Hoặc
54 câu hỏi
Bài tập 1 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại văn bản Nhớ đồng trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.56 - 57) và trả lời các câu hỏi. Câu 5 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Nêu nhận xét khái quát của bạn về đặc điểm con người nhân vật trữ tình được thể hiện qua bài thơ.
Bài tập 1 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại văn bản Nhớ đồng trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.56 - 57) và trả lời các câu hỏi. Câu 6 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Trong bài thơ, những từ ngữ địa phương nào đã được sử dụng? Việc sử dụng những từ ngữ ấy đem lại hiệu quả nghệ thuật gì?
Bài tập 8 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc bài thơ sau của Trần Tế Xương và trả lời các câu hỏi. Câu 1 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Bài thơ đã được cấu tứ như thế nào?
Bài tập 7 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc đoạn thơ của Chế Lan Viên và trả lời câu hỏi. Câu 1 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Theo bạn, bài thơ đã được cấu tứ như thế nào? Cấu tứ có điểm gì độc đáo?
Bài tập 1 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại văn bản Nhớ đồng trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.56 - 57) và trả lời các câu hỏi. Câu 3 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Hãy chọn phân tích một hình ảnh trong bài thơ đã để lại cho bạn ấn tượng sâu đậm nhất.
Bài tập 8 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc bài thơ sau của Trần Tế Xương và trả lời các câu hỏi. Câu 5 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. “Tiếng gọi đò” được nhắc tới trong bài thơ mang ý nghĩa tượng trưng như thế nào?
Bài tập 2 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Tràng giang trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.59) và trả lời các câu hỏi. Câu 3 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Hãy chỉ ra những yếu tố đưa đến âm điệu buồn bao trùm bài thơ.
Bài tập 1 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại văn bản Nhớ đồng trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.56 - 57) và trả lời các câu hỏi. Câu 4 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Xác định mối liên hệ về nội dung giữa khổ thơ thứ 3 với các khổ thơ 10, 11.
Bài tập 2 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Tràng giang trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.59) và trả lời các câu hỏi. Câu 6 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Trong một số bản in bài thơ Tràng giang, từ dợn dợn trong câu “Lòng quê dợn dợn vời con nước” thường bị chép sai là “dờn dợn” hoặc “rờn rợn” (Điều này khiến tác giả phiền lòng và đã lên tiếng đính chính). Theo bạn từ “dợn dợn” có điểm...
Bài tập 2 trang 14 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Dựa trên những gợi mở từ ý kiến của Nguyễn Đình Thi, hãy viết đoạn văn khoảng 150 chữ nêu nhận thức của bạn về vai trò của hình ảnh trong thơ.
Bài tập 2 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Tràng giang trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.59) và trả lời các câu hỏi. Câu 1 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Nêu suy nghĩ của bạn về việc tác giả đổi tên ban đầu của bài thơ là Chiều trên sông thành Tràng giang (Lưu ý. Xem lại phần giới thiệu về bài thơ ở trong SGK).
Bài tập 2 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Tràng giang trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.59) và trả lời các câu hỏi. Câu 5 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Nêu suy nghĩ của bạn về sự khác biệt giữa nửa đầu và nửa sau của từng khổ thơ trong bài xét theo phạm vi quan sát – suy tưởng. Hiện tượng có “quy luật” này nói lên điều gì về cấu tứ của bài thơ?
Bài tập 1 trang 14 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nói về điều bạn thấy tâm đắc trong cách cấu tứ của một trong các bài thơ đã học hoặc đọc thêm.
Bài tập 3 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Con đường mùa đông trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.61 - 63) và trả lời các câu hỏi. Câu 3 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Trong khổ thơ 3, ý thức của nhân vật trữ tình tìm đến với điểm tựa tinh thần nào? Qua việc ý thức về điểm tựa tinh thần này, nhân vật trữ tình ngộ ra được điều gì về quy luật vận động của cuộc sống.
Bài tập 3 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Con đường mùa đông trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.61 - 63) và trả lời các câu hỏi. Câu 4 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Tìm trong khổ thơ 4 (căn cứ vào bản dịch nghĩa) những từ ngữ cho thấy tâm tưởng của nhân vật trữ tình không còn chìm đắm vào nỗi buồn ở hoàn cảnh hiện tại.
Bài tập 2 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Tràng giang trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.59) và trả lời các câu hỏi. Câu 2 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Theo bạn, để thể hiện một nội dung cảm xúc và triết lí như đã có ở bài Tràng giang, trong hai thể thơ lục bát và bảy chữ, việc sử dụng thể thơ nào tỏ ra phù hợp hơn? Vì sao?
