Hoặc
35 câu hỏi
Câu 4 trang 50 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Hãy viết bài luận xin học bồng du học nước ngoài.
Câu 3 trang 49 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Đọc bài luận giới thiệu về bản thân sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới. “Tên tôi là Minh. Tôi đến từ tỉnh Quảng Trị. Tôi sinh ra và lớn lên tại Vĩnh Linh - một vùng đất đã trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt. Khi tôi 16 tuổi, gia đình tôi chuyển đến sống ở Thành phố Hồ Chí Minh và tôi đã học trung học phổ thông ở thành phố vô cùng sôi động này. Trong...
Câu 2 trang 49 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Hãy tự đánh giá về bản thân theo các gợi ý sau. Điểm mạnh (sở trường) Điểm yếu (hạn chế) Sở thích Hoạt động tập thể/ xã hội muốn được tham gia Cam kết, lời hứa nếu được tham gia
Câu 1 trang 49 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Điền các từ cho trước sau đây vào chỗ trồng. trung thực tổ chức yêu cầu ca ngợi nổi bật nguyện vọng nghị luận tham gia Viết bài luận về bản thân là viết bài . để thuyết phục người khác hiểu khả năng, điều kiện và . của mình, từ đó, đồng thuận và cho phép ., thực hiện nhiệm vụ, công việc, hoạt động,. nào đó. Bài luận về bản thân không phải là văn bản . chính...
Câu 4 trang 47 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Đọc các văn bản sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới. a) Văn bản 1 b) Văn bản 2 - Mỗi văn bản hướng dẫn người dân về việc gì? Áp dụng ở những nơi nào? - Cơ quan, tổ chức nào ban hành các văn bản này? - Nội dung hướng dẫn cụ thể của từng văn bản là gì? - Cách thức trình bày của các bản hướng dẫn này thế nào (sự kết hợp các phương tiện ngôn ngữ và phi ng...
Câu 3 trang 46 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Sửa và bổ sung bảng nội quy lớp học dưới đây. NỘI QUY LỚP HỌC 1. Đến lớp đúng giờ 2. Không nghỉ học tự do 3. Không phát ngôn thiếu văn hoá trong giờ học 4. Trang phục đến lớp đúng quy định 5. 6. 7. 8. 9. 10.
Câu 2 trang 46 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Dựa vào các ý đã cho dưới đây, em hãy viết các quy định cụ thể cho người tham gia lễ hội Gò Đống Đa (Hà Nội). + Trang phục + Ngôn ngữ + Thái độ, hành vi + Đồ lễ và việc thắp hương + Đi lại, địa điểm gửi phương tiện + Liên hệ Ban Tổ chức ( khi cần)
Câu 1 trang 46 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Dòng nào không thể hiện đúng điểm cần lưu ý khi viết nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng? A. Xác định mong muốn, nguyện vọng riêng của mỗi cá nhân B. Xác định nội dung hướng dẫn gồm các quy định, chỉ dẫn cụ thể C. Xác định trật tự sắp xếp của các quy định, hướng dẫn D. Xác định hình thức trình bày / thể hiện của văn bản
Câu 4 trang 45 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. (Bài tập 4, SGK) Hãy viết một văn bản, trong đó có sử dụng số liệu, hình ảnh hoặc sơ đồ,. để trình bày về một trong các đề tài sau đây. a) Các chủ đề về nghị luận văn học hoặc nghị luận xã hội được học ở Ngữ văn 10, tập một. b) Hệ thống các văn bản đọc hiểu được học ở Ngữ văn 10, tập một. c) Hệ thống kiến thức tiếng Việt được học ở Ngữ văn 10, tập một. d) N...
Câu 3 trang 45 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Phân tích tác dụng của những kiểu trích dẫn, chú thích trong các đoạn văn sau. a) “Thế kỉ thứ XV, vua Lê Thái Tổ cũng thấy ý nghĩa của thơ văn trong việc góp phần giữ gìn biên cương của đất nước. Trong bài thơ Thân chinh Phục Lễ châu, ông viết. “Đề thi khắc nham thạch, trấn ngã Việt tây ngung” (Toàn Việt thị lục, tập II, kí hiệu A.1262, tờ 2). Có nghĩa là....
