Hoặc
41 câu hỏi
Bài 5 trang 11 Hóa học 11. Cho phản ứng sau. COCl2(g) ⇌ CO(g) + Cl2(g) KC = 8,2×10-2 ở 900 K. Tại trạng thái cân bằng, nếu nồng độ CO và Cl2 đều bằng 0,15 M thì nồng độ COCl2 là bao nhiêu?
Bài 4 trang 11 Hóa học 11. Xét các hệ cân bằng sau trong một bình kín. a) C(s) + H2O(g) ⇌ CO(g) + H2(g) ∆rH2980=131kJ b) CO(g) + H2O(g) ⇌ CO2(g) + H2(g) ∆rH2980=-41kJ Các cân bằng trên dịch chuyển theo chiều nào khi thay đổi một trong các điều kiện sau? (1) Tăng nhiệt độ. (2) Thêm một lượng hơi nước vào hệ. (3) Thêm khí H2 vào hệ. (4) Tăng áp suất chung bằng cách nén cho thể tích của hệ giảm xuống...
Bài 3 trang 11 Hóa học 11. Viết biểu thức tính Kc cho các phản ứng sau. (1) CaCO3(s) ⇌ CaO(s) + CO2(g) (2) Cu2O(s) + 12O2(g) ⇌ 2CuO(g)
Bài 2 trang 11 Hóa học 11. Yếu tố nào sau đây luôn luôn không làm dịch chuyển cân bằng của hệ phản ứng? A. Nhiệt độ. B. Áp suất. C. Nồng độ. D. Chất xúc tác.
Bài 1 trang 11 Hóa học 11. Hằng số cân bằng Kc của một phản ứng thuận nghịch phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây? A. Nồng độ. B. Nhiệt độ. C. Áp suất. D. Chất xúc tác.
Vận dụng trang 10 Hóa học 11. Trong các hang động đá vôi thường xảy ra hiện tượng hình thành thạch nhũ và xâm thực của nước mưa vào đá vôi theo phương trình hoá học sau. CaCO3(s) + H2O(l) + CO2(aq) ⇌ Ca(HCO3)2(aq) Hãy giải thích các quá trình này.
Câu hỏi thảo luận 13 trang 10 Hóa học 11. Hãy cho biết cân bằng chuyển dịch theo chiều nào khi thêm một lượng khí CO vào hệ cân bằng (3).
Luyện tập trang 9 Hóa học 11. Phản ứng tổng hợp ammonia. N2(g) + 3H2(g) ⇌to,xt,p 2NH3(g) Để thu được NH3 với hiệu suất cao, cần điều chỉnh áp suất như thế nào?
Câu hỏi thảo luận 12 trang 9 Hóa học 11. Khi đẩy hoặc kéo pit – tông thì số mol khí của hệ (2) thay đổi như thế nào?
Luyện tập trang 9 Hóa học 11. Người ta thường sản xuất vôi bằng phản ứng nhiệt phân calcium carbonate theo phương trình nhiệt hoá học sau. CaCO3(s) ⇌ CaO(s) + CO2(g) ∆rH2980=178,49kJ. Để nâng cao hiệu suất phản ứng sản xuất vôi, cần điều chỉnh nhiệt độ như thế nào? Giải thích.
Câu hỏi thảo luận 11 trang 9 Hóa học 11. Từ hiện tượng ở Thí nghiệm 1, cho biết khi làm lạnh bình (2) và làm nóng bình (3) thì cân bằng trong mỗi bình chuyển dịch theo chiều toả nhiệt hay thu nhiệt.
Câu hỏi thảo luận 10 trang 9 Hóa học 11. Cho biết chiều nào của phản ứng (1) là chiều thu nhiệt và chiều nào là chiều toả nhiệt.
Câu hỏi thảo luận 9 trang 8 Hóa học 11. Khi đun nóng, phản ứng trong bình (1) chuyển dịch theo chiều nào?
