Hoặc
39 câu hỏi
Câu 5 trang 114 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Viết đoạn văn (4 - 5 câu) kể về một người phụ nữ tài năng mà em biết. Phương pháp giải. HS viết đoạn văn theo đề bài yêu cầu
Câu 4 trang 114 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Câu nào dưới đây là câu chủ đề của đoạn 3? Tìm ý đúng. A. Khoảng hai mươi tuổi, bà lấy tên là Nguyễn Văn Du đi thi và đỗ tiến sĩ. B. Vua thấy vị tiến sĩ dáng hình yểu điệu, mặt mũi thanh tú, liền xét hỏi. C. Vua không trách tội mà còn khen hết lời. D. Vua mời bà vào cung dạy bảo các phi tần. Phương pháp giải. Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Câu 3 trang 114 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Những chi tiết nào trong bài đọc thể hiện sự đánh giá cao từ xưa tới nay đối với bà Nguyễn Thị Duệ? Tìm các ý đúng. A. Bà đổi lên thành Nguyễn Văn Du, đến trường học cùng các bạn nam. B. Vua nhà Mạc và vua nhà Lê đều mời bà vào dạy học trong cung. C. Bà được coi là nữ tiến sĩ đầu tiên ở Việt Nam. D. Bà được đúc tượng đồng để thờ cúng. Phương pháp giải. E...
Câu 2 trang 114 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Chi tiết nào cho thấy bà Nguyễn Thị Duệ đặc biệt ham học? Tìm ý đúng. A. Năm lên mười, bà cải trang thành nam giới để được đi học. B. Bà được vua mời vào cung dạy bảo các phi tần. C. Bà học rất giỏi, được các bạn học kính nể. D. Bà đỗ tiến sĩ và được vua khen hết lời. Phương pháp giải. Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Câu 1 trang 114 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Nội dung của bài đọc là gì? Tìm ý đúng. A. Giới thiệu cách thức thi cử thời nhà Mạc và nhà Lê. B. Ca ngợi vẻ đẹp và sự thông minh của bà Nguyễn Thị Duệ. C. Ca ngợi tài năng và lòng dũng cảm của bà Nguyễn Thị Duệ. D. Ca ngợi tám danh nhân của đất nước Việt Nam. Phương pháp giải. Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Câu 2 trang 112 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Chọn 1 trong 2 câu chủ đề dưới đây, viết đoạn văn (4-5 câu) kể về tài năng hoặc phẩm chất của nhân vật trong một câu chuyện mà em đã học. Phương pháp giải. HS chọn đề và viết đoạn văn
Câu 1 trang 111 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Tìm câu chủ đề trong mỗi đoạn văn sau. a) “Thánh Gióng” là một truyện dân gian nổi tiếng, kể về một cậu bé lên ba, không biết nói, biết cười bỗng lớn vụt lên khi nước nhỏ có giặc ngoại xâm. Cậu bé trở thành chàng dũng sĩ, đầu đội nón sốt, mình mặc giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, vung cây roi sắt, xông ra trận, làm giặc khiếp vía kinh hồn. Lúc roi sắt gãy, chàng...
Câu 4 trang 111 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Những sáng tạo nêu trong bài đọc thể hiện điều gì về người Việt Nam. Phương pháp giải. Em suy nghĩ và trả lời.
Câu 3 trang 111 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Vì sao ông Phạm Văn Hát được gọi là "phù thủy máy nông nghiệp"? Phương pháp giải. Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Câu 2 trang 111 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Giải thưởng Kô-va-lép-xcai-a được trao cho những ai, về thành tích gì? Phương pháp giải. Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Câu 1 trang 111 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Giải thưởng Kô-va-lép-xcai-a được lập ra nhằm mục đích gì? Phương pháp giải. Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Câu 2 trang 110 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Trao đổi về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu. a, Câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đó nói lên điều gì? b, Theo em, cần làm gì để trở thành người có đức, có tài, có ích cho xã hội. Phương pháp giải. Em chủ động hoàn thành bài tập.
Câu 1 trang 110 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Giới thiệu một câu chuyện (bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc ở nhà về những người tài năng. Phương pháp giải. Em tự liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập.
Câu 4 trang 109 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Kết thúc câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì? Phương pháp giải. Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình.
Câu 3 trang 109 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Ba nàng công chúa đã trổ tài như thế nào để dẹp yên quân giặc? Phương pháp giải. Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Câu 2 trang 109 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Vì sao vua cha không muốn cho các con gái ra trận? Phương pháp giải. Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Câu 1 trang 109 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm bảo vệ đất nước của ba nàng công chúa. Phương pháp giải. Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Tìm ý và sắp xếp ý để viết đoạn văn theo đề bài sau. Viết đoạn văn về một câu chuyện người có tài mà em đã được đọc hoặc nghe kể. Cho biết vì sao em thích câu chuyện đó. Phương pháp giải. HS xếp ý cho đoạn văn theo đề bài đã chọn
Câu 2 trang 106 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Viết thêm câu chủ đề vào các đoạn văn sau. a) Nghe tin quân Nguyên hung hãn xâm lược đất Việt, ông xin nhà vua cho ra trận chỉ với vũ khí là búa và dùi sắt để giết giặc. Một lần, khi đục thuyền giặc, ông bị chúng bắt. Ông nhanh trí vờ dẫn địch đi bắt người đục thuyền, rồi nhân lúc chúng sơ ý, ông nhảy xuống biển sâu trốn thoát. b) Sơn Tinh có thể dùng ph...
