Giải Toán 6 Bài 1: Hình vuông – Tam giác đều – Lục giác đều
Giải Toán 6 trang 75 Tập 1
Toán lớp 6 trang 75 Hoạt động khởi động
Lời giải:
Các viên gạch từ trái sang phải có dạng: hình vuông, hình tam giác đều và lục giác đều.
Toán lớp 6 trang 75 Hoạt động khám phá 1
a) Quan sát các hình dưới (Hình 1) và dự đoán hình nào là hình vuông.
Lời giải:
a) Dự đoán: Hình vuông là hình c (câu trả lời có thể tùy học sinh).
b) Khi dùng thước và eke kiểm tra các hình, ta được kết quả như sau:
Hình c): Các cạnh bằng nhau, các góc bằng nhau.
Toán lớp 6 trang 75 Thực hành 1
Dùng dụng cụ học tập để kiểm tra xem hai đường chéo AC và BD có bằng nhau không (hình 2).
Lời giải:
Kết quả sau khi đo độ dài AC, BD ta có: AC = BD.
Toán lớp 6 trang 75 Vận dụng 1
Lời giải:
Bạn Trang nói sai:
Hình 3 thỏa mãn các cạnh bằng nhau nhưng các góc không bằng nhau nên không thể là hình vuông.
Giải Toán 6 trang 76 Tập 1
Toán lớp 6 trang 76 Thực hành 2
Vẽ hình vuông cạnh 4 cm bằng thước và eke theo hướng dẫn sau:
- Vẽ hai đường thẳng vuông góc với CD tại C và D như hình vẽ.
- Trên đường thẳng qua C lấy đoạn CB = 4 cm; trên đường thẳng qua D lấy đoạn DA = 4 cm.
- Nối hai điểm A và B ta được hình vuông cần vẽ.
- Dùng thước và eke kiểm tra xem hình ABCD có các cạnh bằng nhau không, có các góc bằng nhau không.
Lời giải:
Bước 1. Vẽ đoạn thẳng CD dài 4cm.
Bước 2. Vẽ hai đường thẳng vuông góc với CD tại C và D như hình vẽ.
Bước 3.Trên đường thẳng qua C lấy đoạn CB = 4 cm; trên đường thẳng qua D lấy đoạn DA = 4 cm.
Bước 4. Nối hai điểm A và B ta được hình vuông cần vẽ.
Toán lớp 6 trang 76 Thực hành 3
Vẽ hình bên vào vở rồi vẽ thêm để được hình vuông.
Lời giải:
Bước 1. Gọi tên các đỉnh như sau
Dùng thước thẳng và êke đo, ta thấy AB = AD, góc BAD là góc vuông. Do đó đây chính là 2 cạnh và 1 góc của hình vuông.
Bước 2. Dùng êke và thước thẳng, kẻ đường thẳng d đi qua D và vuông góc với AD, kẻ đường thẳng d’ đi qua B và vuông góc với AB.
Bước 3. Hai đường thẳng d và d’ cắt nhau tại C. Khi đó ta được hình vuông ABCD.
Kiểm tra lại: ta đo thấy hình ABCD có 4 cạnh bằng nhau, 4 góc bằng nhau và bằng góc vuông.
Toán lớp 6 trang 76 Hoạt động khám phá 2
a) Em hãy dùng compa kiểm tra xem tam giác nào dưới đây (Hình 4) có 3 cạnh bằng nhau.
b) Với hình tìm được, dùng thước đo góc của tam giác đó có bằng nhau không.
Lời giải:
a) Dùng compa kiểm tra ta thấy tam giác ABC có 3 cạnh bằng nhau. (ta sử dụng compa để đo độ dài bằng nhau bằng cách đặt 1 đầu của compa lên đỉnh A, di chuyển đầu còn lại sao cho trùng với đỉnh B, giữ nguyên compa 1 đầu vẫn ở đỉnh A, quay sang hướng đỉnh C thấy đầu còn lại trùng với đỉnh C. Khi đó ta có AB = AC. Tiếp tục giữ nguyên compa đặt 1 đầu tại đỉnh B, đầu còn lại ta thấy trùng với đỉnh C, khi đó: AB = AC = BC)
b) Trong tam giác ABC, dùng thước đo góc đo được:
Giải Toán 6 trang 77 Tập 1
Toán lớp 6 trang 77 Thực hành 4
Cắt một tam giác đều bằng bìa theo các bước sau:
- Lấy ba que tính bằng nhau xếp thành một hình tam giác đều trên tấm bìa.
- Chấm các điểm ở đầu các que tính.
- Nối các điểm và cắt theo đường nối.
Lời giải:
Học sinh thực hiện theo hướng dẫn trong sách.
Nhận xét: Các góc sau khi cắt ra xếp chồng khít lên nhau nên chúng bằng nhau.
Toán lớp 6 trang 77 Thực hành 5
Vẽ tam giác đều ABC cạnh 3 cm bằng thước và compa theo hướng dẫn:
- Lấy A, B làm tâm, vẽ hai đường tròn bán kính 3 cm.