Câu 2 trang 44 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Quan sát bản đồ hoạ thông tin (infographic) và thực hiện các yêu cầu bên dưới. a) Có những loại phương tiện nào được dùng để biểu đạt thông tin trong văn bản? b) Mối quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ được thể hiện trong văn bản như thế nào? c) Nêu tác dụng của phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản.
Câu 1 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. (Bài tập 1, SGK) Những trích dẫn, chú thích trong đoạn trích Hê-ra-clét đi tìm táo vàng (thần thoại Hy Lạp) ở Bài 1 và đoạn trích Thăng Long - Đồng Đô - Hà Nội. một hằng số văn hoá Việt Nam (Trần Quốc Vượng) trong Bài 4 thuộc kiểu trích dẫn, chú thích nào?
Câu 7 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. (Câu hỏi 5, SGK) Nếu viết một văn bản thông tin tổng hợp giới thiệu ngày Tết âm lịch ở quê hương mình, em sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản gì và sử dụng những hình ảnh nào để minh hoạ?
Câu 6 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Tìm một văn bản thông tin khác giới thiệu về lễ hội Ka-tê của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận hoặc đồng bào Chăm ở vùng miền khác.
Câu 5 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. (Câu hỏi 4, SGK) Tìm điểm giống nhau giữa phong tục của người Chăm (qua lễ hội Ka-tê) và phong tục của người Kinh (qua Tết âm lịch truyền thống). Nêu nhận xét của em về điểm giống nhau đó.
Câu 4 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. (Câu hỏi 3, SGK) Theo em, phương thức miêu tả và tự sự có tác dụng như thế nào đối với việc truyền tải thông tin ở văn bản này?
Câu 3 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Đoạn văn sau cho biết thông tin gì? Người Chăm rất tự hào khi sở hữu một kho tàng văn hoá dân gian đặc sắc và lễ hội Ka-tê là một minh chứng rõ nét nhất. Trong thời gian diễn ra lễ hội, mọi người lại có dịp thể hiện sự tri ân đối với tổ tiên, các bậc tiền bối đã có công tạo dựng và bảo vệ cuộc sống cho họ. Đây cũng là khoảng thời gian những thành viên trong...
Câu 2 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Bố cục của bài viết gồm. A. Giới thiệu chung về lễ hội - Giới thiệu phần hội - Giới thiệu phần nghi lễ - Đánh giá chung về giá trị, ý nghĩa của lễ hội. B. Giới thiệu chung về lễ hội - Giới thiệu phần nghi lễ - Giới thiệu phần hội - Đánh giá chung về giá trị, ý nghĩa của lễ hội. C. Đoạn sa pô khái quát chung về lễ hội - Giới thiệu thời gian, địa điểm tổ chức...
Câu 1 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận là. A. văn bản thuyết minh về một lễ hội. B. văn bản thông tin về người Ka-tê. C. văn bản nghị luận về vấn đề xã hội. D. văn bản miêu tả về lễ hội dân gian.
Câu 8 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1 Hãy viết một bản tin về một lễ hội mà em yêu thích.
Câu 7 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Hãy thiết kế một bản đồ hoạ thông tin (infographic) về lễ hội Đền Hùng.
Câu 6 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. (Câu hỏi 5, SGK) Theo em, ưu điểm và hạn chế của mỗi dạng bản tin trên là gì? Vì sao?
Câu 5 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. (Câu hỏi 4, SGK) Quan điểm, thái độ của người đưa tin được thể hiện như thế nào ở hai văn bản trên? Chi tiết nào giúp em nhận ra điều đó?
Câu 4 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. (Câu hỏi 3, SGK) Hãy nêu tác dụng của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh và sơ đồ) trong việc thể hiện thông tin chính của hai văn bản.
Câu 3 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Văn bản Những điều cần chú ý khi tham gia lễ hội Đền Hùng 2019 là văn bản đa phương thức. A. Đúng B. Sai
Câu 2 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Theo em, vì sao người soạn văn bản lại đưa ra nội dung “5 không”? A. Vì người soạn văn bản muốn đa dạng hoá thông tin về lễ hội Đền Hùng 2019 B. Vì Ban Tổ chức muốn đưa vào thêm nội dung mới cho lễ hội Đền Hùng 2019 C. Vì lễ hội Đền Hùng chưa xảy ra những biểu hiện phản cảm, cần có biện pháp phòng chống trước D. Vì cần phải tuyên truyền để lễ hội Đền Hùng k...