Bài tập 1 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại văn bản Nhớ đồng trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.56 - 57) và trả lời các câu hỏi. Câu 1 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Trong nỗi nhớ của nhân vật trữ tình, “đồng” hiện lên với những đường nét, sắc thái cụ thể nào?
Bài tập 2 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Tràng giang trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.59) và trả lời các câu hỏi. Câu 4 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Phân tích tính tượng trưng của một số hình ảnh nổi bật trong bài thơ.
Bài tập 6 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại khổ 2 của bài thơ Tràng giang trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.59) và trả lời các câu hỏi. Câu 2 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Bạn hiểu như thế nào về nghĩa của câu thơ “Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều.”?
Bài tập 3 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Con đường mùa đông trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.61 - 63) và trả lời các câu hỏi. Câu 1 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Tìm trong khổ thơ 1 (căn cứ vào bản dịch nghĩa) những từ ngữ thể hiện ý thức vận động vượt qua trở ngại của nhân vật trữ tình.
Bài tập 3 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Con đường mùa đông trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.61 - 63) và trả lời các câu hỏi. Câu 2 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Hãy lí giải vì sao tiếng lục lạc trong khổ thơ thứ 2 vừa thể hiện nỗi buồn, vừa thể hiện ý thức vận động không ngừng về phía trước của nhân vật trữ tình.
Bài tập 3 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Con đường mùa đông trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.61 - 63) và trả lời các câu hỏi. Câu 6 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Trong khổ thơ cuối, ý thức về tình yêu, sứ mệnh, cội nguồn, quy luật vận động của cuộc sống trở thành hành trang tinh thần cho nhân vật trữ tình trên con đường mùa đông như thế nào?
Bài tập 4 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại văn bản Thời gian trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.74) và trả lời các câu hỏi. Câu 2 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Qua cách cảm nhận thời gian của nhân vật trữ tình, có thể nhận ra được điều gì về sự hiện diện của yếu tố tượng trưng trong bài thơ?
Bài tập 4 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại văn bản Thời gian trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.74) và trả lời các câu hỏi. Câu 6 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Bài thơ đã gợi cho bạn những suy nghĩ gì về bản chất của thời gian, nghệ thuật, tình yêu và mối tương quan giữa chúng.
Bài tập 9 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi. Câu 1 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Tóm tắt nội dung chính của đoạn trích.
Bài tập 2 trang 14 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Theo bạn, có điểm gì khác biệt giữa việc thuyết trình về một tác phẩm văn học với việc thuyết trình về một tác phẩm thuộc loại hình nghệ thuật khác (như pho tượng, bức tranh, bản nhạc, bộ phim, vở diễn,.)? Hãy phác thảo đề cương sơ lược cho bài nói của bạn về vấn đề này.
Bài tập 1 trang 14 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Để tham gia diễn đàn Bạn đọc gì, xem gì, nghe gì?, ban dự định giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật đã gây ra cho bạn những ấn tượng sâu sắc. Hãy lập dàn ý cho bài nói về tác phẩm nghệ thuật ấy.
Bài tập 9 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi. Câu 3 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đoạn trích giúp bạn hiểu thêm gì về những thách thức mà nhà thơ phải vượt qua khi sáng tác một bài thơ cụ thể?
Bài tập 8 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc bài thơ sau của Trần Tế Xương và trả lời các câu hỏi. Câu 6 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Chỉ ra sự kết nối giữa các hình ảnh trong bài thơ.
Bài tập 9 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi. Câu 2 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Dựa vào ngữ cảnh của đoạn trích, hãy giải thích ý được biểu đạt trong câu. “Nó cấp cho cái “hỗn mang” của những rung động hay những “nỗi niềm tinh vân” (chữ dùng của Huy Cận) một trật tự, khiến chúng hoàn toàn có thể được phô bày bằng các phương tiện ngôn từ diễn ra trong thời gian, để...
Bài tập 3 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại bài thơ Con đường mùa đông trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.61 - 63) và trả lời các câu hỏi. Câu 5 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Trong khổ thơ 5, qua lời than buồn tủi, tâm tưởng nhân vật trữ tình kết nối với ai, ở đâu trong không gian và thời gian?
Bài tập 6 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại khổ 2 của bài thơ Tràng giang trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.59) và trả lời các câu hỏi. Câu 3 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Hãy chỉ ra sự tương hợp giữa các hình ảnh xuất hiện trong khổ thơ.
Bài tập 7 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc đoạn thơ của Chế Lan Viên và trả lời câu hỏi. Câu 2 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Trong cảm nhận và suy nghĩ của nhân vật trữ tình, “em” đóng vai trò gì trong đời sống, trong việc xây đắp nên hạnh phúc, nên “tình ta”?