- Hãy kiểm tra xem ba cạnh và ba góc của tam giác ABC có bằng nhau không.
Lời giải:
Học sinh thực hiện vẽ hình theo hướng dẫn.
Nhận xét, tam giác ABC có ba cạnh bằng nhau bằng 3 cm và các góc bằng nhau bằng 60o
Giải Toán 6 trang 78 Tập 1
Toán lớp 6 trang 78 Vận dụng 2
Vẽ tam giác đều rồi tô màu như hình bên.
Lời giải:
Bước 1. Vẽ tam giác đều to bên ngoài (bằng cách sử dụng compa để vẽ như thực hành 5).
Bước 2. Lấy trung điểm các cạnh của tam giác to, nối các trung điểm đó lại ta được hình vẽ sau.
Toán lớp 6 trang 78 Hoạt động khám phá 3
a) Cho 6 tam giác đều có dùng độ dài cạnh. Hãy ghép 6 tam giác đều thành một hình (Hình 6).
b) Dùng compa và thước đo góc đo các cạnh và góc của hình vừa nhận được. Cho ý kiến nhận xét.
Lời giải:
a) Thực hiện ghép hình như hướng dẫn SGK.
b) Sau khi đã ghép xong hình và tiến hành đo, ta có nhận xét sau:
Hình mới tạo thành có 6 cạnh, độ dài các cạnh đó bằng nhau và các góc của hình đó bằng nhau.
Toán lớp 6 trang 78 Thực hành 6
Hãy đo rồi so sánh các đường chéo chính AD, BE, CF.
Lời giải:
Sau khi tiến hành đo, ta được: AD = CF = BE = 4,1 cm.
Toán lớp 6 trang 78 Vận dụng 3
Bạn An nói: “Hình có 6 cạnh bằng nhau là lục giác đều.”
Bạn Bình lại nói: “Có những hình có 6 cạnh bằng nhau nhưng không phải là lục giác đều.”
Lời giải:
Như hình vẽ bên dưới là hình lục giác có 6 cạnh bằng nhau nhưng các góc của hình này không bằng nhau nên ABCDEF không phải là lục giác đều.
Do đó bạn Bình đúng.
B. Bài tập
Giải Toán 6 trang 79 Tập 1
Quan sát hình vẽ và tiến hành đo ta thấy:
- Hình vuông: b;
- Hình tam giác đều: c;
- Hình lục giác đều: g.
Lời giải:
+) Vẽ hình vuông cạnh 7cm
- Vẽ cạnh CD = 7cm.
- Vẽ đường thẳng qua C vuông góc với CD. Trên đường thẳng này lấy điểm B sao cho BC = 7cm.
- Vẽ đường thẳng qua D vuông góc với CD. Trên đường thẳng này lấy điểm A sao cho AD = 7cm.
- Nối A với B ta được hình vuông ABCD.
+) Hai đường chéo của hình vuông ABCD là AC và BD
Mở compa một đoạn bằng AC, giữ nguyên compa thực hiện đo đoạn compa vừa rồi vào cạnh BD ta thấy trùng khít.
Vậy AC = BD.
Dùng thước và êke để kiểm tra xem hình MNPQ cho trong hình bên có phải là hình vuông không.
Lời giải:
Dùng thước đo độ dài của các cạnh MN, MQ, PQ, NP ta thấy chúng bằng nhau.
Sử dụng eke đo các góc M, N, P, Q đều bằng 90o
Từ những dữ liệu trên ta kết luận được MNPQ là hình vuông.
Dùng thước và compa để vẽ hình tam giác đều cạnh 4 cm.
Lời giải:
- Vẽ đoạn thẳng BC = 4 cm.
- Vẽ đường tròn tâm C bán kính 4 cm và đường tròn tâm B bán kính 4 cm.
- Gọi A là một trong hai giao điểm của đường tròn.
Khi đó ta có: AB = AC = BC = 4 cm, các góc của tam giác ABC bằng nhau
Ta được tam giác đều ABC cạnh 4 cm.
Hãy đo rồi cho biết tam giác ABC trong hình bên có phải là tam giác đều không?
Lời giải:
Tiến hành đo các cạnh của tam giác ABC, ta thấy các cạnh AB, BC, AC bằng nhau và các góc của tam giác bằng nhau nên tam giác ABC đều.
Cắt 6 hình tam giác đều cạnh 3 cm rồi xếp thành hình một hình lục giác đều.
Lời giải:
Học sinh thực hiện cắt, ghép theo yêu cầu của đầu bài.
Các biển báo giao thông dưới đây có dạng hình gì? Em có biết ý nghĩa của các biển báo này không?
Lời giải:
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 5: Hoạt động thực hàng và trải nghiệm. Vui học cùng số nguyên
Bài 2: Hình chữ nhật – Hình thoi – Hình bình hành – Hình thang cân