Hoặc
27 câu hỏi
Câu 2 trang 20 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Cho bài thơ sau. Lời ru ẩn nơi nào Giữa mênh mang trời đất Khi con vừa ra đời Lời ru về mẹ hát Lúc con nằm ấm áp Lời ru là tấm chăn Trong giấc ngủ êm đềm Lời ru thành giấc mộng Khi con vừa tỉnh giấc Thì lời ru đi chơi Lời ru xuống ruộng khoai Ra bờ ao rau muống Và khi con đến lớp Lời ru ở cổng trường Lời ru thành ngọn cỏ Đón bước bàn chân con Mai rồi con lớn...
Câu 1 trang 20 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Em hãy làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ về chủ đề tình cảm gia đình.
Câu 5 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Tìm các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ dưới đây. Chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ đó đối với việc miêu tả sự vật, sự việc và biểu cảm. Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ “Cục … cục tác cục ta” Nghe xao động nắng trưa Nghe bàn chân đỡ mỏi Nghe gọi về tuổi thơ (Xuân Quỳnh)
Câu 4 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Xác định biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng trong bài thơ Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó đối với việc thể hiện nội dung mà tác giả muốn biểu đạt.
Câu 3 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Qua các cụm từ là vị ngữ được dùng để miêu tả người mẹ tỏng bài thơ Mẹ (Đỗ Trung Lai), hãy hình dung về hình ảnh người mẹ được tác giả thể hiện trong bài thơ.
Câu 2 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Bài tập 2, SGK) Nêu tác dụng miêu tả, biểu cảm của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong khổ thơ dưới đây. Một miếng cau khô Khô gầy như mẹ Con nâng trên tay Không cầm được lệ (Đỗ Trung Lai)
Câu 1 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Bài tập 1, SGK) Trong hai khổ thơ đầu của bài thơ Mẹ (Đỗ Trung Lai), các dòng thơ được bố trí thành từng cặp có sự đối lập (trái ngược) nhau về nghĩa. Hãy chỉ ra điều đó và cho biết cách bố trí như vậy có tác dụng gì.
Câu 6 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Người thân nào trong gia đình là người em thường nghĩ đến mỗi khi gặp khó khăn? Nêu những tình cảm của em dành cho người đó. Viết câu trả lời của em trong khoảng 5 dòng
Câu 5 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Đọc khổ thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ a. So với một khổ thơ truyền thống, khổ thơ này có gì khác biệt về số dòng thơ? b. Cấu trúc dòng thơ nào được lặp lại trong khổ thơ? Tác dụng của việc lặp lại đó là gì? c. Qua khổ thơ...
Câu 4 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 3, SGK) Người bà hiện lên qua những hình ảnh, chi tiết nào? Qua đó, em có cảm nhận như thế nào về người bà và những tình cảm người cháu dành cho bà?
Câu 3 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 2, SGK) Dòng thơ "Tiếng gà trưa" được lặp lại mấy lần trong bài thơ? "Tiếng gà trưa" đã khơi gợi ở người cháu những hình ảnh và kỉ niệm gì của tuổi thơ? Em ấn tượng với hình ảnh hoặc kỉ niệm nào nhất? Vì sao?
Câu 2 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Bài thơ thể hiện cảm xúc chủ đạo nào của nhân vật trữ tình? A. Nhớ về những năm tháng tuổi thơ với nhiều kỉ niệm đẹp. B. Thương bà đã già nhưng vẫn còn cơ cực, đắng cay C. Yêu bà, yêu Tổ Quốc và xóm làng thân thuộc D. Nhớ bà và biết ơn những điều bà đã làm cho mình.
Câu 1 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Các dòng thơ trong bài chủ yếu được viết theo thể thơ nào? A. Ba chữ B. Bốn chữ C. Năm chữ D. Tự do
Câu 7 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Giả sử, khi Tết đến, xuân về, em được đi “xin chữ”, em sẽ xin chữ gì? Vì sao em lại xin chữ đó?
