Hoặc
24 câu hỏi
Câu 3 trang 28 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc mà em có ấn tượng sâu sắc.
Câu 2 trang 28 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Trong văn bản Chất làm gỉ, em thích nhân vật nào? Hãy viết một đoạn văn nêu lí do vì sao em thích nhân vật ấy.
Câu 1 trang 28 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Viết mở bài cho bài văn biểu cảm về một sự việc hoặc nhân vật mà em yêu thích trong đoạn trích Bạch tuộc đã học.
Câu 5 trang 28 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Xác định số từ số lượng và số từ thứ tự trong những dòng thơ dưới đây. Chỉ ra đặc điểm giúp nhận biết số từ số lượng và số từ thứ tự. Một canh … hai canh … lại ba canh Trằn trọc băn khoăn, giấc chẳng thành; Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt, Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh. (Không ngủ được, Hồ Chí Minh)
Câu 4 trang 28 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Bài tập 3, SGK) Các tổ hợp "số từ + danh từ" in đậm trong những câu dưới đây giúp em hình dung về loài bạch tuộc như thế nào? a) Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét. (Véc-nơ) b) Thân nó hình thoi phình ở giữa, là một khối thịt nặng chừng hai mươi, hai lăm tấn. (Véc-nơ) c) Con quái vật có tám vòi thì bảy vòi đã bị chặt đứt. (Véc-nơ)
Câu 3 trang 27 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Trong những câu dưới đây, từ in đậm ở câu nào là phó từ? Vì sao? a1. San ăn những hai quả chuối. (Nam Cao) a2. Ông ta đã thấy những quái vật đó ở Ấn Độ Dương. (Véc-mơ) b1. Không, tôi nói thật đấy. (Brét-bơ-ry) b2. … Anh ta có những ảo tưởng thật kì quặc. (Brét-bơ-ry) c1. … Giữa đám tảo đó có một con vật gì đó rất đáng sợ. (Véc-nơ) c2. Nếu có gặp những quái v...
Câu 2 trang 27 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Ghép các phó từ (in đậm) trong những câu ở cột A với nghĩa phì hợp nêu ở cột B. A. Phó từ B. Nghĩa 1. Tôi chẳng thấy gì cả a. Chỉ thời gian 2. Màu sắc nó thay đổi rất nhanh … b. chỉ tính thường xuyên, liên tục 3. Cái vòi vẫn quấn chặt người thủy thủ. c. chỉ sự diễn ra tương tự. 4. Hãy cầm lấy súng! d. chỉ sự phủ định 5. Tôi cũng đưa mắt nhìn qua cửa sổ … e....
Câu 1 trang 27 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Bài tập 1, SGK) Tìm phó từ trong các câu sau. Cho biết chúng đi kèm từ loại nào và bổ sung ý nghĩa gì cho từ trung tâm. a) Con vật khủng khiếp quá! (Véc-nơ) b) Đúng là tàu đang đỗ ở chỗ nước trong. (Véc-nơ) c) Vòi và đuôi bạch tuộc có khả năng mọc lại. (Véc-nơ) d) . Anh đừng để tâm đến chuyện hôm nay. (Brét-bơ-ry)
Câu 4 trang 26 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. “Từ phía Liên Xô, sau thất bại năm 1971, Mát-xco-va (Moskva) đặt mục tiêu cho ngành hàng không vũ trụ là phải là nước đầu tiên đưa người đặt chân lên được Sao Hỏa. Mát-xcơ-va sau đó đầu tư khoản tiền khổng lồ nhằm chế tạo động cơ đẩy mạnh hơn ít nhất hai lần các thế hệ tên lửa sẵn có và dốc sức tìm cách g...
Câu 3 trang 26 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 4, SGK) Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?
Câu 2 trang 26 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 1, SGK) Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng”?
Câu 1 trang 26 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Những đặc điểm nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 cho thấy đó là truyện khoa học viễn tưởng?
Câu 5 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. Ông sờ các túi áo. - Chiếc bút vừa ở đây mà. Khoan đã … Ông đặt tạm ống nói sang một bên, nhìn khắp mặt bàn, rồi xem trong ngăn kéo. Sau đó, ông đứng chết lặng. Ông từ từ thò tay vào trong túi và lần tìm trong đó. Hai ngón tay ông lôi ra một dúm bột gì đó. Một ít chất vụn gỉ màu đỏ vàng rơi lả tả xuống tờ...
Câu 4 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 4, SGK) Ý tưởng dùng “chất làm gỉ” để vô hiệu hóa tất cả các vũ khí làm bằng kim loại của viên trung sĩ có ý nghĩa gì?
Câu 3 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 3, SGK) Sự hình dung, tưởng tượng rất sinh động, phong phú về tác động của “chất làm gỉ” được tác giả thể hiện rõ ở những đoạn văn nào?
Câu 2 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 2, SGK) Em hiểu "chất làm gỉ" là gì? Ý tưởng về “chất làm gỉ” của viên trung sĩ dựa trên cơ sở nào? Đoạn văn nào trong văn bản Chất làm gỉ nêu lên những kiến thức khoa học liên quan đến ý tưởng ấy?
Câu 1 trang 24 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Chọn ý trả lời đúng cho câu hỏi. “Tại sao văn bản Chất làm gỉ là một truyện khoa học viễn tưởng?” A. Vì đó là câu chuyện tưởng tượng, hư cấu đầy những yếu tố thần kì B. Vì đó là câu chuyện tưởng tượng dựa trên thành tựu của khoa học và công nghệ. C. Vì đó là câu chuyện kể lại mâu thuẫn giữa ông đại tá và viên trung sĩ. D. Vì đó là câu chuyện viết về việc chế...
Câu 7 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm bên dưới. “Chuyến đi trên đoàn tàu tốc hành tuyến đường sắt Thái Bình Dương diễn ra như thế nào? […] Sau bữa ăn trưa, ông Phoóc (Fogg), bà A-âu-đa (Aouda) và các bạn bè của họ lại về chỗ ngồi trong toa tàu. Phi-li-át Phoóc (Phileas Fogg), người thiếu phụ, Phích (Fix) và Vạn Năng ngồi nhàn nhã ngắm cảnh vật t...
Câu 6 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Nhận xét ngắn gọn về giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Bạch tuộc.
Câu 5 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 4, SGK) Lòng dũng cảm, tình yêu thương và tinh thần đồng đội được thể hiện trong văn bản như thế nào?
Câu 4 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 3, SGK) Những chi tiết nào trong đoạn trích Bạch tuộc cho thấy người viết có những hiểu biết dựa vào thành tựu khoa học?
Câu 3 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 2, SGK) Nêu ra một số chi tiết trong văn bản cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc
Câu 2 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Hãy tìm hiểu từ các nguồn tư liệu khác nhau và nêu lên một số thông tin quan trọng về tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển và nhà văn Giuyn Vec-nơ.
Câu 1 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Hãy nêu một số đặc điểm thể loại nổi bật của truyện khoa học viễn tưởng.
87.6k
54.7k
45.7k
41.7k
41.2k
38.3k
37.4k
36.1k
34.9k
33.4k