Câu hỏi thảo luận 8 trang 8 Hóa học 11. Nhận xét hiện tượng xảy ra trong Thí nghiệm 2.
Câu hỏi thảo luận 7 trang 8 Hóa học 11. Nêu hiện tượng xảy ra trong Thí nghiệm 1, từ đó cho biết chiều chuyển dịch cân bằng của phản ứng trong bình 2 và bình 3.
Luyện tập trang 7 Hóa học 11. Cho hệ cân bằng nhau. 2SO2(g) + O2(g) ⇌ 2SO3(g) Viết biểu thức tính hằng số cân bằng Kc của phản ứng trên.
Câu hỏi thảo luận 6 trang 7 Hóa học 11. Viết các biểu thức tính tốc độ phản ứng thuận và tốc độ phản ứng nghịch của phản ứng thuận nghịch sau, cho biết phản ứng thuận và phản ứng nghịch đều là phản ứng đơn giản. aA + bB ⇌ cC + dD Lập tỉ lệ giữa hằng số tốc độ phản ứng thuận và hằng số tốc độ phản ứng nghịch ở trạng thái cân bằng.
Câu hỏi thảo luận 5 trang 7 Hóa học 11. Sử dụng dữ liệu Bảng 1.1, hãy tính giá trị của biểu thức [N2O4][NO2]2 trong 5 thí nghiệm. Nhận xét giá trị thu được từ các thí nghiệm khác nhau.
Câu hỏi thảo luận 4 trang 6 Hóa học 11. Quan sát Hình 1.2, nhận xét về tốc độ của phản ứng thuận và tốc độ của phản ứng nghịch theo thời gian trong điều kiện nhiệt độ không đổi.
Câu hỏi thảo luận 3 trang 6 Hóa học 11. Quan sát Hình 1.1, nhận xét sự biến thiên nồng độ của các chất trong hệ phản ứng theo thời gian (với điều kiện nhiệt độ không đổi).
Luyện tập trang 6 Hóa học 11. Trên thực tế có các phản ứng sau. 2H2 + O2 → 2H2O (1) 2H2O →dienphan 2H2 + O2 (2) Vậy có thể viết. 2H2 + O2 ⇌ 2H2O được không? Tại sao?
Câu hỏi thảo luận 2 trang 6 Hóa học 11. Phản ứng Cl2 tác dụng với H2O có đặc điểm gì khác với phản ứng nhiệt phân thuốc tím?
Luyện tập trang 5 Hóa học 11. Viết phương trình hoá học của một số phản ứng một chiều mà em biết.
Câu hỏi thảo luận 1 trang 5 Hóa học 11. Dựa vào phương trình hoá học của phản ứng điều chế khí oxygen từ KMnO4, em hãy cho biết phản ứng có xảy ra theo chiều ngược lại được không.
Mở đầu trang 5 Hóa học 11. Trong các phản ứng hoá học, có một loại phản ứng trong đó các chất sản phẩm có khả năng phản ứng để tạo thành các chất đầu. Do vậy, phản ứng xảy ra không hoàn toàn và thường có hiệu suất không cao. Phản ứng tổng hợp ammonia từ nitrogen và hydrogen thuộc loại phản ứng này. Các phản ứng này được gọi là phản ứng gì? Để tăng hiệu suất của chúng, cần điều chỉnh những điều kiệ...
Câu hỏi 12 trang 14 Hóa học 11. Trong cơ thể người, hemoglobin (Hb) kết hợp với oxygen theo phản ứng thuận nghịch được biểu diễn đơn giản như sau. Hb + O2 ⇌ HbO2 Ở phổi, nồng độ oxygen lớn nhất nên cân bằng trên chuyển dịch sang phải, hemoglobin kết hợp với oxygen. Khi đến các mô, nồng độ oxygen thấp, cân bằng trên chuyển dịch sang trái, giải phóng oxygen. Nếu thiếu oxygen ở não, con người có thể...
