Giải SBT Toán 8 (Kết nối tri thức) Bài 18: Thu thập và phân loại dữ liệu
a) Nên thu thập bằng phương pháp nào?
b) Xác định mỗi dữ liệu thu được thuộc loại nào.
Lời giải:
a) Nên thu thập từ nguồn có sẵn, chẳng hạn như website của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA): solarsystem.nasa.gov.
b) Dữ liệu về khối lượng, bán kính, khoảng cách đến Mặt Trời của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời đều là số liệu liên tục.
Dữ liệu về số mặt trăng của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời là số liệu rời rạc.
Bài 5.2 trang 58 SBT Toán 8 Tập 1: Minh muốn tìm hiểu về thói quen đọc sách của các bạn trong lớp.
a) Hãy giúp Minh đặt 3 câu hỏi để thực hiện thu thập dữ liệu.
b) Xác định xem dữ liệu thu được từ mỗi câu hỏi đó thuộc loại nào.
Lời giải:
a) Ba câu hỏi để thực hiện thu thập dữ liệu về thói quen đọc sách của các bạn trong lớp:
• “Thời gian dành cho đọc sách mỗi ngày của bạn là bao lâu?”
• “Trong một tháng, bạn đọc được bao nhiêu cuốn sách?”
• “Bạn thường đến đâu để đọc sách?”
b) Dữ liệu thu được từ câu trả lời của câu hỏi về thời gian dành đọc sách mỗi ngày thuộc dữ liệu liên tục;
Dữ liệu thu được từ câu trả lời của câu hỏi về số cuốn sách đọc trong 1 tháng thuộc dữ liệu rời rạc;
Dữ liệu thu được từ câu trả lời của câu hỏi về địa điểm đọc sách thuộc dữ liệu rời rạc.
a) Số liệu thu được là số liệu rời rạc hay liên tục?
b) Nhà nghiên cứu này đã thực hiện thu thập dữ liệu trực tiếp hay gián tiếp?
Lời giải:
a) Số liệu thu được là số liệu thu được từ phép đo cân nặng nên là số liệu liên tục.
b) Nhà nghiên cứu này đã thực hiện thu thập dữ liệu trực tiếp bằng cách cân và ghi lại khối lượng của 200 con cá sau 1 tháng cho ăn loại thức ăn này.
Bài 5.4 trang 58 SBT Toán 8 Tập 1: Ghép cặp cho phù hợp và ghi kết quả vào vở.
a. Số trường THCS tại các huyện, thị xã của tỉnh. |
A. Số liệu liên tục. |
b. Tên của các huyện, thị xã của tỉnh. |
B. Số liệu rời rạc. |
c. Tốc độ tăng trưởng của các huyện, thị xã của tỉnh năm 2022 (đơn vị tính là %). |
C. Dữ liệu không là số, có thể sắp thứ tự. |
d. Kết quả xếp loại công tác cải cách hành chính của các huyện, thị xã của tỉnh với các mức: Xuất sắc, Tốt, Khá, Trung bình, Yếu. |
D. Dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự. |
Lời giải:
a ‒ B: Số trường THCS tại các huyện, thị xã của tỉnh là số liệu rời rạc.
b ‒ D: Tên của các huyện, thị xã của tỉnh là dữ liệu không là số, không thể sắp thứ tự.
c ‒ A: Tốc độ tăng trưởng của các huyện, thị xã của tỉnh năm 2022 (đơn vị tính là %) là số liệu liên tục.
d ‒ C: Kết quả xếp loại công tác cải cách hành chính của các huyện, thị xã của tỉnh với các mức: Xuất sắc, Tốt, Khá, Trung bình, Yếu là dữ liệu không là số, có thể sắp thứ tự.
a) Em định thu thập ý kiến từ những bạn nào? Dữ liệu thu thập được có tính đại diện không?
b) Dữ liệu thu được thuộc loại nào?
Lời giải:
a) Ta có thể thu thập dữ liệu bằng cách lập bảng hỏi dành cho cả 30 bạn.
Dữ liệu thu thập được từ cách thu thập trên đảm bảo tính đại diện.
Hoặc ta cũng có thể phỏng vấn trực tiếp, hỏi ý kiến ngẫu nhiên một số bạn trong 30 bạn, dữ liệu thu thập được cũng đảm bảo tính đại diện.
Ngoài ra, nếu ta thu thập bằng cách chỉ phỏng vấn các bạn nam hoặc chỉ phỏng vấn các bạn nữ thì cũng thu được dữ liệu, tuy nhiên dữ liệu này không đảm bảo tính đại diện.
b) Dữ liệu thu được là dữ liệu không là số, có thể sắp xếp thứ tự.
Xem thêm Lời giải bài tập SBT Toán 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 17: Tính chất đường phân giác của tam giác
Bài 19: Biểu diễn dữ liệu bằng bảng, biểu đồ