Hoặc
40 câu hỏi
Bài tập 2 trang 24 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Thuyết trình về đề tài nghiên cứu bạn lựa chọn thực hiện. Thu thập những thông tin phản hồi từ thầy cô và các bạn trong lớp về đề tài này.
Bài tập 1 trang 24 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Ghi lại những thông tin chính của đề tài để chuẩn bị cho bài thuyết trình dựa vào bảng gợi ý sau. TÊN ĐỂ TÀI Người thực hiện. Thời gian thực hiện. Lí do lựa chọn đề tài Những câu hỏi chính về đề tài Tài liệu tham khảo Kết quả nghiên cứ dự kiến
Bài tập 4 trang 24 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Lập để cương cho đề tài nghiên cứu mà bạn chọn ở bài tập 2.
Bài tập 3 trang 24 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Lập kế hoạch nghiên cứu cho đề tài nghiên cứu của bạn. Có thể tham khảo bảng gợi ý sau. STT Nội dung công việc Thời hạn Người thực hiện Dự kiến sản phẩm Đánh giá kết quả 1 2
Bài tập 2 trang 23 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Chọn một đề tài trong số những đề tài gợi ý nêu trên hoặc một đề tài nghiên cứu về sử thi mà bạn có hứng thú. Thu thập thông tin về đề tài. Lập bảng tổng hợp, phân tích và đánh giá các thông tin mà bạn thu thập được theo gợi ý sau. STT Tên tác giả Tên tài liệu Nguồn tài liệu Thông tin chính Đánh giá 1 2
Bài tập 1 trang 23 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Đặt câu hỏi nghiên cứu cho một trong số các đề tài sau. a. Hình thức kể khan của người Ê- đê. b. Các địa danh trong sử thi “I-li-át” (lliad) của Hô-me-rơ (Homèros) trên bản đồ thế giới đương đại. c. Rừng và làng trong sử thi “Ðăm Săn”. d. Chiến tranh trong sử thi “I-li-át” của Hô-me-rơ.
Câu 8 trang 23 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Mối quan hệ giữa tình yêu và danh dự được lí giải như thế nào trong văn bản Ra-ma buộc tội? Qua cách lí giải đó, bạn nhận ra quan niệm gì của người Ấn Độ cổ xưa? Bạn có đồng ý với quan niệm đó không? Vì sao?
Câu 7 trang 23 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Tìm hiểu về ảnh hưởng của sử thi Ra-ma-ya-na trong văn hoá Ấn Độ và các quốc gia khác trên thế giới. Theo bạn, vì sao sử thi Ra-ma-ya-na lại có ảnh hưởng như vậy?
Câu 6 trang 23 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Bạn nhận xét gì về lời kể, lời miêu tả, lời đối thoại trong văn bản?
Câu 5 trang 23 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Người kể chuyện trong văn bản là ai? Kể bằng giọng điệu như thế nào? So sánh người kể chuyện trong văn bản Ra-ma buộc tội với người kể chuyện trong văn bản Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác và Đăm Săn đi bắt Nữ Thần Mặt Trời.
Câu 4 trang 23 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Trong văn bản có đoạn. “Ai nấy, già cũng như trẻ, đau lòng đứt ruột xem nàng Gia-na-ki đứng trong giàn hoả. Trước mặt mọi người, trang tuyệt thế giai nhân đó nạp mình cho lửa. Các bậc thánh, các chư thần nhìn Gia-na-ki bước vào lửa, chẳng khác một lễ vật trong lễ tế sinh [.], các phụ nữ bật ra tiếng kêu khóc thảm thương. Cả loài Rắc-sa-xa (Rakshasa) lẫn loà...
Câu 3 trang 23 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Thần Lửa A-nhi (Agni) có vai trò gì trong văn hoá, tín ngưỡng của người Ấn Độ?
Câu 2 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Tìm các chi tiết miêu tả Ra-ma trong đoạn cuối của văn bản. Các chi tiết đó cho thấy tâm trạng gì của nhân vật? Vì sao Ra-ma lại có tâm trạng đó?
Câu 1 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Hành động dũng cảm bước vào giàn hoả thiêu của Gia-na-ki có ý nghĩa gì?
Câu 2 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Gia-na-ki đã sử dụng những lí lẽ gì để thuyết phục Ra-ma? Qua những lí lẽ đó, bạn nhận ra phẩm chất gì của nhân vật?
Câu 1 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Tìm các chi tiết miêu tả tâm trạng của Gia-na-ki trước lời buộc tội của Ra-ma. Bạn nhận xét như thế nào về cách miêu tả tâm lí nhân vật trong đoạn trích?
Câu 3 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Tình huống được miêu tả trong phần đầu của văn bản là gì? Tình huống đó có vai trò như thế nào trong việc bộc lộ phẩm chất của các nhân vật?
Câu 2 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Tìm những chi tiết miêu tả tâm trạng của Ra-ma. Những chi tiết đó liệu có mâu thuẫn với lời buộc tội của chàng hay không? Vì sao?