Câu hỏi 11 trang 14 Hóa học 11. Trong công nghiệp, khí hydrogen được điều chế như sau. Cho hơi nước đi qua than nung nóng, thu được hỗn hợp khí CO và H2 (gọi là khí than ướt). C(s) + H2O(g) ⇌ CO(g) + H2 Trộn khí than ướt với hơi nước, cho hỗn hợp đi qua chất xúc tác Fe2O3. CO(g) + H2O(g) ⇌ CO2(g) + H2(g) a) Vận dụng nguyên lí Le Chatelier, hãy cho biết cần tác động yếu tố nhiệt độ như thế nào để c...
Câu hỏi 10 trang 14 Hóa học 11. Cho các cân bằng sau. a) 2SO2(g) + O2(g) ⇌ 2SO3(g) b) CO(g) + H2O(g) ⇌ H2(g) + CO2(g) c) PCl5(g) ⇌ Cl2(g) + PCl3(g) d) H2(g) + I2(g) ⇌ 2HI(g) Nếu tăng áp suất và giữ nguyên nhiệt độ, các cân bằng trên chuyển dịch theo chiều nào? Giải thích.
Câu hỏi 9 trang 13 Hóa học 11. Ester là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, một số ester được dùng làm chất tạo mùi thơm cho các loại bánh, thực phẩm. Phản ứng điều chế ester là một phản ứng thuận nghịch. CH3COOH(l) + C2H5OH(l) ⇌ CH3COOC2H5(l) + H2O(l) Hãy cho biết cân bằng trên chuyển dịch theo chiều nào nếu a) Tăng nồng độ của C2H5OH. b) Giảm nồng độ của CH3COOC2H5.
Câu hỏi 8 trang 13 Hóa học 11. Cho các cân bằng sau. CaCO3(s) ⇌ CaO(s) + CO2(g) 2SO2(g) + O2(g) ⇌ 2SO3(g) Nếu tăng nhiệt độ, các cân bằng trên chuyển dịch theo chiều nào? Giải thích.
Thí nghiệm 1 trang 10 Hóa học 11. Ảnh hưởng của nhiệt độ đến sự chuyển dịch cân bằng. 2NO2(g) ⇌ N2O4(g) (màu nâu đỏ) (không màu) Chuẩn bị. 3 ống nghiệm chứa khí NO2 nút kín có màu giống nhau, cốc nước đá, cốc nước nóng. Tiến hành. - Ống nghiệm (1) để so sánh. - Ngâm ống nghiệm (2) vào cốc nước đá trong khoảng 1 – 2 phút. - Ngâm ống nghiệm (3) vào cốc nước nóng trong khoảng 1 – 2 phút. Lưu ý. NO2 l...
Câu hỏi 7 trang 10 Hóa học 11. Ammonia (NH3) được điều chế bằng phản ứng. N2(g) + 3H2(g) ⇌ 2NH3(g) Ở toC, nồng độ các chất ở trạng thái cân bằng là. [N2] = 0,45 M; [H2] = 0,14 M; [NH3] = 0,62 M. Tính hằng số cân bằng KC của phản ứng trên tại t oC.
Câu hỏi 6 trang 10 Hóa học 11. Viết biểu thức hằng số cân bằng cho các phản ứng sau. a) Phản ứng tổng hợp ammonia. N2(g) + 3H2(g) ⇌ 2NH3(g) b) Phản ứng nung vôi. CaCO3(s) ⇌ CaO(s) + CO2(g)
Hoạt động trang 9 Hóa học 11. Xét phản ứng thuận nghịch. H2(g) + I2(g) ⇌ 2HI(g) Thực hiện phản ứng trên ở trong bình kín, ở nhiệt độ 445 oC với các nồng độ ban đầu khác nhau. Số liệu về nồng độ các chất ở thời điểm ban đầu và trạng thái cân bằng trong các thí nghiệm được trình bày trong Bảng 1.2. Bảng 1.2. Nồng độ các chất của phản ứng H2(g) + I2(g) ⇌ 2HI(g) ở thời điểm ban đầu và ở trạng thái cân...
