hãy tìm một số hình ảnh của hình chữ nhật trong thực tế.
87.6k
54.7k
45.7k
41.7k
41.2k
38.3k
37.4k
36.1k
34.9k
33.4k