Hoặc
37 câu hỏi
Bài tập trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Từ câu chuyện của cậu bé trong đoạn trích ở bài tập 6, em hãy tìm hiểu về “du lịch thực tế ảo” và thảo luận với các bạn về loại hình du lịch này.
Bài tập trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Tìm hiểu thông tin về người đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay vào vũ trụ và viết đoạn văn (khoảng 7 - 10 câu) kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật đó.
Câu 6 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Theo em, có thể sắp xếp các câu trong đoạn văn dưới đây theo một trật tự khác được không? Vì sao? (1) Tôi nhấc đầu lên khỏi gối. (2) Xa tít dưới phố, tiến đến mỗi lúc một gần hơn, nhanh nhẹn, mau mắn, lẹ làng - là tiếng bước chân. (3) Giờ tiếng bước chân rẽ vào nhà chúng tôi, lên hiên trước. (4) Và chúng tôi cùng mỉm cười trong bóng tối se lạnh, mẹ và tôi, k...
Câu 5 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Chỉ ra công dụng của dấu chấm lửng và dấu ngoặc kép trong đoạn văn sau. Đó là phi thuyền của bố bay qua thị trấn của chúng tôi, một thị trấn nhỏ nơi phi thuyền không gian sẽ không bao giờ hạ cánh, và mẹ con tôi sẽ nằm thức suốt hai tiếng đồng hồ tiếp theo, thầm nghĩ, “Giờ bố đã hạ cánh ở Spờ-rinh-phiu, giờ bố đang ở trên đường băng, giờ bố đang kí giấy tờ, g...
Câu 4 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Em hiểu như thế nào về cụm từ bên trên chỗ tim đập trong câu văn cuối cùng của đoạn trích trên?
Câu 3 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Hãy tưởng tượng cuộc phiêu lưu kì lạ của nhân vật “tôi” và viết đoạn văn kể lại cuộc phiêu lưu đó.
Câu 2 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Vì sao nhân vật “tôi” lại nói rằng mình “ngửi thấy mùi” của các hành tinh? Hãy vẽ sơ đồ theo mẫu dưới đây vào vở và điền thông tin phù hợp vào các ô trống.
Câu 1 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Nhân vật cậu bé đã chế tạo ra thiết bị gì? Thiết bị đó có công dụng như thế nào?
Câu 5 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Hãy phân tích tính mạch lạc của đoạn văn sau. Trước mắt tôi hiện ra một thành phố chết. những toà nhà đổ nát, những đền đài hoang tàn. Xa xa là những ống dẫn nước khổng lồ. Xa hơn một chút là vết tích của một hải cảng, nơi xưa kia có nhiều tàu buôn và tàu chiến ra vào. Xa hơn nữa là những dãy nhà đổ nát, những dãy phố hoang vu.
Câu 4 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn trích sau. (1) Tôi đang ở đâu? (2) Ở đâu? (3) Tôi muốn biết điều đó, muốn biết điều đó dù có phải vứt bỏ cái mũ sắt đang bảo vệ đầu! (4) Nhưng thuyền trưởng Nê-mô đã bước tới gần tôi và ra hiệu cho tôi đừng làm như vậy.
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Em hãy tìm kiếm và trình bày vắn tắt những thông tin thu lượm được về thành phố Át-lan-tích từ sách, báo hoặc in-tơ-nét.
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Nhân vật “tôi” đã đặt chân đến thành phố nào dưới đáy biển? Em hãy liệt kê những chi tiết miêu tả thành phố đó.
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Nội dung chính của đoạn trích là gì? Theo em, sự việc được kể trong đoạn trích có thể xảy ra trong thực tế không? Vì sao?
Câu 5 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Hãy chỉ ra các phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn văn sau và nêu chức năng của chúng. (1) Thiên hà khổng lồ NGK 4565 trong chòm Tóc Vê-rô-nhi-ca nom rất đẹp. (2) Ở xa bảy triệu pác-xếc, có thể nhìn thấy rìa của nó. (3) Thiên hà nghiêng về một phía như con chim đang lượn. (4) Nó trải rộng về mọi hướng, nom như cái đĩa mảnh và rõ ràng là cấu tạo bởi...
Câu 4 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Hãy chỉ ra công dụng của dấu ngoặc kép trong các câu sau. a. Đấy là một trong số những thiên hà hiếm hoi mà chúng ta trông thấy ở vị trí nằm theo phương vuông góc với mặt phẳng của “bánh xe“ b. Thời hạn truyền tin lâu hàng triệu năm, hàng chục ngàn thế hệ nối tiếp nhau cũng chưa chờ đợi nổi, điều đó có nghĩa là “không bao giờ; dù là đối với hậu thế xa xôi nh...
Câu 3 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Em suy nghĩ gì về tương lai của nhân loại nếu các nhà khoa học vũ trụ cùng với các phi hành gia phát hiện ra một hành tinh có sự sống như Trái Đất?
Câu 2 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Nhân vật Mơ-ven Ma-xơ đã tiến hành thí nghiệm để phát minh ra cái gì? Phát minh đó nếu thành công sẽ mang lại điều gì cho con người trên Trái Đất?