Câu hỏi 5 trang 9 Hóa học 11. Cho các nhận xét sau. a) Ở trạng thái cân bằng, tốc độ phản ứng thuận bằng tốc độ phản ứng nghịch. b) Ở trạng thái cân bằng, các chất không phản ứng với nhau. c) Ở trạng thái cân bằng, nồng độ các chất sản phẩm luôn lớn hơn nồng độ các chất đầu. d) Ở trạng thái cân bằng, nồng độ các chất không thay đổi. Các nhận xét đúng là A. (a) và (b). B. (b) và (c). C. (a) và (c)....
Câu hỏi 4 trang 9 Hóa học 11. Cho phản ứng. 2HI(g) ⇌ H2(g) + I2(g) a) Vẽ dạng đồ thị biểu diễn tốc độ của phản ứng thuận và phản ứng nghịch theo thời gian. b) Xác định trên đồ thị thời điểm phản ứng trên bắt đầu đạt đến trạng thái cân bằng.
Hoạt động trang 8 Hóa học 11. Xét phản ứng thuận nghịch. H2(g) + I2(g) ⇌ 2HI(g). Số liệu về sự thay đổi số mol các chất trong bình phản ứng ở thí nghiệm 1 được trình bày trong Bảng 1.1 dưới đây. Bảng 1.1. Số mol các chất trong bình phản ứng của thí nghiệm 1 thay đổi theo thời gian Thực hiện các yêu cầu. a) Vẽ đồ thị biểu diễn sự thay đổi số mol các chất theo thời gian. b) Từ đồ thị, nhận xét về sự...
Câu hỏi 3 trang 8 Hóa học 11. Nhận xét nào sau đây không đúng? A. Trong phản ứng một chiều, chất sản phẩm không phản ứng được với nhau tạo thành chất đầu. B. Trong phản ứng thuận nghịch, các chất sản phẩm có thể phản ứng với nhau để tạo thành chất đầu. C. Phản ứng một chiều là phản ứng luôn xảy ra không hoàn toàn. D. Phản ứng thuận nghịch là phản ứng xảy ra theo hai chiều trái ngược nhau trong cùn...
Câu hỏi 2 trang 8 Hóa học 11. Phản ứng xảy ra khi cho khí Cl2 tác dụng với nước là một phản ứng thuận nghịch. Viết phương trình hoá học của phản ứng, xác định phản ứng thuận, phản ứng nghịch.
Hoạt động trang 6 Hóa học 11. Hai thí nghiệm sau đều được thực hiện ở cùng một điều kiện (bình kín dung tích 10 L, nhiệt độ 445 oC). Thí nghiệm 1. Cho 1 mol H2 và 1 mol I2 vào bình kín. Kết quả thí nghiệm cho thấy dù thời gian phản ứng kéo dài bao lâu thì trong bình vẫn chỉ tạo ra 1,6 mol HI; còn dư 0,2 mol H2 và 0,2 mol I2. Thí nghiệm 2. Thí nghiệm 2. Cho 2 mol HI vào bình. Kết quả thí nghiệm cũn...
Mở đầu trang 6 Hóa học 11. Phản ứng hoá học là quá trình biến đổi các chất đầu thành sản phẩm. Tuy nhiên, có nhiều phản ứng, các chất sản phẩm sinh ra lại có thể phản ứng được với nhau tạo thành chất đầu. Đối với những phản ứng này, làm thế nào để thu được nhiều sản phẩm hơn và làm tăng hiệu suất phản ứng?
85.4k
53.4k
44.6k
41.6k
39.7k
37.4k
36.1k
34.9k
33.7k
32.4k