Hoặc
13 câu hỏi
Đề bài. Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.
Câu 7 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1). Sau khi đọc và tìm hiểu bài thơ, em có nhận xét gì về cách dùng từ trong nhan đề Mùa xuân nho nhỏ ? Nhan đề đó gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì?
Câu 6 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1). Trong phần đầu bài thơ, tác giả xưng “tôi” nhưng sang phần sau lại xưng “ta” . Theo em, việc thay đổi cách xưng hô như thế có ý nghĩa gì?
Câu 5 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1). Theo em, vì sao tác giả muốn làm “con chim”, “một cành hoa”, “một nốt trầm”? Liên hệ với hoàn cảnh sáng tác của bài thơ, em có cảm nhận gì về ước nguyện mà nhà thơ muốn gửi gắm qua những hình ảnh này?
Câu 4 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1). Hãy chỉ ra đặc điểm về cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ sau. Đất nước chan ngàn năm Vất vả gian nan Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước
Câu 3 (trang 92 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1). Hình ảnh người cầm súng, người ra đồng gợi cho em nghĩ đến ai?Vì sao khi nói về mùa xuân của đất nước, nhà thơ lại nhắc đến hai hình ảnh người cầm súng và người ra đồng?
Câu 2 (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1). Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện như thế nào qua những dòng thơ. Ơi con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/ Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng?
Câu 1 (trang 91 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1). Trong khổ thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua những hình ảnh nào? Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận gì về mùa xuân?
3. Liên tưởng. Hình ảnh con chim, cành hoa,nốt trầm, mùa xuân nho nhỏ.
2. Hình dung. Vẻ đẹp mùa xuân qua hình ảnh “lộc”
1. Hình dung. Những màu sắc, âm thanh được gợi lên trong khổ thơ?
Câu 2 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1). Hãy đọc một vài đoạn thơ mà em yêu thích viết về mùa xuân
Câu 1 (trang 90 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1). Mùa xuân trong cảm nhận của em có gì đáng nhớ?
87.7k
54.8k
45.7k
41.8k
41.2k
38.4k
37.4k
36.3k
34.9k
33.4k