Câu 1 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Ra-ma đã buộc tội Gia-na-ki bằng những lí lẽ nào? Lời buộc tội của Ra-ma liệu có mâu thuẫn với hành động xả thân để giải cứu Gia-na-ki trước đó của chàng hay không? Vì sao?
Câu 6 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Theo tác giả, sử thi Tây Nguyên có vai trò gì trong đời sống văn hoá của người Tây Nguyên?
Câu 5 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Qua văn bản, bạn biết thêm điều gì về hình thức diễn xướng của sử thi Tây Nguyên, về người kể chuyện và người nghe sử thi?
Câu 4 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Bạn đánh giá như thế nào về các trích dẫn được sử dụng trong văn bản? Theo bạn, các thông tin được trích dẫn này có thực sự khách quan và đáng tin cậy không? Vì sao?
Câu 3 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Các thông tin trong phần cước chú được trình bày như thế nào?
Câu 2 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Trước khi trích dẫn trực tiếp, tác giả thường dẫn dắt như thế nào? Phần dẫn dắt đó có tác dụng gì?
Câu 1 trang 22 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Văn bản có bao nhiêu cước chú? Các cước chú đó thuộc loại nào và có tác dụng gì?
Câu 7 trang 19 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Tìm các chi tiết thể hiện thái độ của người kể chuyện với nhân vật và câu chuyện được kể. So sánh thái độ của người kể chuyện trong đoạn trích Đăm Sản đi bắt Nữ Thần Mặt Trời và thái độ của người kể chuyện trong đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác.
Câu 6 trang 19 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Phân tích không gian nghệ thuật trong đoạn trích. Cách tổ chức không gian đó cho bạn biết điều gì về quan niệm vũ trụ của người Ê-đê?
Câu 5 trang 19 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Đọc kĩ phần cước chú cho các chi tiết trong văn bản. Những thông tin này giúp bạn hiểu thêm điều gì về sử thi Đăm Săn?
Câu 4 trang 19 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Cảnh tượng ngôi nhà của Nữ Thần Mặt Trời được miêu tả như thế nào? Bạn có nhận xét gì về cách thức miêu tả đó?
Câu 3 trang 19 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Vì sao đã được báo trước là sẽ chết trong Rừng Đen khi mặt trời lên, Đăm Săn vẫn quyết định quay về nhà? Hành động quyết tâm quay trở lại với làng hoang nhà cũ của Đăm Săn cho thấy quan niệm gì của người Ê-đê?
Câu 2 trang 18 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Vì sao biết mình sẽ gặp nguy hiểm trên đường đến nhà Nữ Thần Mặt Trời, Đăm Săn vẫn quyết định lên đường?
Câu 1 trang 18 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Đăm Săn đã phản ứng như thế nào khi nghe lời khuyên của Đăm Par Kvây? Những phản ứng đó thể hiện phẩm chất gì của nhân vật?
Câu 8 trang 18 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Tình huống chính được miêu tả trong đoạn trích là gì? Bạn có đồng ý với cách hành xử của các nhân vật trong tình huống này không? Vì sao?
Câu 7 trang 18 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. “Và đã sinh ra trên mặt đất này, chẳng một ai, dù quả cảm hay rụt rè, có thể trốn chạy được số phận [.] Chiến tranh là bổn phận của mỗi người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông (Ilion) này, nhất là ta. Bạn hiểu như thế nào về quan niệm này? Theo bạn, quan niệm đó có còn phù hợp với thời đại ngày nay không? Vì sao?
Câu 6 trang 18 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Văn bản cho thấy người Hy Lạp quan niệm như thế nào về mối quan hệ giữa con người và thần linh?
Câu 5 trang 18 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Trong văn bản có đoạn. “Héc-to lừng danh cúi xuống muốn ôm con trai vào lòng. Nhưng cậu bé khóc ré lên, nhao người về phía nhũ mẫu xống áo thướt tha. Ánh đồng sáng loá và cái ngù bờm ngựa cong cong trên mũ trụ của cha làm nó e sợ. Người cha hồn hậu và người mẹ dịu hiền bật cười. Héc-to tháo ngay mũ trụ sáng loáng của mình đặt xuống đất”. Theo bạn, các chi t...
Câu 4 trang 18 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Lời đáp của Héc-to với Ăng-đrô-mác cho thấy tâm trạng, tình cảm gì của chàng? Những tình cảm đó có mâu thuẫn với quyết định mở cổng thành của Héc-to không? Vì sao?
Câu 3 trang 18 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Qua lời đối thoại của Héc-to và Ăng-đrô-mác, bạn có nhận xét gì về số phận của con người trong chiến tranh?
Câu 2 trang 18 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Phân tích diễn biến nội tâm của Ăng-đrô-mác thể hiện qua lời khuyên can của nàng dành cho Héc-to.
Câu 1 trang 18 SBT Ngữ văn lớp 10 Tập 1. Khi nghe tin Ăng-đrô-mác đã rời khỏi nhà, Héc-to phản ứng như thế nào? Hành động đó cho thấy suy nghĩ, cảm xúc gì của nhân vật?
87.6k
54.7k
45.7k
41.7k
41.2k
38.3k
37.4k
36.1k
34.9k
33.4k