Câu 6 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Đọc khổ thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. Năm nay đào lại nở, Không thấy ông đồ xưa Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ? a. Cụm từ “đào lại nở” diễn tả điều gì? b. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào qua hai dòng thơ “Những người muôn năm cũ / Hồn ở đâu bây giờ?”? Tác dụng của biện phấp đó là gì?
Câu 5 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 5, SGK) Theo em, những câu thơ sau tả cảnh hay tả tình? Vì sao? - Giấy đỏ buồn không thắm; Mực đọng trong nghiên sầu. - Lá vàng rơi trên giấy; Ngoài trời mưa bụi bay.
Câu 4 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 4, SGK) Trong bài thơ, tác giả sử dụng những biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của những biện pháp đó.
Câu 3 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 3, SGK) Chỉ ra và phân tích sự khác nhau của hình ảnh ông đồ ở các khổ thơ 1, 2 so với các khổ thơ 3, 4. Sự khác nhau ấy nói lên điều gì?
Câu 2 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Bài thơ thể hiện cảm xúc chủ đạo nào của nhân vật trữ tình? A. Cảm thương chân thành trước một lớp người đang tàn tạ và tiếc nhớ cảnh cũ người xưa. B. Xót xa cho sự tàn tạ của một lớp người và phê phán thái độ đương thời đã đẩy họ vào tình cảnh đó. C. Cảm phục trước tài viết chữ đẹp của ông đồ và ngậm ngùi trước sự đổi thay của lòng người. D. Buồn bã trước s...
Câu 1 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Cách ngắt nhịp nào sau đây đúng với các dòng thơ trong bài Ông đồ? A. 2/3 hoặc 1/2/2 B. 2/3 hoặc 3/2 C. 2/2/1 hoặc 3/2 D. 3/2 hoặc 1/2/2
Câu 7 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Sau khi đọc bài thơ, có người cho rằng. Cần phải biết quý trọng những ngày chúng ta còn được ở bên mẹ. Theo em, điều đó có đúng không? Vì sao?
Câu 6 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 5, SGK) Trong số những hình ảnh được tác giả dùng để khắc họa hình tượng người mẹ, em thích nhất hình ảnh nào? Tại sao?
Câu 5 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 4, SGK) Chỉ ra và phân tích các câu thơ thể hiện tình cảm của người con dành cho mẹ. Em hiểu nội dung của hai dòng thơ cuối bài như thế nào?
Câu 4 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Đọc khổ thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới. Cau ngày càng cao Mẹ ngày một thấp Cau gần với giời Mẹ thì gần đất! a. Các từ “cao”, “thấp” có mối quan hệ với nhau như thế nào về nghĩa? Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào qua hai từ này? Tác dụng của biện pháp đó là gì? b. Em hiểu nội dung dòng thơ “Mẹ thì gần đất!” như thế nào? Xét theo mục đích nói, dòn...
Câu 3 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. (Câu hỏi 3, SGK) Liệt kê những từ ngữ được tác giả dùng để nói về "mẹ" và "cau" trong bài thơ. Để thể hiện hình tượng "mẹ" và "cau", tác giả sử dụng những biện pháp tu từ nào? Hãy chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ đó.
Câu 2 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Bài thơ thể hiện cảm xúc chủ đạo nào của nhân vật trữ tình? A. Thương mẹ và xót xa vì mẹ đã già nua. B. Nhớ mẹ và không thể về thăm mẹ C. Xót xa cho mẹ vì mẹ quá vất vả D. Tự hào về mẹ vì mẹ có nhiều phẩm chất tốt đẹp
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1. Bài thơ Mẹ (Đỗ Trung Lai) gieo vần nào? A. Vần chân B. Vần liền C. Vần cách D. Vần hỗn hợp
87.6k
54.7k
45.7k
41.7k
41.2k
38.3k
37.4k
36.1k
34.9k
33.4k