Hoặc
18 câu hỏi
Câu 2 trang 26 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Giả định rằng, người nghe nêu lên một số câu hỏi liên quan đến các vấn đề trên, chẳng hạn. - Nếu bắt gặp người vi phạm nội quy nơi công cộng, bạn sẽ xử lí thế nào? - Luật giao thông đường bộ do ai quy định? - Bạn đã từng giúp đỡ người già, trẻ em, người gặp khó khăn chưa? Hãy kể tóm tắt về trường hợp đó. - Bạn có cho rằng hợp tác nhóm trong học tập, trải nghiệm...
Câu 1 trang 26 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Bạn hãy. a. Tìm ý, lập dàn ý cho bài trình bày b. Luyện tập và trình bày bài nói theo dàn bài đã chuẩn bị.
Câu 2 trang 25 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Thực hiện các yêu cầu của đề bài dưới đây. Đề bài. Viết bài văn nghị luận về một trong những vấn đề sau. - Ích lợi của hợp tác nhóm trong học tập và trong đời sống. [1] - Sự trợ giúp của gia đình, bạn bè đối với mỗi người có phải là luôn cần thiết? [2] - Nội quy nơi công cộng có làm hạn chế sự tự do, thoải mái của mỗi người? [3] Bạn hãy. a. Xác định đề tài, mục...
Câu 1 trang 25 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Dùng mẫu Bảng kiểm kĩ năng viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội để đánh giá văn bản Quan niệm về thần tượng (Bài 2).
Câu 5 trang 24 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) có sử dụng trích dẫn hoặc đánh dấu phần bị tỉnh lược, nói về một trong hai nội dung sau. a. Đặc điểm tính cách của một trong những nhân vật sử thi hay thần thoại đã học. b. Tình cảm của con người đối với quê hương, gia đình.
Câu 4 trang 24 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Chỉ ra điểm khác biệt về đặc điểm của biện pháp so sánh trong các trường hợp sau. a. Cũng như người đi câu ngồi trên mỏm đá cao, từ đầu cần câu dài tung xuống biển cái sừng bò hoang đựng mồi cho cá nhỏ rồi quăng lên bờ những con cá câu được, còn giãy đành đạch; các bạn đồng hành của tôi bị lôi vào đá cũng giãy lên như vậy, và Xi-la ăn thịt họ ở cửa hang, trong...
Câu 3 trang 24 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn dưới đây là so sánh hay ẩn dụ. Dựa vào đâu để bạn khẳng định như vậy? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy trong đoạn văn. Dịu hiền thay mặt đất, khi nó hiện lên trước mắt những người đi biển bị Pô-dê-i-đông đánh tan thuyền trong sóng cả, gió to! Họ bơi, nhưng rất ít người thoát khỏi biển khơi trắng xóa mà và...
Câu 2 trang 24 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Tác giả bài viết Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê trong SGK Ngữ văn 10, tập một đã trích dẫn mấy lần, các trích dẫn đã được chú thích rõ ràng hay chưa? Hãy trao đổi với các bạn ý kiến của mình.
Câu 1 trang 24 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Chỉ ra cách đánh dấu phần bị tỉnh lược được sử dụng trong hai văn bản Đăm Săn đi chinh phục Nữ thần Mặt Trời (SGK Ngữ văn 10, tập một) và Thử thách ngọt ngào. Trong các trường hợp trên, nếu không đánh dấu phần tỉnh lược bằng phần lược dẫn thì bạn có thể thay thế bằng cách đánh dấu nào?
Câu 9 trang 23 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Chọn một đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ nói quá trong Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây hoặc Đăm Săn đi chinh phục Nữ thần Mặt Trời (trích sử thi Đăm Săn) và chỉ ra tác dụng của biện pháp ấy trong văn bản.
Câu 8 trang 23 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Điền vào bảng dưới đây một đặc điểm mà bạn cho là nổi bật của các yếu tố. người kể chuyện, nội dung câu chuyện, điểm nhìn, lời của người kể chuyện trong tương quan với lời của nhân vật trong hai văn bản Thử thách ngọt ngào và Gặp Ka-típ và Xi-la trích sử thi Ô-đi-xê (làm vài vở)
Câu 7 trang 23 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Thử thách ngọt ngào chỉ là một trong nhiều nhan đề có thể đặt cho phần văn bản trên đây. Theo bạn nhan đề đó có phù hợp với nội dung câu chuyện được kể trong văn bản không? Nếu được yêu cầu đề xuất một nhan đề khác, bạn đề xuất nhan đề gì? Giải thích lí do.
Câu 6 trang 23 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Cuộc trò chuyện giữa hai nhân vật Ô-đi-xê và Pê-nê-lốp sau hai mươi năm xa cách trong văn bản trên giúp bạn hiểu thêm điều gì về tính cách của mỗi nhân vật? Có người cho rằng. trong cảnh này, việc tác giả để cho các nhân vật nói nhiều đã làm mờ đi vai trò của người kể chuyện. Cho biết ý kiến của bạn về ý kiến này.
Câu 5 trang 23 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Phát biểu cảm nhận của bạn về nhân vật Pê-nê-lốp và cho biết. Xét trong tính chỉnh thể của văn bản, hình tượng Pê-nê-lốp có vai trò như thế nào trong việc thể hiện hình tượng người anh hùng Ô-đi-xê?
Câu 4 trang 23 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Theo bạn, văn bản trên tập trung thể hiện nét đặc điểm, tính cách nào của nhân vật Ô-đi-xê? Nét tính cách đó có tiêu biểu cho đặc điểm của nhân vật sử thi hay không? Giải thích ý kiến của bạn.
Câu 3 trang 23 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Tìm hiểu bối cảnh lịch sử - văn hóa, xã hội của sử thi Ô-đi-xê. Dựa vào tóm tắt nội dung sử thi Ô-đi-xê trong SGK và sự hiểu của bạn về tác phẩm, nêu các sự kiện chính đã diễn ra trước khi có cuộc hội ngộ giữa Ô-đi-xê và Pê-nê-lốp trong văn bản trên.
Câu 2 trang 22 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết Thử thách ngọt ngào là văn bản sử thi?
Câu 1 trang 22 SBT Ngữ Văn 10 Tập 1. Tóm tắt các sự kiện chính được kể trong văn bản trên.
86.5k
53.6k
44.7k
41.7k
40.2k
37.4k
36.5k
35.1k
33.9k
32.4k