Câu 1 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Xác định ngôi kể và nêu tác dụng của ngôi kể đó trong câu chuyện.
Câu 7 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Hãy phân tích tính mạch lạc của đoạn văn sau. Khi tôi lao đi, đêm nối tiếp ngày như nhịp vỗ của một đôi cánh đen. Tôi dường như chẳng còn thấy khung cảnh nhoè nhoẹt của phòng thí nghiệm, và tôi nhìn thấy mặt trời nhảy vọt rất nhanh ngang bầu trời, mỗi cú là một phút, và mỗi phút đánh dấu một ngày. Tôi đoán là phòng thí nghiệm đã bị phá huỷ và tôi ở ngoài trờ...
Câu 6 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Chỉ ra các phương tiện liên kết được sử dụng trong đoạn văn sau và nêu chức năng của chúng. (1) Hôm thứ Năm tuần trước, tôi có trình bày với vài người trong số quý vị những nguyên lí của Cỗ máy Thời gian, và đã cho các vị ấy thấy chính nó lúc chưa được hoàn thiện. (2) Hiện giờ nó vẫn ở đó nhưng đã bị hỏng hóc chút đỉnh sau chuyến đi. (3) Đúng mười giờ sáng n...
Câu 5 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Hãy tưởng tượng hình dáng Cỗ máy Thời gian và miêu tả bằng lời của em.
Câu 4 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Liệt kê những sự vật mà nhân vật đã nhìn thấy trong chuyến du hành kì lạ của mình.
Câu 3 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Trong chuyến du hành của nhân vật, thời gian được đo đếm như thế nào?
Câu 2 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Câu chuyện diễn ra trong không gian nào? Nhân vật đã di chuyển trong không gian đó bằng phương tiện gì?
Câu 1 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Đoạn trích được kể bằng lời của ai? Người kể chuyện ngôi thứ mấy?
Câu 5 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Tìm các thành ngữ trong đoạn văn sau và giải thích nghĩa của chúng. Ở đây tuy không hoang vắng nhưng chẳng hiểu sao tôi lại thấy đáng sợ hơn. Tôi sợ một hồn ma bóng quế nào đó đột ngột hiện lên dọa tôi. Hắn thừa biết con gái, nhất là một tiểu thư cành vàng lá ngọc như tôi, rất nhát gan, vậy mà hắn nỡ lòng vứt tôi chơ vơ ở đây!
Câu 4 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Chỉ ra công dụng của dấu chấm lửng trong đoạn đối thoại sau. - Có phải. có phải chúng ta. - Tôi lắp bắp, không nói nên lời. - Chúng ta đang ở trung tâm của vũ trụ! - Hắn khẳng định.
Câu 3 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu dưới đây và điền từ ngữ chỉ những không gian xuất hiện trong diễn biến câu chuyện vào cột tương ứng. STT Không gian thực Không gian ảo 1 2 3
Câu 2 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Em hiểu thế nào là “bước nhảy không gian” trong văn bản Đường vào trung tâm vũ trụ?
Câu 1 trang 10 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Liệt kê các chi tiết kì ảo xuất hiện trong đoạn trích từ Chưa đầy nửa tiếng sau đến một chiều không gian thứ tư.
Câu 7 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Hãy chỉ ra công dụng của dấu ngoặc kép và dấu chấm lửng trong các trường hợp sau. a. Chừng nào cái “phao” này còn nổi thì tôi chẳng có gì phản đối. Nhưng nếu nó giở trò lặn xuống thì cái mạng tôi chẳng đáng hai đô-la! b. Chắc là nhờ được xoa bóp mạnh toàn thân, nên tôi tỉnh lại ngay. Tôi mở mắt.
Câu 6 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Theo em, tàu ngầm Nau-ti-luýt có thể hoạt động được ở cơ chế nào? A. Chạy trên mặt nước B. Chạy nửa chìm nửa nổi C. Đi ngầm D. Cả 3 cơ chế
Câu 5 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Em hãy thử đặt mình vào vai nhân vật giáo sư - người kể chuyện ngôi thứ nhất - để diễn tả cảm xúc khi “chính mắt mình trông thấy một cái gì đó kì diệu, siêu nhiên, lại do thiên tài con người tạo ra”.
Câu 4 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Vì sao ở thời điểm câu chuyện được kể, “cả giới bác học bế tắc” không giải mã được “con quái vật biển cả” đó thuộc loài động vật gì?
Câu 3 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Em nghĩ gì về việc tàu Lin-côn, một trong những chiếc tàu chạy nhanh nhất của hạm đội Mỹ, được cử đi săn “con cá thiết kình”?
Câu 2 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Vì sao khi còn cách “con cá” khoảng bốn trăm mét, tàu Lin-côn lại tắt máy, chỉ chuyển động theo quán tính?
Câu 1 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 2. Hãy nêu vắn tắt những sự việc chính diễn ra trong truyện theo trật tự thời gian.
87.6k
54.7k
45.7k
41.7k
41.2k
38.3k
37.4k
36.1k
34.9k
33.4k