Câu 1 trang 106 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Tìm câu chủ đề trong các đoạn văn sau. a) Trong những câu chuyện đã đọc gần đây, em thích nhất là truyện "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng. Truyện kể về người thiếu niên anh hùng Trần Quốc Toản. Quốc Toản còn nhỏ tuổi mỏ rất sốt sắng lo việc nước. Chàng đã tập hợp sáu trăm tráng sĩ thành một đội quân dưới lá cờ thêu sáu chữ vàng. “Ph...
Câu 2 trang 105 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Nội dung câu mở đoạn và câu kết đoạn có điểm gì giống và khác nhau? Phương pháp giải. Em suy nghĩ và trả lời.
Câu 1 trang 105 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Đọc đoạn văn sau và tìm các câu mở đoạn, kết đoạn. "Chiếc ví" là câu chuyện mà em rất thích, vì nội dung thú vị và có ý nghĩa sâu sắc. Câu chuyện kể về một cậu bé nghèo đã trả lại chiếc ví nhặt được của nhà từ thiện và chỉ xin ông một đô la. Lúc đầu nhà từ thiện ngạc nhiên, sau đó rất xúc động. Hoá ra cậu bé không có cả một đô la để gọi điện thoại báo ch...
Câu 5 trang 105 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Theo em, nhờ đâu ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước như vậy? Phương pháp giải. Em suy nghĩ và trả lời.
Câu 4 trang 105 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Những cống hiến của ông Lương Định Của đã được ghi nhận như thế nào? Phương pháp giải. Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Câu 3 trang 105 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Ông Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa quý? Hành động đó nói lên điều gì về ông? Phương pháp giải. HS đọc văn bản và trả lời câu hỏi
Câu 2 trang 105 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Những chi tiết ở đoạn 2 cho thấy ông Lương Định Của sống và làm việc như thế nào? Phương pháp giải. Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Câu 1 trang 105 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Tìm trong đoạn 1 những tên gọi thể hiện sự đánh giá đối với tài năng và đóng góp của ông Lương Định Của. Phương pháp giải. Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Câu 2 trang 104 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Theo em, tài năng của con người nhờ đâu mà có? Chúng ra nên làm gì để trở thành những người tài năng. Phương pháp giải. Em suy nghĩ và hoàn thành bài tập.
Câu 1 trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Hãy nói cảm nghĩ của em về một nhân vật có tài trong những câu chuyện em đã học hoặc đã nghe. Phương pháp giải. Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình.
Câu 2 trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Giải thích với bạn vì sao em thích câu chuyện đó.
Câu 1 trang 103 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Chọn một câu chuyện em thích trong sách giáo khoa "Tiếng Việt 4" Phương pháp giải. HS nêu câu chuyện yêu thích
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi. "Ông Yết Kiêu" là một câu chuyện mà em thích vì cách kể chuyện rất hấp dẫn. Yết Kiêu có tài bơi lặn rất phi thường, "nhiều khi ông sống dưới nước sáu, bảy ngày mới lên". Đó là một chi tiết mà người kể tưởng tượng để thể hiện sự khâm phục, yêu quý ông. Những chi tiết phi thường ấy cũng phản ánh một sự thật là Yết Kiêu đã đánh chìm rất nhiều tàu giặc trong những...
Câu 5 trang 102 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Hãy nêu cảm nghĩ của em về ông Yết Kiêu. Phương pháp giải. Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình.
Câu 4 trang 102 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Khi bị giặc tra khảo, Yết Kiêu đã thể hiện dũng khí và sự khôn ngoan như thế nào? Phương pháp giải. Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Câu 3 trang 102 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Yết Kiêu dùng cách nào để đánh giặc? Phương pháp giải. Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.
Câu 2 trang 102 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Theo em, vì sao tác giả tưởng tượng Yết Kiêu có tài năng phi thường như vậy? Phương pháp giải. Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi.
Câu 1 trang 102 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Tìm những chi tiết trong đoạn 1 cho thấy Yết Kiêu có tài bơi lặn phi thường. Phương pháp giải. Em dựa vào bài đọc để trả lời.
Câu 2 trang 100 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Vì sao con người được ngợi ca như vậy? Phương pháp giải. Em suy nghĩ và trả lời.
Câu 1 trang 100 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 1. Em hiểu câu "Người ta là hoa đất" như thế nào? Phương pháp giải. Em suy nghĩ và trả lời.
85.3k
53.3k
44.6k
41.6k
39.6k
37.3k
36.1k
34.9k
33.6k
32.4k