Hoặc
26 câu hỏi
Vận dụng 5 trang 142 Sinh học 10. Nếu trâu, bò ăn phải chế phẩm có chứa Baculovirus thì có bị chết không? Giải thích.
Câu hỏi 16 trang 142 Sinh học 10. Nêu vai trò của virus trong tự nhiên. Con người đã ứng dụng vai trò đó của virus để làm gì?
Câu hỏi 15 trang 141 Sinh học 10. Theo em, quy trình sản xuất vaccine vector phòng SARS–CoV–2 (hình 22.9) có thể sử dụng để sản xuất vaccine phòng các virus khác được không?
Câu hỏi 14 trang 141 Sinh học 10. Quan sát hình 22.9 và mô tả lại quy trình sản xuất và sử dụng vaccine vector phòng SARS–CoV–2.
Câu hỏi 13 trang 141 Sinh học 10. Nêu một số ứng dụng của virus trong y học.
Câu hỏi 13 trang 140 Sinh học 10. Hãy tìm hiểu thông tin, điều tra ở địa phương về một số bệnh do virus gây ra đối với người, động vật hoặc thực vật để hoàn thành báo cáo theo gợi ý như bảng 22.2.
Vận dụng 4 trang 140 Sinh học 10. Vì sao chúng ta thường gặp khó khăn trong việc chế tạo vaccine phòng virus cúm?
Câu hỏi 12 trang 139 Sinh học 10. Nêu các giai đoạn trong chu trình nhân lên của virus. Quan sát hình 22.8 và cho biết thuốc Tamiflu ức chế giai đoạn nào trong chu trình nhân lên của virus cúm A?
Vận dụng 3 trang 139 Sinh học 10. Con người thường làm gì để chủ động kích hoạt miễn dịch đặc hiệu của cơ thể?
Vận dụng 2 trang 139 Sinh học 10. Em đã làm gì để có sức khỏe tốt? Vì sao giữ gìn cơ thể sạch sẽ, khỏe mạnh lại có tác dụng phòng bệnh do virus?
Câu hỏi 11 trang 139 Sinh học 10. Phân biệt miễn dịch không đặc hiệu và miễn dịch đặc hiệu.
Câu hỏi 10 trang 139 Sinh học 10. Cơ chế nào giúp cơ thể chống lại virus?
Câu hỏi 9 trang 138 Sinh học 10. Tại sao tiêm vaccine lại giúp cơ thể phòng bệnh virus chủ động và hiệu quả?
Câu hỏi 8 trang 138 Sinh học 10. Các hình 22.6 và 22.7 là những thông điệp của Bộ Y tế khuyến cáo để phòng chống dịch COVID-19 do SARS-CoV-2 gây ra. Em hãy thảo luận và cho biết tác dụng của những thông điệp này?
Luyện tập 2 trang 137 Sinh học 10. Hãy đề xuất các biện pháp phòng bệnh để hạn chế sự lây truyền của HIV và virus cúm trong cộng đồng.
Luyện tập 1 trang 137 Sinh học 10. Hãy cho biết con đường lây truyền của virus HIV, cúm, sởi, dại, viêm gan A theo gợi ý trong bảng 22.1.
Câu hỏi 7 trang 137 Sinh học 10. Quan sát hình 22.5 và cho biết chúng ta nên làm gì để hạn chế sự lây truyền virus cúm A từ động vật sang người.
Câu hỏi 6 trang 136 Sinh học 10. Con đường lây truyền nào sẽ làm cho virus phát tán trong cộng đồng nhanh nhất? Vì sao?
Câu hỏi 5 trang 136 Sinh học 10. Phân biệt phương thức lây truyền ngang và lây truyền dọc của virus trên người và động vật?
Vận dụng 1 trang 135 Sinh học 10. Vì sao để hạn chế sự lây truyền của virus gây bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá ở lúa, người ta thường phun thuốc diệt rầy nâu?
Câu hỏi 4 trang 135 Sinh học 10. Cây bị nhiễm virus thường có biểu hiện gì? Chúng ta nên làm gì để phòng, chống virus gây bệnh ở thực vật?
Câu hỏi 3 trang 135 Sinh học 10. Virus có thể lây nhiễm trong cây bằng cách nào?
Câu hỏi 2 trang 134 Sinh học 10. Nêu các cách thức virus xâm nhập vào tế bào thực vật.
Câu hỏi 1 trang 134 Sinh học 10. Nêu một số thiệt hại do virus gây ra trên cây trồng.
Mở đầu 2 trang 134 Sinh học 10. Giãn cách và đeo khẩu trang có phải là biện pháp cần thiết đối với tất cả các bệnh do virus không? Vì sao?
Mở đầu 1 trang 134 Sinh học 10. Vì sao giãn cách và đeo khẩu trang (hình 22.1) lại có vai trò quan trọng trong phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID -19) do SARS-CoV-2 gây ra?
86.5k
53.6k
44.7k
41.7k
40.2k
37.4k
36.5k
35.1k
33.9k
32.4k