Hoặc
14 câu hỏi
Câu 4 trang 47 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới. ĐẤT NỨT CON BỌ HUNG Từ bé Quỳnh đã nổi tiếng học giỏi và đối đáp nhanh. Trong làng có ông Tú Cát rất hợm hĩnh mình, đi đâu cũng khoe mình hay chữ. Quỳnh rất ghét những loại người như vậy. Một hôm Quỳnh đang đứng xem đàn lợn ăn cám trong chuồng, Tú Cát đi qua trông thấy, liền gọi Quỳnh lại và bảo. - Ta nghe đồn mày...
Câu 3 trang 46 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới. THÀ CHẾT CÒN HƠN Xưa có anh keo kiệt, ăn chẳng dám ăn, mặc chẳng dám mặc, cứ khư khư tích của làm giàu. Một hôm có người bạn rủ ra tỉnh chơi. Trước anh ta còn từ chối, sau người bạn nài mãi, anh ta mới vào phòng lấy ba quan tiền giắt lưng rồi cùng đi. Khi ra đến tỉnh, trông thấy cái gì anh ta cũng muốn mua nhưng s...
Câu 3 trang 49 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Xác định nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn trong các trường hợp sau. a. - Chó không chớ cắn càn. - Đất nứt con bọ hung. (Truyện cười dân gian Việt Nam, Đất nứt con bọ hung) b. Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau. (Tục ngữ)
Câu 5 trang 49 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Viết lời thoại của em trong các tình huống sau và phân tích nghĩa hàm ẩn (nếu có). a. Em từ chối (một cách lịch sự) khi An, bạn cùng lớp rủ em đi ăn. b. Em chê (một cách nhẹ nhàng, trêu đùa) khi ăn một món ăn do An nấu. c. Em xin mẹ tiền tiêu vặt tuần này.
Câu 4 trang 49 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Theo em, nghĩa hàm ẩn do người nói/ người viết tạo ra và nghĩa hàm ẩn do người nghe/ người đọc suy ra có phải lúc nào cũng trùng nhau không? Vì sao? Hãy tìm một ví dụ và phân tích.
Câu 1 trang 49 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Phân biệt nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn trong câu. Cho ví dụ minh họa.
Câu 2 trang 51 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Thực hiện đề bài sau. Tình huống. Trong buổi sinh hoạt đầu tuần, giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức diễn đàn thảo luận về vấn đề “Hiện tượng bắt nạt trên mạng và những lưu ý sử dụng mạng an toàn”. Nhiệm vụ. Em hãy lập nhóm, thảo luận về vấn đề trên và trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Yêu cầu. - Phân tích một số khía cạnh của vấn đề, chẳng hạn. hiện tượng bắt...
Câu 6 trang 50 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Các từ ngữ in đậm dưới đây được sử dụng ở vùng miền nào? Chúng có tác dụng gì trong việc biểu đạt giá trị tác phẩm? a. - Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không? - Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả! (Truyện cười dân gian Việt Nam, Khoe của) b. Tìm bậu, bậu đã lấy chồng, Bậu thương như thế, mặn nồng làm sao? (Ca...
Câu 2 trang 50 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Thực hiện đề bài sau. Tình huống. Thời gian cận Tết là lúc các hoạt động vì cộng đồng được các trường học tổ chức để lan tỏa các giá trị nhân văn đến mọi người. Đó có thể là các hoạt động như. dọn dẹp, trang trí trường học; thăm các mái ấm tình thương và trao quà Tết; quyên góp quỹ Giúp bạn vượt khó để hỗ trợ các bạn gặp khó khăn,…. Nhiệm vụ. Trong vai trò phóng...
Câu 1 trang 50 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Trình bày khái niệm và đặc điểm kiểu bài văn kể lại một hoạt động xã hội.
Câu 2 trang 46 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Vẽ sơ đồ tóm tắt các đặc điểm của truyện cười dựa vào gợi ý sau (làm vào vở).
Câu 1 trang 51 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Em hãy tóm tắt quy trình thảo luận ý kiến về một vấn đề của đời sống dựa vào bảng sau (làm vào vở). Quy trình thảo luận Thao tác cần làm Lưu ý Bước 1. Chuẩn bị Bước 2. Thảo luận
Câu 2 trang 49 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Xác định nghĩa của các thành ngữ sau và đặt câu có sử dụng các thành ngữ ấy. a. Vung tay quá trán b. Rán sành ra mỡ c. Vắt cổ chày ra nước d. Ném tiền qua cửa sổ
Câu 1 trang 46 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1. Trình bày khái niệm truyện cười.