Câu 1 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Mục đích của văn bản Những điều cần chú ý khi tham gia lễ hội Đền Hùng – 2019 là. A. Truyền tải thông điệp của Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về Đền Hùng. B. Truyền tải thông điệp của Ban Tổ chức về lễ hội đền Tam Giang. C. Truyền tải các thông tin cần thiết dành cho mọi người dân khi tham gia lễ hội Đền Hùng năm 2019. D. Truyền tải các thông tin về chương tr...
Câu 8 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. (Câu hỏi 5, SGK) Theo em, văn bản Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. một hằng số văn hoá Việt Nam đã sử dụng phương thức thuyết minh kết hợp với những phương thức nào (biểu cảm, tự sự, nghị luận,.)? Hãy chỉ ra và phân tích mục đích của việc lồng ghép các yếu tố đó trong bài viết.
Câu 7 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. (Câu hỏi 4, SGK) Để giúp người đọc hiểu đặc điểm của “văn hoá Thăng Long - Hà Nội”, tác giả đã huy động, kết nối thông tin từ những lĩnh vực nào? Hãy chỉ ra biểu hiện cụ thể của các loại thông tin ấy (ví dụ. thông tin địa lí - “Hà Nội [.] là thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, của miền Bắc Việt Nam”).
Câu 6 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. (Câu hỏi 3, SGK) Trong từng phần, thông tin chính của văn bản Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. một hằng số văn hoá Việt Nam đã được làm rõ qua những phương diện nào?
Câu 5 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Phương án nào thể hiện đúng và đầy đủ những yếu tố góp phần hình thành nên người Hà Nội sành ăn, sành mặc, làm ăn tài, đại diện của tinh hoa dân tộc? (1) Hà Nội là mảnh đất tinh hoa bốn phương tụ hội, đua trí, đua tài (2) Toàn bộ trữ lượng văn hoá dân gian được chuyển dồn về trung tâm Hà Nội (3) Người Hà Nội lao động giỏi, có nhu cầu lựa chọn, có điều kiện...
Câu 4 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Những danh nhân được nêu ở cuối bài viết (Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Toản, Chu An, Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Chiêu Hồ, Bà Huyện Thanh Quan) nhằm làm rõ cho thông tin nào? A. Hà Nội có nhiều danh nhân văn hoá lớn B. Hà Nội là địa linh, nơi nhân tài tụ hội C. Hà Nội có nhiều nhà văn, nhà thơ lớn, tiêu biểu cho nền văn học Việt Nam D. Hà Nội vừa anh hùng, vừa...
Câu 3 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Văn hoá dân gian đã chuyển dồn về Hà Nội bằng cách thức nào? A. Các anh hùng dân tộc (Hai Bà Trưng, Bố Cái (Phùng Hưng), Mai Hắc Đế) đã đưa việc thờ cúng về Thủ đô B. Nhà nước Lý - Trần - Lê đã huỷ các lễ hội tại Thủ đô, thay vào đó là các lễ hội như đua thuyền, đấu vật,. C. Nhân dân đã mang theo tín ngưỡng thờ cúng cùng các lễ hội dân gian của quê hương mì...
Câu 2 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Phương án nào thể hiện đúng nhất thông tin mà bài viết muốn chuyển tải về văn hoá dân gian Hà Nội? A. Văn hoá dân gian Hà Nội là sự hoà kết giữa văn hoá dân gian các khu vực xung quanh với nền tảng văn hoá sẵn có của Hà Nội B. Văn hoá dân gian Hà Nội thực chất chỉ là văn hoá dân gian của các khu vực Đông, Nam, Đoài, Bắc quanh Thủ đô Hà Nội C. Văn hoá dân gi...
Câu 1 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1. Những ý nào nêu đúng điều cần chú ý khi đọc hiểu văn bản thông tin tổng hợp? A. Nhận diện những đặc điểm chung của văn bản (ví dụ. nhan đề / tiêu đề, đề mục lớn, đề mục nhỏ, lời chú thích,.) B. Xác định và vận dụng được tiểu sử và sự nghiệp văn học nghệ thuật của tác giả bài viết C. Phát hiện mô hình cấu trúc của văn bản (ví dụ. nguyên nhân - kết quả; trật...
87.6k
54.7k
45.7k
41.7k
41.2k
38.3k
37.4k
36.1k
34.9k
33.4k