Bài tập 7 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc đoạn thơ của Chế Lan Viên và trả lời câu hỏi. Câu 4 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Tính chất tượng trưng của bài thơ được thể hiện như thế nào?
Bài tập 1 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại văn bản Nhớ đồng trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.56 - 57) và trả lời các câu hỏi. Câu 2 trang 9 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Bạn có nhận xét gì về sự biến đổi của những hình ảnh trong kí ức được tái hiện lần lượt qua các khổ thơ?
Bài tập 7 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc đoạn thơ của Chế Lan Viên và trả lời câu hỏi. Câu 5 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Nêu nhận xét về trạng thái tinh thần của nhân vật trữ tình khi đợi “em” và nghĩ về tình yêu.
Bài tập 9 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi. Câu 4 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Trình bày quan điểm của bạn trước những diễn giải về tứ thơ trong đoạn trích.
Bài tập 4 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại văn bản Thời gian trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.74) và trả lời các câu hỏi. Câu 5 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của việc so sánh “đôi mắt em” với “hai giếng nước”.
Bài tập 9 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi. Câu 5 trang 13 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Phân tích liên kết trong đoạn trích.
Bài tập 6 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại khổ 2 của bài thơ Tràng giang trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.59) và trả lời các câu hỏi. Câu 4 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Phân tích dấu ấn của phép đối trong thơ Đường luật ở hai câu sau của khổ thơ. Việc tác giả vận dụng phép đối (theo một cách rất linh hoạt) trong trong trường hợp này đạt hiệu quả nghệ thuật gì?
Bài tập 4 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại văn bản Thời gian trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.74) và trả lời các câu hỏi. Câu 1 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Bài thơ được sáng tác bằng thể thơ gì? Thể thơ ấy có phù hợp với nội dung cảm xúc mà nhà thơ muốn bộc lộ không? Vì sao bạn nhìn nhận như vậy?
Bài tập 5 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại khổ thơ 5 của bài thơ Nhớ đồng trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.56) và trả lời các câu hỏi. Câu 5 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Hãy đối chiếu hình ảnh được tạo hình ở hai câu sau của khổ thơ với hình ảnh người gieo giống trong bức tranh sơn mài Bình minh trên nông trang của họa sĩ Nguyễn Văn Nùng. Bạn rút ra nhận xét gì về sự đối chiếu đó.
Bài tập 5 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại khổ thơ 5 của bài thơ Nhớ đồng trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.56) và trả lời các câu hỏi. Câu 2 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Phân tích sự gắn kết giữa hình ảnh con người và hình ảnh đồng ruộng quê hương được khắc họa trong khổ thơ. Sự gắn kết đó đã gieo vào lòng nhân vật trữ tình ấn tượng, ý nghĩ gì?
Bài tập 7 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc đoạn thơ của Chế Lan Viên và trả lời câu hỏi. Câu 3 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Hai câu thơ “Sợ gì chim bay đi/Mang bóng chiều bay hết” có mối liên hệ như thế nào về mặt nội dung với những câu trước đó và sau đó.
Bài tập 6 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại khổ 2 của bài thơ Tràng giang trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.59) và trả lời các câu hỏi. Câu 1 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Hãy diễn tả lại một cách ngắn gọn về những điều được gợi lên trong khổ thơ.
Bài tập 6 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại khổ 2 của bài thơ Tràng giang trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.59) và trả lời các câu hỏi. Câu 5 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Bạn hiểu như thế nào về từ “cô liêu”? Hãy nêu một số từ ngữ khác gần gũi về nghĩa với từ này.
Bài tập 8 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc bài thơ sau của Trần Tế Xương và trả lời các câu hỏi. Câu 2 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Hãy sơ đồ hóa tổ chức của bài thơ theo cách nhìn nhận của bạn.
Bài tập 5 trang 10 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc lại khổ thơ 5 của bài thơ Nhớ đồng trong SGK Ngữ văn 11, tập một (tr.56) và trả lời các câu hỏi. Câu 4 trang 11 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Theo bạn, nếu không có khổ thơ này, bài thơ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Bài tập 8 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc bài thơ sau của Trần Tế Xương và trả lời các câu hỏi. Câu 3 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Theo ban, trong bài thơ, dòng (câu) nào đáng được xem là dòng (câu) then chốt? Vì sao bạn xác định như vậy?
Bài tập 8 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Đọc bài thơ sau của Trần Tế Xương và trả lời các câu hỏi. Câu 4 trang 12 SBT Ngữ Văn 11 Tập 1. Vì sao “tiếng ếch” lại khiến nhân vật trữ tình giật mình, ngỡ tiếng gọi đò vang vọng?